Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Gia Đình Bác Tám Kangaroo (số 510)

08/05/200700:00:00(Xem: 2682)

Gia Đình Bác Tám Kangaroo định cư tại Úc vào năm 1978, gồm 5 người con, 3 trai, 2 gái, cộng với hai bác là bảy. Cả nhà bảy người, đều tha thiết bảo vệ chính nghĩa tỵ nạn, trước sau một lòng không chấp nhận cộng sản, nên dù cả gia đình ai cũng mồm năm miệng mười, thích bàn cãi, tranh luận đủ thứ chuyện trên đời... nhưng năm 2001, LHQ vẫn ghi nhận công lao chống cộng của gia đình bác và đã trao tặng Gia đình Bác Tám danh hiệu Family of The 20th Century; và cả 5 người con của Gia Đình Bác Tám đều được trao tặng hàng trăm huân chương, huy chương, quốc gia, quốc tế, trong đó có cả AO, AOM, BO, CO, DO, FO.... ZO.
· Bác Tám trai: Từng một thời là sinh viên luật trước khi theo học và tốt nghiệp trường Quốc Gia Hành Chánh dưới thời của các Giáo Sư Nguyễn Văn Bông và Nguyễn Ngọc Huy. Nguyên trước đây là Trưởng Ty thông Tin dưới thời Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa.
· Bác Tám gái: Tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Sài Gòn khoa Sử Địa, từng giảng dạy trung học “đệ nhị cấp” tại Trường Trung Học Gia Long. Trong thời gian dạy học Bác Tám gái còn ghi danh học thêm tại Đại Học Văn Khoa Sài Gòn và tốt nghiệp cử nhân văn chương vào năm 1969.
· Cậu Cả: Trước năm 1975 là sĩ quan QLVNCH, cấp bậc cuối cùng là Đại Úy thuộc Lực Lượng Đặc Biệt, được vinh danh trao tặng Đệ Tứ Đẳng Bảo Quốc Huân Chương. Ngay khi đến Úc định cư, đã miệt mài đèn sách, sau 2 năm, đã tốt nghiệp thủ khoa ngành tâm lý xã hội học, và hiện là cố vấn đặc biệt tối cao chuyên ngành phản gián quốc tế cho ACIMIO, tổ chức tình báo xuyên quốc gia bao gồm cả ASIO của Úc; CIA của Mỹ và MI5 của Anh. Cậu Cả còn là đệ nhất cao thủ về Triệt Quyền Đạo, Không Thủ Đạo và Thái Cực Đạo trên thế giới.
· Cậu Hai: Tốt nghiệp Bác Sĩ Toàn Khoa tại Úc và Cử nhân Luật ưu hạng tại Anh. Từng tu nghiệp tại Hoa Kỳ và trở thành một trong ba Bác Sĩ Chuyên Khoa về tâm thần giỏi nhất thế giới. Sau khi viết tác phẩm Forensic Psychiatry & Neo-Communism gây chấn động giới Y khoa, Luật gia và chính trị gia quốc tế, Cậu Hai được mời làm cố vấn cho International Court of Justice, đặc trách Retroactive Justice In The Communism Era (Truy Hồi Công Lý Thời Cộng Sản), với sứ mạng điều tra và truy tố những kẻ đã phạm tội ác nghiêm trọng tại những quốc gia cộng sản trong thời cộng sản cũng như những cá nhân và tổ chức hiện đang tiếp tay cho cộng sản, gây xáo trộn trật tự xã hội tại các quốc gia tự do. Cậu Hai cũng là Giáo Sư Thỉnh Giảng tại Úc và tại các Đại Học Y Khoa và Luật Khoa nổi tiếng trên thế giới.
· Cô Ba: Tốt nghiệp cử nhân luật tại Đại Học Sydney, là trạng sư nổi tiếng hiện đang hành nghề tại Brisbane và đang chuẩn bị mở văn phòng tại Sydney.
· Cô Tư: Tốt nghiệp tiến sĩ ngành chính trị học. Hiện là Giáo Sư tại Melbourne, cô cũng là giáo sư thỉnh giảng về môn “Chính Trị Đông Nam Á” tại các Đại Học nổi tiếng trên thế giới.
· Cậu Năm: Tốt nghiệp cử nhân computer và cử nhân kinh tế Vĩ Mô, thần đồng điện toán, chuyên viên chống tin tặc (anti-hacker), cố vấn an ninh quốc gia về IT cho CIA và Ngũ Giác Đài Hoa Kỳ, đồng thời là Tổng Giám Đốc GLO-CHism (Global Computer Hackerism), công ty chống tin tặc quốc tế.

(…)
 

GIA ĐÌNH BÁC TÁM VÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VN

Nhớ lời ông Tư xóm củi dặn là mỗi ngày râu sẽ mọc lên ít nhất là 1 millimetre, vì thế nếu muốn râu khỏi quặp mà bà Tám khó lòng phát hiện, thì mỗi ngày phải cắt ngắn chừng 2 millimetres. Phải cắt từ từ để bả khỏi để ý. Nếu cắt một cái cụp là có ngày ôm gói ra khỏi nhà. Sáng nay, sau khi bà Tám rời nhà để đi chợ, ông Tám đi vào buồng tắm đứng ngắm nghía một hồi lâu trước tấm kính soi mặt tay cầm chiếc kéo nhỏ. Bất chợt ông dùng chiếc kéo nâng chòm râu bên mép trái lên, vừa nâng ông vừa cắt ngắn chòm râu mép này chừng 2 millimetres, sau đó ông lại cắt ria mép phía bên kia. Xong đâu vào đấy, ông đứng lùi lại vừa ngắm khuôn mặt của ông trong tấm kính vừa mĩm cười gật gù lấy làm thoả mãn. Đang nghĩ đến ông Tư xóm củi cùng đám bạn già thì nghe tiếng đập cửa dồn dập. Ông Tám bèn đi nhanh ra phía cửa chính. Vừa đi vừa la lớn:

- Tui đây, tui đây nè.
- Mở cửa, mở cửa giùm. Lẹ lên, lẹ lên!
Ông Tám dzừa mở cửa dzừa nói:
- Bà làm cái gì mà la toáng lên dzậy nè. Chìa khóa của bà đâu mà không chịu mở cửa"
- Cái ông này hỏi thiệt là dzô dzuyên! Nếu tui mang theo chìa khóa thì tui đập cửa kêu ông làm gì.
- Cái gì cũng từ từ, chuyện đâu còn đó, làm gì mà la ó um sùm lên dzậy nè!
Bà Tám đưa mắt nguýt ngoáy ông Tám rồi quẵng tờ báo lên bàn phòng khách:
- Đọc đi, ông đọc đi, đọc để biết thêm cái dã tâm của CSVN.
- Dzụ gì dzậy hả! từ từ để tui đi lấy mắc kiếng cái đã.
Bà Tám nhìn mặt ông Tám dường như có gì hơi khác lạ nhưng bà không tìm ra được sự khác lạ đó, bèn nói:
- Định hẹn gặp đám bạn già của ông nữa hay sao mà râu ria tỉa nhẵn dzậy nè!
Ông Tám nghe tới chữ “râu ria tỉa nhẵn” thì tim ông đánh thót một cái, bụng bảo dạ rằng lại một phen nữa phải giải thích lè nhè về việc cắt ngắn ria mép. Ông bèn vội vã đi vào buồng tắm để tìm cặp kiếng đọc sách, đồng thời tránh cặp mắt tinh đời của bà Tám, vừa đi ông vừa nói:
- Hôm nay anh Tư xóm củi cùng đám bạn già hẹn ăn trưa để gặp nhau cho dzui dzậy mà. Để tui đi lấy cặp kiếng đặng đọc cái bài . . .
- Thôi đi ông ơi, miễn! lại đây tui kể sơ cho ông nghe nè! Còn muốn đọc chi tiết thì chiều tối hãy đọc.
- Bộ bà đọc rồi hả"
- Thì nó nằm chình ình ngay trang nhất mà không đọc sao được!
- Dzụ gì dzậy hả bà"
- Dzụ Cha Lễ kể lại lời trăn trối của Cố Giám Mục Nguyễn Quang Tuyến đó mà.
- Có dzụ đó nữa sao bà"
- Có chứ! Không có thì làm sao mà Cha Lễ có thể kể lại được.
- Bà nói gì tui nghe lạ qwá à! Sau năm 1975, Cha Lễ bị CS bắt đi bỏ tù rồi sau đó đi dzượt biển, rồi định cư tại New Zealand thì làm sao mà nghe được lời trăn trối của Giám Mục Nguyễn Quang Tuyến"
- Dzậy mới là điều đáng nói chứ!
- Tui dzẫn không thể hiểu được!
- Ông à! Chuyện là như thế này nè. Dzào năm 1988, sau 13 năm tù đày dưới chế độ CS, Cha Lễ được thả, do số phận an bài, nói cho đúng là do ý của Thiên Chúa, Cha Lễ đã gặp dzà kết thân dzới Linh Mục Nguyễn Quang Tuyến tại miền Bắc VN.
- Chắc là LM Nguyễn Quang Tuyến đã kể nhiều chuyện cho Cha Lễ dzề tình hình giáo hội tại miền Bắc lắm hả"
- Đúng dzậy! Cha Lễ được LM Nguyễn Quang Tuyến cho biết là Giáo Phận Bắc Ninh hồi đó chỉ có chừng 12 linh mục, số còn lại là “Linh Mục chui”.
- Cái gì! “Linh Mục chui” là gì dzậy hả bà"
- “Linh Mục chui” là những LM được thụ phong một cách âm thầm mà không được CSVN công nhận.
- Thế thì các Ngài làm sao hướng dẫn giáo dân"
- Khi gặp qúy ngài ngoài đường thì giáo dân phải gọi bằng anh kẻo chính quyền nghi ngờ. Họ chỉ gọi các Ngài bằng Cha khi gặp các Ngài trong nhà thờ.
- Thật là chuyện khó tin nhưng lại có thật trên đất nước VN dưới chế độ CS!
- Sau này khi LM Nguyễn Quang Tuyến được thụ phong Giám Mục. Lúc đó thì Cha Lễ đã dzựơt biển qua tới Thái Lan Rồi ông à.
- Thế thì tại sao Cha Lễ nghe được lời trối của Giám Mục Nguyễn Quang Tuyến"
- Ông cũng biết rồi đó, Cha Lễ tuy là linh mục nhưng Ngài đâu có chịu cúi đầu bó tay trước cảnh điêu linh của đất nước dzà dân tộc. Dzì thế, khi Ngài dzượt ra được nước ngoài, Ngài không những chỉ làm Thiên Chức Linh Mục mà còn phải đấu tranh để dzạch trần tội ác của CSVN.
- Như dzậy cũng đâu có liên quan gì đến lời trối của Giám Mục Nguyễn Quang Tuyến.
- Ông ơi là ông ơi! Tui nói chưa hết mà ông cứ kê cái tủ đứng dzô miệng tui thì làm sao tui nói cho được!
- Thế thì bà nói rõ cho tui nghe đi.
- Thì ông cũng biết rồi đó, Cha Lễ đã đi năm châu, bốn bể đặng dzận động quốc tế lên án sự dzi phạm nhân quyền của CSVN đó.
- Đi dzận động để lên án sự dzi phạm nhân quyền của CSVN thì có mắc mớ gì đến lời trối của Giám Mục Nguyễn Quang Tuyến đâu.
- Ông à, dzào nằm 2006, khi Cha Lễ đến Mỹ để chuẩn bị cho lễ ra mắt PT Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn thì mới được nghe lời trăn trối của GM Nguyễn Quang Tuyến đó.
- Tại sao đi ra mắt Phong Trào mà lại nghe được lời trăn trối của GM Nguyễn Quang Tuyến"
- Thì dzậy mới gọi là có sự an bài chứ! Khi Cha Lễ qua đến Mỹ thì cũng dzào lúc mà GM Nguyễn Quang Tuyến đang nằm điều trị chứng bệnh ung thư tại Hoa Kỳ.
- Thế là quý Ngài đã gặp nhau hả"
- Không gặp nhau, nhưng cũng xem như là đã gặp nhau"
- Bà nói dzậy nghĩa là thế nào"
- Thì các Ngài đã nói chuyện dzới nhau qua điện thoại đó ông à!
- Các Ngài đã nói dzề dzấn đề gì dzậy bà"
- GM Nguyễn Quang Tuyến cho Cha Lễ biết rằng những người nào được bọn ma quỹ cho chịu chức LM đều phải ký một tờ giấy cam đoan làm việc cho bọn chúng.
- Thật là hết nước nói! LM mà phải làm dziệc cho bọn CSVN hả"
- Ngài còn cho Cha Lễ biết là bọn CS đã lợi dụng Đạo Công Giáo để đánh bóng cho chế độ, đó là lý do tại sao bọn CSVN đã cho thụ phong hơn 50 LM tại Hà nội. Ngài nói rằng càng có nhiều LM trẻ thì giáo hội càng chết.
- Mèng đéc ơi! Đúng là loài ác quỹ!
- Ngài còn cho biết rằng mặc dầu Ngài là một Giám Mục nhưng Ngài hoàn toàn không hề có tiếng nói trong Hội Đồng Giám Mục.
- Thế thì Ngài đến họp Hội Đồng Giám Mục để làm gì"
- Đó chẳng qua là Ngài bị buộc phải đến tham dự các cuộc họp để đánh bóng cho chế độ thôi. Vì trên thực tế Hội Đồng Giám Mục cũng chẳng có quyền đưa ra một đường lối, hoặc chính sách nào cả. Tất cả đều được đặt dưới sự kiểm soát của bọn CSVN.
Mèng đéc ơi! Thế thì con gì là giáo hội nữa!
- Ngài còn tâm sự dzới Cha Lễ rằng Giáo Hội Công Giáo VN nay đã bị thuần hoá cả rồi.
- Thuần hóa là sao hả bà" Tại sao giáo hội lại bị thuần hóa"
- Ngài cho biết rằng thuần hóa cũng giống như người ta huấn luyện những con sư tử, dạy cho chúng nó làm trò nhào lộn, nhảy múa để chủ nhân lấy tiền ấy mà!
- Thế Ngài có yêu cầu Cha Lễ phải làm gì trước tình trạng buồn thảm đó của giáo hội không bà"
- Có chứ! Ngài biết rằng Cha Lễ là người có khả năng viết lách nên Ngài đã thôi thúc Cha Lễ dziết dzề chuyện này để lên án chế độ CSVN.
- Cha Lễ đã trả lời cho Ngài như thế nào dzề lời yêu cầu đó dzậy hả bà"
- Thì Cha Lễ hứa là sẽ làm theo những gì Ngài đã yêu cầu. Dzì thế, hôm nay tui mới đọc được điều đó trên báo nên đã bỏ luôn cả chợ búa mà chạy dzề đây kể cho ông nghe nè. Nhưng tui nói cho ông biết rằng đó chỉ là những gì tôi nhớ sau khi đọc bài của Cha Lễ thôi, nếu ông muốn biết rõ ràng hơn thì hãy lấy cái mắc kiếng ra mà đọc bài báo đó đi. Thật là đớn đau cho giáo hội khi phải bị sự kềm kẹp của loài quỹ đỏ CSVN.
- Bà nói dzậy chứ tui nghĩ rằng tại dzì giáo hội muốn như thế chứ còn nếu không thì chắc gì CSVN có thể ức hiếp các Ngài được!
- Nè, ông có phê bình thì cũng phải giữ mồm giữ miệng đó à hen! Ra đường nói bậy có ngày mang dzạ dzào thân đó!
- Bà đừng có hù hạp tui à! Đây là xứ tự do tui muốn nói gì tui nói à!
- Mèng đéc ơi! Ông nói thế mà ông nghe được hả"
- Tại sao không" Tui nói rằng các Ngài cần phải dứt khoát dzới bọn CSVN mới được. Tại sao các Ngài phải làm theo chỉ thị của chúng"
- Ông à! Ông phải luôn luôn nhớ rằng không phải các Ngài muốn làm theo chỉ thị của loài quỹ đỏ CSVN đâu. Người phàm tục như ông còn không muốn làm theo chỉ thị của người khác huống gì các Ngài!
- Thế thì tại sao các Ngài không chịu chống lại bọn quỹ đỏ CSVN.
- Ông à! Các Ngài muốn chống lắm chứ. Đương nhiên là các Ngài cũng muốn giáo hội được hoàn toàn tự trị và độc lập, nhưng ông à, “gặp thời thế thế thời phải thế” đâu còn cách nào khác.
- Bà nói dzậy là muôn đời, muôn kiếp phải chịu cúi đầu, cúi cổ để cho loài quỹ đó CSVN tự tung, tự tác hay sao"
- Không phải dzậy đâu ông à!
- Thế thì tại sao chứ"
- Tại dzì các Ngài muốn hướng dẫn giáo dân, muốn nương theo dòng để giữ đạo giúp đời. Dzì hiện nay, loài quỹ đỏ CSVN đã dùng bạo lực để trấn áp, khủng bố các Ngài. Chúng có thể buộc các Ngài không được hành đạo, đóng cửa nhà thờ, biến nhà thờ thành những cơ quan của nhà nước, trục xuất các Ngài ra khỏi nhà thờ, thì hỏi ông giáo dân sẽ nương tựa dzào đâu"
- Đó chính là nổi khổ tâm của các Ngài.
- Nếu ông hiểu được điều đó là tốt rồi.
- Bà à! Việc các Ngài ở VN bị loài quỹ đỏ CS cưỡng buộc rồi phải tuyên bố, hoặc thực hiện các chính sách do bọn CSVN đề xướng thì cũng còn có thể chấp nhận được, dzì các Ngài là những con cá nằm trên thớt, đâu còn cách nào khác.


Đúng dzậy! Điều đáng nói, đáng trách là có những LM tại hải ngoại, thường xuyên đi lại VN, không những chỉ tảng lờ trước những chính sách hà khắc của bọn CSVN đối dzới giáo hội, mà còn tiếp tay cho chế độ đưa ra các kế sách để bọn CSVN ngày càng siết chặt sợi giây thòng lọng đang thắt chặt yết hầu của giáo hội.
- Ông à! Tui nghĩ rằng những người đó rồi một ngày rất gần đây họ cũng sẽ bị lật mặt nạ như trường hợp Tổng Giám Mục Warsaw tại Ba Lan phải từ chức, khi ông bị tố cáo là đã làm điềm chỉ viên cho chế độ CS trước đây dzậy mà.
- Thật là đáng đời!
Nói tới đây thì chuông điện thoại reo. Ông Tám vội vàng đến nghe điện thoại rồi báo cho bà Tám biết là mấy ông bạn già đã tụ tập đầy đủ tại nhà anh Tư xóm củi và họ đang chờ ông đến. Ông Tám vội vã mặc áo quần từ giả bà Tám rồi ra xe đề máy lái về hướng xóm củi.
GIA ĐÌNH BÁC TÁM VÀ ANH HÙNG LÝ TốNG
Gia đình Bác tám đang bàn chuyện thế sự gần xa, chợt cậu Cả về góp chuyện…
- Chào Ba má cùng cả nhà, có gì dzui dzẻ ồn ào zữ zậy, cho con tham dự được hông"
- Có gì mà hổng được, Ba con đang mong con đó
- Ủa có gì liên wuang tới con đây Ba"
- Cũng hổng có gì, đang nói chuyện dzề anh hùng Lý Tống đó mà.
- Thì Lý Tống dzề Mỹ rồi, tất cả đã xong, chính nghĩa đã sáng tỏ, có gì nữa đâu mà bàn dzậy Ba Má.
- Con nói dzậy, chứ thực tế đâu phải dzậy, đến bây giờ còn nhiều chuyện lắm.
- Chuyện gì dzậy Ba Má"
 - Thì cũng lung tung, chuyện cũ, chuyện mới, kẻ thì tung hô, người thì tìm cách bôi nhọ, nói xấu, phê bình, bàn ra, tán dzô lung tung dzậy mà.
- Bôi nhọ gì nữa, chắc lại mấy thằng Dziệt gian ăn bả CS kiếm chuyện, đặt điều chứ gì, chuyên dài CS mà, chỉ khi nào hổng còn CS thì cũng hết Dziệt Giang, thiên hạ mới được thái bình thôi Ba Má à.
- Ừa! con nói dzậy cũng đúng đa, nhưng theo con nghĩ CS nó có ngu hông mà đòi dẫn độ Lý Tống woài dzậy, để rồi bữa nay lại bẽ bàng, thiệt không giống ai.
-  Dạ, thực ra CS cũng hổng có ngu lắm đâu, nhưng dzì wá chủ woang “suy ta ra người” đó mà, nên mới có hành xử lố bịch, khôi hài thôi, nó nghĩ rằng ai cũng hèn như nó, hơn nữa hai nước sát cạnh nhau, nó nghĩ  hổng lẽ dzì một người ngoại wuốc như  Lý Tống mà Thái Lan lại hổng nể nang, dẫn độ Lý Tống giao cho nó.
- Zậy thì CSVN nó ngu thiệt đó, dù gì Thái Lan cũng là một nước có tự do, dân chủ mà, đâu thể nào giống CS được.
- Dạ, tụi nó còn một cái ngu nữa là lúc nào cũng nghĩ là “đỉnh cao trí tuệ” nên ai cũng nể nang , tụi nó hổng hiểu được thế giới ngày nay là thế giới nhân bản, làm dziệc dzì cũng còn phải để người ta dòm dzô coi được một chút chớ. Hơn nữa, chắc CS cũng hổng biết câu tục ngữ ông cha mình để lại là “khôn hông qua lẽ, khoẻ hông quaphép” nên mới xẩy ra cái cảnh bẽ bàng như hôm nay.
- Đúng zậy đó con, khi Lý Tống được trả tự do dzề Mỹ, Má nghĩ không khác nào như một gáo nước lạnh tạt dzô cái bản mặt bỉ ổi của đám CSVN, dạy luôn cho tụi nó biết thế nào là lệ độ nữa. Nhưng Má nghe nói ông Chánh Án Thái Lan tuyên bố cái gì hay lắm đó,  con có biết ổng nói sao hông"
- Dạ, ổng chỉ nói sự thật thôi, ông Chánh Án Wissarut Sirisingh nói nguyên zăng như này nè Má “The dumping of leaflets to call for a people’s uprising against the Vietnamese government was deemed a political act, not a normal crime,”.
- Trời! bộ con nghĩ má giỏi tiếng Anh lắm sao mà nói cái gì dzậy. bộ muốn hù má hả"
- Dạ đâu có, con chỉ muốn nói nguyên dzăng cho Ba Má biết thôi
- Đợc rồi, dịch lại cho Má nghe đi
 - Dạ, đại khái là “Sự thả truyền đơn kêu gọi người dân đứng lên chống nhà cầm wuền CSVN được coi là một hành động chính trị, không phải là một tôi ác”
- Đúng rồi, ổng nói đúng đó, nhưng mà Thái Lan có luật dẫn độ hông con, mà sao tụi CSVN cứ nằng nặc đòi dẫn độ Lý Tống woài dzậy"
- Zạ có chớ Má, nhưng chỉ có với các Wuốc Gia khác thôi, chứ đâu có ký kết dzới cái đám khỉ đột CSVN đâu.
- Dzậy hả, nhưng bộ luật đó như thế nào con biết hông"
- Dạ thưa Ba Má,  lúc phán wuyết ông Wissarut Sirisingh đọc mà, ổng nói“The Extradition Law of 1929 prohibits deporting people accused of political crimes to face punishment in other countries”.
- Lại hù má nữa,  dịch lại tiếng Dziệt mình đi.
- Dạ thì đại khái là “Theo bộ luật dẫn độ năm 1929 của Thái Lan, hổng cho phép dẫn độ những tội phạm chính trị để họ phải chịu hình phạt tại các Wuốc Gia khác”.
- Như dzậy, thì hổng có lý do gì để Thái Lan phải phá dzỡ luật lệ, che khuất lương tâm nghe theo đám CSVN phải hông con.
- Đúng đó Má, cái tụi CS tào lao này mà biết cái gì đâu
- Trong dzụ này,  Má thấy hành xử củaThái Lan cũng rất hay, mặc dù họ không phải là một nuớc tiêu biểu cho tự do, nhân wuền như  Úc, Mỹ, Canada, nhưng ít nhất cũng hơn CSVN rất nhiều, lần này Thái Lan cũng cho bọn CSVN học được thế nào là Tam Wuền Phân Lập, đạo đức và công bằng, hổng giống như cái hệ thống bát nháo của lũ khỉ đột CSVN đâu.
- Dzậy Ba Má có biết sau khi phán wuyết anh Lý Tống được tự do, ông Chánh Án nói gì nữa hông, ổng nói một câu mà con nghĩ bọn CSVN phải học thuộc từng chữ để may ra có thể đứng thẳng lên làm một con người đúng nghĩa đó.
- Ổng nói gì nữa dzậy con"
- Ổng nói “I am happy, not only for my freedom, but also for Thai justice. You can trust this government and you can trust justice here.”.
- Nghĩa tiếng Dziệt mình là sao"
 - Dạ nghĩa là“Tui rất dzui mừng hổng phải chỉ zì sự tự do của tui, mà cũng còn cho sự công bằng của nước Thái. Wuý zị có thể tin tưởng dzô chính wuyền này dzà sự công bằng nơi đây”
- Hay! wá hay, một câu nói để đời cho bọn CSVN phải học đó con à, cái chữ “my freedom” ông Chánh Án dùng là chửi vào hệ thống tư pháp CSVN đó, ý ổng nói cái đám chánh án CSVN chỉ là loại bù nhìn, làm theo lệnh, làm gì có tự do hành nghề theo lương tâm.
- Đúng dzậy đó Má, toà tiếc cái giống gì mà như đám hề, bản án thì có sẵn, cưỡng từ đoạt lý, cả đám ngồi gật gù như mấy con chim mồi, chán wá mà....
- Thì cứ coi dzụ án LM Lý thì thấy liền chớ gì con 
Ông Tám lúc này mới xía zô có ý kiến
-Theo tụi nghĩ, CSVN nó thù Lý Tống là phải, ổng thả truyền đơn là một chuyện, nhưng cái dzụ bay dzô Saigon lượn mấy dzòng thả truyền đơn rồi bay ra an toàn mới đáng nói.
- Ông nói đáng nói là sao dzậy ông, nói ra tui nghe coi
- Đây nè, thứ nhứt hành động Lý Tống chứng tỏ Phi Công VNCH wá giỏi dzà can đảm, anh hùng. Thứ hai, hệ thống Wuốc phòng của CSVN wá tồi tệ. Hơn nữa, điều này cũng chứng tỏ CSVN chỉ lo tham nhũng khủng bố dân, không lo đất nước, nên Lý Tống ra, dzô như chỗ không người. Còn cái nhục nào hơn nữa hả Bà.
- Ý chà! bữa nay sao ông sáng suốt wá dzậy, nói thiệt ông nghe, trong dzụ này tui thấy Thái Lan làm được lắm đó, giữ được thế lưỡng toàn, một mặt nâng cao được giá trị công lý nhân bản, một mặt khóa miệng cái thằng CSVN một cách êm ái, hổng bị bọn nó ì xèo trong bang giao.
- Bà nói cái gì mà thế lưỡng toàn, tui chưa hiểu hết, nói rõ nghe coi bà.
- Trời đất, ai cũng biết mà sao ông không biết, té ra ông thông minh thì cũng có chút chút, nhưng hơi tối dạ đó nghe
- Cũng bà nữa, móc ngéo hoài, khổ wá, nói lẹ cho tui nghe đi.
- Đây nè, ông còn nhớ lúc Chính Phủ Thái chuyển giao trường hợp Lý Tống wa cho Tư Pháp toàn wuyền wuyết định không"
- Nhớ chứ bà
- Ông phải thấy được sự khôn  ngoan lưỡng toàn của họ opỏ chỗ đó, dầu gì Thái Lan cũng là một nước có Tam Wuyền phân lập. Đâu phải CS mà đảng và nhà nước “ngồi chồm hổm” trên tất cả,  để muốn làm gì thì làm.
- Ưà nhưng hai nước bang giao mà bà
- Từ từ tui nói cho nghe, cái gì mà tươm tướp dzậy, đã hổng biết còn hay nói. Bang
giao là bang giao dzới chính phủ thôi. Còn dzấn đề nội bộ thì cho dù toà án Thái có phán wuyết ra sao chăng nữa, cũng không ảnh hưởng tới sự bang giao của hai nước. Ông Hiểu chưa"
- Ờ há, dzậy mà tôi không để ý.
- Ông mà để ý cái gì, lo ăn nhậu nhiều wá có ngày chệch hướng đó nghe ông.
- Tui hỏi bà nghe, tại sao Lý Tống đã được dzô tội, tự do, nhưng dư luận dzẫn có người chê bai lung tung dzậy"
-  Thôi ông ơi, hơi đâu mà nghe ba cái tào lao đó, tui biết mà, có những thành phần tiểu tâm đem lòng đố kỵ, cũng có những thành phần tay sai CS cố gắng gỡ gạc cho CS... cũng có thành phần đảng phái chệch hướng, mặt nổi thì tung hô, mặt chìm thì lại cho đàn em đi tung tin bậy bạ, gây phân hoá, nhiễu loạn đó mà.
- Ưà xứ tư do, dân chủ thì cũng khó, ai nói gì nói chớ, ai làm gì được ai đâu.
- Tự do cái con khỉ khô,  tự do đâu phải cứ ăn nói tầm bậy, không chịu ”động não” suy nghĩ, đúng sai, hơn , thiệt.
- À bà có biết cái dzụ cách đây mấy năm, mấy ông Không Quân dưới Melbourne khai trước tòa, nói Lý Tống là không tặc không bà"
- Ờ tui biết chớ, cái zụ làm chứng cho TV Tuần San bị ông GS Nguyễn Thuyên kiện chớ gì.
- Ờ đúng đó bà
- Thiệt tình tui không muốn nhắc tới ba cái chuyện đau lòng này. Nhắc tới càng thêm tủi hổ.
- Cái gì mà có tủi hổ nữa đây Bà
- Thì  cùng Cựu Quân Nhân dzới nhau, lại cùng chung Wuân Chủng nữa chớ, hổng hiểu ông này ăn phải bùa mê thuốc lú gì mà dám ăn nói ngược ngạo dzô ý thức trước phiên tòa như zậy, hổng biết mai mốt mấy ổng có dám đối diện zới Lý Tống hông.
Cậu cả xen zô
- Thưa Ba Má, tập thể nào thì cũng có mấy “con sâu bọ” mà. Nhưng theo kinh nghiệm của con, thì loại người này dzị hụ lắm, họ không biết liêm sỉ là gì đâu, dzậy chứ mai một anh Lý Tống có wa đây, lại hớn hở đón tiếp ca tụng cho coi.
- Ba nghĩ chắc lúc đó mấy người này nghĩ rằng Lý Tống đã đến tận cùng, nên ai đó cho chút tiền uống bia, nên nói dại thôi, chớ họ đâu ngờ chính nghĩa sáng ngời để trả lại công đạo cho con người yêu nước, wả cảm như Lý Tống.
- Dạ, đúng đó Ba, khi một người mang tâm địa bất chánh thì khó nói lắm, cái gì cũng có thể làm mà, họ đâu nghĩ được đến liêm sỉ, lương tri gì đâu.
- Ờ, tui nói cho Bà zà thằng Cả nghe, có người cho hành động của Lý Tống là điên khùng đó, họ nói có rải thêm cả trăm ngàn tờ truyền đơn nữa cũng dzô ích, CS sẽ không thể đâu.
- Thưa Ba Má, con đồng ý hành động thả truyền đơn của Lý Tống hổng phải là yếu tố then chốt để lật đổ CS. Tuy nhiên, hành động ấy dzẫn có gía trị đốt lên ánh lửa của niềm tin dzà hy dzọng trong cuộc chiến hiện tại. Hơn nữa, nó còn có tác dụng giữ tinh thần đấu tranh nơi hải ngoại nữa đó Ba Má.
- Đúng đó con, thực ra trong gần ba triệu người Dziệt lưu zong, kiếm thử coi có thêm một người nào nữa đủ tài dzà can đảm như Lý Tống chưa" Ít nhất chúng ta phải thấy được các ưu dziệt trong dzụ này.
- Đâu, cái nào là ưu dziệt đâu, Bà nói ra coi
- Nè, thứ nhứt, lòng quả cảm và sự hy sinh của Lý Tống. Thứ hai, tình yêu nước của Lý Tống cũng không phải ai cũng có đâu.
-Thực ra, nếu Ba Má đọc tiểu sử của Lý Tống thì sẽ rõ, cái hùng tính ngang ngược chính là bản chất của ảnh. Ngay từ ngày xưa, khi dzô wuân đội đã dzậy rồi, ảnh không bao giờ chịu khuất phục trước cường lực hoặc có thể “nín thở wa sông” chấp nhận những điều dzô lý, trái với lương tâm đâu.
- À còn zụ này nữa cũng nhiều người tranh cãi.
- Zụ gì đây nữa ông, sao nhiều zậy"
- Có một số người đề nghị, cộng đồng người Dziệt mình trên khắp thế, nên tổ chức biểu tình cám ơn trước các toà đại sứ Thái Lan nơi mình sống đó bà.
- Trời! mấy người đó suy nghĩ gì kỳ zậy" Trong dzụ này theo tui nghĩ, chỉ dziết thư cám ơn theo phép lịch sự là được rồi.
- Cám ơn dzậy thôi coi sao được hả Bà
- Sao hổng được, tui nói cho ông nghe, thực ra, toà án Thái Lan trả tự do cho Lý Tống là họ đang rửa mặt cho chính họ thôi, không có gì gọi là ơn nặng , nghĩa dầy ráo trọi
- Trời! Bà này nói gì kỳ dzậy, tui hổng hiểu nổi đa.
- Được rồi, hổng hiểu tui nói cho ông hiểu. Dzậy tui hỏi ông, mặc dù người cho Lý Tống mượn máy bay đã xác nhận là tự nguyện, hổng có sự uy hiếp nào, dzậy tại sao Thái Lan lại tuyên án nhốt Lý Tống bảy năm tù. Công lý ở đâu, nhân bản ở đâu" Dzì dzậy lần này Thái Lan trả tự do là rửa mặt cho lần trước đó, đúng hông.
- Ờ há, bây giờ tui mới hiểu. Hay! đờn bà như  Bà cũng hay thiệt, tui cũng có phuớc lắm đó nghe bà.
- Xí! thôi đừng nịnh bợ tào lao nữa ông ơi, nghe nhiều wá rồi. Thôi, tui đi chợ đây, hổng nói thêm nữa, Bàn riết hỏng có cơm ăn đó.
 Nói xong Bà Tám đứng dậy xách xỏ đi chợ, ông Tám cũng đi chơi, phiên họp gia đình tạm thời giải tán. 

(....)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.