Hôm nay,  

Văn Phòng Db Trần Thái Văn Phỏng Vấn Lm Phan Văn Lợi Về Hiện Tình Tôn Giáo Việt Nam

16/01/201000:00:00(Xem: 5549)

Văn Phòng DB Trần Thái Văn Phỏng Vấn LM Phan Văn Lợi Về Hiện Tình Tôn Giáo Việt Nam

Thảo Nguyên thực hiện
Santa Ana (CA)  - Vào ngày 6 tháng 1 năm 2010, đang khi nhà nước VNCS tiếp đón phái đoàn dân biểu Hoa Kỳ viếng thăm VN, trong đó có Dân biểu Cao Quang Ánh cùng trong chuyến công du, thì cây Thập Tự, biểu tượng đức tin của Kyto Giáo, đó là cây thánh giá cao vót trên ngọn đồi thuộc giáo xứ Đồng Chiêm đã bị nhà nước CS đập phá và kéo xuống, đồng bào và giáo dân tại đây đã lên tận nơi dựng lại cây thánh giá, nhưng một số giáo dân đã bị công an đánh đập đổ máu đã diễn ra thật đau thương cho giáo dân tại nơi này.
Sau biến cố, một số linh mục đã gửi cho Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, 2 linh mục quản xứ Đồng Chiêm và các tín hữu giáo xứ một Thư Hiệp Thông. Được biết, những vị linh mục trong nhóm gồm có: Linh Mục Taphano Chân Tín, thuộc dòng Chúa Cứu Thế, Sàigon, Linh Mục Pherô Nguyễn Hữu Giải, Linh Mục Tadio Nguyễn Văn Lý và Linh Mục Phêro Phan Văn Lợi. Ba vị Linh mục này thuộc giáo phận Huế và cả 3 vị cũng đang bị giam giữ và bị quản thúc tại tư gia.
Qua biến cố này, Linh Mục Phan văn Lợi, thuộc Giáo Phận Huế đã dành cho Văn Phòng Dân Biểu Trần Thái Văn buổi phóng vấn đặt biệt về hiện tin tôn giáo tại Việt Nam nhân vụ đàn áp Giáo sứ Đồng Chiêm, Cha Lợi đã chia xẻ một số những sự kiệm liên quan đến vấn đề này. Người thực hiện cuộc phỏng vấn là cô Thảo Nguyên thuộc chương trình phát Thanh Vận Hội Mới (VHM) phát trên đài KXMX 1190AM.
Thưa Cha, con là Thảo Nguyên (TN), thuộc chương trình phát thanh VHM xin  cảm ơn Cha đã đến với quí thính giả của chương trình VHM hôm nay.
Lm. PVL: Xin chào cô TN cùng tất cả đồng hương đang nghe chương trình phát thanh VHM của DB Trần Thái Văn. Nguyện xin Ơn Trên ban bình an xuống cho tất cả quí vị.
TN: Thưa Cha, qua sự việc nhà cầm quyền CS tại Đồng Chiêm đã triệt hạ cây thánh giá trên đỉnh núi thuộc giáo xứ Đồng Chiêm, xin cha có thể sơ lược qua về sự việc này để quí thính giả hải ngoại được rõ.
Lm. PVL: Như quí đồng bào đã nghe qua phương tiện truyền thông cũng như trên các trang mạng thì chúng ta được biết rằng: sáng ngày mồng 6 tháng giêng năm 2010, khoảng từ 500 cho tới 1000 công an, dân quân, bộ đội của nhà cầm quyền CS tại Hà Nội đã đến bao vậy lấy Giáo xứ Đồng Chiêm cũng như các Giáo xứ lân cận, và đã ra tay triệt hạ cây thánh giá mà xứ này đã xây lên trên ngọn núi gọi là Núi Thờ hay là Núi Chẻ từ tháng 3 năm 2009. Đây là ngọn núi chôn cất các hài nhi và những người vô gia cư, tức là một nghĩa trang mà theo truyền thống Công Giáo thì mọi nghĩa trang đều có một cây thánh giá. Nhà nước CS đã nhiều lần yêu cầu giáo xứ phải hạ cây thánh giá đó xuống, nhưng giáo dân nhất định không tuân phục. Nên ngày mùng 6 tháng 1 thì họ đã trực tiếp leo lên núi, dùng chất nổ để phá sập cây thánh giá sau đó đập nát ra. Trong lúc nhà cầm quyền hành động như thế thì các giáo dân đã thức dậy vào lúc đó khoảng 2 giờ sáng, họ đã vây lấy chân núi và yêu cầu nhà cầm quyền CS phải ngưng hành vi phạm thánh đó. Nhưng họ không ngưng lại mà các nhân viên nhà nước lại còn dùng hơi cay, dùng đạn khói và dùng roi điện để mà đánh vào các giáo dân khiến cho rất nhiều người bị thương và hai phụ nữ bị thương nặng. Sự việc đó xảy ra cách đây mấy ngày rồi. Sau đó thì toàn thể khu vực Đồng Chiêm đã bị phong toả, bởi vì nhà cầm quyền thấy rằng đã có nhiều đoàn thể từ Hà Nội và thậm chí có những người về tới nơi để thăm các người bị hành hung, chẳng hạn như nhà báo Nguyễn Hữu Vinh, một trong những cây viết của Công Giáo nổi tiếng từ mấy tháng nay, rồi có nhiều đoàn công giáo khác bị chặn lại. Nhà cầm quyền CS cho thấy hôm nay đã gài công an chìm công an mặc sắc phục trong khu vực Đồng Chiêm cũng như các khu vực lân cận, đã dựng một chướng ngại vật để ngăn chận người ta tới và ngăn chận giáo dân trong giáo xứ đi ra. Đã có nhiều người phải bỏ công việc làm ăn cũng như học sinh không được đến trường. Đó là tình hình hôm nay tại giáo xứ Đồng Chiêm. Một bầu khủng bố và sợ hãi bao trùm khắp khu vực. Vì nhà cầm quyền sau khi  làm việc thất nhân ác đức, họ còn muốn bịt miệng tất cả, đã không muốn có sự hiệp thông giữa các giáo dân khác đang đến cùng giáo dân bị nnạ ở giáo xứ Đồng Chiêm, đến để chia xẻ cái nỗi khổ đau và cầu nguyện cho họ và lên tiếng cùng với họ. Đó là một vài tin sơ khởi chúng tôi xin được gửi tới đồng hương.
TN: Thưa Cha, như lời xác nhận của các vị Lm. Quản xứ Đồng Chiêm, thì cây thánh giá và ngọn núi này thuộc giáo xứ Đồng Chiêm đã cả 100 năm nay, vậy đến nay, nguyên do nào mà nhà nước lại có hành vi xúc phạm đến cây thánh giá vốn dĩ đã hiện diện từ bao nhiêu năm qua. Theo cha, với kinh nghiệm của một vị Linh mục xứ Đạo, đã từng phấn đấu cùng với Linh Mục Nguyễn văn Lý, Linh mục Nguễn Hữu Giải tại Giáo phận Huế trong những năm tháng bị nhà nước CS phá phách và chiếm cứ đất đai của khu vực nhà thờ, thì sự việc họ phá tan cây thánh giá đó, với mục đích chiếm quả núi này hay là để tiêu diệt đạo giáo"
Lm PVL: Ở đây có hai vấn đề. Một là đất đai. Hai là trấn áp các tiếng nói tômn giáo. Chúng ta biết lâu nay ở tại Việt Nam, nhà cầm quyền CS đã  lấy đất của tất cả toàn dân, họ gọi là đất đai thuộc quyền toàn dân do nhà nước quản lý, mà thực sự ra do Đảng sở hữu và Đảng cho ai người đó được. Nghĩa là người dân không có quyền sở hữu đất đai mà có quyền xử dụng mà thôi. Và chúng ta biết rằng từ năm 1954, tại miền Bắc thì các cơ sở của các tôn giáo đã bị tịch thu rất là nhiều, và tại miền Nam sau năm 1975, các tôn giáo muốn xử dụng đất đai,  phải làm đơn mà xin. Có những mảnh đất nhà nước tiếp tục lấy. Riêng tại giáo phận Huế thì có Trung Tâm Thánh Mẫu ở Quảng Trị thì nhà nước từ lâu cho xử dụng 7 hecta rưỡi thôi, mới đây thì họ cung cấp thêm 13 hecta nữa. Thật sự ra thì số mà họ cho đó là của Trung tâm, đã có quyền sở hữu từ năm 1975. Song song, nhà nước đã cướp thêm nhiều nơi khác, chúng ta đã thấy họ cướp đất của Toà Khâm Sứ, của giáo xứ Thái Hà năm 2007-2008, họ cướp đất của Dòng Phaolo Vĩnh Long và cũng như cướp đất của giáo xứ Long Lý trong tháng 9 năm 2009. Ở tại VN này vấn đề đất đai như thế gây nên nhiều cuộc xung đột giữa Tôn Giáo và Chính Quyền.
Vấn đề thứ hai ở đây, tất cả mọi tôn giáo ở tại VN, ngày xưa CS tìm cách triệt hạ bằng cách giết cả hàng lãnh đạo, bắt tù các chức sắc và khủng bố các tín đồ. Bây giờ CS thấy dùng phương pháp này rất là khó, không hữu hiệu, và nhất là có sự nhìn vào của công luận thế giới giữa khi các phương tiện truyền thông rất là nhanh nhẹn, cho nên CS tìm cách triệt hạ tôn giáo bằng cách biến các tôn giáo thành công cụ của nhà cầm quyền, nghĩa là biến thành cái loa để khen ngợi chế độ, hoặc những cái miệng trở thành lặng im. Đó là hai vấn đề liên quan tới các tôn giáo tại Việt Nam, thì trong cái vụ Đồng Chiêm, chúng ta thấy có hiện tượng đó. Tức là nhà nước muốn trấn át tôn giáo, nhất là mấy năm nay thì tôn giáo đã đứng lên để mà lên tiếng rất mạnh mẽ qua các vụ Toà Khâm Sứ, xứ Thái Hà, Dòng Phaolo ở Vĩnh Long, giáo xứ Long Lý tại Huế, giáo xứ Tam Toà tại Quảng Bình. Bây giờ nhà nước muốn bịt miệng tất cả những tiếng nói đó, và cái vụ Đồng Chiêm cũng là cách để họ thử thách cái tiếng nói của Công Giáo, nhưng nơi nào có cái khiêm tốn mà xin thì họ để yên cho. Họ sẽ cung cấp cho đất. Cho nên chúng ta thấy có 2 hiện tượng, có nơi họ cho đất có nơi họ lấy đất thì dù lấy đất hay là cho đất cũng chỉ nhắm mục tiêu là làm cho tôn giáo phải im lặng và làm cho tôn giáo phải thoả hiệp với nhà cầm quyền. Họ đang bị chống đối với rất nhiều phía, từ phía các nhà dân chủ đến các nhà trí thức đến các dân oan và các lãnh đạo tôn giáo. Bây giờ nhà nước chỉ bịt miệng bằng cách 1 là hăm họa, trấn áp, 2 là phương dụ mua chuộc. Cho nên ta thấy hôm nay vụ Đồng Chiêm thì đã có những tiếng nói đã cất lên là tiếng nói Tổng Giáo Phận Hà Nội và các giáo phận miền Bắc. Tại miền Trung thì mới chỉ có một giáo phận là Ban Mê Thuột của cha Đức Anh mà thôi.
Qua hiện tượng Đồng Chiêm nay chúng ta thấy có sự hiệp thông rất mạnh mẽ của nhiều vị của nhiều dòng tu trong đó có những nhóm như "nhóm linh mục Nguyễn Kim Điền" của chúng tôi. Nhưng đàng khác thì lại có sự im lặng của nhiều vị mà đáng lẽ phải lên tiếng ngay từ đầu rồi. Cho nên chúng ta nhận thấy có sự phân hóa như thế.
TN:  Thưa cha, trong lá thư Hiệp Thông với Giáo Xứ Đồng Chiêm, lá thư này đã kể rất rõ những chi tiết của cuộc tàn phá cây Thánh Giá cũng như những sự tấn công của nhà cầm quyền VNCS qua những hành động thô bạo của Công An đối với các tín đồ đã can đảm đứng ra bảo vệ Cây Thánh Giá, là niềm tin là Chân Lý của họ và đã bị đánh đập dã man. Có lẽ quí thính giả đang theo dõi chương trình  phát thanh VHM cũng rất muốn biết về sự hồi đáp của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội ra sao về sự việc này"


Lm. PVL: Chúng tôi cũng chưa thấy có sự hồi đáp gì của Đức Tổng Giám Mục, có lẽ là mấy ngày nay thì Ngài cũng đang nghe nhiều tiếng nói ủng hộ quá cho nên Ngài chưa thể có sự hồi đáp riêng, mà chúng tôi thấy rằng cần phải lên tiếng nói và lên tiếng nói một cách mạnh mẽ, đồng thời chúng tôi cũng đã nói rõ trong cái điểm sau cùng của bức thư Hiệp Thông là: chúng tôi chia xẻ những đau khổ của giáo dân Đồng Chiêm cũng như Tổng Giáo Phận Hà Nội, chúng tôi cũng cầu nguyện với tất cả những ai đang cầu nguyện với giáo dân Đồng Chiêm. Đó là thái độ chung của các cộng đồng, các cá nhân, linh mục và các dòng tu hiệp thông. Nhưng mà chúng tôi cũng nói rằng không phải cầu nguyện mà thôi, mà còn phải bắt chước Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo Đệ Nhị và các giáo hội Động Âu mà phải hành động nữa. Phải ra tay hành động dĩ nhiên trong tinh thần bất bạo động nhưng mà cần phải có những hành vi cụ thể. Tín đồ cộng đồng công giáo ở bên Nhật, Ngài đã nêu ra một trường hợp bên Ấn Độ cách đây một vài năm, thì một số người quá khích trong Ấn Giáo đã hành hạ giết chết nhiều người Công giáo, phá hoại một số nhà thờ Công giáo, thì giáo hội Ấn Độ đã không những lên tiếng hiệp thông với người tị nạn, mà còn có hành vi rất tích cực: đóng cửa 25 ngàn cơ sở giáo dục từ thiện khắp cả Ấn Độ và việc đó đã làm khuấy động lương tâm của toàn dân Ấn và nhất là đã buộc chính phủ Ấn phải ra tay để dẹp tất cả những người Ấn Giáo đã có hành động tàn phá Công Giáo. Giáo hội Ấn Độ không những đã cầu nguyện mà còn có những hành động như vậy. Thì ở VN giáo hội VN đang có trong tay nhiều phương tiện, nhiều cơ sở từ thiện và  nhiều trường mẫu giáo. Nếu giáo hội dùng phương cách như bên Ấn Độ hoặc như bên Đông Âu để hành động thì chúng tôi nghĩ rằng ngọn lửa Đồng Chiêm sẽ lan toả lan mạnh ra, chứ nếu chúng ta chỉ cầu nguyện mà thôi; chỉ bầy tỏ lòng đau xót mà thôi, thì điều đó sẽ ít tác động lên chế độ này, bởi vì chế độ này nó bất chấp tất cả sự cầu nguyện, bất chấp những tiếng nói từ ở trong nước. Nếu những tiếng nói đó không biến thành những hành động, không biến thành những cuộc biểu tình mạnh mẽ như bên Đông Âu, không có những cuộc phản kháng bằng hành động tích cực như Ấn Độ thì CS sẽ không bao giờ sợ hãi và nó sẽ tiếp tục đàn áp. Cho nên chúng tôi đã kêu gọi những hàng giáo phẩm VN hãy có những sáng kiến đưa ra để đưa ra những hành động kịp thời, đưa ra để bầy tỏ sự phản kháng của mình mà hữu hiệu để xoay chuyển tình thế tại VN.
TN:Nhân đây, con xin phép được hỏi về "nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền". Xin cha giải thích cho là tại sao lại gọi là "Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền" cái danh xưng này mang ý nghĩa như thế nào đối với các vị tu sĩ trong nhóm này"
Lm PVL: Đồng hương đã biết rằng tại Giáo phận Huế đã từng có một vị Tổng Giám Mục cai quản là ĐTGM Nguyễn Kim Điền. Ngài đã cai quản giáo phận Huế từ năm 1975, cho tới 1988 thì Ngài đã bị CS ám sát, giết chết trong bệnh viện Chợ Rẫy, bởi vì Ngài đã can đảm đứng lên để phê phán chế độ, đòi hỏi Tự Do Tôn Giáo và tranh đấu cho Nhân Quyền, và CS đã trả thù Ngài bằng cách là giết chết Ngài bằng thuốc độc ở trong bệnh viện Chợ Rẫy năm 1988. Chúng tôi là một nhóm linh mục VN ở trong nước, đại diện chính là cha Chân Tín, cha Nguyễn Văn Lý, cha Nguyễn Hữu Giải và tôi và nhiều vị khác không ra mặt. Chúng tôi muốn sống theo tinh thần của vị Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền, muốn làm một linh mục dấn thân, muốn đòi hỏi Tự Do Tôn Giáo, Tự Do Dân Sự, từc là đòi hỏi Dân Chủ Nhân Quyền cho VN. Vì thế mà chúng tôi kết hợp thành một nhóm Linh mục và chúng tôi gọi "nhóm Linh mục theo tinh thần Nguyễn Kim Điền", hay gọi tắt là "nhóm linh mục Nguyễn Kim Điền" và nhóm chúng tôi đã hoạt động từ năm 2000 và chính thức ra mắt công khai là từ đầu năm 2001 cho tới hôm nay chúng tôi đã có 8 bức thư gửi tới hàng Giám Mục VN và 2 bức thư gửi các linh mục ở trong nước và nhiều bức thư khác hiệp thông và cái cuối cùng đây là thư chúng tôi hiệp thông với Giáo xứ Đồng Chiêm. Cách đây mấy tháng thì có thư Hiệp Thông với Tam Toà, Thái Hà, Khâm Sứ. Chúng tôi cố gắng để lên tiếng vì chúng tôi nghĩ rằng: là linh mục là phải dám mở miệng đòi hỏi công lý và bênh vực sự thật. Nhiều người đã gọi chúng tôi là làm chính trị. Thực sự ra chúng tôi không bao giờ làm chính trị cả, bởi vì chúng tôi không mong muốn là sẽ có những chức vụ gì đó trong cái xã hội, trong thể chế ở tại VN. Chúng tôi chỉ lên tiếng để mà bênh vực sự thật và lẽ phải mà thôi! và chúng tôi sẽ quyết tâm đi con đường đó. Chúng tôi nghĩ rằng việc đòi hỏi nhà cầm quyền CS VN phải tôn trọng tự do Dân Chủ và tự do Tôn Giáo và Nhân Quyền là công việc mọi Linh mục tại VN phải làm. Chúng tôi quyết tâm làm dù có bị gì đi chăng nữa. Chúng tôi đã nếm những năm tháng tù của CS những năm tháng quản thúc của CS rồi, vì vậy chúng tôi rất hiểu rõ CS và chúng tôi quyết tâm để làm cho chế độ CS sẽ tan biến ở trên đất nước VN của chúng ta.
TN:Thưa cha, với sự kết hợp của các vị Linh mục tại giáo phận Huế cũng như Hà Nội, thì các vị hiện nay có sự chuẩn bị như thế nào trong việc đối phó với nhà cầm quyền trong những ngày sắp tới"
Lm PVL: Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng chấp nhận sự trả thù của CS. Một trong những thành viên của chúng tôi là cha Lý đang ở tù lần thứ Tư và năm thứ 14 rồi. Cha Nguyễn Hữu Giải đang bị theo dõi ngày đêm, tôi thì đang bị quản thúc tại trong gia đình của tôi từ 20 năm nay rồi, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận, nhưng mà song song đó chúng tôi vẫn không chùn bước. Chúng tôi vẫn tìm cách tác động lên những hàng Giám Mục và các hàng Linh mục là những người bạn để làm cho các hàng chức sắc trong giáo hội phải dấn thân hơn.
Theo kinh nghiệm của Đông Âu, bên Đông Âu là giáo dân họ đã mở màn, lên tiếng sau đó họ đã được sự hướng dẫn và dấn thân của các vị Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục. Ở trong đó có một vị sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo Đệ Nhị. Chúng tôi cố gắng tác động lên hàng Công Giáo, bởi vì bên Công Giáo có một sức mạnh và do cơ cấu tổ chức của Giáo hội Công Giáo: một tổ chức  chặt chẽ, có kỷ luật và dễ có sự vâng lời giữa quần chúng. Nếu hàng lãnh đạo mà dẫn thân thì có một sức mạnh lớn lao. Còn hàng lãnh đạo mà im lặng, thì sẽ làm cho toàn bộ cơ thể giáo hội bị tê liệt. Bắt chước các hội Đông Âu, thì lúc đó tình thế VN mới có thể xoay chuyển được.
TN: Thư cha, cha vừa nhắc đến các vị trong nhóm linh mục Nguyễn Kim Điền trong đó có Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Cách đây vài tuần thì Cha Nguyễn Văn Lý đã bị đột quỵ ở trong nhà tù, chúng con ở đây cũng như đồng bào hải ngoại cũng muốn biết tin của Linh mục. Lý hiện nay như thế nào, vẫn còn ở trong tù hay sức khoẻ của Ngài ra sao"  Được biết Linh Mục Nguyễn Văn Lý, đã bị đột quỵ bất ngờ trong nhà tù, chúng con ở đây và đồng bào Hải Ngọai chắc rằng cũng muốn biết được tin tức của m lý hiện nay. Lm Lý đang ở đâu và sức khỏe của Ngài ra sao"
Lm. PVL: Ngày 15 tháng 10 cha Lý bị đột quỵ ở trong nhà tù, nơi Ngài đang bị giam giữ ở tại tỉnh Hà Nam, công an đã phải đưa Ngài ra bệnh viện tại Hà Nội chữa trị từ ngày 15 tháng 10 cho đến ngày 12 tháng 11. Đang lúc Nguyễn Minh Triết viếng Đức Giáo Hoàng thì người ta tưởng rằng nhà cầm quyền CS sẽ thả cha Lý ra, nhưng cũng chính ngày đó nhà cầm quyền CS đã đưa cha Lý về lại trại tù trong tình trạng vẫn còn suy kiệt không thuyên giảm. Cha Lý nhất định là không xin xỏ, không nhận tội để được nhà nước cho ra ngoài mà chữa trị. Kể từ đó tới nay thì cha Lý đã về lại trại tù và trong tình trạng là bị tê liệt cũng như là nhiều chứng bệnh khác chẳng hạn như bị cục ú sau đầu, bị sơ vữa động mạch cảnh và cò thể là bị bại liệt. Có thể gây những biến chứng klhôn lường, có thể bị tàn phế. Nhưng cha Lý nhất định không bao giờ nhận tội và không xin ân huệ của nhà nước. Ngài cương quyết không nhận mình là một phạm nhân. Chính thái độ bất khuất đó làm cho CS giam giữ. Nhưng mà chúng tôi cũng vui mừng vì thấy dù là thân thể bị đau yếu nhưng tinh thần cha Lý vẫn vững mạnh. Cho đến nay cha Lý vẫn đang chấp nhận cảnh tù đầy, chưa có gì khả quan về sức khoẻ. Chúng ta cầu nguyện và mong rằng cha Lý luôn giữ vững tinh thần là điều quan trọng nhất là ngọn đuốc soi sáng cho những người khác. Xin qiú vị tiếp tục cầu nguyện cho cha Lý cũng như là tất cả chúng tôi.
TN: Con xin chân thành cảm ơn Cha Phan Văn Lợi rất nhiều. Qua biến cố xảy ra vào ngày 6 tháng 1 vừa qua, đồng hương VN Hải Ngọai cũng rất nóng lòng biết tin về vụ việc này và chung lời cầu nguyện cho giáo dân tại giáo xứ Đồng Chiêm cũng như các tôn giáo các nơi trên đất nước VN đang bị bách hại.
Con xin kính mời cha có lời nhắn gửi nào đến với qúi thính giả đang nghe cuộc nói chuyện của cha và các tín hữu hải ngoai. Kính mời cha.
Lm. PVL: Xin cảm ơn tất cả đồng bào đã lắng nghe qua chương trình này. Xin qúi vị tiếp tục cho giáo xứ Đồng Chiêm cũng như là cho giáo phận Hà Nội và cho Giáo Hội VN. Xin quí vị tác động lên những ai có bà con trong hàng ngũ lãnh đạo tại VN xin gọi điện xin viết thư để kêu mời các Giám Mục các Linh Mục dấn thân hơn nữa. Không chỉ cầu nguyện mà thôi, còn phải có những hành động cụ thể để xoay chuyển tình thế. Xin quí vị vận động chính giới tại nơi mình đang sống của thế lực chính giới của Hoa Kỳ, để họ có thể có những tác động lên VN, ví dụ đặt VN vào nước cần quan tâm đặc biệt về Tự Do Tôn Giáo và xin đồng bào Hải ngoại tìm cách thông tin cho báo giới quốc tế, từ đó họ có thể làm áp lực lên chính quyền CS, vì CS sợ đồng dola chạy vào túi của nó mà thôi.
Xin đồng bào trở thành hậu phương, để tiền tuyến quốc nội chúng ta chung tay đấu tranh cho một VN mới có một mùa Xuân mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
California có thể tự hào với nền y tế hướng tới toàn dân của mình, với khoảng 15 triệu cư dân (tương đương 1/3 dân số) đang được hưởng Medi-Cal
Tại Trường Valley High School, 1801 S. Greenville St, Santa Ana, CA 92704, sáng Thứ Bảy ngày 13 tháng Tư năm 2024, Giám Sát Viên Quận Cam Vicente Sarmiento Địa hạt 2 và Phó Thị Trưởng Santa Ana cô Thái Việt Phan đã tổ chức Hội Chợ Y Tế và Thông Tin Quyền Lợi của Cộng đồng. Hội chợ diễn ra từ 9 giờ sáng đến 1 giờ chiều, quy tụ hàng trăm cư dân, đa số là người Mễ Tây Cơ, một số ít người Việt Nam và các sắc dân khác. Đúng 9 giờ 15, Giám Sát Viên Vicente Sarmiento, Phó Thị Trưởng Thái Việt Phan và Dân Biểu Lou Correa cùng một số viên chức thành phố Santa Ana ra chào mừng mọi người. Giám Sát Viên Vicente Sarmiento nói, hôm nay tôi và Phó Thị Trưởng Thái Việt Phan tổ chức Hội Chợ Y Tế và giới thiệu với Cộng đồng các dịch vụ giúp phục vụ mọi cư dân trong thành phố hữu hiệu hơn. Chúng tôi cũng chào mừng Dân biểu Lou Correa đã đến với chúng ta, chứng tỏ ông rất quan tâm đến đời sống cư dân chúng ta.
Tại Clara Studio 15138 Goldenwest Circle Thành Phố Westminster vào lúc 1 giờ chiều Chủ Nhật, 14 tháng Tư năm 2024 Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ do Nhạc Sĩ Cao Minh Hưng làm Hội trưởng đã tổ chức thành công Chương Trình Văn Nghệ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4 với chủ đề "QUÊ HƯƠNG và TÌNH MẸ." Điều hợp chương trình do Nhạc Sĩ Cao Minh Hưng và MC Hồng Vân. Mở đầu với nghi thức chào cờ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm do ban hợp ca Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ thực hiện.
Hiệp Hội Pháp Huy Công lý Người Mỹ gốc Á Nam California (AJSOCAL) đã công bố gói lập pháp năm 2024, bao gồm 04 ưu tiên nâng cao cộng đồng gốc Á. Các ưu tiên này nhằm mục đích tăng cường lực lượng lao động song ngữ, giáo dục những người lao động có trình độ Anh ngữ hạn chế về quyền lao động, cung cấp nghiên cứu về nạn buôn người và chấm dứt phương thức tuyển sinh truyền thống ở các trường đại học tư ở California.
– Vào trưa ngày Thứ Năm 11 tháng 4 2024, tổ chức Phục Vụ Truyền Thông Sắc Tộc (Ethnic Media Services -EMS), kết hợp với tổ chức Truyền Thông Gốc Phi California (California Black Media) đã có buổi họp báo qua zoom với giới truyền thông cộng đồng sắc tộc. Chủ đề của buổi họp báo là để giới thiệu về những đặc điểm ưu việt của chương trình Medi-Cal mở rộng. EMS dự định sẽ có 6 buổi họp báo về chủ đề này, nhằm nâng cao nhận thức của các cộng đồng sắc tộc về những cải tiến gần đầy của Medi-Cal.
EMS cảnh báo khuynh hướng xã hội ngày nay xem người gầy như một chuẩn mực, dẫn đến tâm lý sợ hãi cơ thể mập một cách thái quá, đặc biệt đối với phụ nữ và thanh thiếu niên.
Ngày 14 tháng 4, năm 2024, văn thi sĩ Y Thy Võ Phú có buổi ra mắt tập truyện ngắn "Xóm Chài" và tập thơ "Nhật Ký 6/8 2023" của anh tại Mason District Government Center. Với hơn 150 thân hữu và bạn hữu đã đến tham dự buổi ra mắt sách của văn thi sĩ trẻ trong vùng Hoa Thịnh Đốn.
kính mời quí đồng hương tham dự buổi nói chuyện với các vị tăng ni tu viện Lộc Uyển về những phương cách kết nối truyền thông trong gia đình, cải thiện liên hệ giữa cha mẹ con cái.
Medi-Cal hiện nay đang chăm sóc y tế cho khoảng 1/3 dân số California, đang đi đầu trong cuộc cách mạng y tế toàn dân ở nước Mỹ.
Sky River Casino hào hứng giới thiệu một loạt những chương trình khuyến mãi vô cùng kích thích vào Tháng Tư này, hứa hẹn một Mùa Xuân ngập tràn cơ hội vui đùa, kích thích, và trúng lớn. Thêm vào đó, Sky River Casino thật là hãnh diễn và kích thích loan báo việc vừa mới kết hợp với Đội Bóng Đá Sacramento Republic FC. Việc kết hợp này không chỉ nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm giải trí cho quý vị khách cũng như 'fan' mà còn nhằm vinh danh và hỗ trợ di sản phong phú của Bộ tộc Wilton Rancheria và sự kết nối có từ thời tiên tổ của Bộ tộc với vùng Sacramento.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.