Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tài Tử Triệu Vy, Cánh Én Xuân Của Điện Ảnh Trung Hoa

19/10/200900:00:00(Xem: 3616)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tài tử Triệu Vy, Cánh Én Xuân của Điện Ảnh Trung Hoa -
Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong giới diễn viên của màn ảnh Châu Á, có rất nhiều nam nữ minh tinh thường được giới ái mộ gọi bằng danh xưng thân mật do những vai diễn của họ đã thể hiện rất xuất sắc cá tính các nhân vật chính trong phim, vốn đã thấm sâu vào tâm tư của khán giả thưởng ngoạn. Điển hình như nữ tài tử Đại Hàn Lý Anh Ái (Lee Young Ae) đã gắn liền với tên tuổi “Đại Trường Kim” (Dae Jang Geum) qua bộ phim “Lời Nguyện Đại Trường Kim”, nữ diễn viên Trần Ngọc Liên của Hồng Kông được nhắc nhở với tên “Tiểu Long Nữ” sánh đôi cùng chàng “Dương Quá” Lưu Đức Hoa trong phim “Thần Điêu Hiệp Lữ”, hoặc anh khờ “Quách Tỉnh” luôn là tên gọi kèm theo của nam tài tử Huỳnh Nhật Hoa, trong khi diễn viên Lương Triều Vỹ cũng không thể nào xóa được ấn tượng về danh tính của nhân vật “Vy Tiểu Bảo” qua bộ phim “Lộc Đỉnh Ký”.
Riêng về trường hợp những tài tử Hoa Lục thì đặc biệt hơn vì có lẽ chỉ có một danh xưng thân mật duy nhất luôn được khán giả hâm mộ lẫn toàn thể giới bình luận văn nghệ Hoa ngữ đề cập đến là “Tiểu Yến Tử”, tức tên gọi của nữ nhân vật chính trong bộ phim “Hoàn Châu Cát Cát” do nữ tài tử lừng danh Triệu Vy thủ diễn.
Đây là danh xưng tượng trưng cho một cánh én nhỏ, xinh xắn, liến thoắng và luôn bay lượn vui tươi hồn nhiên giữa dòng đời đầy sóng gió tựa như những thông điệp của mùa Xuân rạng rỡ nét yêu đời mà nữ diễn viên Triệu Vy đã bộc lộ được cá tính của nhân vật “Tiểu Yến Tử” trong bộ phim truyền hình “Hoàn Châu Cát Cát”, từng tạo nên những “cơn sốt” trên thị trường phim ảnh Á Châu vào năm 1997. Ngoài tên tuổi được xếp hàng đầu trong dàn sao ăn khách của màn bạc Trung Hoa hiện nay, Triệu Vy còn được khán giả biết đến là một nữ ca sĩ nổi tiếng nhất Hoa Lục qua các album được ưa chuộng như: “Swallow” (Tiểu Yến Tử), “Magic Of Love”, “Romance In The Rain”, “Piao“ (Phiêu), “Double”, “Thiên Sứ Lữ Hành Tương” (Hành Trang Thiên Sứ) v.v…
Triệu Vy (Vicki Zhao) sinh ngày 12/3/1976 tại thành phố Vu Hồ (Wuhu), tỉnh An Huy (An Hui), một đơn vị hành chính ở phía Đông Bắc của Trung Hoa. Vào năm 1993, khi còn là một nữ sinh Trung Học Cấp Ba, cô đã được nhà đạo diễn Huỳnh Thục Cần (Huang Shuquin) tình cờ phát hiện trong dịp đoàn làm phim của ông đến Vu Hồ để tuyển chọn diễn viên phụ. Do đó, Triệu Vy đã có cơ hội đến với thế giới diễn xuất trước ống kính lần đầu tiên qua vai một cung nữ tầm thường bên cạnh nữ tài tử khét tiếng của làng điện ảnh Hoa Lục là Củng Lợi (Gong Li) trong bộ phim “Họa Hồn” (A Soul Haunted By Painting). Đây là một tác phẩm nói về cuộc đời của nhân vật Phan Ngọc Lương (Pan Yuliang, 1899- 1977), nữ họa sĩ Trung Hoa đầu tiên vẽ tranh theo trường phái hội họa Tây Phương. Đồng thời, qua phim “Họa Hồn”, Triệu Vy cũng tìm ra được hướng đi tương lai cho mình là con đường trở thành diễn viên nên cô quyết định theo học khoá huấn luyện tại “Học Viện Điện Ảnh Ngôi Sao Thượng Hải” do đạo diễn Tạ Tấn (Xie Jin) thành lập. Tạ Tấn vốn là một khuôn mặt tiêu biểu của giới làm phim Hoa Lục trong giai đoạn tiếp cận với nghệ thuật điện ảnh bên ngoài, đặc biệt là nền điện ảnh của Hồng Kông và Đài Loan. Vì vậy, họ Tạ được xem là vị ân sư tài ba có công đào tạo những bước căn bản và gắn liền với những thời kỳ thành công vang dội của Triệu Vy sau này.
Kế đến, Triệu Vy cũng tiếp tục vai diễn một nữ tỳ trong bộ phim truyền hình đầu tay “Nàng Phi Yến Thâm Cung Nhà Hán”. Sau khi tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông vào năm 1995, đạo diễn Tạ Tấn đã giao một vai diễn khá quan trọng cho Triệu Vy trong tác phẩm “Nữ Nhi Cốc” (Penitentiary Angel) với mức độ xuất hiện nhiều hơn các vai phụ bình thường. Cũng qua bộ phim này, khuôn mặt tròn trỉnh và nụ cười duyên dáng của Triệu Vy đã khiến đạo diễn Trương Nguyên (Zhang Yuan) ghé mắt đến và mời cô diễn xuất chung với cặp đào kép Hồ Quân và Tư Hãn trong một cuốn phim đầu tiên của Trung Hoa miêu tả rõ ràng về đề tài đồng tính, có tên là “Đông Cung Tây Cung” (East Palace West Palcace). Tưa đề của phim này xuất xứ từ tên của hai công viên gần Tử Cấm Thành là Đông Cung và Tây Cung vốn là nơi hẹn hò thường xuyên vào ban đêm của những người nam đồng tính.
Đến đầu năm 1996, Triệu Vy trúng tuyển vào trường “Học Viện Điện Ảnh Bắc Kinh” với tư cách thí sinh xuất sắc và trong cùng năm cô được diễn vai nữ chính đầu tiên trong bộ phim TV Series thuộc loại tình cảm xã hội là “Hai Chị Em Đến Bắc Kinh” (Tả Tả Muội Muội Sấm Bắc Kinh). Qua lối diễn xuất tự nhiên và rất thích hợp với những cá tính của một nhân vật thông minh lanh lợi cộng thêm phần ranh mãnh tinh nghịch, Triệu Vy đã lọt vào tầm ngắm của nữ văn sĩ kiêm nhà sản xuất phim trứ danh đảo quốc Đài Loan là Quỳnh Dao (Qiong Yao), đang săn lùng diễn viên cho việc thực hiện bộ “Hoàn Châu Cát Cát”.
“Hoàn Châu Cát Cát” là một tác phẩm truyền hình do đạo diễn Tôn Thụ Bồi thực hiện vào năm 1997, lấy bối cảnh đời vua Càn Long và nói về những cuộc tình ngang trái éo le trong thâm cung nhà Thanh. Tuy nhiên, bên cạnh những tình tiết cảm động khiến khán giả rơi lệ, còn xuất hiện một nàng “Tiểu Yến Tử” luôn tạo niềm vui cho mọi người. Qua đó, Triệu Vy đã chính thức trở thành một “Cánh Én” nhỏ, chinh phục cảm tình khán giả cùng với những nghệ sĩ trẻ đang lên thời bấy giờ như: Tô Hữu Bằng (Alec Su), Lâm Tâm Như (Ruby Lin), Phạm Băng Băng (Fan Bingbing). Đối với Triệu Vy, sự góp mặt của cô trong “Hoàn Châu Cát Cát” chính là một cơ hội hiếm có và tạo bước ngoặc quan trọng khi đưa tên tuổi của cô vượt ra khỏi biên giới khép kín của nền điện ảnh Trung Hoa vốn hãy còn chập chững trên con đường nghệ thuật thứ Bảy lúc đương thời. Bởi vì, bộ phim này đã đạt mức thành công hơn dự tưởng và tạo động lực thúc đẩy ban làm phim thực hiện tiếp phần II, phần III, cũng như gợi nguồn cảm hứng cho nhà văn Quỳnh Dao viết lại thành bộ tiểu thuyết cùng tên rất được độc giả hoan nghênh. Cái tên “Tiểu Yến Tử” cũng đi sâu vào lòng giới hâm mộ phim ảnh từ đó.
Sau khi đóng tiếp bộ “Hoàn Châu Cát Cát II” vào năm 1999, tài năng diễn xuất của Triệu Vy được công nhận qua danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” của giải thưởng “Kim Kê” lần thứ 17 dành cho bộ môn phim truyền hình của Trung Hoa. Đồng thời, cô cũng trở thành nữ diễn viên trẻ tuổi nhất nhận được giải thưởng phim ảnh này. Từ đó, Triệu Vy còn bắt đầu những hoạt động âm nhạc với bước khởi đầu là album “Swallow”, bao gồm những ca khúc chủ đề trong bộ phim “Hoàn Châu Cát Cát”. Lúc này, tuy danh tiếng của Triệu Vy bắt đầu lan rộng đến các thị trường văn nghệ Á Châu như Nhật Bản, Đại Hàn, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, nhưng chỉ với tính cách là một ngôi sao truyền hình vì cô vẫn chưa thực sự xuất hiện trong một tác phẩm điện ảnh mang tầm cở kỷ lục. Do đó, giới hâm mộ càng đặt nhiều kỳ vọng nơi cô với nhiều dự đoán về khả năng tiến đến mức thành công rực rỡ hơn.


Và cũng không cần chờ đợi bao lâu, tác phẩm “Quyết Chiến Tử Cấm Thành” (The Duel) trình chiếu vào năm 2000 đã phần nào đáp ứng kỳ vọng của khán giả khi Triệu Vy góp mặt trong vai nữ chính là quận chúa Phi Phụng cùng với hai nam tài tử điện ảnh gạo cội của Hồng Kông là Trịnh Y Kiện (Ekin Cheng) và Lưu Đức Hoa. Bộ phim này trích đoạn từ loạt truyện kiếm hiệp “Lục Tiểu Phụng” Truyền Kỳ” của tác giả Cổ Long, nói về những âm mưu soán ngôi vua nằm sau trận quyết đấu gây chấn động võ lâm giữa hai tay kiếm khách siêu quần là Tây Môn Xuy Tuyết và Diệp Cô Thành. Đây cũng là bộ phim đầu tiên đưa tên tuổi của Triệu Vy chính thức gia nhập làng điện ảnh Hồng Kông, tạo nhịp nối cho tác phẩm công phu hài hước kế tiếp là “Thiếu Lâm Túc Cầu” (Shaolin Soccer) do nam tài tử chuyên đóng vai hài kiêm đạo diễn trẻ tuổi Châu Tinh Trì (Stephen Chow) thực hiện năm 2001.
Trong “Thiếu Lâm Túc Cầu”, Triệu Vy diễn vai A Mai, một cô gái lem luốc xấu xí đứng bán bánh bột chiên ngoài trời, hoàn toàn khác hẳn với hình tượng xinh đẹp lộng lẫy, sang trọng quý phái của Phi Phụng quận chúa hoặc Tiểu Yến Tử trước đó. Điều này đã cho thấy cô chấp nhận vượt qua tất cả những thử thách và yêu cầu đòi hỏi của vai diễn như cô từng trình bày cảm nghĩ sau khi hoàn tất bộ phim này: “Tôi biết tôi trông thật xấu xí trong vai A Mai, nhưng tôi vẫn nhận lời anh Châu Tinh Trì vì tôi muốn thử sức trong mọi vai diễn. Hơn nữa, tôi cũng biết đạo diễn Châu Tinh Trì đưa ra thử thách này để giúp tôi tiến bộ hơn. Các bạn hãy nghĩ lại xem, đôi mắt to của Tiểu Yến Tử đã bị làm…nhỏ lại qua vai A Mai, đồng thời tôi vốn sở trường về những vai có cá tính tinh nghịch quậy phá một cách tự do nhưng nó cũng bị giới hạn trong vai A Mai ngớ ngẫn, khù khờ và trông thật tội nghiệp. Nói cách khác, anh Châu Tinh Trì đã làm ngược lại hoàn toàn những gì mà tôi diễn xuất từ trước đó”.
Vào cùng năm 2001, Triệu Vy còn nhận lời mời của văn sĩ Quỳnh Dao, đóng vai nhân vật Lục Y Bình trong bộ phim truyền hình “Tân Dòng Sông Ly Biệt” và có dịp tái ngộ cùng hai ngôi sao Đài Loan từng diễn xuất trong “Hoàn Châu Cát Cát” là Tô Hữu Bằng và Lâm Tâm Như. Tuy được giới bình luận đánh giá là rất nhập vai qua một hình ảnh một cô gái tân thời, tính khí kiên cường và mang lòng thù hận sâu đậm nên đã vượt thoát ra ngoài bóng dáng to lớn của “Tiểu Yến Tử” năm xưa, nhưng đối với đại đa số khán giả thì cô vẫn là một “Cát Cát” thông minh tinh nghịch được gọi bằng cái tên ưu ái “Tiểu Yến Tử”.
Qua những bộ phim điện ảnh kế tiếp trong đầu thập niên 2000 như: “Thiên Hạ Vô Song” (Chinese Odyssey), “Tịch Dương Thiên Sứ” (So Close), “Thiên Địa Anh Hùng” (Warriors Of Heaven And Earth), “Lục Trà” (Green Tea), “Ngọc Quan Âm” (Gooddess Of Mercy) v.v…, Triệu Vy càng tỏa sáng hơn ở mức độ ăn khách và tài năng diễn xuất đa dạng trong nhiều vai diễn khác nhau. Từ một nàng Lương Tiểu Muội quyền biến đa tình trong “Thiên Hạ Vô Song” cho đến nữ sát thủ gợi cảm xinh đẹp A Quân của “Tịch Dương Thiên Sứ”, hoặc nàng Văn Chu nhân từ mộ đạo trong phim “Thiên Địa Anh Hùng” hay một bà mẹ trẻ tuổi tên An Tâm của “Ngọc Quan Âm”, Triệu Vy đều chứng tỏ cô là một nữ minh tinh điêu luyện và sắc sảo trên màn bạc. Trong đó, phim “Thiên Địa Anh Hùng” đã mang về cho cô nhiều giải thưởng điện ảnh của Trung Hoa.
Bước vào năm 2005, Triệu Vy càng gặt đạt được những thành tích sáng chói hơn khi tác phẩm “A Time To Love” (Kết Hợp Tình Nhân) đưa cô trở thành khuôn mặt nữ diễn viên được vinh danh tại “Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế Thượng Hải”, “Lễ Hội Điện Ảnh Hoa Biểu” và “Lễ Hội Điện Ảnh Trường Xuân”. Hơn nữa, tác phẩm “Ngọc Quan Âm” cũng giúp cô nhận danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” của giải “Văn Học Nghệ Thuật Diễn Xuất Điện Ảnh Trung Hoa Lần Thứ 10”.
Trước đó, bộ phim “Kinh Hoa Yên Vân” (Moment In Peking) trình chiếu năm 2004 đã ghi dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của Triệu Vy và rất được khán giả quốc nội hoan nghênh qua vai diễn Diêu Mộc Lan, một thiếu nữ xuất thân trong gia đình giàu có nhưng bị bọn cướp bắt cóc và may mắn được một thanh niên tên Tằng Tôn Á cứu thoát nên sau đó Mộc Lan về làm dâu nhà họ Tằng. “Kinh Hoa Yên Vân” vốn được chuyển thể từ quyển sách của nhà văn Hoa Kỳ gốc Hoa nổi tiếng là Lâm Ngữ Đường (Lin Yutang) viết về giai đoạn hỗn loạn và khủng hoảng quyền lực tại lục địa Trung Hoa trong thời kỳ 1900- 1938, bao gồm các cuộc nổi dậy và tranh chấp giữa hai phe Quốc- Cộng và cũng như đề cập đến nguyên nhân cuộc chiến Nhật- Trung xảy ra từ năm 1937 đến 1945. Đây cũng là tác phẩm TV Series ghi tên nàng “Tiểu Yến Tử” đứng đầu danh sách tuyển chọn “diễn viên truyền hình được yêu thích nhất trong năm 2006”.
Từ năm 2007, những bước tiến thành công lại tiếp tục trải rộng trên lối đi của Triệu Vy khi cô được chọn là “nữ diễn viên xuất sắc” tại “Lễ Hội Điện Ảnh Sinh Viên Bắc Kinh Lần Thứ 8” và “Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế Thượng Hải Lần Thứ 10” qua bộ phim “Đêm Dài Thượng Hải” (The Longest Night In Shanghai). Sau đó, cô chính thức trở thành một “Tiểu Yến Tử” của màn ảnh lớn Á Châu với uy danh bảo đảm cho các tác phẩm điện ảnh cổ trang thuộc đẳng cấp quy mô lớn và được thực hiện với nhiều kinh phí tốn kém như” Xích Bích I”, “Xích Bích II” (Red Cliff), “Họa Bì” (Painted Skin), “Hoa Mộc Lan” (Mulan), “Cẩm Y Vệ” (14 Baldes) v.v…Trong đó, phim “Cẩm Y Vệ” được dự định trình chiếu vào mùa Xuân năm 2010.
Tương tự như đa số các diễn viên khác, mức độ nổi tiếng của Triệu Vy cũng kèm theo rất nhiều lời đồn đãi về các vụ scandal liên tục như: cô bỏ tiền ra để “mua chuộc” nhà văn Quỳnh Dao hầu được chọn vào vai “Tiểu Yến Tử”, hoặc cô ra tay hành hung một nữ diễn viên khác tại phim trường vào năm 2004 và năm 2005, hay cố tình tỏ vẻ hống hách làm lơ không chịu đóng học phí cho khóa học ngành đạo diễn tại “Học Viện Điện Ảnh Bắc Kinh” mà cô đã ghi danh theo học từ năm 2006 đến nay. Thế nhưng, hầu hết những tin đồn này đều vô căn cứ và Triệu Vy cũng từng lên tiếng phủ nhận nhiều lần. Trong khi đó, do vẫn còn độc thân nên những tin đồn gán ghép về quan hệ tình cảm cũng làm cô đau đầu không ít. Gần đây nhất là các nguồn tin cho rằng cô đang cặp kè với Phùng Tổ Minh, con trai của tài tử Thành Long (Jackie Chan), vì cô từng đi ăn tối với chàng diễn viên trẻ tuổi này vào tháng 7 vừa qua. Trước đó, Triệu Vy cũng thường phải giải thích về những lời về mối quan hệ thân thiết của cô và Trần Khôn (Chen Kun), nam tài tử đóng cặp với cô trong “Họa Bì", và “Hoa Mộc Lan”. Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc phỏng vấn do tờ “New Paper” của Singapore ngay sau đó, Triệu Vy khẳng định: “Tôi và Trần Khôn là bạn bè thân thiết, quen nhau từ khi còn học đại học. Đương nhiên, giữa chúng tôi không hề có quan hệ tình yêu. Còn về Phùng Tổ Minh, thì tôi chỉ xem như đứa em trai của mình. Xin các bạn đừng bao giờ nghĩ rằng tôi cặp bồ với… em Phùng nhé. Thực tế thì tôi là chỗ quen biết thân với Thành Long hơn”. Ngoài ra, Triệu Vy còn cho biết cô đang chờ đợi một đấng lang quân hiểu rõ tâm sự và ủng hộ cô trên đường phát triển nghệ thuật điện ảnh.
Vào tháng 2/2008, khi Triệu Vy chính thức mở trang “blog” trên mạng Internet thì không đầy một tháng sau đã có hơn 10 triệu lượt khán giả ái mộ vào xem khiến cô phải thường xuyên cải tiến nội dung và hình thức với mức độ hai ngày một lần mới kịp thời đáp ứng lượng truy cập quá nhiều. Thành tích này của Triệu Vy đã vượt xa kỷ lục trước đó của nữ tài tử Từ Tịnh Lôi (Xu Jing Lei) với 10 triệu lượt khán giả truy cập qua bốn tháng. Ngoài ra, trong dịp tổ chức lễ trao giải thưởng”Kim Kê” trong năm nay, Triệu Vy còn được đề cử chức vụ Phó Hội Trưởng “Hội Nghệ Thuật Diễn Xuất Điện Ảnh Trung Hoa”
Hiện nay, “Tiểu Yến Tử” Triệu Vy được khán giả kỳ vọng rất nhiều về vai trò của một “cánh én” với nhiều hứa hẹn đem lại mùa Xuân tươi thắm hơn cho điện ảnh Trung Hoa sau khi cô tốt nghiệp ngành đạo diễn vào năm tới. Lúc đó, chắc chắn sẽ có một nữ diễn viên kiêm đạo diễn Triệu Vy trẻ tuổi tài cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.