Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ngày Xuân Tản Mạn Chuyện Rượu

18/01/200700:00:00(Xem: 3496)

Ngày Xuân Tản Mạn Chuyện Rượu

Một trong những tệ nạn xã hội bị coi là quốc nạn ở Việt Nam hiện nay là rượu, một thứ nạn chẳng kém phần tệ hại so với số đề, cờ bạc, tham nhũng, ma tuý, mại dâm.

Các bà vợ Tấm Cám đã bao lần khóc lóc, van xin, mong chồng nghĩ lại, loại bỏ tuyệt đối... tối tối mới cho nằm cùng... mà tệ vẫn hoàn tệ, nạn vẫn gia tăng, người nhậu cứ nhậu, vợ khóc cứ khóc. Các nhà chức trách từ trung ương đến địa phương đã bao lần hao tâm tổn sức, ra tay bài trừ tệ nạn này thông qua các điều luật, nghị định, cuộc họp xuống từng thôn xóm mà...nông nỗi này ai tỏ, ai nghe" Có chăng chỉ tạm chững lại ở một thời điểm nhất định trong một phạm vi hẹp rồi đâu laị vào đấy, thậm chí còn hoành hành dữ dội hơn. Rựơu ta ta cứ uống, thân ta ta cứ say. Rượu uống không say thì đổ vào hang chuột à"

Qua các cách phân loại của Trung Quốc, mới hay loài người từ lâu đã biết dùng rượu, bị ám ảnh bởi rượu, bao đời không ra khỏi sức lôi kéo, thúc hối của rượu. Căn cứ vào nồng độ rượu có trong máu (từ 0,1 đến 0,5%) các nhà khoa học Việt Nam phân chia thành 5 cấp độ say. Chuếnh choáng, hưng phấn, điên khùng, mất trí, say mềm.

Từ say cấp II trở đi, lượng máu cung cấp cho não bị hạ thấp, người thiếu Ô xy, kém tỉnh táo, cơ quan thăng bằng hưng phấn mạnh, người khật khưỡng, chao đảo, sự trao đổi thông tin trong vỏ não rối loạn, ăn nói hàm hồ, tục tĩu, không tự chủ... Trên cơ sở đó, trong dân gian đúc kết hàng chục kiểu say: mới đầu (0,1%) là ngà ngà, chuếnh choáng hơi men, sau rượu vào, nồng độ tăng, thành ngất ngưởng, siêu vẹo, chân nam đá chân siêu, cuối cùng là luý tuý, đứ đừ nhừ tử, bổ nghiêng bổ chửng, say tít cung trăng, say mềm bản thể, người mềm oặt, mõm mòm.

Người Trung Quốc tuỳ theo tửu lượng rượu và trạng thái ứng xử của người đó sau bữa tiệc, lúc tàn canh mà phân thành 9 bậc: Tiên tửu, phật tửu, thánh tửu, nhân tửu cuồng tửu, cẩu tửu, tục tửu, ngộ tửu v.v

Hàng nghìn đời nay, uống rượu trở thành tập quán không thể thiếu được của loài người trong các dịp tết nhất, tiệc tùng, lễ hội... bất kỳ dân tộc nào dù ở nơi xa xôi hẻo lánh hay đô thị sầm uất đều có các loại rượu đặc trưng của dân tộc mình tự chế xuất lấy bằng những nguyên liệu dồi dào như lúa gạo, kiều mạch, khoai sắn, thảo quả, đến các sản phẩm độc đáo cao cấp ngâm trong rượu, bao gồm các động vật trên rừng, dưới biển, như rắn, bìm bịp, cá ngựa, sao biển v.v...

Điểm mặt một số loại rượu ở Việt Nam cũng đủ giật mình. Từ rượu gạo còn gọi là quốc lủi, nước ngược, nước ngang, chưng cất trong dân gian đến các loại rượu nếp, rượu cẩm, rượu hoãng, rượu cần, rượu thuốc của đồng bào các dân tộc miền núi.

Ngày giỗ tết, tiệc tùng mà không có rượu khai vị, cánh thanh niên gọi đùa là "món canh không muối", "nụ hôn không râu", "đánh nhau không chửi"... nghĩa là vô vị, nhạt nhẽo. Không có chất đưa cay, không thể đem lại sự kích thích, niềm hưng phấn, sảng khoái cần thiết để thưởng thức các món ăn ngon, giãn gân cốt sau một ngày làm việc cật lực. Quan trọng nhất - thiếu chất xúc tác tạo cảm hứng đưa đà cho câu chuyện để bữa tiệc mặn trở nên sôi nổi, đậm đà.

Để so sánh, họ đem các bậc tiên tửu, thánh tửu là các nhà chính khách thời xưa ra để khẳng định tác dụng của rượu. Lý Bạch, Đỗ Phủ, Tản Đà, Vũ Hoàng Chương, hễ uống rượu vào là bề mặt vỏ não hưng phấn, tăng cường trao đổi thông tin, làm cho ngôn từ gợi mở, tinh hoa phát tiết ra ngoài, tạo nên những áng thơ văn bất hủ, nghiêng lệch đất trời. Gia Cát lượng, Tư Mã Thiên bày binh bố trận, phác thảo đề cương, kế hoạch, viết ra cả một bộ sử quý cho dân tộc, tất cả chỉ nhờ rượu mà thành đa mưu túc trí, biến hoá khôn lường, thông minh tột bậc...

Phàm là người trần mắt thịt, tửu lượng qúa đà, mấy ai được như các bậc quân nhân minh tử, chiêu hiền đãi sĩ nọ. Số đông thành phật tửu, nhân tửu là may mắn lắm rồi. Vui bạn bè, nhấp chén rượu, tàn cuộc lên giường ngủ, chân tay giang rộng, thênh thang một mình một cõi, say sưa không mộng mị, không vương chút tục luỵ, bụi trần để rồi sáng ra người sảng khoái, thư thái, trí óc minh mẫn, vui vẻ- người ấy được suy tôn là phật tửu.

Rượu xong còn tự chủ được hành vi ứng xử của mình, nói năng ôn hoà, mềm mỏng, biết chạy vào buồng the ngủ cùng vợ, không lè nhè, sàm sỡ, không buông tuồng, nạt nộ, ấy là nhân tửu.

Không ít trường hợp rượu vào lời ra, không đủ độ tỉnh táo, lý trí để dừng lại giữa ranh giới con và người, nói văng mạng, nói quyết liệt, hết lời khôn ra lời nhàm, đổi cả lời thanh thành lời tục... ấy là cuồng tửu, tục tửu rồi.

Thường những cuộc cuồng tửu, tục tửu này vô hạn định, từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều, bất kể ở đâu, trên chiếu tiệc, trong đám cưới, hội nghị, lễ tết, tân gia... người nói không có người nghe, một mâm rượu 6 chiến hữu thì cả 6 cùng xuất ngôn lộng óc, át hẳn tiếng loa đài ngoài hội trường... Cho đến khi vị chủ hôn, chủ trò, chủ tịch hoặc một vị có vai vế máu mặt trong ban tổ chức đích thân đứng ra, kéo bằng được 6 chiếc loa miệng ra 6 chỗ khác nhau, mới hy vọng đóng được 6 cái cầu dao miệng lại, tái tạo không khí vui vẻ cho bữa tiệc.

Thường sự kết thúc tốt đẹp sau cuộc cuồng tửu, tục tửu là rất hiếm, đa số dẫn đến cẩu tửu. Nghĩa là nói quàng, nói xiên, nói nhăng nói cuội, kèm cả chửi bới tục tằn. Cuối cùng điều tất yếu phải xảy ra là đâm chém, đánh nhau, bạ cái gì ném cái ấy, càng đập phá càng hăng tiết, say máu, kết cục lành ít dữ nhiều... Người vào bệnh viện, kẻ ở lại trại giam chờ hậu xét. Có trường hợp đau lòng hơn, cả kẻ cẩu tửu lẫn người bị cẩu tửu còn phải nằm sâu dưới ba thước đất. Người bị bạn đâm, người bị đạn bắn, chỉ cách nhau có một phiên toà.

Vào giai đoạn qúa chén, người uống rượu thành rượu uống người, ăn nói đã thô lỗ hàm hồ, lưỡi quánh lại ở vòm họng, vừa cười, vừa khóc, đi đứng siêu vẹo, nhìn gà hoá cuốc, nhìn đêm hoá ngày, nhìn mặt trăng ra mặt trời. Nhìn người hoá khỉ, nhìn cô hàng xóm hoá ra cô vợ mình... ấy thế là thành ngộ tửu rồi. Biết bao chuyện bi hài xung quanh việc ngộ tửu này mà người trần mắt thịt nào ít nhất cũng phải vài lần chứng kiến.

Đang ngất nga ngất ngưởng, họ lăn ra hè đường, bụi bậm, bờ ruộng, gốc cây mà ngủ thẳng cẳng, chân tay giang rộng, miệng kéo bễ khò khò. Mặt trời lên bằng con sào, người ra đồng, người đi chợ đánh thức dạy còn tiếc rẻ càu nhàu, cứ như đang ở nhà mình trên tấm nệm êm quen thuộc vậy... Có kẻ trở dậy kể, giọng bàng hoàng, ngơ ngác:

- Ơ kìa, hôm qua tôi đi uống rượu 11 giờ đêm mới về, rõ ràng đi bộ cả tiếng đồng hồ, 6,7 km liền, về đến cổng, đầu còn "cộc" vào cổng đánh "uỳnh" một cái, tay còn đấm vào mõm chó đau điếng, miệng ầm ào gọi vợ, bảo con mở cổng, đưa vào nhà như mọi khi mà, sao hôm nay lại nằm ở đây" Có kẻ tỉnh dậy, áo cài lệch khuy, quần tè dầm ướt sũng, trong khi cửa quần vẫn mở toang hoang, miệng còn nham nhảm trách:

- Không biết đứa nào nghịch ngợm oái oăm, cởi cả khuy quần của ông ra lại không thèm đậy lại cho ông. Mẹ kiếp...

Ấy là không kể những kẻ đến ngõ nhà người tưởng ngõ nhà mình, xăm xăm băng nẻo vườn khuya mà vào... buồng the của vợ chồng nhà người ta, bị đánh đến hộc máu miệng, trào máu mũi, thủng cả trán, máu loang khắp mặt, vẫn ngẩn tò te, không hiểu đầu cua tai nheo ra sao" "Rõ ràng, nó đến ngủ với con vợ mình, mình phải xông vào đánh, gỡ con vợ mình ra, không cho ngủ với cái thằng mất dạy ấy... sao nó lại đánh mình" Còn con vợ mình nữa, sao cũng vào hùa với nó, khoanh tay đứng nhìn để nó đánh mình" Cuối cùng, lại còn hoá thành con vợ của nó, mới ác chứ"""

Có kẻ "ba say chưa chai" quệnh quạng đi về, nhìn một hoá 2, từ 2 hoá 4, từ 4 hoá 16, 32 v.v.. khi về đến cổng, nhìn lom lom vào trong nhà cứ bâng khuâng tự hỏi:

- Quái, sao hôm nay nhà mình lại... đầy nhà vợ thế này" Híc híc, đã no cái bụng thì phải... bung cái nọ mới được... thế là khuệnh khoạng đi vào trong nhà, giữa một đống vợ cất giọng nồng nặc, cợt nhả: mình ơi, đống vợ của anh ơi...

Khi đống vợ cuống cuồng nhảy đại lên giường để tránh ông chồng say xỉn, thì kẻ ngộ càng mừng vì đã kịp phát hiện ra sự giàu có phong phú của mình: Vợ đầy nhà, vợ đầy giường, đến mức chỉ còn biết lè nhè... cợt nhả:

- Ô hô lại... đầy cả giường vợ nữa này.

Vừa chạm vào giường vợ, đống vợ đã nhảy đại ra đằng sau, mặc anh chồng say sỉn quờ quạng, lảm nhảm... loạng quạng ra theo.

Xa xa một đống trắng lốp hiện ra trước mặt, chắn mọi ngả đi, thế là không nói không rằng nhảy ào vào, ôm chầm lấy, mừng rỡ kêu rên, như một phát kiến vĩ đại trong lịch sử làm người của mình:

- Đấy mà, anh biết mà em... em... đã sẵn sàng rồi mà!

Chợt như một phản xạ có điều kiện, kẻ ngộ phát ngôn:

- Ô hô! Em ơi...s ao hôm nay em lắm ti thế" Mọi...

Chỉ đến khi đống vợ trả lời bằng một tiếng "éc" vô cùng rành rẽ, dứt khoát, kẻ ngộ mới ngộ ra: Ồ hoá ra không phải đầy nhà vợ, đầy giường vợ mà là đầy... chuồng vợ, à đầy chuồng nhợn à"

Nhiều trường hợp chết tại trận do lượng cồn trong máu tăng cao (trên 0,5%) người mềm oặt, lại còn dầm mưa, dãi gió cả đêm... Đúng là chết sông, chết suối, không bằng chết đuối đọi đèn. Theo số liệu đã công bố trong một văn bản gần đây thì Việt Nam là nước nghèo thứ 181 so với thế giới (hơn 14 nước chậm phát triển khác), song có tới 73% đàn ông nghiện thuốc lá và rượu, trong khi các nước giàu có nhất nhì thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, tỷ lệ này chỉ là 28%. Bình quân một người nông dân Việt Nam mỗi ngày thu nhập vẻn vẹn 10.000 đồng. Cả năm khoảng 220 USD, mà trung bình hàng năm cả rượu nhập, lẫn quốc lủi, Việt Nam tiêu hết 125 triệu USD, bằng đúng số thu nhập nhọc nhằn, vất vả của gần triệu người lao động. Quả là quốc nạn. Chưa kể hậu quả khốn cùng của những cơn cuồng tửu, cẩu tửu, ngộ tửu này. Hẳn nhà nước còn được tận thu vài chục triệu USD nữa thông qua các dịch vụ điều trị, cấp cứu, băng bó tại bệnh viện, chỉ vì sướng qúa nên đã hoá... cuồng này.

Long Biên, 26/12/ 2006

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.