Hôm nay,  

Phỏng Vấn Linh Mục Nguyễn Hữu Giải Về Sự Biến Kế Sung: Đặt Quan Tài Trước Nhà Thờ, Chống Cs Lấy Đất Giáo Xứ

23/03/200500:00:00(Xem: 5605)
Như đã thấy trong bản tường trình, sáng ngày 07-03-2005, sự biến Kế Sung bắt đầu từ lúc 6g30 thì 8g30, được tin cấp báo, linh mục Nguyễn Hữu Giải, từ giáo xứ hàng xóm (nhưng khác hạt) là An Bằng, đã vội đến hiện trường và đã chứng kiến gần như toàn bộ sự việc. Chúng tôi đã gặp được vị linh mục tranh đấu không mỏi mệt, người đồng nghiệp luôn sát cánh với anh em và là vị mục tử nhân lành can đảm này. Sau đây là cuộc phỏng vấn dành cho ngài:
1- Hỏi: Xin Cha tường thuật sơ qua những điều mắt thấy tai nghe khi vừa đến hiện trường.
Đáp: Tôi từ An Bằng theo quốc lộ 49B chạy xe về giáo xứ cha Nam. Khi đến gần Kế Sung, tôi thấy có công an giao thông đứng chặn đường. Sau đó tôi được biết hai đầu quốc lộ đi về Kế Sung, nhất là từ phía Cự Lại, giáo xứ chính của cha Nam, công an giao thông chặn đuổi mọi tín hữu Công giáo đi lui, sợ họ đến hỗ trợ đồng đạo. Khi tới nơi, tôi thấy cha Nam mình mẩy lấm lem cát và ximăng ướt, các giáo dân nữ thì ngồi ủ rũ ở sân nhà thờ, các giáo dân nam thì ngồi rầu rĩ ở trong nhà xứ (tất cả khoảng 15-20 người). Đang khi đó tại nhà anh Trần Ngọc Quỳnh, kẻ lấn chiếm đất, thì cả phe cánh đang hồ hởi xây móng, dưới sự hỗ trợ đầy khiêu khích và những giọng cười đầy đắc thắng của nhiều tay đảng viên cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, súng lục giắt lưng quần hay đùi gậy lăm lăm nơi bàn tay (tất cả độ khoảng 100 người). Cha Nam trước đó có điện thoại khẩn cấp đến các cơ quan chức năng để xin can thiệp nhưng chẳng thấy một đại diện nào từ cấp xã, huyện, tỉnh đến. Chính quyền CS quả dàn dựng rất bài bản! Một dấu chứng có chủ trương đàn áp giáo dân Kế Sung. Đang lúc đó, ngoài đường nhiều người dân đứng quan sát, ngước đôi mắt thương cảm hay lắc đầu ngao ngán.
Nhân đây tôi xin nhắc lại một chuyện cũ có nhiều nét tương tự là cách đây gần một năm, ngày 06-01-2004, vẫn từ lúc 6 giờ sáng, 20 giáo dân yếu đuối cũng đã phải đối diện với một lực lượng 100 người gồm du kích, cán bộ phụ nữ, cựu chiến binh, đảng viên hưu, dân lao động làm thuê đến chiếm sân nhà thờ Kế Sung để làm con đường chạy ngang xương chỉ cách tam cấp 4 mét. Lần đó, cũng có hiện tượng công an chặn hai đầu đường dẫn về Kế Sung và hiện tượng đại diện chính quyền xã, huyện, tỉnh không hề có mặt dù được kêu cứu. Lần đó, cũng khoảng 8g30, trong tư cách Linh mục Hạt trưởng và là đặc phái viên của Đức Tổng Giám mục, tôi cũng đã đến can thiệp hỗ trợ và suýt mất mạng tại hiện trường. (Xin xem lại Bản tin ngày 16-01-2004 và các bản tin kế tiếp).
2- Hỏi: Qua sự biến vừa rồi, cha nhận xét thế nào về linh mục quản xứ Đặng Văn Nam"
Đáp: Cha Phaolô Đặng Văn Nam là một linh mục trẻ (sinh năm 1960, chịu chức 29-6-2001) rất hiền lành, cung cách dịu dàng, ăn nói nhỏ nhẹ, hay đỏ mặt nữa! Cha sống chiêm niệm sâu sắc, nhưng cũng hoạt động rất năng nổ. Cha bác ái từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn và chuộng công bằng trong mọi lãnh vực, vì thế cha chuyên cần phục vụ giáo dân và bền bỉ đấu tranh cho lẽ phải. Thật là một mục tử nhân lành!
Tuy bản tính hướng nội và hiền hòa, nhưng đứng trước cường quyền CS đàn áp giáo xứ, chà đạp công lý, cha Nam quyết không chịu ngồi yên. Khi thì cha đối thoại trực tiếp với chính quyền các cấp, gửi văn thư khiếu kiện hầu như mỗi tháng kể từ đầu năm 2004 đến nay lên cấp tỉnh, lên cả cấp trung ương; khi thì cha can đảm xông xáo cản trở việc làm sai trái của chính quyền địa phương huyện xã (vụ con đường bêtông ngang qua sân nhà thờ Kế Sung và vụ chính quyền bảo vệ ông Quỳnh làm nhà trên đất của giáo xứ), mau mắn nhờ người đưa lên mạng những bằng chứng (văn bản và hình ảnh) về tội ác của CS. Cha chấp nhận mọi nhục nhã, mọi nguy hiểm, mọi khổ cực với đàn chiên. Bị tạt cát sạn, nước, ximăng vào người, bị gậy giáng xuống đầu và bị đánh cho văng máy chụp ảnh, cha vẫn la to: Đàn áp tôn giáo! Đất đang tranh chấp, không được xây dựng!
3. Hỏi: Do đâu mà trước cửa nhà thờ Kế Sung có để một chiếc quan tài thưa Cha"
Đáp: Thứ hai ngày 07-3-2005, từ sáng sớm, người đi đường rất ngạc nhiên nhận thấy một chiếc quan tài nằm trước cửa nhà thờ Kế Sung. Nguyên do là thế này: Mấy ngày trước, nhiều cán bộ địa phương đi hù dọa một số các bà mẹ Công giáo Kế Sung là những người mùa xuân năm ngoái đã anh dũng ngăn cản chính quyền xã Phú Diên xây dựng con đường bêtông và xúi giục một gia đình lương làm nhà trên đất của giáo xứ. Các cán bộ dọa : lần này cấm cản trở gia đình ông Quỳnh làm nhà! Ai không chấp hành lệnh sẽ bị còng tay, bị đánh chết, làm giấy tờ sẽ khó khăn, con cái sẽ bị đuổi học! Các bà mẹ ấy đã khẳng khái trả lời: "Còng tay thì cứ còng, nhưng không được tháo còng. Cứ còng cho chết luôn! (Con cái chúng tôi không cần học làm gì! Giữ trâu chăn bò cũng sống được! Điều quan trọng là sống đứng thẳng, sống có tư cách!" Và để trả lời cho việc hù dọa đánh chết, nửa đêm 06-3-2005, giáo dân đã đi mua một chiếc quan tài gần hai triệu đồng đặt công khai trước cửa nhà thờ, ý nói: chúng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ tự do tôn giáo!!!
4- Hỏi: Thưa Cha, sáng kiến và thái độ đó làm người ta hết sức ngạc nhiên và xúc động. Xin Cha nói rõ hơn về sứ điệp "chiếc quan tài trước cửa nhà thờ" này.

Đáp: Chiếc quan tài trước cửa nhà thờ Kế Sung, theo tôi, có một sứ điệp rất rõ ràng trong cuộc đấu tranh bảo vệ tự do tôn giáo hiện nay. Nhìn chiếc quan tài tại vị trí cửa chính nhà thờ của một giáo xứ nhỏ bé nghèo nàn miền duyên hải, nhìn cảnh xô đẩy giữa cha quản xứ áo chùng bê bết ximăng cát vữa và mười một bà mẹ Công giáo tay không lăn lộn kêu la giữa đất đá bụi bặm... với gần một trăm thanh niên dữ dằn, phụ nữ hùng hổ, nông dân thô bạo, tay cuốc xẻng, tay đùi gậy, dưới sức thúc ép của nhiều cán bộ đảng viên đằng đằng sát khí, quyết làm cho bằng được móng nhà trên đất giáo xứ (sau khi đã làm con đường băng ngang sân nhà thờ giáo xứ), người khách qua đường không khỏi chợt nghĩ: thực tế tại Việt Nam hiện giờ, quyền tự do tôn giáo giống như một sinh vật đang hấp hối, ngắc ngoải trong chiếc thòng lọng pháp lý đủ mọi mức độ, trong những kềm kẹp của cán bộ đủ mọi cấp ngành. Nay giờ báo tử của quyền tự do ấy đã điểm, vì Cộng sản quyết tâm bắt nó chui vô quan tài. Quan tài này chính là Pháp lệnh tôn giáo! Xin cảm ơn cộng đoàn giáo xứ Kế Sung đã cảnh tỉnh mọi người về thực tại bi đát này và đã minh họa nó một cách sống động. Xin biểu dương đức anh dũng kiên cường của vị mục tử nhân lành nhưng can đảm và của những giáo dân nghèo khổ nhưng hào hùng giữa gông cùm đàn áp của bạo quyền CS vô thần chuyên chế!!
5- Hỏi: Thưa Cha, từ đó người ta phải nghĩ thế nào về luật pháp hiện thời tại Việt Nam"
Đáp: Ở Việt Nam hiện giờ, không biết bao nhiêu là luật lệ chồng chéo bủa vây cuộc sống người dân và tôn giáo. Những luật lệ ấy có tính chất rất tùy tiện, chính quyền giải thích và áp dụng ra sao cũng được; có chủ ý rất thâm độc: trấn áp mọi sự phản kháng của người dân và cầm giữ người dân trong im lặng, khiếp hãi, nô lệ; có mục tiêu rất rõ ràng: gia tăng quyền lực và quyền lợi cách không ngừng và vô độ cho đảng và nhà nước, cho đảng viên và cán bộ. Cụ thể trong Giáo hội Công giáo tại Thừa Thiên Huế, từ ba mươi năm nay, chính quyền đã dùng thứ luật rừng đó để tước mất tự do của dân Chúa, để tước đoạt vô số cơ sở của Giáo phận, đặc biệt gần đây là cướp 102/107 ha của đan viện Thiên An, 17/23,5 ha của thánh địa La Vang, 1700 m2 đất thị xã của dòng Chúa Cứu Thế Huế và mới đây (tháng 11-2004) là 2000 m2 đất giữa lòng thành phố của dòng Đức Bà Đi Viếng (Trung tâm sinh viên Xavie cũ, xin xem lại Bản tin ngày 20 tháng 01 năm 2005). Để bóp chết sự phản kháng của các nữ tu dòng này, chính quyền đã dọa áp dụng luật đăng ký hộ khẩu thường trú, đòi trục xuất khỏi tu viện gần 2/3 tu sĩ và tu sinh đang tu chui tại đó. Nói cách khác, từ lâu biết các nữ tu vi phạm luật cư trú (vì tình thế bắt buộc, điều này đang xảy ra tại hầu hết mọi dòng tu khắp VN), nhà nước CS không xử phạt ngay sự vi phạm này nhưng biến nó thành một thòng lọng treo hờ để buộc im lặng nhượng bộ hay đầu hàng chịu thua khi nhà nước xâm phạm tài sản Giáo hội hoặc các quyền tự do tôn giáo.
6- Hỏi: Xin Cha cho biết phản ứng của linh mục quản xứ và giáo dân Kế Sung sau thất bại của cuộc đấu tranh lần này.
Đáp: Bà con giáo dân Kế Sung nghèo hèn, chất phác, quanh năm lam lũ với ruộng vườn. Họ chỉ muốn an lành sinh sống, giữ tình làng nghĩa xóm đậm đà, sốt sắng kinh lễ thờ phượng Chúa. Nhưng trước bất công của chính quyền, cụ thể là cán bộ cường hào ác bá, họ đã anh dũng xả thân để bảo vệ mảnh đất của giáo xứ do cha ông gầy dựng nên, trong tinh thần bất bạo động và thái độ gắn bó một lòng với vị chủ chăn của mình. Mảnh đất tuy nhỏ nhưng lẽ phải là lớn, công bằng là trọng, vì thế họ không ngại gian khổ trong hiện tại và bấp bênh trong tương lai. Khốn khổ thay, vì "chính quyền ở đầu mũi súng" nên nhúm giáo dân đành bất lực! Trưa ngày 7-3-2005, sau khi thất bại trong việc bảo vệ đất giáo xứ, họ đã vào nhà thờ đọc kinh cầu nguyện. Họ dâng đau khổ của bản thân và cộng đoàn lên Chúa, xin Chúa thêm lòng tin cậy mến và can đảm cho mình, xuống nhiều ơn cho những kẻ bách hại mình, cầu nguyện cho tự do tôn giáo, cho công bằng lẽ phải. Đáng phục thay những giáo dân nhỏ bé nghèo hèn mà tâm hồn quảng đại và chí khí hiên ngang.
Phần linh mục quản xứ, khi được hỏi: "Cuộc đấu tranh đầy đau khổ suốt hơn một năm qua tại giáo xứ Kế Sung chỉ gặt hái thất bại này đến thất bại khác có làm cha buồn nản tuyệt vọng không"", linh mục Nam đã trầm ngâm phát biểu: "Chén đắng cần phải đầy Cha ạ! Khi nào Chúa thấy vừa đủ, Chúa sẽ ban bình an cho ai nấy xa gần. Tất cả đều là con cái Chúa. Sự thật sẽ thắng. Phần chúng con chấp nhận tiếp tục đau khổ và quyết lòng tiếp tục đấu tranh! Không thành công thì cũng thành nhân, thành nhân chứng Cha ạ!"
7- Hỏi: Vụ việc không lớn, mảnh đất rất nhỏ, giáo xứ lại bé tí, thế mà chính quyền vẫn không theo công bằng lẽ phải mà giải quyết, tại sao vậy Cha"
Đáp: Theo thiển ý của tôi, điều này có thể do nhiều nguyên nhân: hoặc là lòng tự ái rất lớn của cán bộ nhà nước, rất hiếm khi nhận lỗi trước nhân dân (có vô số bằng chứng về chuyện này); hoặc là sự đút lót của kẻ lấn chiếm đất (một cán bộ trung ương khi nhận Đơn Kêu oan ngày 25-01-05 của giáo xứ từ người đại diện đã phỏng đoán như vậy); hoặc là não trạng thâm căn cố đế "chính quyền không thể thua nhân dân và càng không thể thua tôn giáo" (trong vụ phản kháng của mục sư Nguyễn Hồng Quang, người ta cũng đã lý luận như thế; và vô số vụ tranh chấp đất đai tôn giáo hơn nửa thế kỷ nay xác nhận điều này); nhất là nỗi lo sợ phản ứng dây chuyền: nhân dân và tôn giáo thắng được chỗ này sẽ xông lên đấu tranh ở hàng ngàn hàng vạn chỗ khác khắp đất nước VN. Đang khi đó, nạn cán bộ đảng viên cướp đất của dân thường và của tôn giáo đang hoành hành từ nam chí bắc.
PV: Chúng con xin hết lòng cảm ơn Cha. Xin Chúa chúc lành cho Cha cũng như cho cha Nam và giáo xứ Kế Sung bất hạnh của ngài.
Nhóm Phóng viên tường trình từ Huế
(Lần tới, hình ảnh đầy đủ về cuộc đấu tranh của giáo xứ Kế Sung)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.