Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Thái Trác Nghiên, Thần Tượng Ca Nhạc & Điện Ảnh Hồng Kông

06/12/200900:00:00(Xem: 2395)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Thái Trác Nghiên, Thần Tượng Ca Nhạc & Điện Ảnh Hồng Kông - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong cuộc bình chọn những gương mặt nam nữ tài tử, đạo diễn đắt giá nhất thị trường Hồng Kông, diễn ra vào tháng 3/2009 vừa qua nhân buổi “Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế Khu Vưc Á Châu”, do Hiệp Hội Điện Ảnh Hồng Kông tổ chức dành cho đối tượng gồm hơn 500 nhân vật cao cấp của các công ty phim ảnh xứ này, thì một lần nữa nữ ca sĩ kiêm tài tử Thái Trác Nghiên lại có tên trong danh sách “top 5” của các nữ diễn viên thượng hạng gồm: Thái Trác Nghiên, Trịnh Tú Văn, Trương Bá Chi, Trương Mạn Ngọc và Thư Kỳ. Đây là cuộc tuyển chọn ý kiến dựa vào thành tích đóng phim và mức độ ăn khách của những ngôi sao màn bạc tại thị trường phim ảnh Hồng Kông trong năm qua.
Đặc biệt, trong danh sách 5 nữ diễn viên đắt giá hàng đầu được bình chọn năm nay, sự xuất hiện của nữ tài tử Thái Trác Nghiên vốn là ngôi sao duy nhất đang hoạt động trong lĩnh vực ca nhạc với biệt danh “thần tượng ca nhạc & điện ảnh”, còn khẳng định danh tiếng của cô đang từng bước thống trị nền điện ảnh Hồng Kông và đủ sức cạnh tranh cùng các bậc đàn chị để tiếp tục những bước phát triển rộng lớn hơn trên toàn khu vực Châu Á.
Tính đến thời điểm cuối năm nay, sau khi trải quá trình hoạt động văn nghệ hơn 9 năm, Thái Trác Nghiên đã góp mặt trong 37 tác phẩm điện ảnh, 7 bộ phim truyền hình và thực hiện gần 30 album nhạc, tức một thành tích đáng kể so với lứa tuổi 27 còn quá trẻ của cô. Vì vậy, có thể nói rằng hiện nay cô là một trong số rất ít ngôi sao nữ Hồng Kông có mức thu nhập cao bao gồm nhiều lĩnh vực hoạt động: âm nhạc, điện ảnh, quảng cáo, “talk show” truyền hình.
Ngoài tài năng ca hát với làn hơi cao, sở trường trong những nhạc khúc trẻ trung sinh động, Thái Trác Nghiên còn là một vũ công điêu luyện với các điệu nhảy thịnh hành luôn lôi cuốn người xem một cách cuồng nhiệt. Hơn nữa, khả năng ăn nói lưu loát, mạch lạc, ứng đối lạnh lẹ cộng với nét đẹp thu hút của Thái Trác Nghiên còn là một vũ khí lợi hại giúp cô luôn đứng vững và ngày càng đi đến những bước thành công ngoạn mục hơn trên vòm trời văn nghệ Hồng Kông.
Thái Trác Nghiên (Charlene Choi) chào đời ngày 22/11/1982 tại Vancouver, Canada, nhưng sau đó vài năm cô đã theo cha mẹ chuyển về Hồng Kông sinh sống. Do xuất thân trong một gia đình khá giả, từ thuở bé Thái Trác Nghiên đã được vào học tại trường tư thục Công Giáo nổi tiếng RosaryHill School (Trường Mân Côi Cương), vốn là lò đào tạo nhiều nghệ sĩ lừng danh của vùng đất Hương Cảng. Sau khi tốt nghiệp bậc Trung Học vào năm 18 tuổi, Thái Trác Nghiên chính thức bước vào thế giới sàn biểu diễn “Catwalk” và trở thành một người mẫu chuyên nghiệp trong ngành quảng cáo thời trang. Chỉ một năm sau, cô được công ty giải trí hàng đầu của Hồng Kông là “Anh Hoàng” (EEG: Emperor Entertainment Group) tuyển chọn là tài năng mới và kết hợp với nữ ca sĩ Chung Hân Đồng (Gillian Chung, 28 tuổi) để thành lập nhóm nhạc “Twins” vào tháng 5/2001.
Ngay từ buổi đầu ra mắt giới ái mộ âm nhạc, nhóm “Twins” đã gây chấn động làng nhạc “C Pop” (nhạc Pop tiếng Quảng Đông) và làm đảo lộn đa số dự đoán bi quan của dư luận văn nghệ Hồng Kông khi cho rằng: “Twins chỉ là hai khuôn mặt nhí của thể loại nhạc thời trang chắc chắn sẽ sớm rã đám vì không đủ khả năng cạnh tranh với những nhóm nhạc nam hoặc các nhóm nhạc nữ đông thành viên khác”. Album đầu tay mang tựa đề “Twins” phát hành vào mùa Thu năm 2001 đã mang về cho nhóm “Twins” nhiều giải thưởng âm nhạc trong cùng năm và nhanh chóng đưa tên tuổi của Thái Trác Nghiên cùng Chung Hân Đồng lên hàng những ngôi sao thần tượng của giới yêu nhạc trẻ Hồng Kông. Với biệt danh “A Sa” được giới hâm hộ ưu ái phong tặng cho Thái Trác Nghiên và “A Kiều” dùng để gọi Chung Hân Đồng một cách thân mật, hai ca sĩ trẻ tuổi này đã tạo thành một hiện tượng thành công hiếm có trong suốt 8 năm qua với 28 album luôn đạt kỷ lục bán chạy trên thị trường giải trí Hồng Kông. Từ những hoạt động thu âm ca nhạc, nhảy múa trên sâu khấu, nhóm “Twins” còn bung rộng tầm ảnh hưởng sang các chương trình “talk show”, văn nghệ trên truyền hình và đặc biệt nhất là họ còn có những bước tiến khả quan trong lĩnh vực phim ảnh. Qua đó, bộ phim “Thiên Cơ Biến” (Twin Effect) thực hiện vào năm 2003 đã ghi dấu sự hợp tác thành công rực rỡ nhất của Thái Trác Nghiên và Chung Hân Đồng là hai vai nữ chính bên cạnh các tên tuổi khét tiếng vòm trời điện ảnh Hồng Kông như Trịnh Y Kiện (Ekin Cheng), Thành Long (Jackie Chan), Trần Quán Hy (Edion Chen), Hoàng Thu Sinh (Anthony Wong).
Danh xưng “Twins” được đặt tên cho nhóm nhạc vì Thái Trác Nghiên và Chung Hân Đồng có khuôn mặt tương đối giống nhau và ngay sau khi ra mắt khán giả, có nhiều người còn lầm tưởng họ là cặp song sinh. Trên thực tế, tuy hai cô có những đường nét ngoại hình khá tương đồng nhưng lại trái ngược về cá tính. Trong khi Chung Hân Đồng thâm trầm kín đáo thì Thái Trác Nghiên lại tỏ ra lanh lợi hoạt bát và có phần được khán giả yêu chuộng nhiều hơn.
Đang lúc con đường danh vọng của “Twins” đi đến giai đoạn thành công nhất với nhiều chương trình lưu diễn hải ngoại, thực hiện album và dự án đóng phim đang chờ họ ký hợp đồng nhận lời thì đột nhiên xảy ra vụ scandal ảnh “sex” chụp hình nam ca sĩ Trần Quán Hy âu yếm với một số nữ diễn viên hàng đầu của Hồng Kông bị tung lan tràn trên các trang web vào ngày 30. 1. 2008. Trong số này, có cả hình ảnh của Chung Hân Đồng nên “A Kiều” phải tạm thời rút lui để tránh áp lực phê phán, tẩy chay của giới ái mộ. Sau đó, tuy những hoạt động của “Twins” bị đình trệ vì chỉ còn có Thái Trác Nghiên, nhưng “A Sa” vẫn khẳng định: “Chúng tôi không có dự định yêu cầu EEG giải tán nhóm Twins. Dù có trải qua những vụ scandal nào đi chăng nữa, tình bạn của tôi và A Kiều vẫn không thay đổi. Tôi luôn cầu chúc cho cô ta sớm được bình phục tinh thần và cùng tôi trở lại sân khấu trong sự yêu mến, rộng lượng của khán giả”. Hơn nữa, vào cuối tháng 6/2008 vừa qua, người đại diện của công ty “Anh Hoàng” là ông Khổng Văn Hy cũng lên tiếng xác nhận: “Chúng tôi chưa bao giờ có ý tạm ngưng hoạt động hoặc giải tán nhóm nhạc Twins. Chúng tôi đang sắp xếp cho Thái Trác Nghiên và Chung Hân Đồng theo lịch trình hoạt động riêng của hai nghệ sĩ này, đặc biệt là về lĩnh vực điện ảnh và nhận thấy rằng đây là giải pháp tốt nhất trong hoàn cảnh Chung Hân Đồng hiện nay”.
Trở lại trường hợp của Thái Trác Nghiên thì trước khi thành danh trên sân khấu ca nhạc cô còn là một khuôn mặt được các nhà làm phim Hồng Kông săn đón ráo riết từ năm 2000. Sau khi xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim truyền hình “Youth Y2K” và “What Is A Good Teacher” trên màn ảnh lớn, Thái Trác Nghiên tiếp tục khẳng định vị trí vai nữ chính của cô sánh vai cùng các nam tài tử đắt giá nổi danh khắp vùng Châu Á gần một thập niên qua như: Lưu Đức Hoa (Andy Lau) trong phim “All About Love”, Cổ Thiên Lạc (Louis Koo) trong phim “Good Times, Bad Times”, Trịnh Y Kiện (Ekin Cheng) trong phim “My Wife Is 18”, Châu Kiệt Luân (Jay Chou) trong phim “Kungfu Dunk”, Trần Dịch Tấn (Eason Chan) trong phim “Funeral March” v.v…
Từ những kinh nghiệm diễn xuất chung với những nam tài tử trứ danh, trong năm qua Thái Trác Nghiên đã cho xuất bản quyển tự truyện nói về các chi tiết này. Trong đó có đoạn: “Trước khi đứng trước ống kính, tôi có thói quen là thường yêu cầu các nam vai chính trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm diễn xuất để chúng tôi có thể hoàn thành vai diễn một cách hoàn hảo. Nhờ đó, tôi có nhiều cơ hội học hỏi từ các bậc đàn anh và cảm thấy tự tin hơn. Là một nghệ sĩ, tôi nhận thức được mình phải làm gì để không phụ lòng khán giả. Vì thế, tôi cũng thường tự đặt mình trong tâm trạng luôn chấp nhận thử thách qua mọi vai diễn. Tuy nhiên, thật tình mà nói thì tôi cảm thấy thích hợp với loại phim tình cảm nhẹ nhàng hoặc những phim tâm lý hơn là phim hành động hoặc võ hiệp. Dường như tôi là loại người rất dễ bị ném vào thế giới của nội dung tác phẩm mà tôi diễn xuất cho nên có nhiều khi về đến nhà tôi vẫn còn có cảm tưởng là mình đang đóng phim trong từng động tác đi đứng, ăn uống”.


Một trong những tác phẩm nổi bật đưa tên tuổi của Thái Trác Nghiên đến với khán giả trên toàn khu vực Á Châu là phim “Vợ Tôi 18 Tuổi” (My Wife Is 18).
Trong vai một cô gái tinh nghịch, bướng bỉnh nhưng rất si tình tên Mã Thục Linh (Ma Yoyo), phong cách diễn xuất trẻ trung, tự nhiên qua những điệu bộ ngang tàng của Thái Trác Nghiên đã làm nổi bật tâm lý ao ước “làm người lớn” của lứa tuổi thanh thiếu niên nên cô được khán giả đặc biệt tán thưởng. Đối lại, nam tài tử Trịnh Y Kiện thì vào vai một chàng thanh niên chất phác hiền lành giống như cái tên Trương Thập Tam của anh. Câu chuyện được bắt đầu bằng những năm tháng lận đận của chàng sinh viên Trương Thập Tam khi theo học khoa tâm lý tại một trường đại học ở London. Nguyên do là vì tuy trải qua 8 năm học hành nhưng anh vẫn chưa lấy được mảnh bằng tốt nghiệp. Điều tội nghiệp nhất cho họ Trương là anh luôn chọn đề tài tâm lý phụ nữ để thực hiện đề án tốt nghiệp nhưng lại hoàn toàn không am hiểu tâm tình, suy nghĩ của phái nữ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cô bạn gái chán nản và rời xa anh. Đúng lúc đó, anh nhận được lệnh của bà ngoại phải lấy vợ để cho bà bồng cháu trong lứa tuổi gần đất xa trời. Và người hôn phối của anh chính là Mã Thục Linh chỉ mới 18 tuổi. Sau khi qua Anh Quốc, Thục Linh đã gặp Thập Tam và cả hai đi đến thỏa thuận giả vờ làm vợ chồng trong một năm để làm vừa lòng bà ngoại Thập Tam và gia đình Thục Linh. Ngoài ra, giữa đôi bên còn đồng ý với quy ước phải thực hiện một số vai trò để theo đuổi mục đích riêng của họ. Chẳng hạn như Thục Linh đóng góp ý kiến và trở thành đối tượng “nghiên cứu” tâm lý phụ nữ, giúp Thập Tam làm luận án tốt nghiệp. Ngược lại, Thập Tam phải tạo điều kiện cho Thục Linh gặp được ý trung nhân của cô là một sinh viên đàn em ở trường đại học. Từ đó là những diễn tiến dở khóc dở cười xảy ra giữa cặp vợ chồng “bất đắc dĩ” Thục Linh- Thập Tam và cuối cùng định mệnh cũng sắp xếp cho họ trở thành đôi uyên ương sát cánh bên nhau.
Sau khi được dư luận đánh giá là một “ngôi sao xuất sắc” của thể loại phim hài hước qua vai Mã Thục Linh, Thái Trác Nghiên còn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả trong tác phẩm “Good Times, Bad Times” mặc dù cô chỉ là một nhân vật vai chính thứ tư ít có cơ hội xuất hiện hơn bộ ba Cổ Thiên Lạc, Lưu Thanh Vân và Trịnh Tú Văn. Sau đó, giới ái mộ càng bị người đẹp “A Sa” chinh phục từ hình ảnh của một phụ nữ hiền thục, ầm thầm chịu đựng mọi thử thách của tình yêu và chiến đấu với bệnh tật trong “Funeral March”, cho đến hình ảnh của người con gái cao thượng luôn hy sinh và cầu chúc cho người mình yêu được hạnh phúc bên cạnh kẻ khác trong “Just One Look”. Trong khi đó, ở thể phim tâm lý, khả năng nhập vai xuất thần của Thái Trác Nghiên cũng gây ngạc nhiên cho người xem qua tác phẩm “Love On The Rock” khi cô đóng vai một chuyên gia tình cảm nhưng lại thầm yêu người đang được cô giải đáp về những “thắc mắc của con tim”. Kế đến, vai diễn cảm động trong mối quan hệ “phụ tử tình thâm” cùng với nam tài tử Lương Gia Huy trong phim “Papa Loves You” đã đưa “A Sa” lọt vào danh sách các nữ diễn viễn có sở trường “lấy nước mắt” của khán giả. Ngoài ra, Thái Trác Nghiên cũng cho thấy tài năng đa dạng trong thể loại phim kinh dị qua tác phẩm “Vọng Tưởng” (Diary) đóng chung với nam tài tử Dư Văn Nhạc (Shaw Yue). Đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mang về cho cô danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” tại “Lễ Hội Phim Ảnh Giả Tưởng Quốc Tế Phú Xuyên” (Puchon International Fantastic Film Festival) lần thứ 11 của Đại Hàn trong cùng năm 2006.
Tuy nhiên, vai diễn độc đáo của Thái Trác Hy được khán giả ái mộ trong giới điện ảnh Hoa ngữ nhắc nhở nhiều nhất chính là nhân vật A Hỷ trong bộ phim “Thiên Hậu” hay còn gọi là “Thần Tượng Ca Nhạc A Hỷ” (Diva Ah Hey), một nữ ca sĩ có tài nhưng không được trọng dụng đúng khả năng, phải ẩn mình hát thế cho một ca sĩ khác có nhan sắc và may mắn hơn. Qua đó, Thái Trác Nghiên đã thể hiện rất xuất sắc cá tính của A Hỷ với vẻ mặt vô tự lự, bộc lộ suy nghĩ phóng thoáng, xem thường hư danh và chỉ cần nhận biết là mình đang làm gì. Thế nhưng, dù sao A Hỷ cũng là một phụ nữ nên đôi khi cô cũng có cảm thấy cay đắng khi nhận ra bản thân mình bao giờ cũng chỉ là một kẻ ở hậu trường sân khấu. Nhờ vào điểm thực tế này, hình ảnh của A Hỷ càng thêm gần gũi và thu hút giới thưởng ngoạn. Đây cũng là tác phẩm mang về danh hiệu “Nữ Diễn Viên Nổi Tiếng Nhất” trong năm 2003 do các khán giả bầu chọn, tại buổi lễ trao giải “Chinese Movie Media Awards”, vốn được ví như là giải “Oscar” của nền điện ảnh Hoa ngữ. Riêng ca khúc chủ đề trong phim “Thiên Hậu” do chính “A Sa” trình bày đã được đề cử giải “bài hát trong phim hay nhất” của giải thưởng “Kim Tượng”.
Cuối năm 2008, Thái Trác Nghiên còn đoạt được danh hiệu “nữ diễn viên được yêu thích nhất trong năm” tại buổi lễ trao giải thưởng điện ảnh Bắc Kinh qua vai diễn Chúc Ngôn Chi trong bộ phim “Võ Hiệp Chúc Lương” (Butterfly Love), đóng cặp với ngôi sao nam của Đài Loan là Ngô Tôn (Wu Chun, 30 tuổi).
“Võ Hiệp Lương Chúc” là một phiên bản mới của câu chuyện tình cảm truyền thuyết Trung Hoa “Lương Sơn Bá, Chúc Ánh Đài” miêu tả mối liên hệ ân oán tình thù giữa ba nhân vật chính là Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài, Mã Văn Tài kéo dài đến giai đoạn đời hậu thế của họ là Lương Trung Sơn (do nam tài tử Ngô Tôn thủ diễn), Chúc Ngôn Chi (do Thái Trác Nghiên đóng) và Mã Thừa Ân (do nam diễn viên Hồ Ca đóng). Qua đó, đạo diễn Mã Sở Thàn lồng vào bộ phim các tình tiết sử dụng công phu võ thuật và đấu kiếm rất ngoạn mục chẳng khác một tác phẩm võ hiệp cổ trang kinh điển. Ba nhân vật hậu thế này đều là những tay võ nghệ cao cường với Lương Trung Sơn tinh thông kiếm thuật còn Chúc Ngôn Chi và Mã Thừa Vân thì sở trường về đao pháp. Sau khi bị lôi cuốn vào những cuộc tranh chấp trên giang hồ, ba nhân vật này gặp nhau và rơi vào cuộc tình tay ba đầy éo le ngang trái.
Ban đầu, tuy các vai diễn đã được ông Mã Sở Thành ấn định nhưng vì ảnh hưởng của vụ Scandal các bức ảnh “sex” của Trần Quán Hy có liên quan đến Chung Hân Đồng và vợ của nam tài tử Tạ Đình Phong là Trương Bá Chi nên Thái Trác Nghiên đã được chọn vào vai Chúc Anh Đài thế cho Chung Hân Đồng. Trong khi đó, Tạ Đình Phong cũng từ chối vai Mã Thừa Ân khi đưa ra lý do quá bận rộn và thay vào đó là nam diễn viên Hồ Ca. Đây cũng là thời điểm Thái Trác Nghiên vừa nhận lời đóng vai chính trong bộ phim “Phong Vân II” bên cạnh hai ngôi sao “Thiên Vương” của Hồng Kông là Trịnh Y Kiện và Quách Phú Thành, nên đoàn làm phim “Phong Vân II” cũng phải thay đổi lịch trình thu hình để Thái Trác Nghiên có đủ thời gian đảm nhiệm vai chính cho cả hai bộ phim theo như lời công ty trực thuộc của cô trình bày: “Thật là may mắn cho chúng tôi vì ban thực hiện phim Phong Vân II đã có sự thông cảm đặc biệt giúp cho A Sa có thể hoàn thành cùng lúc hai vai diễn gay go”.
Nếu năm 2008 là một năm đầy sóng gió và gây nhiều trở ngại cho bước đường sự nghiệp của cô bạn Chung Hân Đồng, thì ngược lại đối với Thái Trác Nghiên đây là khoảng thời gian gặt hái thành công về mọi mặt khi cô nhận được hàng loạt giải thưởng âm nhạc uy tín của Hồng Kông như “Metro Radio Hit” (gồm 6 bộ môn), “Yes Idol 2008”, “Vanguard 2008 Music Event”, “TVB Music Awards”, “Spirte Music Awards” (gồm 3 bộ môn). Ngoài ra, Thái Trác Nghiên còn đoạt giải thưởng “nữ diễn viên xuất sắc” được ưa chuộng nhất tại Hồng Kông và Đài Loan qua bộ phim “Võ Hiệp Chúc Lương” cũng như được đề cử tại giải “Hong Kong Film Award” lần thứ 27 và giải “Hong Kong Film Critics Society Awards” lần thứ 14 trong cùng năm 2008.
Trong thời điểm hiện nay, Thái Trác Nghiên đang bận rộn với nhiều kế hoạch trình diễn ca nhạc vào dịp cuối năm và đón mừng tân niên sau khi ra mắt khán giả qua hai bộ phim mới nhất trong năm 2009 là “King Of Guns” và “Passionate Years”. Với địa vị là một trong những ngôi sao đắt giá nhất vùng đất Hương Cảng kèm theo những bước thành công liên tục trên lĩnh vực âm nhạc trong gần một thập niên qua, có lẽ ngôi vị “Ảnh Hậu & Thiên Hậu Hồng Kông” sẽ thuộc về Thái Trác Nghiên trong một ngày không xa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.