Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Họa Sĩ Nguyễn Việt Hùng Nói Về Loạt Tranh Mới: Truyền Thống @ Đổi Mới

10/10/200800:00:00(Xem: 4473)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

Cảm Tính Ven Biển số 35. Tranh sơn dầu trên vải, 60 x 48 in (155 x 122cm), 2008

 

(LTS: Hai họa sĩ Ann Phong và Nguyễn Việt Hùng sẽ triển lãm hai loạt tranh mới tại Gallery Việt Báo,14841 Moran St Westminster từ ngày 11 đến 19 tháng 10-2008. Ann Phong với chủ đề Nước Biển. Nguyễn Việt Hùng với chủ đề Truyền Thống & Đổi Mới. Tiếp tân vàoThứ Bảy 11-10 từ 3 pm-8 pm. Phòng tranh mở cửa mỗi ngày từ 11am- 6pm. Sau đây, Việt Báó trân trọng kính mời độc giả đọc lời giaỉ thích của họa sĩ Nguyễn Việt Hùng về loạt tranh mới như sau.)Cảm hứng có được là qua nhiều năm lang thang, trên vùng ven biển miền Nam California. Những cảm giác từ nơi chốn này, đã được gạn lọc và sáng tạo, để trở thành thể loại hội hoạ bán trừu tượng. Tôi diễn đạt hội hoạ về những kinh nghiệm và cảm xúc tích tụ được, hơn là ghi chép cảnh trí một cách đơn điệu. Tôi vẽ những gì tôi cảm hơn là những gì tôi thấy.Hội hoạ của tôi mang nhiều tính chất nghệ thuật truyền thống: tranh khắc gỗ (wood block printing), sơn mài (lacquer), tranh thủy mạc (Oriental scroll painting), gốm (ceramic), gạch men (mosaic), kiếng màu (stained glass) … nhiều thể loại nghệ thuật ảnh hưởng đến nghệ sĩ, là quá trình tự nhiên, qua nhiều giai đoạn tìm tòi học hỏi trong nhiều năm. Tôi muốn sử dụng những hình thái nghệ thuật truyền thống, để tạo nên cách tạo hình mới lạ. Một cách vẽ mang nhiều đổi mới nhưng rất truyền thống, trông rất lạ mà cũng rất quen.Chất sơn dầu dày đặc được tôi cắt xén thành những vách núi, như bản khắc gỗ tranh mộc bản. Những viên sỏi ven biển và những vết rạn nứt trên mặt đất, được cấu trúc như thể loại nghệ thuật mosaic. Mặt biển và mặt đất, là nhiều lớp sơn mỏng chồng chất, một kiểu nghệ thuật sơn mài Á Đông. Giòng nước như con rắn uốn lượn theo vùng biển, như nghệ thuật kiếng mầu Stained Glass thường thấy trong các cửa sổ nhà thờ. Những đường nét cộm nổi và màu sắc cũng mang tính chất nghệ thuật gốm.Tôi dùng những hình thể đơn giản, biểu tượng cho các yếu tố thiên nhiên, những lùm cây không chính xác là loại cây gì, nhưng tàn cây trải rộng theo chiều ngang và thân cây uốn lượn thì rất thực cho nhóm thực vật thích ứng theo gió biển. Tôi đơn giản các sinh vật gần như thành những ký hiệu, nhất là đôi chim bay, còn rong biển là một kết hợp rất tình cờ, giữa những ký hiệu màu đen của họa sĩ Joan Miro', những mảng giấy cắt của họa sĩ Henri Matisse, và nghệ thuật thư pháp Á đông như các mẫu tự của Tây Tạng.Tuy thiên nhiên là nguồn cảm hứng, nhưng tác phẩm cũng bộc lộ được cách suy nghĩ, tư tưởng của người sáng tác. Những thể loại nghệ thuật tạo hình truyền thống, được ứng dụng vào cách vẽ mới, như một cách tái sử dụng (recycle) những gì đã có. Về mặt lý thuyết, hội hoạ của tôi phản ảnh được trào lưu bảo vệ môi trường, không tạo thêm rác rưởi làm hâm nóng địa cầu. Đâu đó trong tác phẩm, có cảnh “cá lớn ăn cá bé” (hình chi tiết số 1), như một chân lý sinh tồn của vạn vật, và cũng phản ảnh lại xã hội con người: “chân lý thuộc về kẻ mạnh”, tôi không ngạc nhiên về điều này, nhưng chức năng của người họa sĩ là trình bày sự bất công vẫn tiếp diễn trong xã hội văn minh loài người, mong chúng ta tránh được điều này, để thấy sự khác biệt giữa con người và thú vật. Cảnh một đàn cá trật tự bơi theo giòng chính, lại có một con cá riêng rẽ bơi ngược giòng (hình chi tiết số 2), một ẩn dụ về tính cách của một nghệ sĩ sáng tác cô đơn, tin tưởng vào nghệ thuật của mình, cho dù không có sự đồng cảm của đám đông. Người nghệ sĩ sáng tác cần quí trọng sự cô đơn, bởi vì chính sự cô đơn tạo nên tính độc lập và cá biệt. Cô đơn không là sự khiếm khuyết, mà là sức mạnh của người nghệ sĩ tiếp tục hành trình sáng tạo những gì thật độc đáo, hiếm lạ.Hy vọng sự trình bày đôi điều của tôi sẽ mở ra nhiều cánh cửa, để các bạn có nhiều hứng thú trong những bước chân khai phá vùng hội hoạ mênh mông. Ngoài ra khách xem tranh cũng có thể đóng góp sự suy diễn của mình để tạo được niềm thích thú và say mê trong cách thưởng ngoạn nghệ thuật của riêng mình.Nguyễn Việt Hùng          

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Bà Vivien Tsou, giám đốc Diễn đàn Phụ nữ Mỹ gốc Á Thái Bình Dương, cho biết: “Mặc dù trọng tâm là sự thù ghét người gốc Á, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ quan điểm da trắng thượng đẳng, và bất cứ ai cũng có thể trở thành “Con dê tế thần bất cứ lúc nào”.
Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền cho biết hiện có 276 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam. Nhà đương cuộc Hà Nội đối xử với họ ra sao? Tồ Chức Ân Xá Quốc Tế nhận định: “Các nhà tù ở Việt Nam có tiếng là quá đông và không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu. Vietnamese jails are notoriously overcrowded and fail to meet minimum international standards.”
Nếu so sánh ta sẽ thấy các cuộc biểu tình giữa Việt Nam và ba nước kia khác nhau: ở Việt Nam, yếu tố Trung Quốc là mầm mất nước, nguyên nhân chánh làm bùng phát các cuộc biểu tình. Còn ở Miến Điện, Hồng Kông và Thái Lan, nguyên nhân thúc đẩy giới trẻ xuống đường là tinh thần dân chủ tự do, chống độc tài.
Ma túy đang là tệ nạn gây nhức nhối cho toàn xã hội Việt Nam, nhưng Đảng và Nhà nước Cộng sản chỉ biết tập trung nhân lực và tiền bạc vào công tác bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lenin và làm sao để đảng được độc tài cầm quyền mãi mãi.
Tôi sinh ra ở Sài Gòn, nơi vẫn được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Chỉ tiếc có điều là ngay tại chỗ tôi mở mắt chào đời (Xóm Chiếu, Khánh Hội) thì lại không được danh giá hay ngọc ngà gì cho lắm.
Một ngày không có người Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim hài "A day without a Mexican" đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy sức sống của một sắc dân phần lớn là chân thật và chăm chỉ.
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.