Hôm nay,  

Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi: Tuyển Tập Thơ Mộng Về Thiền

29/11/201000:00:00(Xem: 9903)

Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi: Tuyển Tập Thơ Mộng Về Thiền

Bìa sách Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi.


Cư Sĩ Nguyên Giác


Tác phẩm Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi là một tuyển tập hiếm có về Phật Học, nơi đó tuy tác giả Thanh Tịnh Liên đã khiêm tốn viết trong Thay Lời Tựa, “Mọi đề tài đều được chứng minh qua các kinh sách sau đây của Phật của Tổ, đồng thời tác giả cũng có gắng tối đa khai triển, và diễn Chân Nghĩa của những kinh sách liên hệ tới các bài viết, trong khả năng còn hạn hẹp và non nớt; Nên rấr cần sự chỉ giáo của các bậc tiền tối, thiệnt ri thức và độc giả...” nhưng tất cả các bài viết, văn xuôi và thơ, đều là những thị kiến trực chỉ của Thiền Tông, và trên từng trang giấy đã phả lên được những làn gió thơ mộng của một cõi nhân gian khó gặp.
Thí dụ, trong bài thơ Ẩn Hiện Tỏ Tường, nơi trang 163-165, có những dòng nói về diệu nghĩa như:
“Chẳng phải hôm nay, chẳng hôm qua
Chẳng chi là gần, chẳng gì xa
Thường lạc tự tại ngay đầu mũi
Nhiệm mầu vi diệu, không ngoàì ta...”(hết trích)
Pháp tu như thế thực sự là khó. Nhưng để nói diệu nghĩa, có lẽ không thể nói đơn giản hơn. Bởi vì, đúng rằng thực nghĩa của pháp giới này thực ra không hề trụ ở hôm nay, không hề trụ ở hôm qua, không hề trụ ở gần, không hề trụ ở xa... Nhưng thực sự, nói đúng như Mật Tông Tây Tạng đã nói, rằng “Tức thân tức Phật.”
Nghĩa  là, ngay nơi thân này chưa hề lìa thực tướng. Hay, nói như ngài Đạọ Nguyên, tổ sư Tào Động Nhật Bản, rằng đi học đạo khắp các nơi xong mới thấy  rằng “mày ngang, mũi dọc.” Nghĩa là sự thật đơn giản như thế, không gì khác, ngay trước mắt. Hay như bài thơ trên  dẫn ra, “Thường lạc tự tại ngay đầu mũi/ Nhiệm mầu vi diệu, không ngoài ta...”
Như thế, tác phẩm Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi không phải là những bài viết để đọc rồi quên. Đây là những dòng chữ thực tu thực học của tác giả Thanh Tịnh Liên, bút hiệu của Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền.
Nói như thế, tác phẩm không phải chỉ là cuốn sách để sẽ cất ở một tầng cao trong tủ sách, mà nơi đây còn là cảm xúc rất thơ mộng cõi nhân gian. Thí dụ, như bài thơ mùa Vu Lan có nhan đề “Dâng Hoa” (trang 231-232) với những dòng như sau:
“Hoa này con tặng mẹ


Cùng bông ấy dâng cha
Mẹ chính hoa xinh đó
Cha chính đàì bông nha
Con thường là hoa ấy
Chúng ta chung một nhà
Vẫn hoa này con dâng
Dâng thầy với non sông
Dân đồng đều pháp giới
Dâng vũ trụ mênh mông
Con dâng cả Chân Không...”(hết trích)
Tổng cộng là 26 bài viết văn xuôi và thơ, nhưng đều cùng nhằm một mục đích, như tác giả Thanh Tịnh Liên giảỉ thích trong Thay Lời Tựa, trích:
“Thắp nén Tâm Hương, Thiền Viện Sùng Nghiêm chúng con nguyện giải Như Lai Chân Thật Nghĩa.
Xin tri ân và kính dâng lên Chư Phật Tổ, Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng...
Xin tri ân và kính dâng lên quý Ân Sư:
Thiền Sư Philip Kapleau,
Thiền Sư Bodin Kjolhede,
Thiền Sư Thích Duy Lực.
Cùng quý Thiện Tri Thức, quý Thầy, quý Cô từ vô thủy đến nay...”(hết trích)
Tuyển tập Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi dày 280 trang, bìa do Khánh Trường thực hiện, đánh máy do Trịnh Gia Mỹ và Toàn Diệu, thiết kế bản tin do Toàn Viên, phụ bản do nhiếp ảnh gia Hồ Đăng.
Tác phẩm đề là ấn tống, không bán,  và sẽ tặng cho quý Phật Tử nào tới Thiền Viện Sùng Nghiêm vào đêm giao thừa Tân Mão. Cùng ấn tống với Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi sẽ có 4 tác phẩm khác, và cả 5 cuốn sẽ cùng trao tặng cho Phật Tử lúc rạng sáng Mồng Một Tết Tân Mão.
Và sẽ trao tặng cho tới khi hết lượng sách ấn tống.
Trở lại với nhan đề tác phẩm “Đóng Cửa Sáu Nẻo Luân Hồi,” vấn đề là làm sao đóng cửả luân hồi được"
Nơi trang 55, tác giả Thanh Tịnh Liên nêu câu hỏi ngay dòng đầu bài viết:
“Thật ra, sáu Căn (Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý) của con người là gì" Là sáu nẻo Luân Hồi hay là lục thông Vi Diệu"”(hết trích)
Như thế, vấn đề cốt tủy đã nêu lên ngay từ câu đầu bài viết.
Và rồi đoạn văn cuối cùng của bài viết này, với những dòng như “Hãy chiếu theo Kinh Bát Nhã với con mắt Bát Nhã, thì sẽ nhìn thông suất “Chân Nhất” qua Sắc/Không để thấy rõ “Thân Thật Tướng”, tức “Nhất Tướng”...”(hết trích)
Tác phẩm in đẹp, trang nhã, bìa đẹp, bài viết thâm sâu, ý tứ ẩn kín và thơ mộng.
Độc giả sẽ nhận được tuyển tập Phật Học này từ phút giao thừa Tân Mão, rạng sáng Mồng Một Tết Nguyên Đán, khi tới:
Thiền Viện Sùng Nghiêm
11561 Magnolia Street
Garden Grove, CA 92841
Điện thoại số : (714) 636-0118
Email: Sungnghiem@hotmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.