Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tân Mẫn Nhã, Nụ Cười Thiên Thần Của Điện Ảnh Xứ Hàn

06/06/201000:00:00(Xem: 3195)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tân Mẫn Nhã, Nụ Cười Thiên Thần của Điện Ảnh Xứ Hàn -
Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Vào đầu tháng 4/2010 vừa qua, trang web chuyên ngành quảng cáo và kinh doanh thời trang lớn nhất của xứ Kim Chi là “Istyle 24” đã tổ chức cuộc tuyển chọn danh hiệu “Ngôi Sao Bận Trang Phục Jean Đẹp Nhất Đại Hàn Dân Quốc” với kết quả cặp sao trẻ đang lên của giới phim ảnh miền Nam bán đảo Triều Tiên là nữ diễn viên Tân Mẫn Nhã (Shin Min Ah, 26 tuổi) và nam tài tử Kim Nam Kiết (Kim Nam Gil, 29 tuổi) được độc giả toàn quốc ưu ái bình chọn vào danh sách hàng đầu. Đây cũng là một kết quả gây bất ngờ cho giới bình luận khi Kim Nam Kiết vượt qua hai ngôi sao nam trứ danh trong làng văn nghệ xứ Hàn hiện nay là tài tử Trương Đông Kiện (Jang Dong Gun) và ca sĩ Doãn Đẩu Tuấn (Yoo Doo Joon, 20 tuổi), tức trưởng nhóm nhạc nổi tiếng “BEAST”. Mặt khác, nữ tài tử kiêm ca sĩ Tân Mẫn Nhã cũng đẩy lùi hai tên tuổi khét tiếng của giới người mẫu là diễn viên Thân Thế Kinh và ca sĩ “bốc lửa” Lý Hiếu Lợi.
Qua thành tích này, một lần nữa ngôi sao nữ được mệnh danh “nụ cười thiên thần” Tân Mẫn Nhã lại càng khẳng định tên tuổi và vị trí vững chắc, luôn thu hút giới ái mộ trong làng văn nghệ Đại Hàn sau khi đoạt danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” tại “Lễ Hội Điện Ảnh Xuân Sử” (Chunsa Festival Film Awards) lần thứ 17 vào năm 2009 với bộ phim “Go Go 70s”.
“Lễ Hội Điện Ảnh Xuân Sử” là một trong những sự kiện văn hóa nổi bật mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc vinh danh những nhà đạo diễn, diễn viên có nhiều cống hiến qua các tác phẩm phim ảnh, nhằm thúc đẩy bước thăng tiến cho nền nghệ thuật thứ Bảy vốn rất được dân chúng xứ Hàn yêu chuộng và quan tâm. Ngoài ra, “Lễ Hội Điện Ảnh Xuân Sử” còn mang tính cách lịch sử đặc biệt do Hiệp Hội Điện Ảnh Đại Hàn sáng lập từ năm 1990 để tưởng nhớ công lao của cố đạo diễn sinh trưởng trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên là ông La Vân Khuê (Na Woon Gyu, 1902- 1937). Trong giai đoạn đầu tiên, “Lễ Hội Điện Ảnh Xuân Sử” có danh xưng “Giải Thưởng Nghệ Thuật Điện Ảnh Vân Anh” vốn chỉ mang tính cách thuần túy là một giải thưởng phim ảnh nhằm tưởng niệm sự nghiệp của ông La Vân Khuê là nhà tiên phong có công gầy dựng những bước đầu tiên cho nền điện ảnh Đại Hàn qua tác phẩm đầu tay “Vân Anh Truyện” (Un Yeong Jeon). Nhưng từ năm 2001, giải thưởng này đã trở thành một lễ hội điện ảnh nổi tiếng toàn quốc nên được đổi tên thành “Chunsa Festival Film Awards”. Hơn nữa, từ năm 2006 đến nay, lễ hội điện ảnh này được tổ chức liên tục vào tháng Chín hàng năm tại thành phố Lợi Xuyên (Icheon) nên còn được gọi bằng tên quốc tế là “Icheon Chunsa Festival Film Awards”.
Với quá trình sáng lập hơn hai thập niên, “Lễ Hội Điện Ảnh Xuân Sử” được xem là một giải thưởng có giá trị cao vì do Hiệp Hội Đạo Diễn Đại Hàn tuyển chọn và chấm giải qua cách nhìn chuyên về nghệ thuật dàn dựng phim hoặc tài năng diễn xuất của các minh tinh, chứ không căn cứ vào “cảm tình” của giới ái mộ hoặc mức doanh thu như trường hợp những giải thưởng phim ảnh khác. Chính vì vậy, danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” mà “người đẹp thiên thần” Tân Mẫn Nhã đoạt được trong năm qua cũng đủ nói lên tầm mức ảnh hưởng của cô với đẳng cấp là một ngôi sao nữ hàng đầu trong giới nghệ sĩ xứ Kim Chi hiện nay.
Tân Mẫn Nhã là một tên tuổi được các nhà làm phim Đại Hàn để ý sau vai diễn cô thiếu nữ hiền lành trong bộ phim truyền hình “Beautiful Days” vào năm 2001. Sau đó, cô có cơ hội bộc lộ tài năng trong giới điện ảnh qua một số vai phụ trong các tác phẩm “Volcano High” (2001), “Madeline” (2003), “A Bittersweet Life” (2006), “Sad Movie” (2005). Tuy nhiên, từ sau khi đóng vai nữ chính trong bộ phim “The Beast And The Beauty” vào năm 2006, cho đến nay Tân Mẫn Nhã hầu như đã chuyển hẳn sang lĩnh vực điện ảnh và trở nên quen thuộc với khán giả khu vực Á Châu qua nhiều danh tác như: “My Mighty Princess” (2007), “Go Go 70s” (2008), “The Naked Kitchen” (2009), “Sisters On The Road” (2009), “A Million” (2009). Tuy không còn thường xuyên góp mặt trong các bộ phim truyền hình nhưng Tân Mẫn Nhã vẫn là một khuôn mặt được dư luận nhắc nhở qua những đoạn phim quảng cáo trên màn ảnh nhỏ. Bởi vì, nét mặt duyên dáng cùng nụ cười khả ái của cô luôn là sự chọn lựa đầu tiên của những thương hiệu mỹ phẩm và thời trang lừng danh xứ Hàn. Vì lẽ này, Tân Mẫn Nhã còn được xếp vào danh sách những “người mẫu đắt giá nhất” của Đại Hàn có mức thu nhập hàng năm phần lớn bắt nguồn từ những hoạt động quảng cáo.
Tân Mẫn Nhã chào đời ngày 5/4/1986 tại thủ đô Hán Thành. Tuy không mang vẻ đẹp đến độ quá sắc sảo, mặn mà nhưng Mẫn Nhã lại được giới quảng cáo nhìn thấy tiềm năng thu hút của cô qua ánh mắt mơ màng quyến rũ và đặc biệt là từ nụ cười ngọt ngào toát ra những nét trìu mền, nhẹ nhàng và dễ dàng gây được thiện cảm. Do đó, năm mới lên 14 tuổi, Mẫn Nhã đã được tạp chí văn nghệ “KiKi” đăng ảnh quảng cáo, được coi là bước khởi đầu cho sự nghiệp tươi sáng khi cô nhanh chóng tiến vào thế giới người mẫu mà không hề gặp qua bất cứ trở ngại nào. Từ năm 15 tuổi, danh tiếng của Mẫn Nhã thực sự vang dội trên màn ảnh nhỏ thủ đô Hán Thành qua hình tượng một thiếu nữ xinh xắn, dịu dàng xuất hiện trong những đoạn phim quảng cáo với nụ cười được phong tặng biệt hiệu “thiên thần” và trở thành một cái tên gắn liền với nhiều thương hiệu như “NesCafe”, Coolong Perfume and Shampoo” hoặc các tạp chí thời trang “Sport Replay”, “Zippy Ziggy”, “Rujeans”, “DOP” v.v…
Sau khi chính thức góp mặt trong bộ phim truyền hình đầu tay “Beautiful Days” qua vai phụ là một cô bé hồn nhiên thuần khiết bên cạnh cặp đào kép khét tiếng Thôi Trí Vũ (Choi Ji Woo) và Lý Bỉnh Hiến (Lee Byung Hyun), tuy Mẫn Nhã được dư luận khán giả chú ý nhưng cũng chính vì nét trong sáng hiền thục này mà vai diễn của cô bị “đóng khung” trong hình tượng đồng nhất qua bộ phim kế tiếp “Punch” cũng như qua ba tác phẩm điện ảnh sau đó gồm “Vocalno High”. “Madeline”. Riêng cá nhân Mẫn Nhã cũng hiểu rõ điều này sau khi nghe được nhiều lời phê bình từ đa số giới thưởng ngoạn cho rằng cô chỉ thích hợp với những vai diễn thục nữ ngoan hiền và cần thêm nhiều thử thách mới có thể tiến đến đẳng cấp minh tinh thực sự. Liên quan đến chi tiết này, Mẫn Nhã cũng từng tỏ bày tâm sự: “Trong những bước đầu chập chững trước ống kính, tôi biết mình hãy còn non nớt và luôn cố gắng nghe theo lời hướng dẫn của đạo diễn cùng những diễn viên bậc đàn chị. Hơn nữa, lúc đó tôi còn có dự định tạm ngưng công việc người mẫu để học ngành diễn xuất ở một trường chuyên nghiệp nào đó nhằm nâng cao khả năng diễn xuất và thể hiện đúng vai trò của một người diễn viên”.
Tuy nhiên, vì có nhiều hợp đồng quảng cáo yêu cầu nên Mẫn Nhã đành phải chờ đến năm 2004 khi lên 18 tuổi mới có thể vào trường Đại Học Đông Quốc và theo học ngành Nghệ Thuật Kịch Nghệ. Chỉ vỏn vẹn một năm sau, Mẫn Nhã đã cho thấy bước tiến bộ rõ nét khi hoàn toàn lột bỏ hình ảnh cô thiếu nữ ngây thơ ngày nào để vào vai nữ chính là một cô gái mù nhưng rất yêu đời, dí dỏm và có nội tâm sâu sắc trong tác phẩm điện ảnh “The Beast And The Beauty”. Qua đó, khán giả còn nhìn ra được tài năng diễn xuất rất tự nhiên của Mẫn Nhã trong thể loại phim tình cảm- hài hước vốn đòi hỏi nhiều khía cạnh bộc lộ tâm lý nhân vật một cách thật chi tiết.


Đúng như tựa đề, bộ phim “The Beast And The Beauty” được chuyển dịch sang lời Việt thành “Người Đẹp và Chàng Ngốc” nói về cuộc tình lãng mạn giữa cô gái mù xinh đẹp tên Hải Châu (Haeju, do Tân Mẫn Nhã thủ diễn) và chàng trai xấu xí Đông Kiện (Dong Gun, do nam tài tử Ryu Seung Beom, tức Liễu Thừa Phạm đóng) làm nghề lồng tiếng cho các quái thú trong phim ảnh. Từ đó, cuộc tình được xem là “đôi đũa lệch” về dung nhan bề ngoài của họ còn được xen vào nhiều tình tiết vui nhộn do cá tính thích khôi hài của Hải Châu đã mang đến cho khán giả những giây phút thoải mái cùng tiếng cười thú vị, sảng khoái. Ngoài sự thành công bất ngờ qua khía cạnh diễn tả tâm trạng yêu đương luyến ái, Mẫn Nhã còn cho thấy nhiều năng khiếu trong thể loại phim hài nên bộ phim “Người Đẹp Và Chàng Ngốc” đã trở thành một tác phẩm gắn liền với bước thành công đầu tiên của Mẫn Nhã khi cô được khán giả và giới bình luận nhìn nhận tài năng thực sự.
Trong cùng năm 2005, Mẫn Nhã còn được tuyển chọn làm vai nữ chính trong phim “A Love To Kill” đóng cặp với nam tài tử Trịnh Trí Huân (Jung Ji Hoon) tức nam ca sĩ tài hoa 27 tuổi có nghệ danh Bi (Rain) tiếng tăm lẫy lừng quốc tế. Đây là lần đầu tiên Mẫn Nhã cộng tác với Bi (Rain) và cũng là tác phẩm truyền hình thứ ba của nam ca sĩ từng được tạp chí “Time” chọn vào danh sách “100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới” vào năm 2006 và 2010. Trong phim, Bi (Rain) đóng vai chàng thanh niên tên Khang Phục Cầu (Kang Bok Ku) có lối sống phóng đãng, bụi đời chuyên nghề đấu võ đài. Qua một lần vô tình va chạm gây nên sự hiểu lầm trầm trọng với một nữ diễn viên xinh đẹp là Xa Ân Thục (Cha Eun Suk, do Tân Mẫn Nhã thủ diễn), Khang Phục Cầu luôn bị Ân Thục theo dõi để tìm cách trả thù. Sau khi trải qua nhiều sóng gió, họ trở thành đôi tình nhân với mối tình đầy nghịch cảnh vì thân phận có nhiều khác biệt.
Có thể nói “A Love To Kill” là một tác phẩm truyền hình ăn khách nhất của đài KBS trong năm 2005 với tỷ lệ khán giả theo dõi đạt mức cao kỷ lục trong thời kỳ “làn sóng phim Hàn” đã có phần lắng dịu hẳn sau những đợt sóng chinh phục toàn khu vực Á Châu từ cuối thập niên 1990. Theo giới bình luận, nguyên nhân đạt mức thành công vượt bậc của “A Love To Kill” là vì có được sự kết hợp đặc biệt của cặp đào kép “trai tài gái sắc” Bi (Rain) và Mẫn Nhã, vốn là hai tên tuổi được mọi người yêu thích về tài lẫn sắc.
Điều đáng kể là tuy đã chính thức trở thành một ngôi sao sáng của màn ảnh nhỏ Đại Hàn nhưng sau bộ phim “A Love To Kill” Mẫn Nhã đã từ chối rất nhiều hợp đồng kế tiếp để chuyên tâm chuyển sang lĩnh vực điện ảnh. Tính cho đến thời điểm nay, bộ phim “The Devil” thực hiện vào năm 2007 là tác phẩm truyền hình cuối cùng của Mẫn Nhã và cũng cho thấy được khả năng diễn xuất đa dạng qua vai diễn một cô gái thông minh, dí dỏm và có khả năng đọc được tâm lý người đối diện tên là Từ Hải Ân bị lôi cuốn vào mối ân oán tình thù sâu đậm của hai người bạn thời niên thiếu.
“The Devil” có tên nguyên gốc là “Ma Vương” (Ma Wang), được lồng trong nội dung cốt chuyện gay cấn với sự góp mặt của hai nam tài tử gạo cội là Nghiêm Thái Hùng (Um Tae Woong) và Chu Trí Huân (Joo Ji Hoon). Câu chuyện bắt đầu từ những vụ bắt nạt, hiếp đáp trong giới học sinh Trung Học Cấp Ba từ 12 năm về trước. Lúc đó, thủ lĩnh của nhóm học sinh quậy phá chuyên bắt nạt các bạn cùng học là Khương Ngạo Tú (Kang Oh Soo, do Nghiêm Thái Hùng đóng) lỡ tay đâm chết người bạn là Ngô Thừa Tôn (Oh Seung Son) trong khi đôi bên xô xát vì Thừa Tôn ra tay bênh vực cho một học sinh khác. Sau đó, Ngạo Tú được xử vô tội vì lý do “phòng vệ chính đáng”. Vì vậy, người em của Thừa Tôn là Ngô Thừa Hà (Oh Seung Ha, do Chu Trí Huân đóng) lấy làm bất mãn nên quyết tâm theo học ngành luật sư với nguyện vọng “lấy lại công đạo” cho người anh mình. Trong khi đó, Ngạo Tú luôn hối hận vì gây cảnh ngộ sát nên dốc lòng cố gắng học hành để vào lực lượng cảnh sát nhằm phục vụ xã hội và đền bù lỗi lầm năm xưa. 12 năm sau, Ngạo Tú trở thành một thám tử xuất sắc của ngành cảnh sát quốc gia. Đồng thời, Ngô Thừa Hà cũng tốt nghiệp và nổi tiếng là một luật sư tài ba nên cuộc đối quyết giữa đôi bên bắt đầu và càng đi đến mức khốc liệt. Cho đến khi có sự xuất hiện của Từ Hải Ân thì mọi sự lại trở nên phức tạp hơn khi cả Ngạo Tú lẫn Thừa Hà đều có cảm tình với cô. Từ đó, Hải Ân cũng sử dụng khả năng hiểu thấu tâm lý đối phương của mình để xóa đi lằn ranh ngăn cách giữa Ngạo Tú và Thừa Hà.
Riêng về lĩnh vực điện ảnh, sau thành công của bộ phim “Người Đẹp Và Chàng Ngốc”, Mẫn Nhã lại lần lượt chinh phục cảm tình mọi giới qua những tác phẩm mang về mức doanh thu vượt xa dự tưởng tại quốc nội và đưa tên tuổi của cô gần gũi hơn với khán giả khu vực Á Châu mà trong đó đáng kể nhất là hai bộ phim “My Mighty Princess” và “Go Go 70s”.
Nếu như phim “My Mighty Princess” đưa ra hình tượng khá ngộ nghĩnh của Mẫn Nhã khi cô đóng vai Tố Phi (So Hwi) một cô gái đang độ tuổi thanh xuân có thiên tài về võ thuật và sở hữu sức mạnh phi thường khiến các chàng trai dù có say đắm trước nhan sắc xinh đẹp của cô cũng phải e ngại tránh xa. Vì vậy, Tố Phi quyết từ bỏ con đường võ học để trở thành một cô gái hiền thục. Tuy nhiên, cha của Tố Phi đã cương quyết phản đối quyết định của cô vì không muốn nhìn thấy võ thuật gia truyền bị mai một khiến Tố Phi đứng trước sự lựa chọn nan giải.
Trong khi đó, Mẫn Nhã lại hóa thân thành một nữ ca sĩ nhảy múa bốc lửa trên sân khấu trong “Go Go 70s”, tác phẩm miêu tả khung cảnh xã hội về đêm của Đại Hàn trong thời thập niên 1970 qua hình ảnh một ban nhạc “disco” nổi tiếng mang tên “No Brain”, xoáy quanh cuộc đời các thành viên ban nhạc với những nỗ lực cạnh tranh trong thế giới quay cuồng đầy âm thanh, màu sắc, men rượu và khói thuốc. Đối với vai diễn mang tính cách đột phá và quá mới mẻ trong phim “Go Go 70s”, Mẫn Nhã đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để tập luyện giọng ca với những điệu nhảy. Hơn nữa, cô cũng phải tập làm quen với khói thuốc trong vũ trường. Cuối cùng, danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” dành cho bộ phim “Go Go 70s” tại lễ trao giải thưởng điện ảnh “Chunsa Festival Film Awards” trong năm qua đã trở thành phần thưởng quý báu và xứng đáng với công lao bỏ ra của Mẫn Nhã.
Mặt khác, trong cùng năm 2009 Mẫn Nhã còn khiến giới ái mộ ngạc nhiên khi tuyên bố gia nhập nhóm nhạc “Loveholic” và trở thành giọng ca chính thức. “Loveholic” vốn là nhóm nhạc thuộc trường phái “Rock Modern” lừng danh của Đại Hàn gồm ba thành viên Khang Huyện Dân (Kang Hyun Min, 40 tuổi), Lý Tại Hách (Lee Jae Hak, 38 tuổi) và Hoàng Chi Tuyền (Hwang Ji Sun), từng nổi tiếng qua ca khúc “Shinkirou” được dùng làm bài hát chủ đề trong bộ phim hoạt họa “Black Blood Brother” dựa theo bộ truyện tranh cùng tên của tác giả người Nhật Azano Kohei (34 tuổi). Ngoài ra, “Loveholic” còn được biết đến với nhiều ca khúc chuyên làm nhạc nền cho những bộ phim truyện truyền hình cho đài MBC và KBS. Tuy nhiên, do bất đồng ý kiến nên từ năm 2007 nữ ca sĩ Hoàng Chi Tuyền đã chia tay nhóm nhạc này. Sau hai năm tìm kiếm giọng ca nữ thay thế cho Hoàng Chi Tuyền, cuối cùng “Loveholic” đã chọn được Mẫn Nhã và ngay sau đó ca khúc mang tên “Miracle Blue” ra đời ghi dấu lần đầu tiên giọng ca của cô gửi đến người hâm mộ.
Với những bước thành công về cả ba lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc và quảng cáo, chắc chắn sự nghiệp của Mẫn Nhã sẽ còn mở rộng thênh thang với nhiều hứa hẹn trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Tựa ánh sáng của một ngọn hải đăng, sao Hỏa vẫn chói lọi và rực rỡ trong đêm.
Ron Klain, người được ông Biden bổ nhiệm vào vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng, tiết lộ rằng ông Biden sẽ công bố các vị trí trong nội các vào ngày thứ Ba (24/11/2020).
Chính quyền Trump có thể sắp hạn chế 89 công ty hàng không Trung Quốc và các công ty có quan hệ với quân đội mua hàng hóa và công nghệ Mỹ.
Tại thượng đỉnh G20 ngày 22/11/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cho rằng thỏa thuận gây hại cho nền kinh tế Mỹ chứ không phải để cứu hành tinh.
Các nhà lãnh đạo G20 đã cam kết đảm bảo phân phối công bằng vaccine, thuốc và xét nghiệm Covid-19 để các nước nghèo hơn không bị bỏ lại phía sau.