Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Trương Na Lạp, Nữ Minh Tinh Xứ Hàn Thành Công Nhất Tại Trung Hoa

02/03/200900:00:00(Xem: 2234)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Trương Na Lạp, Nữ Minh Tinh Xứ Hàn Thành Công Nhất Tại Trung Hoa - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Vào ngày 5/2 vừa qua, một cuộc họp báo được tổ chức tại thủ đô Hán Thành sau buổi thu hình đầu tiên của cuốn phim điện ảnh mang tựa đề “Bầu Trời Và Biển Cả” (Sky And Sea), đã trở thành điểm nóng thu hút đông đảo ký giả thuộc giới bình luận văn nghệ Đại Hàn và tạo nên sự chú mục đặc biệt của khán giả ái mộ quốc nội. Bởi lẽ, tác phẩm “Bầu Trời Và Biển Cả” là một cuốn phim đánh dấu sự trở lại quê nhà của nữ tài tử kiêm ca sĩ nổi tiếng khắp vùng Châu Á là Trương Na Lạp (Jang Na Ra), sau 4 năm vắng bóng trên màn bạc Đài Hàn để dành thời gian tập trung vào những hoạt động văn nghệ tại lục địa Trung Hoa.
Chính vì vậy, Trương Na Lạp đã không dấu được nét xúc động và hồi hộp hòa lẫn trong niềm vui tái ngộ, qua lời phát biểu cảm tưởng trong cuộc họp báo: “Tôi cảm thấy rất vui mừng và cảm động như một người con đi xa vừa trở về mái ấm gia đình. Thú thật tôi cũng có phần lo lắng về vai diễn trong phim Bầu Trời Và Biển Cả mặc dù tôi đã và đang chuẩn bị tinh thần rất kỹ lưỡng ”.
Qua phần giới thiệu tác phẩm “Bầu Trời Và Biển Cả”, ban tổ chức còn tiết lộ một số chi tiết tường tận về các vai diễn và nội dung cuốn phim với Trương Na Lạp trong vai nhân vật chính là một nữ nhạc công vĩ cầm 24 tuổi tên Hà Na (Ha Neul). Vì cha mẹ Hà Na đều tử vong trong một tai nạn giao thông khi cô còn bé nên cô được người kế mẫu chăm sóc, sinh sống tại một làng chài ở ngoại ô thành phố. Trong hoàn cảnh trưởng thành giữa biển trời bao la, tâm hồn của Hà Na cũng trải rộng cùng mây nước và những dòng âm thanh nhẹ nhàng của tiếng sóng vỗ dạt dào như lời ru con, có lúc cuồng nộ với những đợt phong ba bão táp. Ngoài ra, giới ái mộ còn được biết là “Bầu Trời Và Biển Cả” không nhắm vào chủ đề nói về những chuyện tình lãng mạn, bi thương như đa số các bộ phim điện ảnh thuộc thể loại tâm lý xã hội của Đại Hàn. Ngược lại, những nhân vật xuất hiện trong “Bầu Trời Và Biển Cả” đều là những mắt xích được liên kết chặt chẽ qua mối quan hệ gia đình, thân hữu hoặc đồng sự, và họ sẽ miêu tả triết lý của những cuộc sống bình dị nhưng rất hạnh phúc vì luôn thông cảm và chia xẻ mọi khó khăn trở ngại trên đường đời trong tình đồng hương đậm đà, tình hàng xóm láng giềng thân ái, trợ giúp lẫn nhau.
Theo giới bình luận thì đạo diễn Ngũ Đạt Cân (Oh Dal Kyun) muốn mượn hình ảnh quay về với những hoạt động văn nghệ tại quê nhà của Trương Na Lạp để thu hút thị hiếu khán giả khi nhắm vào nội dung đề cao “tình quê hương nhân bản” trong tác phẩm “Bầu Trời Và Biển Cả”, vì vậy đây cũng là một cuốn phim đặc biệt được dự đoán sẽ gặt hái nhiều thành công sau khi ra mắt khán giả vào đầu mùa Thu năm nay.
Trở ngược về quá khứ cách đây đúng 8 năm, một giọng ca trẻ vừa xuất hiện trong album đầu tay “The First Story” đã nhanh chóng gây chấn động trong làng Pop Đại Hàn qua những bài tình ca ballad êm đềm, du dương với các danh khúc trữ tình như: “Burying My Face In Tears”, “Blue”, “Yun”, “April Story” v.v…Đó chính là tiếng hát ngọt ngào của Trương Na Lạp, một khuôn mặt được xem là hiện tượng nổi tiếng đặc biệt trên thị trường nhạc Pop Đại Hàn nói riêng và khu vực Châu Á nói chung vào đầu thập niên năm 2000. Bởi vì lúc đương thời, đa số các tài năng ca nhạc trẻ Đại Hàn đều bị ảnh hưởng của trào lưu nhạc thời trang qua sự ra đời hàng loạt của các nhóm nhạc “idol”, do đó những gịong ca trẻ xuất hiện một cách “đơn độc” như trường hợp Trương Na Lạp rất khó lòng cạnh tranh với các nhóm nhạc vốn còn có sở trường về nghệ thuật nhảy múa và biễu diễn sinh động. Hơn nữa, thị trường nhạc Pop Đại Hàn là một vùng đất chỉ đón nhận những tiếng hát chuyên nghiệp thành danh từ trước đó hoặc những ca sĩ mới thật nổi bật qua kỹ thuật soạn lời hoặc tác khúc, nên mức độ cạnh tranh càng gay gắt hơn.
Tuy nhiên, Na Lạp đã vượt qua những thử thách cam go và chứng minh được tài năng đặc biệt của cô sau khi album đầu tiên bán sạch 300.000 dĩa ấn hành đợt đầu tiên. Đồng thời, ca khúc “Burying My Face In Tears” trong album cũng liên tiếp đứng đầu các bảng “top hit” trong gần 3 tháng tại Đại Hàn kể từ ngày phát hành 21/6/2001. Từ đó, Na Lạp chẳng những chính thức trở thành thần tượng của giới thanh thiếu niên ái mộ nhạc trẻ mà còn chinh phục trọn vẹn cảm tình của những thính giả trong làng nhạc Pop Đại Hàn. Bước đầu khởi nghiệp thành công trên con đường nghệ thuật âm thanh của Na Lạp được xem là một “huyền thoại” đặc biệt cũng chính vì lẽ này.
Trương Na Lạp sinh ngày 18/3/1981 tại khu Ân Bình (Eunpyeong Gu), một đơn vị hành chánh khá sầm uất, nằm về hướng Tây Bắc của thủ đô Hán Thành. Do xuất thân trong một gia đình có cha mẹ đều là những nghệ sĩ nổi tiếng trong làng văn nghệ Đại Hàn gồm thân phụ là kịch sĩ Chu Hổ Âm (Chu Ho Son, tên thật: Jang Yon Gyo tức Trương Nhiên Giáo) và thân mẫu là nữ ca sĩ Lý Kinh Ngọc (Lee Kyung Ok), nên Na Lạp đã sớm được đào tạo những kỹ năng diễn xuất và ca múa ngay từ khi mới bước chân vào lứa tuổi cắp sách đến trường. Ngoài ra, người anh trai của cô tên Trương Thành Nguyên (Jang Sung Won) cũng là một khuôn mặt quen thuộc trong giới nghệ sĩ xứ Hàn hiện nay.
Đến thời kỳ trung học, Na Lạp còn có cơ hội cùng cha cô diễn xuất trong vở tuồng ca nhạc kịch “Những Kẻ Khốn Cùng” (Les Misérables), được phóng tác theo quyển tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào Pháp Victor Hugo, nên từ đó Na Lạp ấp ủ giấc mơ trở thành một nữ diễn viên. Tuy được thân phụ huấn luyện từ thuở bé, nhưng Na Lạp vẫn ghi danh theo học ngành kịch nghệ điện ảnh tại trường Đại Học Trung Ương (Chungang) từ tháng 3/2000 để học hỏi những kỹ thuật diễn xuất mới vốn đã được biến đổi theo thời đại


Sau khi khởi đầu sự nghiệp từ con đường ca nhạc vào năm 2001, Na Lạp được đài truyền hình MBC mời tham gia bộ phim dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên “New Non Stop” và kế tiếp là phim “Successful Of A Bright Girl” do đài SBS thực hiện năm 2002, nhưng đều là những vai phụ. Cho đến khi tác phẩm “My Love Patji” của đài MBC được trình chiếu năm 2002 thì vai nữ chính là nhân vật Dương Tùng Nhi (Yang Song Yee) do Na Lạp thủ diễn mới thực sự đưa tên tuổi cô vào danh sách những nữ minh tinh xuất sắc hàng đầu của trào lưu phim Hàn.
“My Love Patji” được xem là một phiên bản “Công Chúa Lọ Lem” tân thời, dựa theo một số chi tiết của truyện cổ tích dân gian của Đại Hàn là “Hồng Đậu Nữ và Thổ Đậu Nữ” (Kongji & Patji) khá tương tự với “Truyện Tấm Cám” của Việt Nam. So với các bộ phim truyền hình có độ dài tiêu chuẩn ít nhất là 16 tập phim, thì tuy “My Love Patji” chỉ có 10 tập nhưng lại thể hiện đầy đủ tính cách của nhân vật và nội dung câu chuyện. Đây cũng là một tác phẩm ghi dấu bước mở đầu thời kỳ hoàng kim của Na Lạp và các tên tuổi khác cùng góp mặt trong phim như: Kim Lai Nguyên (Kim Rae Won) Kim Tại Nguyên (Kim Jae Won), Hồng Ân Hy (Hong Eun Hee).
Câu chuyện “My Love Patji” được bắt đầu bằng thước phim thuật lại giai đoạn ấu thơ khi còn học chung dưới mái trường tiểu học của ba nhân vật: Dương Tùng Nhi, Kim Hiền Thành (Kim Hyun Sung, do nam tài tử Kim Lai Nguyên đóng) và Ân Hy Viên (Eun Hye Won, do nữ tài tử Hồng Ân Hy đóng), để nói về cá tính của họ. Tùng Nhi là một cô bé tâm địa hiền lành, ăn nói hoạt bát và rất thẳng thắn, vì hợp tính tình với Hiền Thành nên trở thành đôi bạn thân khắng khít, trong khi Hy Viên cũng muốn làm quen với Hiền Thành nhưng vì tính khí kiêu căng ỷ mình con nhà giàu nên sinh ra ganh ghét và luôn tìm cách châm chọc Tùng Nhi. Mối quan hệ này kéo dài cho đến khi họ trưởng thành và bị lôi cuốn vào mối tình tay ba đầy sóng gió.
Đặc điểm của kịch bản “My Love Patji” là lồng vào bối cảnh xã hội hiện đại nhằm làm nổi bật tính cách của từng nhân vật trong phim qua ngụ ý truyền đạt những bài học “làm người” rất thâm thúy. Từ đó, khán giả có thể so sánh dễ dàng giữa hai mẫu người tương phản là Tùng Nhi và Hy Viên để nắm bắt được thông điệp của bộ phim. Tùng Nhi là người phụ nữ nhẫn nại chịu đựng, tánh tình ngay thẳng, bộc trực nên thường bị hiểu lầm nhưng ít khi chịu giải thích để giải tỏa mâu thuẫn với những người chung quanh. Ngược lại, Hy Viên tuy có sắc đẹp quyến rũ và bề ngoài tò ra là một phụ nữ đoan trang, dịu hiền, ăn nói nhỏ nhẹ, cử chỉ lịch sự nhưng thực chất luôn âm mưu hại người để đạt được mục đích.
Từ khuôn mặt tròn xinh xắn với ánh mắt trong sáng, ẩn chứa nhiều nét tinh nghịch đến những cử chỉ tự nhiên và điệu bộ dứt khoát, Na Lạp được khán giả thưởng thức nồng nhiệt qua vai diễn Tùng Nhi nên bộ phim “My Love Patji” được coi như tác phẩm thành danh của cô trong lĩnh vực diễn xuất trước ống kính. Vào cùng năm 2002, những hoạt động âm nhạc của Na Lạp đi đến bước vinh quang kế tiếp khi album thứ hai mang tựa đề “Sweet Dream” tạo mức kỷ lục bán được hơn 410.000 dĩa chỉ sau vài tuần lễ ra mắt công chúng và mang về cho cô hai giải thưởng: “Singer Award 2002” và “Music Award 2002” do đài MBC và đài KBS trạo tặng.
Đây là thời kỳ rực rỡ nhất của Na Lạp khi danh tiếng của cô bắt đầu được lan truyền khắp Châu Á, đặc biệt là tại Trung Hoa, Đài Loan và Nhật Bản. Sau khi tiếp tục sự nghiệp chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ qua hai bộ phim “Hello Bal Ba Ri”, “Love Is All Around” và nhận được danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải thưởng “Nghệ Thuật Bách Tưởng năm 2003”, Na Lạp đã quyết định “tấn công” sang thị trường điện ảnh và ca nhạc Trung Hoa với những chuyến trình diễn thường xuyên tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hồng Kông v.v…Ngoài ra, Na Lạp còn tham gia một số phim truyền hình do Trung Hoa thực hiện mà trong đó bộ phim nổi tiếng được khán giả VN biết đến nhiều nhất là “Điêu Man Công Chúa” (Bratty Princess), được chuyển sang lời Việt là “Công Chúa Ngổ Ngáo”.
Đây là bộ phim thuộc thể loại cổ trang với những tình tiết hài hước dí dỏm rất vui nhộn với sự góp mặt của nam tài tử Tô Hữu Bằng, một khuôn mặt tiêu biểu của nền điện ảnh Đài Loan. Trong vai một nàng công chúa, tinh nghịch ranh mãnh, Na lạp đã được khán giả Hoa Lục hết lời khen ngợi tài nghệ diễn xuất của cô đến nỗi nhiều người còn lầm tưởng rằng ca nhạc chỉ là nghề “tay trái” của cô mà thôi!
Trong thời gian chính thức hoạt động khắp nơi trên lãnh thổ Trung Hoa từ năm 2004, ngoài sự ái mộ của khán giả dành cho Na Lạp khi so sánh cô ngang hàng với những tên tuổi lừng danh của lục địa đỏ như: Chu Tấn, Mạc Văn Úy, Trần Tuệ San v.v… cô còn được biết đến qua những chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện giúp cho những người vô gia cư ở Nam Kinh, Tế Châu và những nạn nhân bị thiên tai khắp vùng Châu Á.
Đặc biệt, mỗi khi đề cập đến Na Lạp, các fans hâm mộ Trung Hoa luôn tỏ lời khen ngợi cô về một giai thoại mà cho đến nay họ không bao giờ quên được. Đó là thời điểm vào đầu năm 2003, với tư cách là ca sĩ đầu tiên của Đại Hàn được mời sang Hoa Kỳ để tham dự buổi lễ trao giải thưởng “Grammy”, nhưng dịp này lại trùng vào ngày cô tổ chức buổi trò chuyện cùng các fans ái mộ đa số là người Trung Hoa sang du lịch tại thành phố Quang Châu- Đại Hàn nên cô đã bỏ qua cơ hội gặp gỡ những ngôi sao ca nhạc nổi tiếng của Hoa Kỳ và giữ đúng chương trình theo dự định.
Vào năm ngoái, dĩa nhạc “Dream Of Asia” của Na Lạp được thực hiện bằng 4 thứ tiếng gồm: Hàn ngữ, Anh Ngữ, Nhật ngữ, Hoa ngữ đã chinh phục hàng triệu thính giả Châu Á và trở thành một album tiêu biểu trong sự nghiệp ca nhạc của cô. Qua những thành tựu to lớn trong lĩnh vực ca nhạc, tạo ảnh hưởng lan rộng đến các quốc gia trong vùng, đặc biệt là lục địa Trung Hoa, Na Lap còn được giới ái mộ phong tặng biệt hiệu “Đặng Lệ Quân của Đại Hàn”, do mức độ nổi tiếng và khả năng trình bày bằng Hoa ngữ cùng Nhật ngữ của cô không kém gì cố danh ca Đặng Lê Quân (Teresa Teng) từng một thời gây chấn động toàn khu vực Á Châu.
Tính đến thời điểm hiện nay, có thể nhận định rằng Na Lạp là diễn viên Đại Hàn cuối cùng của làn sóng bung rộng sang phim trường Trung Hoa sau những ngôi sao đàn anh đàn chị như: nam tài tử Xa Nhân Biểu (Cha In Pyo), nữ minh tinh Thái Lâm (Chae Rim), Kim Tố Nghiên (Kim So Yeon) v.v.., nhưng cô lại là người đạt thành công nhất về cả hai phương diện ca nhạc và đóng phim.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.