Hôm nay,  

Atlanta: Chiều Thơ Nhạc 'quê Hương Và Bằng Hữu'

12/11/200800:00:00(Xem: 5975)

Atlanta: Chiều thơ nhạc 'Quê hương và Bằng hữu'
Hình trái: Nhà thơ Trần Trung Đạo. Hình phải: BTC là Cô Anh Trinh và ông Đỗ Xuân Quang giới thiệu quan khách.
Đinh Yên Thảo
(Atlanta,GA)- Trong thân tình văn nghệ và bằng hữu như chủ đề, một số thân hữu và văn nghệ sĩ vùng Atlanta thuộc tiểu bang Georgia đã tổ chức một chiều thơ nhạc bỏ túi tại quán Cà phê Li-Đô tại Chamblee, với sự tham dự của nhà thơ Trần Trung Đạo đến từ Boston, MA vào chiều thứ bảy ngày 8 tháng 11, 2008 vừa qua. Dù không được phổ biến rộng rãi, cũng như do sự giới hạn diện tích của địa điểm tổ chức, nhưng đã có hơn 100 người, đa phần là các văn thi hữu cùng nhiều hội viên các tổ chức cộng đồng và các hội như Hội Quảng Nam - Đà Nẵng Atlanta, Hội Ái hữu Châu Đốc, Hội Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị ...và hầu hết giới truyền thông báo chí tại địa phương đã cùng hiện diện.
Ngoài thi sĩ Trần Trung Đạo, một số văn thi sĩ, báo chí từ các tiểu bang khác cùng về họp mặt được ghi nhận không đầy đủ, như nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp, nhà thơ Phan Xuân Sinh và nhóm thực hiện Trẻ đến từ Dallas, TX, nhà thơ Trần Phù Thế, Văn Phụng từ South Corolina, nhà văn Trà Nguyễn từ North Corolina, các nhà văn, nhà thơ Đức Phổ, Nguyễn Thị Thảo An, Hạ Thảo Yên, Xuyên Trà, Nguyễn Ngọc Châu, Vũ Văn Để, Lê Văn Dương, Đặng Lũy ... từ các thành phố phụ cận tham dự. Bên cạnh đó, nhân chuyến tham dự lễ đốt nến và hiệp thông cùng giáo dân Thái Hà tại VN sẽ được tổ chức tại Atlanta vào ngày hôm sau, giáo sư Lại Thế Hùng và Luật sư Bùi Kim Thành từ Dallas cũng đã đến tham dự cùng các anh em văn nghệ sĩ tại đây.
Trong phần khai mạc, Trưởng Ban Tổ chức chương trình là ông Đỗ Xuân Quang và ông Nguyễn Ninh, tức nhà thơ Xuyên Trà, cho biết rằng, chương trình thơ nhạc cũng đã được thêm vào phần tưởng niệm 10 năm ngày giỗ cố thi sĩ Bùi Giáng, qua sự lược trình về tiểu sử, hành trình thi ca của thi sĩ Bùi Giáng, một người con gốc Quảng Đà, do nhà thơ Hạ Thảo Yên đảm trách.

Nhà thơ Trần Trung Đạo đã khai mạc chương trình thơ nhạc qua các  bài diễn ngâm và nhạc phẩm được phổ từ thơ anh. Trong lời tâm tình, anh cho biết anh trở lại Atlanta sau gần 10 năm và đã có nhiều cảm xúc khi gặp lại nhiều bằng hữu và những người đã quý mến những sáng tác của anh trong nhiều năm qua. Anh dừng lại Atlanta sau khi đã đến thủ phủ Sacramento, CA để cùng tham gia chương trình gây quỹ giúp đỡ các Thương phế Binh VNCH của các tổ chức cộng đồng tại đây. Với tiếng đàn của anh Tiến Dũng, tiếng sáo trúc của nghệ sĩ Lê Văn Dương, tiếng kèn của ông Trần Ngọc Mỹ, các văn thi sĩ và nghệ sĩ vùng Atlanta đã thật sự tạo được sự thích thú cho khách phương xa với những giọng diễn ngâm điêu luyện và những tiếng hát mượt mà, đầy tính chuyên nghiệp của các nghệ sĩ địa phương như cô Hoàng Điệp, chị Phan Thị Châu, chị Phán Anh, ông Lê Văn Dương, ông Nguyễn Xuân Lang...
Trong không khí thân tình và văn nghệ đó, hầu hết các anh em văn nghệ sĩ từ xa về mỗi người cùng góp một tiết mục nhỏ càng thêm sự phong phú cho chương trình. Trong phần phát biểu, nhà văn Nguyễn Ngọc Châu đại diện anh em văn nghệ sĩ vùng Atlanta đã cho biết một không khí thân mật của tình bằng hữu và đậm tính thi ca cùng với sự hiện hiện của khá nhiều văn nghệ sĩ đang góp mặt trên văn đàn hải ngoại, là một sinh hoạt thật sự ý nghĩa và được BTC rất trân quý. Nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp cũng thay mặt anh em văn nghệ sĩ phương xa, cảm tạ BTC về một cơ hội hạnh ngộ cùng nhiều bằng hữu, ấm tình văn nghệ dù thân hay sơ giao. Chương trình dài 3 tiếng đồng hồ và nhiều người vẫn luyến tiếc ngồi lại đến giờ chót để có cơ hội hàn huyên với các văn thi sĩ yêu mến.
ĐYT ghi nhanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.