Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Vănthái Nguyên, Ngôi Sao Hàn Đầy Triển Vọng

16/05/201000:00:00(Xem: 3455)

Trang Văn Nghệ Á Châu: VănThái Nguyên, Ngôi Sao Hàn Đầy Triển Vọng - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Nếu nhìn vào mức thống kê tỷ lệ sản xuất phim ảnh của Đại Hàn từ đầu thập niên 2000 cho đến nay với con số khoảng 50% chiếm lĩnh thị trường quốc nội hàng năm so với các bộ phim ngoại quốc, đặc biệt là của Hollywood, Nhật Bản, Hồng Kông hoặc Đài Loan, có lẽ giới bình luận văn nghệ sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sức mạnh vượt trội của nền nghệ thuật thứ Bảy xứ sở Kim Chi sau khi tạo được cơn bão “trào lưu văn hóa Hàn” (Hallyu) càn quét khắp khu vực Châu Á từ giữa thập niên 1990. Hơn nữa, sau thời kỳ suy thoái của “Hallyu”, trong những năm gần đây các tác phẩm màn bạc của Đại Hàn còn được đánh giá cao về mặt nội dung cốt truyện lẫn kỹ thuật dựng phim tại những buổi Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế cũng như được khán giả quốc nội thưởng thức và yêu thích cuồng nhiệt không kém gì các bộ phim do Hollywood thực hiện. Sự kiện này còn tạo được hiệu quả kích thích giới nghệ sĩ thế hệ trẻ đang lên của xứ Hàn luôn thận trọng trong việc chọn lọc nội dung kịch bản và tự nỗ lực để nâng cao trình độ diễn xuất.
Do đó, câu hỏi được đặt ra là “Nguyên nhân nào đã giúp cho nền điện ảnh Đại Hàn chẳng những vượt qua cơn sóng gió của thời kỳ suy thoái của trào lưu phim Hàn mà còn tạo được một nền tảng vững chắc thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới ái mộ quốc nội đồng thời gây được tiếng vang trên trường quốc tế"”. Câu trả lời đầu tiên chính là sự chuyển tiếp của dàn đạo diễn trẻ tuổi với cách làm phim bung phá những mặt trái của xã hội và đưa ra nhiều quan niệm mới về tình yêu, giới tính cũng như nhân sinh quan trong bối cảnh hiện thực rất gần gũi và phù hợp với trào lưu “toàn cầu hóa”. Nhìn vào danh sách những nhà đạo diễn thành công mang tầm vóc quốc tế hiện nay của Đại Hàn như Kim Cơ Đức (Kim Ki Duk), Phát Tán Úc (Park Chan Wok), Lý Quang Mậu (Lee Kwang Mo), Phác Quang Thủ (Park Kwang Wu), Lý Thương Đông (Lee Chan Dong ), dư luận đều thấy rõ họ đều là những người đứng sau ống kính ở lứa tuổi 40 hoặc 50. Kế đến, lớp diễn viên trẻ được khai thác, lăng xê kỹ lưỡng dựa vào những tiêu chuẩn ngoại hình, thành tích đạt được về cả hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo thêm sinh khí cho giới phim ảnh miền Nam bán đảo Triều Tiên khi tên tuổi của những ngôi sao nữ xinh đẹp xứ Hàn đang ngày càng tỏa rộng mức độ ảnh hưởng và trở nên quen thuộc với giới ái mộ khu vực lẫn quốc tế.
Qua đó, một trong những khuôn mặt phái đẹp được xếp vào danh sách “đầy triển vọng”, hứa hẹn nhiều tiềm năng bộc phát trong tương lai và được khán giả quốc nội thường xuyên nhắc nhở chính là nữ diễn diên Văn Thái Nguyên (Moon Chae Won). Vốn cầm tinh con Cọp sinh ra vào năm Bính Dần 1986, nên Văn Thái Nguyên còn là một ngôi sao nữ được dư luận văn nghệ quốc nội chú ý đặc biệt và đặt nhiều kỳ vọng không kém gì nữ tài tử đồng niên Kim Ngọc Bân (Kim Ok Bin) trong năm Canh Dần 2010.
Hiện nay, trên vòm trời phim ảnh xứ Hàn, Văn Thái Nguyên được ví như một trong những bông hoa trẻ đẹp nhất trong làng sao nữ, bắt đầu nổi tiếng và được khán giả yêu thích từ vai diễn nàng kỹ nữ Đinh Hương (Jeong Hyang) trong bộ phim cổ trang dã sử “The Painter Of The Wind” do đài SBS trình chiếu vào năm 2008. Ngay sau đó, cô tiếp tục được lăng xê với vai diễn mang tính cách phản diện là nhân vật Liễu Thừa Mỹ (Yoo Seung Mi) qua tác phẩm tình cảm xã hội hiện đại “Brilliant Legacy” trong năm 2009. Dù Văn Thái Nguyên đã từng xuất hiện trong loại phim tâm lý xã hội đầu tiên vào năm 2007 qua tác phẩm “Mackerel Run”, nhưng khác với hình ảnh cô nữ sinh hiền dịu mà cô thể hiện trước đó, nhân vật nữ chính Liễu Thừa Mỹ là một cô gái trưởng thành và có cá tính mạnh nên vào thời điểm bộ phim “Brilliant Legacy” ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ cách đây vừa tròn một năm, đã có nhiều dư luận lo ngại cho rằng cô vẫn còn là một diễn viên mới bước chân vào nghề theo cách nhìn của đa số giới thưởng ngoạn. Tuy nhiên, người nữ diễn viên có khuôn mặt gợi cảm với nụ cười luôn hé mở trên đôi môi như càng tăng thêm nét đẹp dịu dàng là Văn Thái Nguyên đã không phụ lòng kỳ vọng của mọi người, hay nói một cách khác cô đã chứng tỏ được bản lĩnh diễn xuất trước ống kính và hoàn toàn chinh phục thiện cảm của khán giả.
Văn Thái Nguyên chào đời ngày 13/11/1986 tại thành phố Đại Khưu (Daegu) trong một gia đình trung lưu, có một người anh trai và cô là con gái út nên rất được cưng chiều từ thuở bé. Vào năm cuối bậc Tiểu Học, do nhu cầu công việc làm ăn của gia đình nên Văn Thái Nguyên theo cha mẹ và anh trai chuyển cư đến thủ đô Hàn Thành. Trong thời kỳ còn là một nữ sinh Trung Học, Văn Thái Nguyên tỏ ra có năng khiếu về loại nhạc cổ truyền dân tộc và sử dụng rất thông thạo nhạc cụ Gayageum (Già Da Cầm). Đây là một loại đàn tranh có 12 dây tượng trưng cho 12 tháng trong năm với chiều dài 152cm, rộng 21cm, trên bề mặt có khoét những lỗ tròn tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng và quả đất. Ngoài ra, chiều dài 152cm của đàn Già Da bằng với đơn vị 5 “Xích” còn là biểu tượng cho 5 âm giai, tức ngũ cung trong thể loại nhạc cổ của xứ Hàn.
Sau khi tốt nghiệp Trung Học, Văn Thái Nguyên theo học môn nghệ thuật chuyên ngành hội họa Tây Phương tại trường đại học Thu Khê (Chugye University). Cũng trong thời gian này, cô được công ty giải trí “Ngôi Sao Đại Hàn” (Star K. Entertainment) tình cờ phát hiện trong một buổi trình diễn nhạc cổ truyền do trường đại học Thu Khê tổ chức. Từ đó, qua môi giới của công ty “Star K. Entertainment” dẫn đến cơ hội ký hợp đồng đóng phim với đài truyền hình SBS, Văn Thái Nguyên đã chính thức khởi đầu nghiệp diễn viên trong phim truyền hình “Mackerel Run” năm 2007.
Nếu như hình ảnh một cô nữ sinh hiền thục, e ấp trong phim “Mackerel Run” được coi như bước đầu thử thách khá thuận lợi của Văn Thái Nguyên khi thu hút không ít sự tò mò của khán giả quốc nội, thì trái lại ở bộ phim kế tiếp “The Painter Of The Wind” cô phải đối đầu với nhiều áp lực tinh thần qua vai diễn một nhân vật có thật trong lịch sử của thời đại vương quốc Triều Tiên là nàng kỹ nữ Đinh Hương có ngón đàn “Già Da Cầm” điêu luyện, làm ngây ngất con tim người nghe. Hơn nữa đây cũng là lần đầu tiên Văn Thái Nguyên góp mặt trong loại phim cổ trang nên càng khiến dư luận chú ý theo dõi. Mặt khác, trong phim “The Painter Of The Wind” Văn Thái Nguyên còn sánh vai bên cạnh nữ tài tử trẻ Văn Cân Anh (Moon Guen Young) trong vai nữ họa sĩ giả trai Thân Nhuận Phước (Shin Yoon Bok).
Đinh Hương là nàng kỹ nữ lừng danh nhất trong thời kỳ cực thịnh của vương quốc Triều Tiên, nổi tiếng tài sắc vẹn toàn khiến bao chàng trai từ thi nhân đến tướng lãnh đều phải si mê trước nét đẹp thu hút và nhất là tuyệt kỹ chơi đàn tranh. Tuy nhiên, Đinh Hương cũng là người phụ nữ kiêu hãnh chưa hề yêu ai cho đến khi gặp được chàng họa sĩ Thân Nhuận Phước. Từ lòng cảm mến tài năng vẽ tranh xuất chúng của họ Thân, Đinh Hương đem lòng yêu the thiết mà không hề hay biết Thân Phước là gái giả trai.


Theo sử liệu Đại Hàn, Thân Nhuận Phước là một nam họa sĩ tiêu biểu của trường phái vẽ tranh phong tình trong thời đại vương quốc Triều Tiên, sinh năm 1758 tại vùng Cao Lợi (Ko Ryon) tỉnh Khánh Thượng Nam (Geosangnam). Thân Nhuận Phước có tên tự là Lạp Phụ (Ippu), biệt hiệu Huệ Viên (Hye Won), được sánh ngang hàng với hai họa sư xuất chúng trong cùng thời kỳ nhà Lý thuộc vương triều Triều Tiên là Kim Hoằng Đạo (Kim Hong Do, 1745-1806) và Kim Đắc Thần (Kim Deuk Sin, 1754-1822). Ngoài ra, vào thời nhà Lý còn xuất hiện một họa sĩ tài danh khác là Trương Thừa Nghiệp (Jang Seung Eop) lấy biệt hiệu là Ngộ Viên (O Won), trong khi Kim Hoằng Đạo còn có biệt hiệu là Đàn Viên (Dan Won) nên trong giới văn học Triều Tiên thời bấy giờ còn có danh hiệu “Tam Viên Đại Họa Sư” để nói về ba họa sĩ thiên tài này.
Xuất thân trong một gia đình có truyền thống nối tiếp nhiều đời về thư họa, họa sĩ Thân Nhuận Phước thừa hưởng giòng máu nghệ thuật vẽ tranh đặc sắc của thân phụ ông là danh sư Thân Hán Xứng (Shin Kan Seun). Tuy từng làm quan với phẩm chức Tiết Chế Sứ, phụ trách công việc thực hiện các bức đồ họa và thư họa của triều đình nhà Lý, nhưng vì những tác phẩm của Thân Nhuận Phước phần lớn đều miêu tả về đề tài ái tình trăng hoa bị xem là có tính cách gợi dục, nên sau đó ông bị trục xuất khỏi quan trường.
Bút pháp của Thân Nhuận Phước còn sở trường về những đường nét diễn tả màu sắc và kiểu cách trang phục của giới quý tộc rất sinh động. Ngoài yếu tố phản ảnh phần nào phong cách sinh hoạt đương thời, họa phẩm của ông hầu như đều tập trung vào chủ đề ái tình nam nữ và đặc biệt là thiên về quan hệ luyến ái của giai cấp ca kỹ và nữ tỳ. Hơn nữa, Thân Nhuận Phước còn cho thấy tài nghệ kiệt xuất của ông qua các loại tranh vẽ theo trường phái Nam Họa như tranh Sơn Thủy Đồ, hoặc Linh Mao Đồ. Một số bức danh họa tiêu biểu của ông còn lưu truyền đến nay là “Huệ Viên Truyện Thần Thiếp”, “Mỹ Nhân Đồ” (Portrait Of Beauty), “Đoan Ngọ Phong Tình” (Scenery On Dano Day), “Tiên Du Đồ”, “Liên Trì Nữ”, “Nguyệt Hạ Tình Nhân” (Lovers Under The Moon).
Từ đó, qua ý tưởng thuật lại cuộc đời của họa sĩ Thân Nhuận Phước từ giai đoạn ấu thơ đến lúc trưởng thành, đài SBS đã thực hiện bộ phim truyền hình “The Painter Of The Wind”, khởi chiếu từ ngày 24/9/ 2008. Tuy nhiên, theo ngòi bút tưởng tượng của nhà soạn kịch Lý Ân Anh (Lee Eun Yong) thì nhân vật Thân Nhuận Phước là… gái giả trai nên vai diễn này được nữ tài tử Văn Cân Anh đảm nhiệm cùng với nam diễn viên chính Phát Tân Dương (Park Shin Yang) trong vai họa sĩ Kim Hoằng Đạo.
Cuối cùng, sau khi xuất hiện trong 20 tập phim của “The Painter Of The Wind”. Văn Thái Nguyên đã trở thành một cái tên được giới ái mộ tìm kiếm nhiều nhất trên mạng Internet trong thời điểm cuối năm 2008. Đồng thời, đây cũng là tác phẩm mang về cho cô danh hiệu “nữ diễn viên mới xuất sắc” và cùng nữ tài tử Vân Căn Anh đoạt giải “cặp đôi xuất sắc” do đài truyền hình SBS trao tặng trong cùng năm 2009. Qua thành tích khả quan này, Văn Thái Nguyên còn được dư luận giới phim ảnh đề cập liên tục với nhiều dự đoán sẽ trở thành một tên tuổi sáng giá của làng văn nghệ Hàn trong tương lai.
Thế nhưng, dù sao Văn Thái Nguyên cũng chưa thể lột bỏ được hình ảnh của một nữ diễn viên vừa bước chân vào nghề dưới cặp mắt của mọi người nên khi hay tin cô sẽ góp mặt trong bộ phim kế tiếp là “Brilliant Legacy” qua vai phản diện là nhân vật Liễu Thừa Mỹ bên cạnh cặp đào kép ăn khách Hàn Hiếu Châu (Han Hyo Joo) và Lý Thăng Cơ (Lee Seung Gi), một lần nữa dư luận lại tỏ vẻ lo ngại cho cô. Ngỏ lời cảm tạ sự quan tâm của giới ái mộ về việc này, Văn Thái Nguyên từng trình bày: “Xin cảm ơn các bạn đã có lòng lo lắng cho tôi. Thật sự, ngoài một vài động tác lúng túng ban đầu, tôi thực sự không cảm thấy bị áp lực nào cả. Tôi vẫn cố gắng như đã từng thể hiện trong phim The Painter Of The Wind để đáp lại niềm kỳ vọng của các bạn. Riêng về nhân vật Liễu Thừa Mỹ thì đây quả là một thử thách mới dành cho tôi bởi vì nhân vật này tuy dễ bị ngoại cảnh chi phối tâm lý nhưng lại là người có nội tâm đa dạng. Đối với tôi, Thừa Mỹ là một cô gái đáng thương chớ không phải là một ác nữ như nhiều người nghĩ”.
Được phát sóng từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2009, bộ phim “Brilliant Legacy” đã lôi cuốn khán giả qua nội dung khá mới lạ khi đưa ra hình ảnh một cô gái ngoại tộc nhưng lại được giao nhiệm vụ dàn xếp mọi tranh chấp trong việc phân chia gia tài của một gia đình giàu có. Đó là nhân vật Cao Ân Tinh (Ko Eun Sung, do nữ tài tử Han Hyo Joo tức Hàn Hiếu Châu thủ diễn), vốn từng có ý nghĩ buông xuôi chán đời sau khi gặp thảm họa khiến cô mất hết người thân và toàn bộ tài sản. Trong một khoảng khắc gượng dậy của bản năng sinh tồn, Ân Tinh nhận thức được giá trị của cuộc sống nên cương quyết làm lại từ đầu. Từ đó, khả năng làm việc tháo vát cùng ý chí kiên cường của Ân Tinh được nữ giám đốc đại công ty thực phẩm là bà Trương thưởng thức một cách đặc biệt. Tuy bà Trương làm chủ một gia sản khổng lồ nhưng lại khổ tâm vì những ý kiến xung đột quanh việc phân chia gia tài giữa các con và người cháu trai duy nhất vốn được bà nuông chiều từ nhỏ. Một ngày nọ, bỗng nhiên bà Trương tuyên bố để lại toàn bộ gia sản cho Ân Tinh và cô sẽ trở thành người giám đốc kế thừa công ty. Thực ra, đây chỉ là cách răn dạy con cháu của bà Trương để họ quên đi sự tranh chấp từ bấy lâu. Mặt khác, bà cũng ra điều kiện cho Ân Tinh là cô phải có đủ bản lĩnh để làm cho đám con cháu bà ta phục tùng.
Trong khi đó, Liễu Thừa Mỹ là em gái cùng cha khác mẹ với Ân Tinh, trông bề ngoài vô tình lãnh đạm nhưng bên trong lại là cô gái nhạy cảm, dễ xúc động. Tuy không có lòng ghét bỏ Ân Tinh nhưng vì luôn vâng lời mẹ nên Thừa Mỹ buộc phải đứng ở vị trí đối lập với người chị. Tuy chỉ xuất hiện trong vai phụ với tính cách phản diện, nhưng Văn Thái Nguyên lại được giới thưởng ngoạn tán thưởng nồng nhiệt tài năng diễn xuất qua một vai diễn được đánh giá khá “gai góc”.
Sau khi phim “Brilliant Legacy” trở thành một tác phẩm tạo kỷ lục khán giả theo dõi trực tiếp ở con số gần 45% thì Văn Thái Nguyên lại tiếp tục bận rộn với lịch trình kế tiếp của phim “My Fair Lady”, đánh dấu một bước tiến dài trên con đường sự nghiệp của cô khi có dịp “so tài” cùng nữ diễn viên đàn chị Doãn Ân Huệ (Yơn Eun Hye). Trong “My Fair Lady”, nhân vật Lữ Nghệ Châu (Yeo Ji Joo) do Văn Thái Nguyên thủ diễn là một cô gái có niềm đam mê mãnh liệt trong ngành vẽ kỹ thuật và thiết kế thời trang. Nói về nhân vật Lữ Nghệ Châu, Văn Thái Nguyên cho biết: “Qua vai diễn này, tôi mong sẽ có một bước đột phá mới trong nghệ thuật diễn xuất”. Bộ phim “My Fair Lady” nói về một cô tiểu thư cao ngạo và bướng bỉnh luôn muốn mọi người làm theo ý mình, nhưng ẩn bên trong con người cao ngạo đó là một trái tim cô đơn. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ khi cô gặp chàng trai nghèo tên Từ Đông Xán (Suh Dong Chan, do nam tài tử Yong Sang Hyun tức Doãn Thượng Hiền đóng).
Với thành tích đạt được trong năm 2009 qua hai bộ phim ăn khách “Brilliant Legacy” và “My Fair Lady” tên tuổi Văn Thái Nguyên càng tỏa sáng trên vòm trời phim ảnh Đại Hàn khi cùng nam diễn viên điển trai Lý Dân Hạo (Lee Min Ho) được chọn làm người mẫu quảng cáo cho nhãn hiệu thời trang “Levi's Signature”. Hơn nữa, Văn Thái Nguyên còn được độc giả trang “breaknews” tuyển chọn là "Ngôi sao nữ xứ Hàn mặc quần Jean đẹp nhất". Do đó, bước vào năm 2010, với hình ảnh trẻ trung và quyến rũ, Văn Thái Nguyên còn được nhãn hiệu thời trang danh tiếng dành cho giới trẻ “Tommy Hilfiger” chọn làm người mẫu đại diện cho sản phẩm Jean của thương hiệu này tại Đại Hàn. Năm 2010 cũng hứa hẹn là năm thành công của Moon Chae Won sau hai vai diễn nổi bật của cô trong "Brilliant Legacy" và "My Fair Lady" với nhiều kế hoạch cho thấy cô đang chuẩn bị cho những bước chân vững chắc để tiến vào thế giới điện ảnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.