Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Khai Mạc Tranh Cao Bá Minh: Lãng Mạn Với Mơ, Cảm, Nhạc

28/11/200900:00:00(Xem: 4236)

Khai Mạc Tranh Cao Bá Minh: Lãng Mạn Với Mơ, Cảm, Nhạc; Triển Lãm Sẽ Kéo Dài Đến Thứ Bảy, Chủ Nhật, Ngày 28, 29-11

Cao Bá Minh đứng trước bức tranh "Mênh Mông Sương Khói" triển lãm tại Việt Báo Gallery.

WESTMINSTER (VB) - Đêm khai mạc triển lãm tranh của Cao Bá Minh tại Việt Báo Gallery, Thứ Sáu, ngày 27-11-2009, diễn ra trong khung cảnh đặc biệt ấm áp và lôi cuốn với những bức tranh tuyệt vời, những nhạc điệu mê ly, những ánh mắt trầm lắng, và dường như những tâm hồn bình lặng để chiêm quan, lắng nghe và thưởng ngoạn.
Việt Báo Gallery, đêm khai mạc triển lãm tranh của Cao Bá Minh, lại càng trở thành một cõi miền diễm ảo dưới ánh đèn lung linh, dìu dịu sáng. Đâu đó, mấy chiếc bàn tròn nho nhỏ xinh xinh với những ngọn đèn sáp hiu hắt, lẻ loi lấp lánh… Không khí lễ hội như dường lãng đãng đâu đây.
Phòng triển lãm đã bắt đầu mở cửa lúc 3 giờ chiều Thứ Sáu, ngày 27 tháng 11 năm 2009 để đón chào giới mộ điệu ghé thăm. Ngay lúc phòng triển lãm mở cửa nhiều người đã lần lượt vào xem tranh.
Bảy giờ tối, phòng triển lãm đã đông người. Mở đầu cho phần khai mạc phòng triển lãm, anh Cao Bá Minh nói rằng anh rất cám ơn tất cả mọi người đã đến đây để tham dự. Anh mời mọi người cùng nghe nhạc, cùng thưởng thức mấy món ăn nhẹ.
Chương trình văn nghệ cũng đã bắt đầu. Những tay đàn dương cầm trẻ gồm Kim Lê, Clara Trương, Ian Trần. Các tay chơi vĩ cầm gồm David Chang, Trần Văn Chương, Nguyễn Minh Tâm, Lê Phương Đông, Trương Ngọc Sơn, Lê Thu Trang. Tay chơi  Viola là Vũ Quý Hạo Nhiên. Cello là Cao Thanh Tùng. Piano là Ngô Diễm Uyên. Bác sĩ Bích Liên trình bày các ca khúc "Bến Xuân" của Văn Cao và "Thuở Làm Thơ Yêu Em," thơ của Trần Dạ Từ, nhạc của Cung Tiến. Tiếng hát cao vút của ca sĩ Bích Liên hòa lẫn với tiếng đàn réo rắc làm cho phòng triển lãm ấm áp và sinh động hẳn lên.


Chung quanh, các bức tường của phòng triển lãm, những tranh vẽ của Cao Bá Minh được trang hoàng đầy nghệ thuật. Những bức tranh lớn, nhỏ, dài, ngắn nằm ở những vị trí hài hòa, tự nhiên. Trên sân khấu, ngay giữa tường l bức tranh "Mênh Mông Sương Khói" thật lớn. Màu xanh nhạt điểm một vài chỗ hoen lỗ với màu đỏ, đen, vàng, trắng chen lẫn, như những khung cửa nhỏ nhìn sâu xuống cuộc đời làm cho bức tranh trở thành một khung trời mênh mông với sương khói giăng giăng. Những bức tranh có ghi chủ đề Biển, Hoa Thảo Nguyên, Tính Không, Chân Dung, Đoạn Rời, Sương Khói, Chiều Quê Xưa, Sáng Mùa Đông, Lửa Trên Đầm Hoang, Mây Biển, Nắng Ozone, Bướm Hoang, Lên Đồng, Hoàng Hôn Trên Hoang Đảo, Mưa Cao Nguyên, v.v… treo khắp phòng triển lãm.
Được hỏi bức tranh nào ở đây có tuổi thọ lâu nhất, anh Cao Bá Minh cho phóng viên VB biết rằng bức "Chiều Quê Xưa" anh đã vẽ trên 10 năm. Nhân tiện anh nói về bức tranh mô tả một khu phố ở Việt Nam, nghèo, tạp nhạp, chằng chịt những dây điện, lộn xộn những con đường, mờ mờ ảo ảo trong sương khói, trong màu chiều đỏ ối.
Một người thưởng lãm cho phóng viên Việt Báo biết rằng ông đã nghe danh tiếng Cao Bá Minh từ lâu. Nhưng đây là lần đầu tiên đến dự cuộc triển lãm của Cao Bá Minh. Cảm tưởng của vị khách này là tranh của Cao Bá Minh có chiều sâu hun hút ẩn hiện qua màu sắc và hình ảnh mờ nhạt bên ngoài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Vụ «khủng hoảng thế kỷ» xảy ra đột ngột và gay gắt qua vụ tàu lặn Pháp-Úc tưởng chừng như khó mà hàn gắn lại được tình đồng minh kỳ cụu xưa nay nhưng rồi cũng thấy nhiều dấu hiệu tích cực để tin chắc trời sẽ lại sáng.
Nguyễn Khải, Nguyễn Mộng Giác, Võ Phiến đều đã đi vào cõi vĩnh hằng. Lớp người Việt kế tiếp, đám thường dân Bốn Thôi cỡ như thì sống cũng không khác xưa là mấy. Tuy không còn phải “né viên đạn của bên này, tránh viên đạn của bên kia, đỡ ngọn roi của bên nọ” như trong thời chiến nhưng cuộc sống của họ (xem ra) cũng không được an lành hay yên ổn gì cho cho lắm
Như vậy là bao trùm mọi lĩnh vực quốc phòng, an ninh xã hội có nhiệm vụ bảo vệ đảng và chế độ bằng mọi giá. Nhưng tại sao, giữa lúc tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống và tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn ngổng ngang thì lại xẩy ra chuyện cán bộ nội chính lừng khừng trong nhiệm vụ?
Nhật báo Washington Post của Mỹ ghi nhận là: “Tổng thống Pháp Macron vốn dĩ đã rất tức giận khi được tham vấn tối thiểu trước khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều đó bây giờ đã tăng lên. Chính quyền Biden nên xem xét sự không hài lòng của Pháp một cách nghiêm túc. Hoa Kỳ cần các đối tác xuyên Đại Tây Dương vì đang ngày càng tập trung chính sách đối ngoại vào cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc. Và trong số này, Pháp được cho là có khả năng quân sự cao nhất.
Sau khi tấm ảnh người đàn ông đi xe máy chở người chết cuốn chiếu, chạy qua đường phố của tỉnh Sơn La (vào hôm 12 tháng 9 năm 2016 ) được lưu truyền trên mạng, Thời Báo – Canada đã kêu gọi độc giả góp tay ủng hộ gia đình của nạn nhân. Số tiền nhận được là 1,800.00 Gia Kim, và đã được những thân hữu của toà soạn – ở VN – mang đến tận tay gia đình của người xấu số, ở Sơn La.
Công bằng mà nói, ngày càng có nhiều sự đồng thuận là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Sự răn đe đòi hỏi những khả năng đáng tin cậy. Liên minh mới này phù hợp với lý luận đó.
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.