Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tản Mạn Về “back To The Future”

31/07/200900:00:00(Xem: 6462)

Tản Mạn Về “Back To The Future”
 
Khái niệm 'trẻ" trong âm nhạc thật sư đã tiềm ẩn từ thập niên 30 ,khi nền âm nhạc Tây phương du nhập vào Việt nam lúc bấy giờ.Khác với nền âm nhạc truyền thống, nhạc trẻ được gọi là "trẻ" khi bản nhạc ấy được yêu thích bởi những thanh niên, thiếu nữ trong lứa tuổi đang yêu.
Thời ấy âm nhạc nhẹ nhàng thật sự cũng đã"trẻ trung" lắm rồi. Nhưng phải mất một thời gian nữa nhạc trẻ Việt thật sự bùng phát, bắt đầu vào khoảng thập niên 60, trở thành một làn sống mãnh liệt ảnh hưởng rộng rãi trong sinh hoạt của người Việt thời bấy giờ. Nhờ vào các phương tiện thông tin, truyền thông, cũng như sự đổi mới trong tư tưởng phóng khoáng đi cùng "phong cách" biểu diễn mà âm nhạc dành cho giới trẻ phát triển rộng rãi.Đặc biệt với sự chú trọng đến các tiết tấu và nhịp điệu trống.
Nói đến phát triển trong nền nhạc trẻ không thể không nói đến sự quan trọng của bầu sô, những người góp phần làm nhạc trẻ thăng hoa. Bắt đầu từ việc tổ chức Đại hội nhạc trẻ năm 1963, do Trường Kỳ phụ trách. Rồi theo thông lệ, cứ hằng năm Đại hội lại qui tụ nhiều ban nhạc khác tham gia lúc bấy giờ. Những tên tuổi đáng nhớ trong thành phần ban tổ chức như anh Tùng Giang, Nam Lộc, Kỳ Phát hoặc Bác sĩ Bùi Thế Chung đều không ai ở thề hệ trước mấy xa lạ.
Chính những nhờ hoạt động này đã góp phần thúc đẩy phong trào nhạc trẻ Việt nam "ra đời".Tại sao phải đợi đến lúc bấy giờ mới có sự "ra đời" của nhạc trẻ" Bởi vì trước đây các ban nhạc từng tham gia đại hội hầu hết đều trình bày nhạc quốc tế, chủ yếu là nhạc Mỹ, chủ yếu vì nhạc ngoại tiết tấu khá sôi động. Còn nhạc Việt nam lúc bấy giờ ít vẫn ít dựa trên điệu trống sôi nổi nên được khép vào nhạc..."già". Và theo lẽ tự nhiên, nhạc Việt cần sự "trẻ hóa" nhịp điệu.
   
Trải qua ngần ấy năm tưởng cũng nên nhắc lại những gương mặt tiêu biểu một thời của dòng nhạc trẻ Việt nam trải qua từng thập niên. Vì họ mà nền âm nhạc Việt Nam mỗi lúc mỗi trưởng thành và đi sâu vào tim của nhiều thế hệ. Họ là những con người từng làm nên lịch sử âm nhạc và có công trong công cuộc mở ra một thời kỳ mới từng làm say đắm hàng triệu trái tim trẻ.
Đầu tiên phải nhắc đến gương mặt của người nhạc sĩ trẻ tiêu biểu, người tiên phong trong việc
"trẻ hóa" âm nhạc Việt nam không ai khác chính là nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Có lần trước khi nhóm nhạc trẻ giữa Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang được thành lập, Lê Hựu Hà từng nói với Nguyễn Trung Cang rằng anh muốn thành lập một ban nhạc trẻ theo kiểu ban The Beatles. Nhưng anh Nguyễn Trung Cang trả lời anh không nghĩ rằng nhạc Việt nam có thể làm theo "mô hình" ấy và từ chối tham gia. Nhưng sau đó khi anh vô tình nghe những ca khúc trẻ trung của do Lê Hựu Hà sáng tác qua sự trình bày của ca sĩ Elvis Phương chính Nguyễn Trung Cang cũng bất ngờ và lấy làm phấn khích. Từ đó anh đã đồng ý gia nhập để trở thành một thành viên của ban nhạc trẻ Phượng Hoàng do anh Lê Hựu Hà sáng lập.


Nguyễn Trung Cang cùng Lê Hựu Hà chọn cho mình con đường "trẻ hóa"trong những sáng tác sau đó với những tác phẩm xuất sắc, bất hữu tiêu biểu cho nền nhạc trẻ Việt Nam như Yêu Người & Yêu Đời, Tôi Muốn, Hãy Ngước Mặt Nhìn Đời, Phiên Khúc. Vì vậy mà Lê Hựu Hà từng đoạt được giải thưởng Kim Khánh, giải thưởng âm nhạc cao quí nhất thời đó. Còn nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang cũng cho ra đời những ca khúc phong phú như Thương Nhau Ngày Mưa, Kho Tàng Của Chúng Ta, Mặt Trời Đen…
Kể từ đó hàng loạt những sáng tác theo chiều hướng "trẻ hóa" được tiếp nhận và cho ra đời từ nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp như Tùng Giang với Biết Đến Thuở Nào, hoặc cùng Nam Lộc sáng tác bản Anh Đã
Quên Mùa Thu. Tiếp theo là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với những tuyệt tác như Không, Tình Khúc Chiều Mưa, Ai Đưa Em Về.
Đặc biệt cũng phải kể đến sự xuất hiện của đôi song ca bất hữu Lê Uyên Phương với những tình ca bất tử như Vũng Lầy Của Chúng Ta, Tình Khúc Cho Em, Hãy Ngồi Xuống Đây, Cho Lần Cuối.
Tiếp đến là thập niên 70 cũng đánh dấu nhạc trẻ Việt Nam vượt biên giới để ra quốc tế như những sáng tác Phạm Duy viết chung với Ngọc Chánh như Bao Giờ Biết Tương Tư, từng đoạt giải tại cuộc thi quốc tế được tổ chức tại Tokyo do nữ ca sĩ trẻ đẹp Thanh Lan trình diễn. Thanh Lan là thần tượng của giới trẻ sinh
viên thời bấy giờ...Nhạc trẻ Việt nam còn có thêm rất nhiều nhạc sĩ đầy tài năng như Quốc Dũng kết
hợp với nữ ca sĩ Thanh Mai, là cặp đôi tài sắc vẹn toàn. Quốc Dũng từng được mệnh danh là “thần đồng âm
nhạc”, còn Thanh Mai xinh đẹp, trẻ trung đến độ được đặt tên hiệu “búp bê” của kỳ Đại hội với những
ca khúc đầy sức hút và sáng tạo như Mai, Điệp Khúc Mùa Xuân, Cơn Gió Thoảng,Bên Nhau Ngày Vui...
Phong trào nhạc trẻ có sức lôi cuốn đến độ những nhạc sĩ lão luyện cũng tự "trẻ hóa" các ca khúc của mình qua một loạt bài hát gây ấn tượng sôi động và giá trị cho đến ngày nay như Tuổi Thần Tiên, Tuổi Hồng,Tuổi Ngọc, Ông Trăng Xuống Chơi...
Giai doạn thập niên 70 có thể nói là thời Hoàng kim của nhạc trẻ Việt nam, sau đó tạm lắng vì hoàn cảnh xã hội thay đổi nhưng không phải vì thế mà nhạc trẻ Việt nam bị dừng lại. Thập niên 80, nhiều ban nhạc trẻ nở rộ và phát triển mạnh trở lại. Ban nhạc nổi tiếng như Hy Vọng ,Đại Dương, Sinco, Sao Sáng...với nhiều ca khúc tự biên ,tự diễn làm say mê giới trẻ. Đến cuối thập niên 80, Ban nhac August do Nguyễn Quang làm leader dự Festival âm nhac thế giới, được tổ chức tại Hàn quốc. Anh đã mang về tấm huy chương vàng quốc tế đầy vinh dự...
Qua những nét thăng trầm của xã hội và địa dư, chính những sáng tạo đầy trẻ trung mà nhạc trẻ Việt nam đã cống hiến cho con người Việt nam và cho nhân loại những tác phẩm âm nhạc vô cùng quí báu. Những ca khúc đi vào lòng người mang đầy tính cao thượng, nêu cáo nét đẹp cuộc sống, và làm phong phú cho đời sống tinh thần. Và cũng với tinh thần ấy chương trình nhạc trẻ tại Mỹ được khởi xướng với chủ đề "Back To The Future" nhằm phục hồi và phát huy tinh thần âm nhạc đó. Thông điệp của Back to the Futher chính là “Hãy cùng mang những giá trị tốt đẹp trong quá khứ đến tương lai.” Và đúng như ai đó từng nói “âm nhạc là triết học, là sứ giả của hòa bình và tình thương yêu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.