Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Trang Văn Nghệ Á Châu: Phác Bảo Doanh, Ngôi Sao Mới Của Điện Ảnh Xứ Hàn Năm 2009

15/06/200900:00:00(Xem: 1636)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Phác Bảo Doanh, Ngôi Sao Mới của Điện Ảnh Xứ Hàn Năm 2009 - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Vào ngày 27/2/2009, buổi lễ công bố giải thưởng “Nghệ Thuật Bách Tưởng” (Baeksang) lần thứ 45 diễn ra tại thủ đô Hán Thành trong bầu không khí long trọng, quy tụ hầu hết những khuôn mặt diễn viên nổi tiếng của nền điện ảnh xứ Hàn. Dưới ánh đèn màu rực rỡ, hình ảnh của những nữ diễn viên xinh đẹp thướt tha trong các bộ váy dạ hội đủ kiểu lần lượt nhịp bước uyển chuyển trên lớp thảm đỏ tiến vào hội trường, đã làm tăng thêm nét sinh động của buổi lễ trao giải thưởng dành cho các tác phẩm điện ảnh và truyền hình danh giá. Trong dịp vinh danh những nghệ sĩ có công đóng góp vào lĩnh vực nghệ thuật thứ Bảy qua nhiều bộ môn liên quan đến kỹ năng diễn xuất, biên soạn kịch bản, kỹ thuật thực hiện phim v.v… giải “Nghệ Thuật Bách Tưởng” năm nay còn đặc biệt ghi nhận thêm một “hiện tượng” mới trong lĩnh vực điện ảnh. Đó chính là nữ diễn viên Phác Bảo Doanh (Park Bo Young), tuy chỉ mới 18 tuổi nhưng lại tạo được thành tích rực rỡ: cùng lúc đạt danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” và “Nữ Diễn Viên Được Ái Mộ Nhất” qua vai diễn chính trong tác phẩm “Speed Scandal”.
Đây quả là một trường hợp hi hữu vì trước đó khoảng một tháng, tuy “Speed Scandal” được tuyển chọn là một trong các tác phẩm đề cử nhận giải thưởng “phim điện ảnh xuất sắc”, nhưng lại không có tên Bảo Doanh trong danh sách những nữ diễn viên mới. Sau đó, khi số vé bán ra của bộ phim “Speed Scandal” đột ngột tăng lên trục số hơn 8 triệu vé ở thời điểm giữa tháng 2/2009 thì Hội Đồng Đề Cử mới quyết định đưa tên Bảo Doanh vào danh sách ứng viên nhận giải. Ngoài ra, qua kết quả cuộc bình chọn “diễn viên được ái mộ nhất” của khán giả công bố vào ngày 25/2/2009, Bảo Doanh đã về Nhất với khoảng 70.6% phiếu bầu.
Các nữ diễn viên Đại Hàn thường phải trải qua một thời gian thử thách của vai trò diễn xuất phụ nên rất ít khi được chú ý, và cho dù sớm có cơ hội thủ diễn vai chính đi chăng nữa họ cũng gặp rất nhiều trở ngại trong việc chinh phục cảm tình giới ái mộ. Hơn nữa, so với các nghệ sĩ đóng phim “TV Series” vốn dễ dàng trở nên gần gũi và quen thuộc với khán giả qua làn sóng truyền hình hàng ngày, mức độ nổi tiếng của những diễn viên đóng vai chính trong phim điện ảnh chỉ căn cứ vào số doanh thu từ lượng vé bán ra chứ không chỉ dựa vào ý kiến hoặc nhận định của dư luận. Do đó, so với những tài tử thành danh thuộc thế hệ đàn chị, có lẽ Bảo Doanh là nữ diễn viên duy nhất thực hiện được bước thành công bất ngờ và thật nhanh chóng chỉ sau một tác phẩm điện ảnh đóng vai chính đầu tay. Đồng thời, cô còn được xem như một “viên ngọc” nổi bật nhất trong năm 2009 thuộc lớp diễn viên trẻ đầy triển vọng tương lai. Đương nhiên, hiện nay cô đã chính thức trở thành một tên tuổi sáng giá trong ngành người mẫu quảng cáo thời trang xứ Hàn.
Phác Bảo Doanh sinh ngày 12/2/1990 tại vùng ngoại ô thủ đô Hán Thành trong một gia đình có bố mẹ đều là công chức. Trong cuộc sống bình thường hàng ngày, bố mẹ cô chỉ có ước vọng duy nhất là mong muốn cho cô tốt nghiệp Đại Học để có thể lựa chọn một ngành nghề phù hợp với năng khiếu mỹ thuật của cô. Thế nhưng, kể từ khi bước vào năm đầu tiên của bậc Trung Học, Bảo Doanh đã tham gia vào một câu lạc bộ “biểu diễn người mẫu” của trường nên từ đó cô trở nên say mê và có nhiều hứng thú trong nghệ thuật tạo dáng và thiết kế y phục thời trang. Cũng trong thời gian tham gia câu lạc bộ “người mẫu”, Bảo Doanh càng nhận ra rằng mộng ước của cô dường như đã nằm sẵn trong tiềm thức từ bấy lâu nhưng giờ đây mới được hình tượng hóa rõ nét hơn qua những buổi tập luyện từng bước đi, điệu nhảy. Đó chính là giấc mơ trở thành một nữ diễn viên trên sân khấu.
Sau đó, trong dịp biểu diễn thời trang tại trường vào năm 16 tuổi, Bảo Doanh tình cờ được người Trưởng Ban của một công ty chuyên ngành “lăng xê” và đào tạo các tài năng mới mời cô cộng tác. Đây là cơ hội đưa Bảo Doanh đến với khán giả màn ảnh nhỏ sau khi cô được văn phòng này giới thiệu cho ban thực hiện phim đài truyền hình SBS. Ngay sau đó, cô được Điền Cơ Tương (Jun Ki Sang) tuyển chọn vào một vai phụ trong bộ phim tình cảm hài hước nổi tiếng của Đại Hàn vào năm 2007 là “Ma Nữ Du Hy” (Witch Yoo Hee).
Xuất hiện lần đầu tiên trước ống kính trong tác phẩm “Ma Nữ Du Hy” bên cạnh những tên tuổi vang lừng khắp Châu Á như nữ tài tử Hàn Giai Nhân (Han Ga In), nam diễn viên Kim Trinh Huân (Kim Jung Hoon), Tại Hỷ (Jae Hee) v.v… Bảo Doanh chỉ là một hình ảnh mờ nhạt chợt thấp thoáng qua một vài đoạn phim mang tính cách chấm phá cho những bố cục tạo chuyển biến tâm lý của các nhân vật chính. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến trong giới bình luận đã bắt đầu quan tâm đến khuôn mặt hồn nhiên, khả ái của Bảo Doanh. Chính đạo diễn Điền Cơ Tương cũng có lần đưa ra nhận xét về Bảo Doanh: “Có lẽ còn quá sớm để nhận xét về tương lai của diễn viên trẻ Bảo Doanh, nhưng theo ý kiến khách quan của tôi thì Bảo Doanh có khuôn mặt hao hao giống nữ tài tử Toàn Độ Nghiên (Jeon Do Yoon) và đặc biệt là cô cũng chưa từng trải qua một khóa đào tạo về kỹ thuật diễn xuất nhưng lại tỏ ra có nhiều năng khiếu đặc biệt. Chẳng hạn như thông minh, học thuộc lời đối thoại rất mau và các động tác diễn cũng rất thuần thục, tự nhiên. Thế nhưng, Bảo Doanh chỉ xuất hiện trong những đoạn phim rất ngắn nên phải đợi một thời gian mới có thể chứng thực tài năng của cô ta. Hy vọng là cặp mắt tôi không lầm”.
Sau khi nhận được nhiều sự khích lệ của đài SBS, Bảo Doanh lần lượt tham gia tiếp hai bộ truyền hình khác là “Mackerel Run” và “The King And I” trong cùng năm 2007. Đây là hai bộ phim khác biệt về thể loại với “Mackerel Run” là 8 tập phim ngắn lấy bối cảnh khuôn viên một trường trung học mang chủ đề nói về những cảm nghĩ và mơ ước của lứa tuổi thanh thiếu niên, và “The King And I” là loại phim cổ trang thuật lại cuộc đời sóng gió quan trường của trung thần “Kim Tiên Chu (Kim Soen Cheo) trong thời đại vương quốc Triều Tiên.


Qua hai bộ phim này, Bảo Doanh bắt đầu được dư luận khán giả đề cập khá nhiều về phong cách diễn xuất của cô ở hai thể loại phim khác nhau. Tuy cũng có nhiều lời phê bình khen chê nhưng tựu chung đa số giới hâm mộ đều tỏ vẻ khuyến khích Bảo Doanh và nhất là mong đợi cô xuất hiện lần đầu tiên qua một vai nữ chính. Đương thời, mỗi khi nhắc đến Bảo Doanh, giới bình luận văn nghệ Đại Hàn ví cô như “một tờ giấy trắng”, tức chưa có nhiều kinh nghiệm tại phim trường và nếu trông kỹ hơn cũng chỉ thấy cô là một thiếu nữ có nét đẹp bình thường. Về điểm này, Bảo Doanh đã từng tâm sự trên đài phát thanh sau khi cô nhận được giải thưởng “Nghệ Thuật Bách Tưởng” vào cuối tháng Hai vừa qua: “Tôi nghe nhiều người nhận xét rằng tôi rất bình thường nên tôi biết rất rõ tôi không phải là một phụ nữ có nét đẹp đúng tiêu chuẩn. Tôi tin vào nhận xét của đa số vì những ý kiến đó dựa trên cách nhìn chung và luôn chính xác. Vì vậy, thú thật tôi cũng rất lo lắng và dĩ nhiên nếu có nhận xét …tốt hơn thì tôi sẽ cảm thấy vui mừng hơn, có đúng không các bạn”.
Bước vào năm 2008, cơ hội lại tiếp tục đến với Bảo Doanh sau khi cô diễn xuất các vai phụ trong bộ phim kiếm hiệp “Strongest Choi Chil Woo” (do đài KBS thực hiện), tức “Kiếm Sĩ Thôi Thất Hữu” và bộ phim tình cảm “Star’s Lover”. Đặc biệt, trong phim “Star’s Lover”, Bảo Doanh đóng vai nhân vật Lý Mã Lợi (Lee Ma Ri) ở lứa tuổi thiếu nữ vốn là vai nữ chính của “nữ hoàng nhỏ lệ” Thôi Chí Vũ (Choi Ji Woo) nên cô càng được khán giả chú ý hơn.
Trong khi thực hiện hai bộ phim truyền hình này, vì chỉ diễn các vai phụ nên Bảo Doanh có nhiều khoảng trống thời gian và cô đã đồng ý lời yêu cầu của đạo diễn Khang Hiền Triết (Kang Hyeon Cheol), góp mặt trong tác phẩm điện ảnh “Speed Scandal” với tính cách là một nữ vai chính lần đầu tiên. Khi được hỏi lý do tại sao lại chọn Bảo Doanh đóng vai chính thì đạo diễn Khang Hiền Triết đã mỉm cười trả lời một cách nhanh chóng: “Chính nét đẹp bình thường Bảo Doanh khiến tôi có cảm tưởng rằng cô ta sẽ thành công qua vai diễn rất…bình thường của nhân vật nữ chính trong phim.”.
“Speed Scandal” là một bộ phim hài hước vui nhộn với những tình tiết dở khóc dở cười xảy ra giữa hai nhân vật Hoàng Toàn Nam (Hwang Jeon Nam, do Bảo Doanh thủ diễn và Nam Huyền Chu (Nam Hyeon Su, do nam tài tử Cha Tae Hyun tức Xa Thái Huyễn đóng). Tuy ra mắt khán giả từ ngày 3/12/2008, nhưng “Speed Scandal” lại tạo kỷ lục nhanh chóng trở thành một trong những bộ phim ăn khách trong cùng năm sau khi vượt qua cả bộ phim thuộc đẳng cấp “bom tấn” là “Thiện, Ác, Quái” (The Good, The Bad, The Weird) về số lượng vé bán ra. Điển hình là chỉ sau thời gian vỏn vẹn một tháng trình chiếu, con số 5 triệu khán giả đến xem tại các rạp ciné trên toàn quốc đã khiến giới điện ảnh Đại Hàn kinh ngạc, sau đó chỉ khoảng nửa tháng lại tăng thêm hơn 3 triệu khán giả. Qua thành tích tạo sức thu hút kỷ lục trong khoảng thời gian chớp nhoáng, “Speed Scandal” cũng được vinh danh tại giải thưởng “Maxmovie” vào ngày 18/2/2009 với Xa Thái Huyễn đoạt giải “nam diễn viên xuất sắc”, và Phác Bảo Doanh nhận danh hiệu :”Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc”.
Câu chuyện của “Speed Scandal” được khởi đầu bằng những ngày tháng sinh hoạt bình thường của nhân vật Nam Huyền Chu, một trung niên độc thân rất vui tính và hào phóng đang làm DJ (Disc Jockey: người giới thiệu chương trình và để nhạc) cho đài phát thanh. Nếu không có những đột biến xảy ra thì chắc có lẽ cuộc sống của Huyền Chu vẫn lặng lẽ trôi qua như dòng nước miệt mài đưa con thuyền tương lai của anh về nơi vô định qua các công việc hàng ngày như trò chuyện cùng thính giả và chọn những bản nhạc yêu cầu. Bỗng nhiên, vào một ngày nọ có cô gái 22 tuổi tên Hoàng Toàn Nam đến gõ cửa nhà Huyền Chu và nhận là…con gái của anh. Chưa hết, cô ta còn đem theo một bé trai 4 tuổi và bảo rằng đó là…cháu ngoại của anh và cho biết hai mẹ con sẽ dọn vào ở chung với anh. Sự kiện quá bất ngờ này khiến Huyền Chu vừa bối rối vừa kinh ngạc và cố gắng ngẫm nghĩ lại chuyện quá khứ để nhớ xem Toàn Nam là con của ..cô bạn gái nào"
Thật ra vào thời còn trẻ, Huyền Chu vốn là một DJ nổi tiếng nên có rất nhiều phụ nữ ái mộ xem anh là thần tượng. Do tuổi trẻ phóng túng bồng bột nên anh cũng có quan hệ tình cảm với nhiều cô. Tuy nhiên, dù Toàn Nam có nói tên mẹ của cô nhưng suy nghĩ mãi Huyền Chu cũng không thể nào nhớ được là ai. Sau cùng, vì thấy Toàn Nam có vẻ thật thà chất phác và cậu bé…”cháu ngoại bất đắc dĩ” cũng khá sáng sủa với mái tóc quăn và cái…mỏ chu dễ mến nên Huyền Chu đồng ý cho họ chung sống với mình.
Từ đó, lối sinh hoạt khác biệt giữa “ba ông cháu” tuy có những lúc làm Huyền Chu bực mình nhưng cũng khiến anh tìm thấy được sinh khí của một mái ấm gia đình. Hơn nữa, sau một thời gian chung sống, Huyền Chu còn nhận ra rằng Toàn Nam là một cô gái rất hiền lành và cũng có tính tình vị tha không khác gì…bố nên trong thâm tâm anh mặc nhiên công nhận cô là con gái mà không chút băn khoăn lưỡng lự. Cũng từ những mối tình cảm thân thiện ngày càng nẩy nở trong căn nhà Huyền Chu, anh cũng nhìn ra được những lỗi lầm quá khứ và cảm nhận được bổn phận của mình trong hiện tại là phải chăm sóc cho hai mẹ con Toàn Nam. Đó là nguồn vui sống mà xưa nay anh như con thuyền trôi lạc không nhìn ra bến bờ.
Ngoài những cử chỉ và điệu bộ ngây ngô của ba nhận vật chính, các mẫu đối thoại dí dỏm của họ cũng khiến khán giả phải cười nôn ruột. Đồng thời, “Speed Scandal” còn nhấn mạnh đến ý nghĩa triết lý cuộc đời qua luật nhân quả: “Quá khứ của chúng ta vốn đang hiện hữu trước mặt ngay trong hiện tại. Vì vậy, nhìn hiện tại sẽ biết rõ quá khứ và suy gẫm quá khứ để chấp nhận hiện tại.”
Sau khi tạo mức thành công vang dội tại Đại Hàn, “Speed Scandal” đã được Hollywood chú ý đặc biệt và dự định sẽ thực hiện một phiên bản Hoa Kỳ. Người thực hiện lại cuốn phim này là ông Barry Sonnendeld, nhà đạo diễn từng nổi danh với các phẩm như “Men In Black, “EV” v.v…Ông Barry Sonneldeld đã không tiếc lời ngợi khen qua nhận xét về “Speed Scandal” rằng: “Đây quả là một tác phẩm xuất sắc, vừa có giá trị nhân bản vừa thông minh và dí dỏm. Tôi rất vinh hạnh khi có cơ hội thực hiện lại cuốn phim độc đáo này”. Ngoài ra, công ty sản xuất phim “M. Line” của Đại Hàn còn cho biết có nhiều hãng phim danh tiếng ngoại quốc đã tranh nhau mua lại bản quyền của “Speed Scandal” như “Paramount”, “Sony”, “Walt Disney”, “Universal” v.v…
Thay phần kết luận, xin được mượn lời nhận định của đạo diễn Khang Hiền Triết nói về sự thành công của Bảo Doanh: “Phác Bảo Doanh là một nữ diễn viên trẻ có nhiều tài năng và triển vọng tươi sáng. Chắc chắc cô sẽ còn nhiều dịp làm rạng danh nền điện ảnh xứ Hàn. Bởi vì trường hợp các nữ diễn viên ghi được dấu ấn sâu sắc trong ngành điện ảnh như Phác Bảo Doanh quả thật là một con số rất ít. Hiện nay, có lẽ Phác Bảo Doanh chính là một tên tuổi được nhớ đến đầu tiên khi các đạo diễn muốn tìm một nữ vai chính”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.