Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Văn Căn Anh, Nữ Diễn Viên Tuổi Trẻ Tài Cao

31/05/200900:00:00(Xem: 2205)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Văn Căn Anh, Nữ Diễn Viên Tuổi Trẻ Tài Cao - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Cách đây vừa tròn 5 tháng, một khuôn mặt thuộc hàng hậu bối trong giới tài tử Đại Hàn đã tạo kỷ lục bất ngờ khi trở thành diễn viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử thành lập giải thưởng “Đại Tượng” (Deasang) của đài SBS, đoạt được danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc nhất”. Đó chính là Văn Căn Anh (Moon Geun Young), nữ vai chính của bộ phim truyền hình nổi tiếng trong năm 2008 do đài SBS thực hiện, mang tựa đề “Painter Of The Wind”.
Đối với lứa tuổi 21 hãy còn quá trẻ của Văn Căn Anh, danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” giải “Đại Tượng” quả là niềm mơ ước cao xa vì đây là một giải thưởng đặc biệt quy tụ rất nhiều đối tượng diễn viên gạo cội có đẳng cấp vượt trội cô về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Do đó, trong buổi lễ trao giải và tổng kết những hoạt động nhân dịp cuối năm của đài SBS diễn ra vào tối ngày 31/12/2008, Văn Căn Anh đã không thể nào cầm được những giọt lệ vui mừng và sửng sốt khi nghe ban tổ chức xướng danh cô là người trúng giải. Với nỗi xúc động dâng trào qua giọng nói bị đứt quảng nhiều lần, Văn Căn Anh trình bày cảm nghĩ của cô sau khi nhận giải: “Tôi vẫn còn cảm giác đây là một giấc mơ và là một giấc mơ tuyệt đẹp. Xin chân thành gửi lời cảm tạ đến ban tuyển chọn và nhất là sự ưu ái của quý khán giả đã giúp tôi nhận được niềm vinh dự cao quý này. Tôi hứa cố gắng hơn để không phụ lòng kỳ vọng của tất cả quý vị”.
Sau khi ra mắt khán giả quốc nội từ ngày 24/9/2008, tuy “Painter Of The Wind” chỉ đạt tỷ lệ 12% số khán giả theo dõi, tức không vượt qua những tác phẩm trình chiếu trước đó như “Beethoven Virus”, hoặc “The Kingdom Of The Winds”, nhưng Văn Căn Anh vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi của giới thưởng ngoạn về tài năng diễn xuất của cô qua hình ảnh của nhân vật Thân Nhuận Phước (Shin Yun Bok), họa gia trứ danh thuộc đời nhà Lý của vương quốc Triều Tiên. Theo các tài liệu lịch sử, mặc dù Thân Nhuận Phước là một nam họa sĩ nổi tiếng cùng thời với các danh sư cầm cọ như Kim Hoằng Đạo (Kim Hong Do) và Kim Đắc Thần (Kim Deuk Sin), nhưng qua ngòi bút biên soạn kịch bản mang tính hư cấu của tác giả Lý Ân Anh (Lee Eun Young) thì Thân Nhuận Phước lại là gái giả trai. Vì vậy, ngay cả tác phẩm điện ảnh cùng khai thác chủ đề nói về cuộc đời tình ái của Thân Nhuận Phước là bộ phim “Mỹ Nhân Đồ” (Portrait Of Beauty) được trình chiếu từ tháng 11/2008, cũng dựa theo chi tiết hư cấu này qua sự diễn xuất của nữ tài tử Kim Mẫn Thiện (Kim Min Sun) trong vai người họa sĩ tài danh Thân Nhuận Phước.
Văn Căn Anh là một tên tuổi quen thuộc với giới ái mộ phim Hàn từ năm 2000 qua vai diễn Doãn Ân Hy (Yun Eun Suh) ở tuổi ấu thơ trong danh tác “Trái Tim Mùa Thu” (Autumn In My Heart) do đài KBS sản xuất, đã khiến khán giả rơi lệ cảm thương quãng đời thơ ấu đầy thử thách gian truân của tiểu Ân Hy. Từ đó, cô thiếu nữ 13 tuổi Văn Căn Anh trở thành một hiện tượng nổi bật trong niềm kỳ vọng của khán giả và giới điện ảnh Đại Hàn về những thành tích trong tương lai. Và đúng như dự đoán của mọi người, cô bé Văn Căn Anh với cặp mắt trong sáng, nét mặt thông minh lanh lợi và nụ cười rạng rỡ hồn nhiên đã từng bước tiến vào giai đọan trưởng thành và gặt hái nhiều thành công qua các bộ phim điện ảnh hoặc phim bộ truyền hình: “Lovers’s Concerto”, “A Tale Two Sisters”, “My Little Bride”, “Innocent Steps”, “Love Me Not”, “Empress Myeongseong” (Minh Thành Hoàng Hậu), “The Last Love”, “The Wife” v.v…Ngoài “Trái Tim Mùa Thu” là tác phẩm đầu tiên mang về cho Văn Căn Anh danh hiệu “Nữ Diễn Viên Nhi Đồng Xuất Sắc”, một số tác phẩm kể trên còn đưa cô lên đài danh vọng với các giải thưởng quan trọng khác như sau:
- Năm 2004, nhận giải thưởng “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Và Được Ái Một Nhất” tại kỳ Liên Hoan Phim Điện Ảnh Đại Chung (Deajong Film Awards) lần thứ 41 với bộ phim “My Little Bride”. Vào cùng năm, “My Little Bride” cũng đưa danh tính của Văn Căn Anh trở thành “Nữ Diễn Viên Được Ái Mộ Nhất” tại kỳ Liên Hoan Phim Điện Ảnh Rồng Xanh (Blue Dragon Film Awards) lần thứ 25.
- Năm 2005, nhận giải thưởng “Nữ Diễn Viên Được Ái Mộ Nhất” tại kỳ Liên Hoan Phim Điện Ảnh Đại Chung lần thứ 42 với bộ phim “Innocent Steps”.
- Năm 2008, nhận giải thưởng “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải “Grime Awards” với bộ phim “Painter Of The Wind”. Đặc biệt hơn, trong buổi lễ tổng kết những hoạt động vào dịp cuối năm của đài SBS, “Painter Of the Wind” đã mang lại cho Văn Căn Anh cùng lúc ba giải thưởng lớn: giải “Đại Tượng”, giải “Đứng Đầu Trong Mười Ngôi Sao” (Top 10 Star Award) và giải “Đóng Cặp Xuất Sắc” (Best Couple Award, cùng với nữ diễn viên Moon Chea Won, tức Văn Thái Viện). - 2009, nhận danh hiệu “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Tronng Lĩnh Vực Phim Bộ Truyền Hình” của giải thưởng Nghệ Thuật Bách Tưởng (Beaksang) qua bộ phim “Painter Of The Wind”.
Do tạo được những bước tiến đáng kể trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ năm 2004 đến 2005 sau khi chính thức bước chân vào lĩnh vực diễn xuất và nhất là trong lúc tuổi đời hãy còn quá trẻ, nên Văn Căn Anh đã được giới truyền thông văn nghệ phong tặng biệt hiệu “Gukmin Yeodongseang” (The Nation’s Young Girl Sister), tức “Người Em Gái Quốc Dân”. Ngoài ra, chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2006, mức thu nhập từ các hợp đồng quảng cáo của Văn Căn Anh đã lên đến 300 triệu won, tức một con số không thua kém các ngôi sao đàn chị đương thời như Kim Đình Ân (Kim Jung Eun), Thôi Chí Vũ (Choi Ji Woo) v.v…Đây cũng là thời điểm Văn Căn Anh thực sự chinh phục trọn vẹn cảm tình giới thưởng ngoạn và từ năm 2006 đến hiện nay, cô được xếp vào hạng những nữ diễn viên nổi tiếng nhất Đại Hàn.
Văn Căn Anh sinh ngày 6/5/1987 tại thành phố Quang Châu Quảng Vực (Gwangju Gwangyeo) tỉnh Toàn La Nam (Jeollanam) nằm ở vị trí phía Tây Nam bán đảo Triều Tiên, vốn là một địa danh từng gây chấn động thế giới với cuộc xung đột đẫm máu giữa quân đội và giới sinh viên lẫn quần chúng Đại Hàn. Cuộc xung đột này được gọi là “biến cố Quang Châu” hay “cuộc vận động dân chủ Quang Châu” (Gwangju-Massacre / Democratization Movement) xảy ra từ ngày 18/5/1980 đến 27/5/1980.


Từ thời thơ ấu, Văn Căn Anh đã có sức thu hút đặc biệt những người chung quanh bằng khả năng nói chuyện lưu loát và những cử chỉ lịch thiệp, nên rất được bạn bè ưa thích. Với nhiều ưu điểm như khuôn mặt xinh xắn, cung cách ăn nói hoạt bát và điệu bộ duyên dáng nên từ năm 9 tuổi Văn Căn Anh đã sớm trở thành người mẫu quảng cáo cho một tạp chí thời trang chuyên giới thiệu y phục trẻ em. Sau đó, cô bước chân vào thế giới điện ảnh lần đầu tiên vào năm 1999 với bộ phim tài liệu mang tựa đề “On The Way”. Sau đó cô trở thành thần tượng của các thiếu nữ xứ Hàn qua vai diễn tiểu Ân Hy trong “Trái Tim Mùa Thu”, tức vai của ngôi sao đàn chị Tống Huệ Kiều (Song Hye Kyo) khi còn bé.
Sau khi chứng tỏ năng khiếu diễn xuất trong vai một cô bé có hoàn cảnh bi thương trong “Trái Tim Mùa Thu”, Văn Căn Anh được nhà đạo diễn lừng danh của thể loại phim hài hước là ông Lý Hàn (Lee Han) đặc biệt chú ý và mời cô diễn xuất trong tác phẩm điện ảnh “Lover’s Concerto” vào năm 2002. Có thể khẳng định rằng đây là một cơ hội quý báu giúp cho Văn Căn Anh có thêm kinh nghiệm để thể hiện tài nghệ đa dạng của cô ở bộ phim tiếp theo, thuộc loại kinh dị là “A Tale of Two Sisters”.
Thế nhưng, phải đợi đến khi tác phẩm “My Little Bride” ra mắt khán giả màn ảnh lớn vào năm 2004 thì Văn Căn Anh mới chính thức nổi danh toàn quốc khi bộ phim này đạt kỷ lục ăn khách hạng Nhì trong cùng năm và chỉ đứng sau cuốn phim khét tiếng cả vùng Châu Á đương thời là “Thái Cực Kỳ” (Taegukgi).
“My Little Bride” được chuyển dịch sang lời Việt là “Cô Dâu Bé Nhỏ” và mang chủ đề tình cảm lãng mạn-hài hước nói về cuộc hôn nhân bị ép buộc giữa cặp nam nữ từng chơi thân từ thuở bé là Phổ Ân (Bo Eun, do Văn Căn Anh thủ diễn) và Tương Dân (Sang Min, do nam tài tử Kim Rae Won tức Kim Lai Nguyên đóng). Phổ Ân là một nữ sinh vừa bước vào bậc trung học cấp Ba nhưng bị ông nội cô buộc phải thành hôn với Tương Dân là một sinh viên ngành sư phạm. Do trước đây trong thời kỳ chiến tranh Triều Tiên, gia đình hai bên đã có hôn ước nên cả Phổ Ân và Tương Dân đều không thể trái lệnh nhưng vì còn quá non trẻ và chưa chuẩn bị tâm lý cho cuộc sống vợ chồng nên hai người đi đến quyết định giả vờ kết hôn. Từ đó, những tình tiết trào phúng, vui nhộn bất ngờ của câu chuyên liên tục xảy ra chung quanh đôi vợ chồng “hờ” này càng làm cho khán giả thích thú với anh chàng Tương Dân hiền lành nhưng lúc nào cũng khổ sở vì “cô vợ” bướng bỉnh và “lắm chiêu” là Phổ Ân. “My Little Bride” còn được xem là một phiên bản của phim “My Wife Is 18” do Hồng Kông sản xuất năm 2002 với sự góp mặt của nam tài tử Trịnh Y Kiện (Ekin Cheng) và nữ diễn viên Thái Trác Nghiên (Charlene Choi).
Qua tài nghệ diễn xuất thuần thục và rất ăn ý với các nhân vật trong phim “Cô Dâu Bé Nhỏ”, Văn Căn Anh đã làm thay đổi hẳn cách nhìn trước kia của giới truyền thông văn nghệ vốn chỉ xem cô thuộc hàng “diễn viên nhí”. Tuy nhiên, bộ phim kế tiếp là “Innocent Steps” có lời Việt là “Vũ Điệu Samba” mới chính là tác phẩm đánh dấu bước ngoặc quan trọng trong sự nghiệp điện ảnh của Văn Căn Anh khi cô hoàn toàn trút bỏ hình ảnh ngây thơ, hồn nhiên của lứa tuổi vị thành niên để vào vai diễn của một nhân vật trưởng thành biết rung động trước mối tình đầu và hơn nữa phải biết nhảy các điệu Samba, Rhumba v.v…
Trong vai một phụ nữ Trung Hoa tên Trương Thái Lân (Jang Chae Ryn) thay thế người chị mình đến Đại Hàn để học thêm nghệ thuật khiêu vũ và dự tính phát triển sự nghiệp tại đây, Văn Căn Anh đã phải học Hoa ngữ và luyện tập khiêu vũ trong 6 tháng trời vất vả như cô từng cho biết :”Tôi phải khổ luyện Hoa ngữ và khiêu vũ mỗi ngày trong 10 tiếng đồng hồ. Nhớ lại những ngày đầu tiên thật gian nan khi hai đầu gối tôi cứ như quỵ xuống và ngón chân thì đau nhức vô cùng. Nhưng cuối cùng tôi cũng vượt qua những khó khăn ban đầu để thực hiện được những điệu nhảy theo yêu cầu của đạo diễn”.
“Vũ Điệu Samba” càng khiến khán giả ngạc nhiên hơn qua lối diễn xuất trầm tĩnh, điềm đạm, đầy phong thái từng trải đường đời của Văn Căn Anh trong phần mở đầu của cuốn phim với nội dung giới thiệu nữ nhân vật chính. Sau khi Thái Lân đến Đại Hàn, cô được một vũ công kỳ cựu đã giải nghệ là La Anh Tỷ (Na Young Sae, do nam tài tử Park Geon Hyoen tức Phác Kiện Hành đóng) hướng dẫn nghệ thuật lả lướt trên sàn nhảy. Vì muốn giúp đỡ Thái Lân lưu trú tại Đại Hàn nên Anh Tỷ đã kết hôn giả với cô, nhưng “tình giả hóa thật” sau khi cả hai đều cảm nhận chung niềm đam mê nghệ thuật khiêu vũ và cùng rung động trước chân tình của đối phương. Sau đó, tuy Anh Tỷ quyết định trở lại sàn nhảy để cùng Thái Lân dự cuộc thi toàn quốc nhưng lại bị đối thủ của anh là Trọng Huân Sở (Jung Hyun Soo, do nam tài tử Yoon Chan tức Hùng Xán đóng) dùng thủ đoạn nham hiểm cản trở bằng cách dọa tố cáo với cảnh sát về vụ kết hôn giả và còn tàn nhẫn hơn là đánh gãy chân anh. Trong tình cảnh bắt buộc, Thái Lân đành phải ra sàn nhảy cặp với Huân Sở và tuy hai người đoạt giải nhưng Thái Lân vẫn từ chối lời gọi mời quyến rũ của Huân Sở vì con tim của cô đã trao trọn cho người yêu là Anh Tỷ dù chàng đã không thể cùng cô nhịp bước Samba lãng mạn tình tứ như trước đây….
So với phần mở đầu của cuốn phim, có lẽ khán giả còn ngạc nhiên hơn gấp bội sau khi thưởng thức từng bước nhảy Samba ẻo lả điêu luyện của Văn Căn Anh không khác những vũ công ngoài đời. Tóm lại, qua “Vũ Điệu Samba”, Văn Căn Anh đã trở thành một ngôi sao chuyên nghiệp.
Sau khi thành danh, Văn căn Anh còn nổi tiếng với những hoạt động xã hội rất tích cực mà cụ thể nhất là việc cô tự đóng góp tiền bạc cho các cơ quan từ thiện để giúp đỡ cho các trẻ em bị chứng ung thư và cung cấp phương tiện học hành cho những học sinh nghèo. Tính từ thời điểm năm 2003 đến nay, cô đã đóng góp hơn 800 triệu won cho những hoạt động từ thiện. Do đó, cô còn được giới ái mộ ưu ái đặt tên là “Thiên Thần Từ Thiện”.
Dù đang bước đến đỉnh cao trong lĩnh vực điện ảnh và quảng cáo, nhưng Văn Căn Anh vẫn tiếp tục theo đuổi con đường học vấn đúng như cô đã từng tuyên bố với các “fans” là sau khi hoàn tất bộ phim “Painter Of The Wind” cô sẽ tạm ngưng các hoạt động văn nghệ. Hiện nay, Văn Căn Anh đang theo học ban Ngôn Ngữ Văn Chương tại trường Đại Học Thành Cân Quán (Sungkyunkwan University) tại thủ đô Hán Thành.
Với kinh nghiệm và năng khiếu diễn xuất trước ống kính vốn đã nhận được nhiều giải thưởng, chắc chắn rằng trong tương lai Văn Căn Anh sẽ còn tiến xa hơn trong nghệ thuật đóng phim của cô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Nhạc sĩ Cung Tiến
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.