Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Bị Đòi Trường, Công An Đâu Tố Linh Mục Quản Xứ Phường Tây

12/01/200700:00:00(Xem: 5094)

Bị Đòi Trường, Công An Đâu Tố Linh Mục Quản Xứ Phường Tây

- Nhóm Phóng viên tường trình từ Huế

Bản tin ngày 10-01-2007 từ Phường Tây, xã Vinh Hưng, Huế nói về cuộc đấu tranh của Giáo xứ Phường Tây, hồi 4 như sau.

Bạo quyền cộng sản xã Vinh Hưng tiến hành cuộc đấu tố giáo xứ Phường Tây.

Năm xưa, Thiên Chúa làm người, sinh ra trong chuồng lừa máng cỏ, không nhà không cửa, không giường không chiếu, không nôi không màn, không nệm không chăn, giữa tiết trời đông giá: Bêlem đóng cửa từ tâm! Năm nay, 2006, giáo xứ Phường Tây mừng lễ Chúa Giáng sinh chỉ trong nhà thờ và bàn thờ gia đình. Bên ngoài tư gia cũng như thánh đường không đèn sao đèn ú, không cờ xí băng-rôn, không điện màu nhấp nháy, không phát quà Noel cho trẻ em nghèo, không mở tiệc Noel mời lương dân làng họ, chỉ tuyền một màn đen đêm đông lạnh lẽo. Bạo quyền cộng sản đã giết chết thiện tâm!

Giáo xứ Phường Tây để tang vì bạo quyền chà đạp sự thật, công lý, tự do tôn giáo, gây chia rẽ lương giáo, gieo rắc dối trá hận thù, ngay cả cho tâm hồn tốt lành của tuổi học trò... trong vụ việc giáo xứ cản trở bạo quyền xã Vinh Hưng phá trường Mai Khôi, ngôi trường được giáo xứ cho mượn suốt 31 năm qua và bị bỏ hoang phế mấy năm rồi (sau khi nhà nước xây xong một ngôi trường mới khang trang bên cạnh), trong lúc giáo xứ đang đòi lại cơ sở này vì nhu cầu sinh hoạt tôn giáo. Những buổi họp dân tuyên truyền xuyên tạc chuẩn bị đấu tố giáo xứ, những cuộc rảo quanh rình rập của đông đảo cán bộ "thăm viếng" nhà giáo hữu, mời "làm việc" tại xã... tất cả tạo nên một tình trạng khủng bố tinh thần rất khốc liệt.

Thế nhưng, chính ngày lễ Chúa Giáng sinh, nhiều nhà giáo dân lại được cán bộ nhà nước chiếu cố thăm hỏi, chúc mầng, tặng quà... một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay tại giáo xứ! Ai cũng hiểu đó là mưu đồ bất nhân, bất lương không thể tưởng tượng, nhằm gây hồ nghi, chia rẽ giữa anh chị em tín hữu. Một độc chiêu sành sỏi của cộng sản, cái chế độ chia rẽ, chia rẽ, đại chia rẽ này! Phản ứng lại, ở tường nhà thờ cũng như các gia đình, giáo dân công khai dán bảng tóm tắt thư phúc đáp của giáo xứ cho UBND huyện Phú Lộc ngày 17-12-2006. Các cán bộ tha hồ đọc biết lập trường của giáo xứ (xin xem 2 tài liệu bên dưới).

Ngày 3-1-2007, tân linh mục Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển, mới được thụ phong hôm 1-1-2007, về dâng Thánh lễ Tạ ơn tại nhà thờ giáo xứ Phường Tây, quê hương thân yêu của ngài. Nhiều linh mục, giáo dân xa gần đến dự lễ. Quang cảnh nhà thờ rực rỡ. Đại diện làng họ, tôn giáo bạn, thầy cô bằng hữu bên lương và cả cán bộ xã cũng có mặt. Dự lễ tạ và dự tiệc mầng. Thật chan hòa vui tươi. Mọi người hy vọng rằng đây là một dấu chỉ hòa hợp trong sự thật, công lý, tôn trọng, dù rằng khách từ xa đều thấy cảnh trường Mai Khôi, một cơ sở tôn giáo 70 năm tuổi, không mái, không cửa, tường phủ rêu, đang tan hoang bên cạnh nhà thờ!

Thế nhưng, ngày 4-1-2007, lực lượng công an chìm nổi đổ về Phường Tây khá hùng hậu. Xe ô-tô và mô-tô cảnh sát giao thông đóng chốt nhiều đoạn đường gần giáo xứ. Ủy ban nhân dân xã gửi giấy mời linh mục quản xứ Trương Văn Quy về xã "làm việc" lúc 14g, nhưng thư chỉ trao lúc 12g (trò ma giáo thường thấy của CS, để người dân không trở tay, không suy nghĩ, không bàn hỏi, không thông báo kịp!). Linh mục từ chối không đi. Hôm ấy, cha Quy còn nhận được đơn kiến nghị của Hội Phụ nữ xã. Trước đó, ngày 3-1, đơn kiến nghị của UBMT, đơn đề nghị của Hội Cựu chiến binh cũ cũng được gởi tới nhà xứ. Tất cả 3 đơn này đều ký ngày 25-12-2006, đều gởi lên các cấp chính quyền từ tỉnh tới xã, các cấp giáo quyền từ tòa Giám mục đến hội đồng Giáo xứ Phường Tây, đều cùng một giọng điệu y chang văn thư số 764/UBND-NĐ của Uỷ Ban Nhân dân huyện Phú Lộc ngày 22-11-2006 (xin xem lại Bản tin đấu tranh cho Tự do tôn giáo tại Huế ngày 21-12-2006), nghĩa là khẳng định việc nhà nước cướp trường Mai Khôi là chính đáng, và rằng việc giáo xứ đòi lại cơ sở này là phá hoại công cuộc giáo dục của toàn dân!

Ngày 5-1-2007, lại một giấy mời khác gởi cho một mình linh mục, nói là để bàn bạc thu xếp chuyện trường Mai Khôi. Đoán biết có âm mưu gì đây, nên cha Đôminicô Trương Văn Quy liền nhắn với ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ Hồ Văn Khương và hai ông phó chủ tịch Trần Minh Luyện, Trần Văn Trang (cả 3 đã ra khỏi nhà một cách khó khăn) hãy đi về xã cùng ngài dù không được mời. Tại trụ sở xã, các hiệu trưởng, các giáo viên trong vùng, các đại diện đoàn thể như hội phụ huynh, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... đều có mặt đông đảo. Đặc biệt có một nhóm học sinh tiểu học chực sẵn ở phòng bên cạnh! Ông Trần Đình Quang, chủ tịch HĐND xã Vinh Hưng, chủ tọa buổi làm việc. Ông nêu lên việc học sinh phải học 3 ca vì thiếu phòng ốc (bịa hay thực"), việc chính quyền sửa lại trường Mai Khôi nhưng bị một số giáo dân cản trở. Rồi ông yêu cầu giáo xứ tháo bỏ hàng rào lưới thép để nhà nước sửa trường cho học sinh học. Tiếp đó ông hỏi ai có Ỷ kiến gì không.

Thế là cuộc đấu tố kiểu cộng sản bắt đầu. Cái trò hề công lý, cái tòa án ngụy tạo tưởng đã biến mất nửa thế kỷ trước nay lại tái diễn ở thế kỷ 21, đầu năm 2007, tại một vùng duyên hải nghèo nàn miền Trung. Đấu tố một linh mục mới chịu chức chưa được 2 năm, với ngần ấy thời gian làm quản xứ, và qua đó là đấu tố cả một giáo xứ chỉ biết đòi lại tài sản chính đáng của mình! Các ông chủ tịch UBND, MTTQ lên tiếng trước. Tiếp đến là đại biểu các đoàn thể. Họ hằn học tố cáo, hung hăng kết án, đề nghị chính quyền trừng trị "bọn phản động", "bọn phá hoại tương lai con em học sinh xã nhà"!" Họ chẳng xưng hô "linh mục" cho phải phép mà chỉ réo gọi "ông Quy! ông Quy!" (nếu không ở vào thời đại thông tin và hoàn cảnh nhân dân đang vùng lên tranh đấu thì chắc tay chân của đảng và chính quyền đã gọi "thằng" rồi!). Hăng tiết nhất là cựu chiến binh và phụ nữ. Nạt nộ như xung trận, sùi cả bọt mép, thiếu đường xé xác hay bắn bỏ "bọn có tội với nhân dân"!

Linh mục Quy ngồi hai tay ôm đầu nhìn mặt bàn, lòng buồn rười rượi, im lặng nhẫn nhục suốt 3 tiếng đồng hồ. Quả đúng là: "Người với người chỉ nói lời gian dối. Môi phỉnh phờ, lòng một dạ hai" (Tv).

Cuối màn đấu tố, ông chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Hồ Văn Khương, trên 70 tuổi, khẳng khái đứng dậy, dõng dạc tuyên bố: "Tôi không được mời, chỉ đi theo cha xứ, nhưng tôi xin phép nói rằng nội dung làm việc theo giấy mời là bàn bạc về ngôi trường Mai Khôi, nhưng tại sao quý vị biến nó thành như một tòa án" Nếu là tòa án phải có chánh án, luật sư! Lại coi khinh và mạt sát Cha xứ chúng tôi quá chừng. Còn ông đại diện cựu chiến binh, sao ông la to dữ rứa" Phải nói đúng trọng tâm: đó là trường Mai Khôi của giáo xứ, dạy giáo lý và có dạy chữ. Nhà nước mượn tạm, nay giáo xứ đòi lại, đó là lẽ thường tình! Về hàng rào thì trong biên bản thỏa thuận có ghi rõ: được duy trì theo ý giáo xứ. Hai bên đã cùng ký biên bản này. Bây giờ muốn gì cứ bàn với toàn thể giáo dân". Linh mục Quy thì khẳng định cách nhỏ nhẹ nhưng dứt khoát: trường của giáo xứ, có mượn thì có trả!

Bỗng một số học sinh non nớt cấp tiểu học ùa tới cửa phòng, miệng la to: "Xin chính quyền cho chúng cháu gặp ông Quy, cho chúng cháu gặp ông Quy, ông Quy, ông Quy!". Ông Khương lên tiếng: "Học sinh muốn gặp cha Quy, xin sáng mai đến nhà Quản xứ!". Ông Trần Đình Quang, với tư cách chủ tọa, cho phép học sinh vào. Linh mục Quản xứ và ông chủ tịch HĐGX bèn đứng lên: "Nếu các em vào, chúng tôi ra về!" Thế là các học sinh được lệnh rút lui. Màn dàn dựng kiểu cộng sản chấm dứt trong trơ trẽn! Cảnh này thật như hồi Cải cách Ruộng đất: các trẻ nhỏ bị buộc phải tham dự các tòa án nhân dân, y hệt hồi mới "giải phóng" tại Huế: các học sinh bị bắt chứng kiến những cuộc xử bắn tại sân vận động!

Kết thúc màn đấu tố, ông chủ tọa ra lệnh: từ nay đến 15 ngày nữa (tức khoảng 20-01-2007) giáo xứ phải tháo dỡ hàng rào, và yêu cầu ký tất cả biên bản. Linh mục Quy trả lời: Tôi không ký, tôi khiếu nại cấp tỉnh!

Bốn cha con ra về với một cảm giác ngao ngán đến tận cổ: Cộng sản muôn đời là thế! Mùa đông xứ Huế trời mưa và gió lạnh! Chế độ này chỉ thấy toàn ác tâm và dã tâm. Làm gì có công lý để mong phát triển xã hội! Làm chi có nhân phẩm để mong thăng tiến con người!

Ngày 6-1-2007, hai tay chủ tịch UBND và MTTQ xã -những kẻ mới 24g trước đó đã lăng mạ và kết án linh mục quản xứ- đến thăm ngài với mục đích dò xét. Hai ông thản nhiên buột miệng với nụ cười mỉa: hôm qua thấy linh mục không bằng lòng. Cha Quy im lặng. Đúng là Cộng sản: "Bề ngoài thơn thớt nói cười. Mà trong nham hiểm giết người không dao!"

Chúa Nhật lễ Chúa Hiển linh, 7-1-2007, trước tình hình nghiêm trọng, linh mục quản xứ tổ chức cuộc họp mặt toàn thể giáo dân lúc 18g. Tất cả quyết định tăng cường canh gác ngày đêm. Chia phiên rõ ràng. Ai bận mùa màng cũng sẵn sàng bỏ việc, chấp nhận thất thu, Giáo xứ sẽ bù lỗ. Mỗi giáo dân một tràng chuỗi Mân Côi đeo trên cổ, dùng đọc kinh, nhất là khi nhà nước đến đàn áp phá hoại hàng rào. Có Ỷ kiến còn đề nghị mọi người mặc áo khoác trắng, in giòng chữ: "Quyết tâm bảo vệ công lý và quyền lợi của Giáo hội" hay đại loại như thế. Sẵn sàng mọi dụng cụ ghi âm và ghi hình để thông tin cấp thời cho thế giới năm châu! Luôn bất bạo động, sẵn sàng lăn ra trước xe ủi hay họng súng, quyết chết vì tự do tôn giáo, vì công lý và sự thật!

Các giáo dân giáo xứ Hà Úc, Hà Thanh, An Bằng, Vinh Hòa và các linh mục quản xứ, phó xứ bấy lâu nay hằng cầu nguyện cho Phường Tây, nay đã sẵn sàng vào cuộc trong tinh thần hiệp thông giáo hội bằng mạng sống.

Ngày 9-1-2007, có cuộc tĩnh tâm hàng tháng của linh mục đoàn Huế (khoảng 100 vị) tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Trong buổi thảo luận mục vụ lúc 14g, sau lời giới thiệu của Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể, cha Quy và cha Giải đã lên trình bày vắn tắt sự việc (khoảng 20 phút). Kết luận, Đức Cha dõng dạc tuyên bố: "Toàn thể Giáo phận Huế sẽ đứng đàng sau linh mục quản xứ và giáo dân Phường Tây!"

Điều gì sẽ xảy ra" Phải chăng con ác thú Cộng sản đang hồi giẫy chết sẽ mù quáng và tuyệt vọng vùng vẫy mà gây ra một cuộc tắm máu nhân dân như trong vụ Cải cách ruộng đất, vụ giáo xứ Quỳnh Lưu" Phải chăng Cộng sản quyết bảo vệ đến cùng nguyên tắc quái đản xưa nay của chúng: "Nhà nước nhất quyết không thua, không nhượng bộ bọn thảo dân, bọn tôn giáo!"

Nhận định

1- Muôn đời như một, văn hóa cộng sản là thứ văn hóa của gian dối và bạo tàn, chỉ biết tranh thủ nhân tâm bằng lường gạt và ngụy biện, chỉ biết giành chiến thắng bằng những cách thức đểu giả, thâm độc, tiểu nhân, hèn hạ nhất. Tưởng cũng nên trích lại ở đây một điện thư chúng tôi nhận được cách đây hơn một tuần (1-1-2007) từ một độc giả của bản tin thứ 3 về Phường Tây, bí danh "vpmcyeunuoc": "Đây là trường hợp tranh chấp tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất chứ không phải tranh chấp đất đai đơn thuần. Công văn số 764/UBND-NĐ ngày 22-11-2006 của UBND huyện Phú Lộc đã áp dụng các điều luật như đối với tranh chấp đất đai không thôi là sai pháp luật. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai 2003 thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong trường hợp này thuộc về Toà án nhân dân huyện Phú Lộc. UBND huyện Phú lộc không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp mà chỉ có thẩm quyền hòa giải mà thôi. Do đó, đại diện cơ sở tôn giáo có quyền gửi đơn khởi kiện đòi quyền sở hữu công trình trường học ra TAND huyện Phú lộc, bị đơn sẽ là cơ quan quản lý trường tiểu học Vinh Hưng. Vấn đề thời hiệu trong truờng hợp này không bị coi là hết"

2- Muôn đời như một, giáo dục cộng sản là thứ giáo dục hận thù và dối trá, chỉ biết đầu độc những tâm hồn ngây thơ trong trắng bằng gian dối và bạo tàn, biến những trẻ em vô tội thành phương tiện để thực hiện mưu đồ, thành những thần dân nhất tâm nô lệ đảng và nhà nước. Cải cách giáo dục của cộng sản phải hiểu là như thế! Ngoài ra, một nguồn dư luận cho rằng với số tiền được cấp để trùng tu ngôi trường lên tới 250 triệu (chưa kể đóng góp của phụ huynh, theo đơn đề nghị của Hội Cựu chiến binh), thì chỉ cần 100 triệu là đủ. Phải chăng 150 triệu còn lại sẽ đi vào tư túi" Ngon ăn quá mà! Dư luận thứ hai cho rằng CS sẽ biến trường Mai Khôi thành cư xá của cán bộ giảng dạy. Mà một khi biến thành nhà ở như thế, thì Ông Trời cũng không đòi nổi!

Chúng tôi xin gởi đến Quý vị bản tin này với lời tha thiết kính mời các các phóng viên báo chí, truyền thanh, truyền hình trong cũng như ngoài nước, các du khách ngoại quốc lẫn bà con hải ngoại sắp về quê ăn Tết, đến chứng kiến các sự cố sẽ có thể xẩy ra cách đẫm máu trong những ngày tới tại Phường Tây. Xin Quý vị có khả năng và phương tiện vui lòng dịch bản tin này ra Anh ngữ, Pháp ngữ và thông báo đến các cơ quan thông tấn và các tòa đại sứ đang có mặt tại Việt Nam. Xin cảm ơn Quý vị hết lòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.