Hôm nay,  

2 Hãng Mỏ Vàng Lớn Nhất VN Bất Ngờ Tuyên Bố Đóng Cửa

28/11/201300:00:00(Xem: 3664)
SAIGON -- Có phải thủy điện xả lũ đã làm hại luôn cả việc khai thác mỏ vàng ở Quảng Nam? Hay là hai công ty khai thác vàng lóớn hàng đầu Việt Nam phải tạm ngưng khai thác vì các trở ngaị kinh doanh, vừa phẩn vì thuế tăng và vừa phần vì “phí bôi trơn” quá nặng? Riêng công ty TNHH vàng Phước Sơn lại có thêm lý do công nhân chận lối ra vào...

Báo Đất Việt có bản tin cho biết, hai công ty khai thác vàng Bồng Miêu và Phước Sơn của Tập đoàn Besra bất ngờ tạm ngừng hoạt động mấy ngày nay. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là do sự cố sạt lở đất đá cản trở đường vào nhà máy. Thời gian vừa qua việc kinh doanh, sản xuất của 2 công ty trên gặp nhiều khó khăn.

Bản tin Báo Đất Việt kể rằng, vào ngày 27/11, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã có thông báo số 637TB-13/BGM gửi UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Phú Ninh cùng một số sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, báo cáo về tình trạng sạt lở, ngập nước khiến nhà máy khai thác vàng này phải tạm ngừng hoàn toàn việc sản xuất để khắc phục sự cố.

Theo báo này, cũng tương tự như thế, Công ty TNHH vàng Phước Sơn ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam cũng tạm thời ngừng hoạt động, toàn bộ công nhân được thông báo nghỉ việc từ lúc 22 giờ đêm hôm 26/11. Nguyên nhân, do một số nhân viên nhà bếp chặn đường đi ra vào thôn 4 của xã Phước Đức, nơi có nhà máy chế biến vàng và khu vực mỏ vàng Phước Sơn.


Tuy nhiên, theo thông tin có được trong thời gian vừa qua, việc kinh doanh, sản xuất của 2 công ty trên gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Do vậy, bản tin báo naỳ nói, sẽ tạm thời cho nghỉ việc 950 cán bộ, công nhân người Việt Nam và nước ngoài của Công ty TNHH vàng Phước Sơn, và hơn 700 cán bộ, công nhân người Việt Nam và nước ngoài làm việc tại Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu. Tất cả các công nhân 2 công ty vàng đều được hưởng lương tối thiểu trong thời gian mỏ đóng cửa.

Tuy nhiên, Báo Đất Việt nhắc rằng, trước đó, đầu tháng 8/2013 lãnh đạo hai công ty đã "dọa" đóng cửa ngừng khai thác nếu thuế suất tài nguyên của Việt Nam tăng từ 15% lên 25% vào đầu năm 2014.

Đặc biệt, là chuyện phí bôi trơn, theo báo này kể:

“Đứng trước sự việc hai công ty khai thác vàng lớn nhất Việt Nam lên tiếng về mức thuế suất của Bộ Tài chính, ông Phạm Quang Tú, Phó Viện trưởng Viện tư vấn phát triển (CODE) cho rằng: Việc doanh nghiệp "kêu" có thể là do doanh nghiệp cứ kêu lên như vậy để hòng có lợi. Tức là khi đó họ thấy ảnh hưởng tới túi tiền, lợi nhuận không được cao như kỳ vọng nên doanh nghiệp cứ kêu lên như thế thôi. Thậm chí họ còn dọa nhà nước.

Ông Tú cho biết thêm: "Thông thường các doanh nghiệp vẫn thường phải bỏ ra những khoản chi phí bôi trơn nên đôi khi có những phản ứng mà chỉ người trong cuộc mới hiểu được"...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.