Hôm nay,  

Tàu TQ Mang Hộ tịch Cam Bốt Vô Biển Qui Nhơn Phá Bè Tôm; Biển Đông: VN Xét Dự Luật Để Cho Hải Quan Truy Đuổi “Tàu Buôn Lậu”

16/08/201300:00:00(Xem: 9036)
BIỂN ĐÔNG -- Tình hình Biển Đông vẫn khó hiểu. Đặc biệt là cuộc chiến phá hoại vẫn lặng lẽ diễn ra trong nhiều hình thức ở ven biển VN.

Báo Bình Định kể rằng có một chiếc tàu 4.000 tấn của chủ TQ mang quốc tịch Campuchia “xâm nhập” trái phép...

Bản tin nói, trong khi vào neo đậu trái phép tại phao số 0, tàu Yong Li 2 đã làm thiệt hại các lồng nuôi tôm hùm, bè nuôi tôm của một số ngư dân Hải Giang (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn).

Ngày 15.8, Cảng vụ Quy Nhơn phối hợp với Bộ đội biên phòng Bình Định tiến hành xử lý tàu Yong Li 2 thuộc chủ tàu Zhangjiajie Lijun Shipping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) nhưng mang quốc tịch Campuchia đã vào neo đậu tại phao số 0 cảng Quy Nhơn lúc 4 giờ sáng 14.8 nhưng không thông báo cho Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và các cơ quan chức năng biết về hành trình của tàu.

Bản tin cũng nói, theo hải trình, ngày 2.8, tàu Yong Li 2 trên tàu có 10 thuyền viên (9 thuyền viên Việt Nam và 1 thuyền viên Trung Quốc) do thuyền trưởng người Việt Nam là Đinh Như Phong (thuộc Công ty TNHH Nam Hoang, TP Hải Phòng) được phía chủ tàu Trung Quốc thuê để đưa tàu rời cảng Ningde (Trung Quốc) hành trình đến cảng Batam (Indonesia) để bàn giao cho chủ tàu mới là PT.


Bản tin Báo Bình Định cũng thêm rằng, tàu Yong Li 2 là tàu vận tải dài 98,6m, rộng 15,5m, trọng tải 4.000 tấn.

Trong khi đó, thông tấn VietnamNet viết một bản tin với tựa đề là một câu hỏi: “Hải quan được truy đuổi tàu trái phép trên biển?”

Bản tin VietnamNet nói:

“Để tăng cường hiệu quả của hải quan trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, dự thảo luật Hải quan sửa đổi bổ sung một số thẩm quyền cho lực lượng này.

Dự thảo tăng thẩm quyền của lực lượng kiểm soát hải quan được truy đuổi liên tục trong trường hợp có căn cứ xác định hàng hoá, phương tiện vận tải là hàng hóa, phương tiện vận tải buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan.”

Tuy bản tin chỉ nói thuần tuý như hoạt động hải quan chống buôn lậu, nhưng tình hình có vẻ như tiên liệu sẽ có những diễn biến bất tường ở Biển Đông, nơi sẽ có nhiều tàu gián điệp ngụy trang làm tàu hàng hóa để vào chụp hình, quay phim các bờ biển VN để sau này có thể sẽ đổ bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.