Hôm nay,  

Lo Cứu Động Vật Hoang Dã Đang Cơ Nguy Biến Mất Ở VN

20/05/201300:00:00(Xem: 4728)
SAIGON -- Lâu nay, mặc cho luật lệ trong nước quốc tế ngăn cấm, răn đe, nhiều động vật hoang dã vẫn chịu chung số phận là bị hành hạ, bị khai thác, bị rao bán, bị giết để chế biến món ăn đặc sản cao cấp, rượu đại bổ cho các đại gia... Như một cố gắng đối phó tình trạng này, khu cứu hộ động vật hoang dã do Tổ chức WAR (Wildlife At Risk) tại VN và tỉnh Kiên Giang phối hợp hoạt động, đã chính thức mở cửa từ tháng 7-2012.

Theo một bài viết trên báo Thanh Niên, khu trại riêng biệt này nằm lưng chừng trên Hòn Me (xã Thổ Sơn, Hòn Đất, Kiên Giang), có chức năng chính là tập trung ưu tiên cứu hộ động vật hoang dã, quý hiếm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện có nhiều loài vật quý hiếm đặc trưng của vùng, các loài vật nằm trong sách Đỏ đã có mặt tại đây.

Đến thăm trại, khách tham quan có thể làm quen với nhiều thú quí, hiếm (mỗi con đều được trại đặt cho tên riêng), trước đó may mắn được lực lượng kiểm lâm kịp thời giải cứu rồi mang về đây, như: gấu Macca, voọc Snapper, cu li Ja Mal, v.v…

Bài báo thuật lại lời ông Nguyễn Vũ Khôi, Giám đốc điều hành Tổ chức WAR tại VN: “Như chú voọc Snapper, đã dính bẫy, bị thương rất nặng. Gần như chỉ chờ chết thôi. Các bác sĩ thú y phải mất hơn một tuần cứu chữa... Chúng tôi phải lo thuốc men, thay phiên thức canh giấc ngủ, đắp mền giữ ấm, cân bằng dinh dưỡng cho đến khi con thú tội nghiệp phục hồi”. Một gia đình người Úc khi đến đây, gặp con voọc xám tội nghiệp này đã nhận “đỡ đầu” và đặt cho nó cái tên Snapper. Giờ đây, Snapper rất được ưu ái trong khu vườn vì so với nhiều con vượn khác tại đây, nó vẫn đang là “trẻ em”.

vb_chim_rung_bim_bip
Hai chú bìm bịp, loại chim hoang dã ngày càng hiếm, ở quán Bảy Hồng (Khu du lịch sinh thái An Bình, huyện Long Hồ, Vĩnh Long). Khách đồng ý giá thì chim sẽ bị cắt tiết làm món thịt rừng cao cấp, máu pha thành rượu tráng dương đại bổ. (Photo VB)
Bài báo nêu nhận xét của anh Khôi, một nhân viên nồng cốt của trại, rằng: “Nhiều con vật được giải cứu đưa về đây như những câu chuyện dài. Trong số gần 100 cá thể tại khu vườn này thì cũng có chừng ấy những số phận, những câu chuyện. Như chuyện con cá sấu nước ngọt bị người dân ở Hòn Đất tóm được trên sông. Khi lực lượng cứu hộ động vật hoang dã đến xin tiếp nhận thì chỉ gặp những cái lắc đầu. Nhiều lần thuyết phục không được, anh em phải nhờ đến kiểm lâm can thiệp lúc con vật sắp bị xẻ thịt. Như gã chim già quý hiếm khi được giải cứu đã bị bẻ xương đôi cánh để vĩnh viễn không bay được; hay đám gấu bị nuôi lấy mật được đưa về đây đều trong tình trạng sức khỏe nguy cấp... Khi mới được giải cứu, hầu hết chúng đều rất sợ con người. Bởi ấn tượng từ những ngày đọa đày đã in đậm vào chúng. Phải mất một thời gian dài các con vật mới cảm nhận những người tại khu vườn này không làm hại chúng”.

Ngoài việc tạo cho các loài vật ở đây có môi trường sống gần với thiên nhiên, khu cứu hộ động vật hoang dã này còn thực hiện nghiêm nhặt về yêu cầu an toàn và vệ sinh. Hiện tại, thú nuôi dưỡng ở đây được duy trì chế độ ăn “đáng ghen tị” với mức 5 USD/con/ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.