Hôm nay,  

Sài Gòn: Dân Nghèo Thêm, Các Tiệm Cầm Đồ Đông Khách

20/08/201100:00:00(Xem: 5907)

Sài Gòn: Dân Nghèo Thêm, Các Tiệm Cầm Đồ Đông Khách

vb_tiem_cam_do-large-contentCác tiệm cầm đồ ở Sài Gòn bận rộn.(Photo VB)

SAIGON (VB) --Dân chúng càng nghèo thêm, các tiệm cầm đồ bận rộn hơn.

Ở Sài Gòn, nhìn chung thì các cửa hàng cầm đồ có bảng hiệu thường nhận cầm đủ thứ hàng, từ xe gắn máy, xe đạp, cell phone, laptop, camera, nữ trang, vàng bạc, máy may…, đặc biệt gọn nhẹ là các loại giấy tờ, như: sổ đỏ (nhà+đất), bằng lái xe, giấy đăng ký xe máy.v.v…

Và chỉ những tiệm cầm đồ lớn, vốn nhiều mới cầm xe hơi nhưng thường đòi hỏi chính chủ xe (người đứng tên trên giấy đăng ký xe) đích thân đến cầm.

Lãi suất thì 3000 - 4000đồng/1 triệu đồng với các món đồ dưới 10 triệu đồng, các thứ giấy tờ thì 4000 đồng/1triệu đồng, nếu khách cầm nhiều đồ hoặc đồ có giá trị thì lãi suất sẽ thấp hơn.

Tự nhận là “làm ăn uy tín, nhiệt tình và có trách nhiệm”, các cửa hàng đều có treo bảng “Không cầm đồ gian” (dân Nam gọi là ‘xe chôm’. dân Bắc gọi là ‘xe đá’), đồng thời hứa với khách sẽ bảo quản kỹ càng mọi đồ đạc, khách muốn niêm phong món đồ thì “cũng chìu”.

Với những cửa hàng làm ăn “có tình”, nếu món đồ cầm đã quá hạn 3 - 4 ngày, họ sẽ không đem bán món hàng ấy như qui định mà sẽ điện thoại cho khách, xem khách muốn giải quyết thế nào. Nếu khách hàng có nhu cầu thanh lý, chủ tiệm cầm đồ có thể đồng ý mua lại món hàng (thường là xe máy các loại, điện thoại, vàng bạc…) với giá hợp lý.

Ý kiến bạn đọc
21/08/201100:05:02
Khách
Dân nghèo khi đói thì cũng liều mình đi cướp giựt. Điện, xăng dầu, hơi đốt chỉ có lên mà không có xuống, mặc dù giá dầu thô quốc-tế giảm. Lỡ kẹt tiền đóng học-phí cho con trong kỳ tưụ-trường, cần vài ba triệu đồng chẳng hạn, các bậc phụ-huynh phải đem cầm đỡ một cái điện-thoại cầm tay iphone4 trong vòng 1 tháng để có đủ số tiền triệu đồng như thế. Cái nghèo dẫn tới sự bất-lương, đúng với câu:"Phú-quý sính lễ-nghi; bần-cùng sinh đạo-tặc." Hơn 36 năm cai-trị miền Nam Việt-Nam, nhà cầm quyền cộng-sản chỉ phá tan-hoang đất nước. Than ôi, 70% dân-chúng trong nước vẫn chạy ăn từng bữa trong kiếp sống khốn-cùng!
Những ai còn nuôi hy-vọng làm giàu ở Việt-Nam thì nên nhớ "cảnh bỏ của chạy lấy người" của những người nước ngoài gốc Việt khi họ bị gán tội trốn thuế hay âm-mưu chống-phá nhà nước.
Cố Tổng-Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã để đời câu nói không ngoa:"Đừng nghe những gì cộng-sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng-sản làm." Nếu cố hàng-tướng Nguyễn Cao-Kỳ đã hiểu dã-tâm của bọn Việt-cộng thì ông ta khỏi bị làm bia miệng của những người lính VNCH thuở xưa.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.