Hôm nay,  

Xin Năn Nỉ Đồng Bào

04/04/200400:00:00(Xem: 5093)
Xin năn nỉ đồng bào. Xin đừng bao giờ bỏ rơi trận tuyến dân chủ. Với Mặt Trận Kiều Vận đang nổ ra khắp hải ngoại, mọi thành bại của cuộc chiến nhân quyền và dân chủ sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào đồng bào. Không chế độ nào, dù là nhà nước Hà Nội hay Washington, có thể làm im tiếng những người dân chủ. Và chỉ đồng bào sẽ quyết định thành hay bại ở mặt trận dân chủ mà giới trí thức quốc nội đã mở ra.
Không hề giấu giếm gì hết. Đảng CSVN đã đưa ra một chiến dịch kiều vận, công khai và toàn diện. Công khai là vì không cần gì phải bí mật nữa. Toàn diện là vì giai đoạn đánh lẻ tẻ đã qua rồi. Hay, có phải đảng CSVN muốn đánh gấp rút ở hải ngoại để sang năm "mừng 30 năm toàn thắng" - khi vừa đúng 3 thập niên sau ngày thống nhất 2 miền" Nghị quyết này chắc chắn là sẽ biến đổi hẳn phương cách đấu tranh của hải ngoại trong cuộc chiến vì dân chủ quê nhà.
Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 26-3, Phan Diễn, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương đảng CSVN đã ký Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Nội dung nghị quyết đề ra mục tiêu hoạt động nhắm vào 2.7 triệu người VN đang sinh sống ở gần 90 nước và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% ở các nước công nghiệp phát triển, đồng thời đảng CSVN thừa nhận rằng "Cộng đồng người VN ở nước ngoài có tiềm lực kinh tế nhất định, có mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nước ngoài và quốc tế, có khả năng tìm kiếm đối tác và làm cầu nối với các doanh nghiệp, tổ chức trong nước. Nhiều trí thức có trình độ học vấn và chuyên môn cao; một số người giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan, cơ sở nghiên cứu, đào tạo, các công ty và tổ chức quốc tế, có khả năng tạo dựng quan hệ với các cơ sở kinh tế, khoa học ở nước sở tại."
Bộ Chính Trị CSVN đã nêu ra những mục tiêu rất cụ thể: chiêu dụ Việt kiều bơm tiền vào các dự án đầu tư, gia tăng hoạt động truyền thông trong công tác kiều vận, tổ chức các đoàn nghệ thuật ra nước ngoài biểu diễn theo kế hoạch văn hóa vận. Chúng ta sẽ tuần tự dò từng mặt trận mà nghị quyết này mở ra.
Chiến dịch chiêu dụ Việt Kiều về du lịch thì đã có từ nhiều năm rồi. Chiêu dụ đầu tư thì cũng từ lâu rồi. Xây nhà bán cho Việt Kiều thì cũng nhiều rồi. Giúp đỡ giấy tờ hôn nhân, nhận con nuôi cũng là thường. Chế độ "một giá cho Việt kiều" cũng bắt đầu tiến hành từ năm nay. Không có gì lạ.
Còn thu thập ý kiến Việt Kiều để góp ý về chính sách của Đảng thì nói ra cả nước đều cười - tới ngay như các ông Phạm Quế Dương, Nguyễn Thanh Giang... dày công chiến đấu cho đảng mà cũng bị bắt liên tục. Không ai ngây thơ gì mà thật thà góp ý. Còn trọng dụng nhân tài, mời gọi chuyển giao kỹ thuật cao... Nghị quyết cũng chỉ lặp lại những điều đã nói. Chưa thấy gì mới.
Hứa hẹn đầu tư thì cũng bình thường: "Coi trọng các hình thức đầu tư, kinh doanh quy mô vừa và nhỏ do người Việt Nam ở nước ngoài trực tiếp thực hiện hoặc thông qua người thân trong nước thực hiện... Phát huy khả năng của người Việt Nam ở nước ngoài làm dịch vụ, thiết lập và mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa Việt Nam..." Thế cũng không lạ. Bởi vì lâu nay ai cũng biết là nhiều dịch vụ bắt buộc phải được sự cho phép của nhà nước mới hoạt động được, thí dụ dịch vụ bán vé phi cơ, gửi tiền... Còn chuyện đưa hàng ra hải ngoại thì chợ nào mà chẳng có. Xưa cả rồi. Mà rồi thành bình thường thôi, vì đã đáp ứng một phần nhu cầu đời sống đồng bào. VÌ gửi tiền về gia đình là chuyện tự nhiên, và đi chợ mua nước mắm Phú Quốc cũng là tự nhiên.
Nhưng rồi... tới các chiến lược mới. Phần thứ 5 của nghị quyết này nhắm đúng ngay nhu cầu của các gia đình Việt: "Tích cực đầu tư cho chương trình dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là cho thế hệ trẻ. Xây dựng và hoàn chỉnh sách giáo khoa tiếng Việt cho kiều bào, cải tiến các chương trình dạy tiếng Việt trên vô tuyến truyền hình, đài phát thanh và qua mạng internet. Cử giáo viên dạy tiếng Việt tới những nơi có thể để giúp bà con học tiếng Việt. Tổ chức trại hè nói tiếng Việt cho thanh, thiếu niên người Việt Nam ở nước ngoài". Chỗ này mới là chuyện.
Điểm quan trọng ai cũng thấy: nếu đảng CSVN nắm được thế hệ trẻ VN hải ngoại thì kể như xong rồi. Hoàn toàn không còn gì để nói tới cuộc chiến nhân quyền và dân chủ nữa. Chưa hết. Đi dàn hàng ngang với quý thầy cô Việt Ngữ lại là cuộc chiến giao lưu văn hóa: "Tổ chức cho các đoàn nghệ thuật, nhất là các đoàn nghệ thuật dân tộc ra nước ngoài biểu diễn phục vụ cộng đồng. Tạo điều kiện cho các nghệ sĩ, vận động viên là người Việt Nam ở nước ngoài về nước biểu diễn, thi đấu, tham gia các đoàn Việt Nam đi biểu diễn và thi đấu quốc tế. Thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn học, nghệ thuật, triển lãm, hội thảo, du lịch về cội nguồn."

Đó là điểm mới: cho giao lưu 2 chiều. Vấn đề là nghệ sĩ nào sẽ được cho về nước" Thực sự, lâu nay vẫn có một số nghệ sĩ về nước trình diễn, nhưng rất là chọn lọc, và bài hát vẫn do nhà nước chọn. Trong khi đó, thì bức tường lửa vẫn rào Internet, và chưa có một cơ sở truyền thông độc lập nào trong nước. Thậm chí tới, ngay như Giáo Hội Phật Giáo VN, hay Hội Đồng Giám Mục VN, hay Ban Đại Diện Phật Giáo Hòa Hảo cũng còn chưa được phép mở trang web, trong khi cơ sở doanh nghiệp nào cũng được phép lên net miễn là chỉ làm ăn thôi.
Rồi tơiù đây là điểm chính của mặt trận tuyên truyền:
"Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước và chính sách của đảng và nhà nước. Đầu tư cho các chương trình dành cho người Việt Nam ở nước ngoài của đài phát thanh, truyền hình và internet; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và kỹ thuật của các chương trình này. Hỗ trợ việc ra báo viết, mở đài phát thanh, truyền hình ở ngoài nước. Xây dựng thư viện trên mạng internet để phục vụ cho người Việt Nam sống xa Tổ quốc. Hỗ trợ kinh phí vận chuyển và đơn giản hóa thủ tục đối với việc gửi sách báo, văn hóa phẩm ra ngoài phục vụ cộng đồng."
Trời đất. Lại ra báo viết, mở đài phát thanh, truyền hình ở hải ngoại. Các báo, các đài radio, đài TV hải ngoại làm sao mà sống nổi nữa" Bởi vì các báo, radio, TV hải ngoại đều sống bằng tiền quảng cáo của đồng bào, bây giờ cạnh tranh với truyền thông quốc doanh tiền rừng bạc bể thì làm sao đụng nổi. Thêm nữa, các cơ sở kinh doanh, hay dịch vụ hải ngoại tương lai, bắt buộc phải đưa quảng cáo cho các báo đài quốc doanh, nếu muốn làm ăn gì với trong nước. Rõ ràng thế này gọi là "phá giá cá basa" trong ngành truyền thông hải ngoại.
Chưa hết. Đảng CSVN lại còn hù dọa nữa chứ. Trích văn chỗ này như sau, "...đồng thời có biện pháp phù hợp đấu tranh với những biểu hiện cố tình đi ngược lại lợi ích dân tộc, phá hoại quan hệ giữa các nước có đông người Việt Nam sinh sống với Việt Nam hoặc gây chia rẽ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại."
Hù doạ này có nghĩa gì" Có phải sẽ đưa công an ra hải ngoại để bắt cóc người đấu tranh dân chủ như đã bắt cóc Thượng Tọa Thích Trí Lực ở Cam Bốt gần 2 năm trước"
Nếu mặt trận này đánh ra hải ngoại, vậy còn cuộc chiến của người hải ngoại đòi hỏi dân chủ đa nguyên, đòi hỏi nhân quyền và tự do báo chí, đòi hỏi trả tự do cho quý HT Quảng Độ, TT Tuệ Sỹ, TT Thanh Huyền, Cha Nguyễn Văn Lý, Cụ Lê Quang Liêm, các nhà trí thức Phạm Quế Dương, Nguyễn Vũ Bình, Lê Chí Quang, vân vân... sẽ phải biến đổi ra sao" Đây là chỗ đồng bào hải ngoại nên suy nghĩ trước khi [cố ý hoặc vô tình] tiếp tay cho Hà Nội. Và nếu đồng bào một lòng vì dân chủ, thì có thêm 100 nghị quyết cũng không tới đâu. Nơi đây, cuộc chiến nhân quyền chỉ còn nơi nương tựa duy nhất là tấm lòng của đồng bào hải ngoại thôi - chỉ mong vẫn sắt son với đồng bào quốc nội đang cần các quyền tïự do căn bản.
Không phải chúng ta không muốn đóng góp xây dựng đất nước, không phải chúng ta muốn đất nước nghèo hoài, không phải thế. Nhưng chỉ vì chúng ta còn muốn đồng bào phải được các quyền tự do căn bản. Và còn muốn mọi tiếng nói đều cần được tôn trọng. Hãy nhớ, có rất nhiều tiếng nói đã bị dập tắt từ lâu rồi. Hãy nhớ, các bài viết của quý thầy Quảng Độ, Tuệ Sỹ, của cụ Lê Quang Liêm, của quý Cha Chân Tín, Phan Văn Lợi, của các nhà dân chủ Lê Chí Quang, Nguyễn Vũ Bình, Nguyễn Đan Quế, Phạm Quế Dương... chỉ còn có chỗ đăng duy nhất là truyền thông hải ngoại. Mặt trận dân chủ đã khơi dậy được rồi, bây giờ chỉ xin đồng bào đừng bỏ rơi những tiếng nói lương tâm này.
Một thời chúng ta, nhiều người hải ngoại, đã từng ở tù. Một thời chúng ta đã từng miệt mài cho cuộc chiến tự do dân chủ. Hãy nhớ thế, và những ngọn lửa chắc chắn vẫn chưa tàn. Và rồi, hòa bình là phước đức của một dân tộc. Trong khi tự do dân chủ là ước mơ đẹp nhất cho một đất nước. Ngày hôm nay, hòa bình đã có. Chúng ta cần gìn giữ hòa bình, dĩ nhiên, nhưng cũng nhớ là cần trân trọng và nuôi dưỡng những tiếng nói dân chủ. Sau này con cháu chúng ta nếu vẫn còn nhìn thấy Việt Nam nằm trong danh sách vài con khủng long cộng sản sót lại ở địa cầu, đàn hậu tấn sẽ hỏi là ba mẹ đã làm gì cho nền dân chủ và tự do của đất nước. Hãy sửa soạn câu trả lời cho ngày đó. Xin đừng bỏ rơi những người đang bị truy bức ở quê nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.