Hôm nay,  

VN: 10 Năm Tù, Mới Được Rửa Oan

05/11/201300:00:00(Xem: 3362)
Một người thọ án tù chung thân ở tỉnh Bắc Giang, liên tục khiếu nại bị oan, được 10 năm mới được tòa cho trả tự do... sau khi thủ phạm thú tội, cho thấy nền tư pháp và điều tra của Việt Nam có nhiều vấn đề bất toàn.

Bản tin TTXVN ghi rằng Ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức được thả tự do sau 10 năm thụ án chung thân.

Bản tin nói, vào ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 01/QĐKNTT-VKSTC kháng nghị tái thẩm bản án đối với Nguyễn Thanh Chấn (bị kết án tù chung thân về tội danh giết người); cùng ngày, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Hữu Thể đã ký Quyết định số 04/QĐTĐC-THA tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Theo thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tối cao: Cách đây hơn mười năm, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan.

Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Bản tin TTXVN cho biết, vào ngày 17/8/2003, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra.


Ông Nguyễn Thanh Chấn bị công an bắt giam và khởi tố về tội danh giết người.

TTXVN cho biết, “Trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật; phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã và đang chấp hành hình phạt tù chung thân...

Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan, Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao xem xét. Bà Nguyễn Thị Chiến là vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn kêu oan cho chồng. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003, là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.”

Mới đây, “ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15/8/2003 để cướp tài sản.”

Câu hỏi cần nêu ra rằng: vì sao trong khi công an điều tra, ông Nguyễn Thanh Chấn đã nhận tội? Có phải vì bị tra tấn hay không?

Và vì sao, từ chỗ vô tội, bỗng nhiên bị lôi vào đồn công an, ép thú tội giết người?

Và ai sẽ bồi thường 10 năm tù oan này?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.