Hôm nay,  

Những Cách Phân Biệt Kim Cương Và Moissanite

10/10/199900:00:00(Xem: 25760)
Bạn đã đọc các bài nói về kim cương, cách tính giá trị kim cương theo tiêu chuẩn 4C, kim cương nhân tạo, nay tôi lại nói về Moissanite, một loại đá nhân tạo rất giống kim cương, dễ lầm lẫn với kim cương nhưng giá lại rẻ hơn nhiều...
Moissanite được sản xuất tại Mỹ, do hãng Rio Grande, đã đưa ra thị trường rất nhiều, bạn đã biết chưa, bạn có được ai hướng dẫn để phân biệt với kim cương chưa hay đã đọc được tài liệu nào về nó chưa" Trước đây, để phân biệt kim cương với các loại máy thử kim cương (Diamond Tester) với nhiều loại tên gọi khác nhau thông dụng nhứt là Diamond Selector II, sản xuất tại Nhựt Bản. Thợ kim hoàn, người mua bán chỉ cần dùng máy này để thử kim cương. Nhưng máy này bây giờ không thể phân biệt được Moissanite vì phản ứng của đá này rất giống kim cương khi bị chạm vào máy. Hãng Rio Grande nói rằng “Máy thử báo là kim cương nhưng sự thực lại là Moissanite (Your tester says diamond but could it really be Maissanite!)
Vì sao như thế" Rất đơn giản vì Moissanite có nhiều đặc tính giống kim cương! Moissanite có độ cứng, tỷ trọng, độ dầu nhiệt và một số đặc tính khác khá giống kim cương. Máy thử kim cương thông thường không phân biệt được Moissanite thì tất nhiên bằng mắt thường và mắt có kính lúp rất khó mà nhận diện được Moissanite, nhất là loại Moissanite không màu (colorless Moissanite) việc nhận diện bằng mắt càng lúc càng khóa khăn hơn. Vậy mà nhiều người thường có thói quen xác định đá quý nói chung và kim cương nói riêng một cách rất vội vàng nên dễ lầm lẫn!
Vậy làm sao để phân biệt để tránh lầm lẫn Moissanite là kim cương" Tôi xin mách bạn một phương sách vừa đơn giản, vừa chính xác. Ngoài máy Diamond Selector II mà bạn thường dùng. Bạn nên mua thêm máy thử Moissanite cũng chính do hãng Rio Grande sản xuất. Máy này có tên là C3 Moissanite Tester Model 590. Giá máy là 490.00 đô. Bạn nào cần mua, tôi sẽ cung cấp địa chỉ và số điện thoại để bạn liên lạc trực tiếp với hãng sản xuất.
Sau khi bạn thử viên đá rồi hoặc gắn vào vỏ nữ trang bằng máy Diamond Selector II, bạn thử viên đá lại bằng máy C3 Moissanite Tester Model 590, bạn sẽ loại được các loại đá giả kim cương và loại được luôn Moissanite. Nhưng xin bạn nhớ cho là bạn chưa loại được kim cương nhân tạo, chế tạo bằng Carbon cùng thành tố như kim cương thiên nhiên. Muốn phân biệt kim cương nhân tạo đã đăng trên Việt Báo số 1639 thứ năm 30-09-99 (hoặc vào Vietbao Online http://www.vietbao.com để search bài cũ).

Trên việc sử dụng máy móc trong ngành Ngọc học, muốn đạt được độ chính xác cao cũng không thể loại trừ kinh nghiệm, kiến thức. Máy móc giúp ta rất đắc lực, nhưng ta cũng phải biết sử dụng đúng cách. Vì thế, thực hành là yếu tố quyết định. Hiểu biết kim cương và các loại đá quý trang sức đắt giá khác không thể chỉ dừng lại ở kiến thức thuần lý thuyết. Qua một vài bài viết phổ thông về kim cương, tôi tin rằng bạn đã có khái niệm về loại đá quý cao cấp, là vua của các loại đá quý, là loại tài sản quý giá mà hầu như ai cũng ưa chuộng. Nhưng sẽ rất lầm lẫn nếu bạn cho rằng bạn đã thực sự am hiểu kim cương, đã có thể phân biệt chính xác được kim cương đang có mặt ngoài thị trường. Hơn thế, nếu đọc bài “Cách tính giá trị kim cương theo tiêu chuẩn 4C”, bạn lại nghĩ rằng bạn có thể giám định được bất cứ viên kim cương nào thì đó là một lầm lẫn tai hại. Bạn phải được hướng dẫn cặn kẽ hơn nữa. Bạn phải được chính mắt nhìn, chính tay sờ, cùng với các thiết bị, máy móc chuyên môn cộng với kinh nghiệm nghề nghiệp, bạn mới xác định đúng được loại đá, mới thẩm định được giá trị. Khoa học càng tiến bộ thì các loại đá giả càng tinh vi, càng giống đá thật, nhưng đồng thời khoa học cũng cung cấp cho ta những máy móc tối tân để phát hiện chúng.
Có lẽ tôi nghĩ không lầm rằng rất nhiều bạn đang thủ đắc nhiều viên kim cương đắt giá, hoặc đang dự định mua kim cương để trang sức và làm tài sản lại chưa biết rõ về kim cương. Bạn sẽ nói rằng bạn chỉ cần tin vào người bán và tin vào giấy Certificate kèm theo viên đá" Vâng, nhưng thưa bạn, nếu một thời gian vài ba năm sau, khi bạn cần bán lại viên kim cương, người bán cũ hoặc một người mua khác nói với bạn viên đá không phải là viên đá ghi trong Certificate, thì bạn làm sao" Bạn sẽ nói gì khi mà bạn không có hiểu biết gì về viên đá mà bạn đã mua với một giá tiền khá lớn" Ở Việt Nam, nhiều người sau khi được hướng dẫn cặn kẽ về kim cương và các loại đá quý đắt tiền khác như hồng ngọc (Ruby), ngọc thạch (Jade), ngọc trai (pearl). Kiểm tra lại tài sản của mình mới phát hiện được nhiều loại đá giả lẫn lộn từ lâu!! Sau năm 1975, các ngân hàng nhận cất giữ kim cương với cái tên trong sổ sách là đá màu trắng nên đã xảy ra nhiều vụ thất thoát đáng tiếc!
Nếu bạn đang có nhiều viên kim cương hoặc bất cứ loại đá quý nào khác, hoặc bạn đang muốn mua sắm các loại tài sản đẹp,đắt tiền lại gọn nhẹ, dễ cất giữ vì bạn cho rằng những điều tôi nói trên là hợp lý xin bạn vui lòng, đừng e ngại, cứ gọi điện thoại cho tôi. Tôi xin sẵn lòng giúp bạn hiểu biết cặn kẽ một cách đơn giản và ít mất thời giờ nhất (714) 539-2106.
Và để kết thúc bài viết nói về Moissanite, tôi xin nhắc bạn là máy C3 Moissanite Tester Model 590, người bạn tốt để bạn tránh được lầm lẫn Moissanite là kim cương. Cần mua loại máy chuyên môn này xin cũng vui lòng gọi cho tôi.

Ý kiến bạn đọc
20/12/201516:55:59
Khách
Chào a.e có viên kim cương cở 7li của bà ngoại e sau khi mất để lại cũng không nói cho ai trong gia đình nghe.được bọc khung bông tai vàng 24k.e đã tháo khung ra để kiểm tra xem nó là thật hay giả.trong qua trình kiểm tra vì thật sự ko hiểu biết về kim cương cũng như cách bảo quản e đã làm viên đá xấu đi rất nhiều.e cũng có so với một viên đá cz tuy nhìn bề ngoài tương đối giống nhau.nhưng có vẫn có một vài điểm ko giống như về chiết xuất cao hơn viên cz.màu cầu vồng lại rõ nét đậm hơn cz.vậy cho e hỏi có cách nào để phân biệt chính xác hơn ko a.vì e ngại đem đi kiểm tra với lại e đi lam suốt.kính mong a giup đỡ
03/07/201305:41:31
Khách
đơn giản đem 2 viên ra cắt kính viên nào cắt được là thật
03/04/201112:22:05
Khách
xin chao ban toi ten la tran minh quan, toi la hoc tro cua mot nguoi duc ve vang bac ngoai thu kim cuong bang may ra toi cung da hoc cach phan biet mau sac va cach do cua móisanit nhung co dieu toi kho phan biet ve loai kim cuong nhan tao moi, nhung voi cap mat cua thay toi thi ong ta phan biet duoc 10 tren 10,
con toi chi co the cho duoc 5 thoi tai sao vay ban co the giup toi khong?
xin chao
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Những ngày gần đây, người trong giới cũng như khán giả yêu ca nhạc thành phố đang xôn xao về việc một học trò của nhạc sĩ Đỗ Quang là Tuyết Sơn, đang kiện thầy ra tòa. Báo SGGP ghi nhận vụ việc như sau. Tuyết Sơn (tên thật là Nguyễn Hồ Khánh Sơn, năm nay 19 tuổi) là Việt kiều Úc, đã bỏ dở chuyện học hành để về nước thực hiện giấc mộng làm ca sĩ. Tuyết Sơn nhận nhạc sĩ Đỗ Quang làm thầy dạy nhạc trong vòng 4 tháng với giá 15 ngàn Mỹ kim tiền dạy
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.