Hôm nay,  

Bệnh Ung Thư Máu Cấp Tính Acute Myelogenous Leukemia

15/05/200400:00:00(Xem: 9777)
Ung Thư Máu Nhi Đồng (Childhood Leukemia)
Bệnh ung thư máu là loại bệnh liên quan đến những tế bào tạo ra máu. Thông thường, ung thư máu là loại bệnh về bạch huyết cầu nhưng ung thư máu cũng có thể liên quan đến những thành phần khác của máu.
Ung thư máu bắt đầu từ trong tủy xương và sau đó lan vào máu. Từ đó bệnh có thể lan vào cá hạch bạch huyết, lá mía, gan, hệ thống thần kinh (óc và coat sống) và các bộ phận khác ở trong cơ thể.
Ung Thư Máu Cấp Tính- Acute Myelogenous Leukemia (AML)
AML còn được gọi hằng nhiều tên Anh ngữ khác nhau: Acute myelocytic leukemia, Acute myeloblastic leukemia, acute granulocytic leukemia, hoặc là nonlymphocytic leukemia.
AML là một loại bệnh gây ra vì sự hư hại (không di truyền) của chuổi DNA trong những tế bào đang thành lập bên trong tủy xương. Sự hư hại này gây ra những hậu quả sau:
Sự sinh sản không kiểm soát của những tế bào bất bình thường gọi là "leukemic blasts" và không hoạt động như những tế bào máu bình thường.
Ngăn chặn sự sinh sản bình thường của những tế bào tủy khỏe mạnh, làm cho bệnh nhân bị thiếu hồng huyết cầu (anemia), tiểu cầu, và các tế bào bạch huyết khỏe mạnh khác trong máu.
Triệu Chứng
Phần lớn bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi yếu sức. Họ thường cảm thấy dễ mệt và thở dồn dập khi hoạt động. Nước da có thể trở nên xanh xao (thiếu hồng huyết cầu). Da dể bị bầm tím hoặc dể chảy máu (thiếu tiểu cầu). Bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ, sưng lợi, hay bị nhiễm trùng, vết thương lâu lành hoặc thấy đau trong xương.
Phòng Ngừa Bệnh Ung Thư Máu Trẻ Em
Mặc dù nhiều loại bệnh ung thư nơi người lớn có cơ may giảm thiểu bằng cách thay đổi lối sống và cách ăn uống, nhưng hiện nay chưa có cách nào để phòng ngừa phần lớn các bệnh ung thư nhi đồng. Hơn thế, ngày nay vẫn chưa có cách phòng ngừa nhiều những bệnh ung thư máu ở người lớn và trẻ em.
Chữa Trị Bệnh Ung Thư Máu Nhi Đồng
Nhiều phương pháp chữa trị khác nhau được dùng đẻ trị bệnh ung thư máu.
Phương Pháp Giải Phẫu
Bởi vì ung thư máu là loại bệnh lan tràn khắp tủy xương và các nội tạng trong cơ thể, giải phẫu không thể chữa được bệnh ung thư máu. Giải phẫu hiếm khi được dùng, ngay cả trong việc định bệnh. Tuy nhiên trước khi trị bệnh, bệnh nhân được giải phẫu và được đặt một ống nhựa nhỏ vào mạch máu lớn. Ống này Anh ngữ gọi là central venous catherter hoặc venous acủaess device. Với ống nhựa bắt vào mạch máu lớn, mẫu máu được lấy và truyền thuốc dễ dàng, không cần phải đâm kim vào bệnh nhân.
Quang Tuyến Trị Liệu

Quang tuyến được dùng để trị tế bào ung thư máu trên màng óc, (màng bao bọc não bộ) hoặc trong ngọc hoàn. Và trong một vài trường hợp hiếm hoi và khẩn cấp.
Hóa Chất Trị Liệu
Hóa Chất Trị Liệu bao gồm việc dùng thuốc để tiêu diệt ung thư qua mạch máu, bắp thịt, cột xương sống (intrathecal), hoặc thuốc uống viên. Những thuốc này đi vào mạch máu và đến mọi phần cơ thể và hiệu nghiệm với những bệnh ung thư lan tràn khắp cơ thể như ung thư máu. Chữa trị bệnh ung thư máu cần phải dùng tổng hợp nhiều loại thuốc khác nhau.
Những loại thuốc dùng trong hóa chất trị liệu giết chết các tế bào ung thư nhưng cũng gây hại đến các tế bào bình thường và nhiều phản ứng phụ. Bác sĩ trị liệu thường sẽ cố gắng giảm thiểu hoặc tránh các phản ứng phụ này cho bệnh nhân, tuy nhiên, các phản ứng phụ này tùy thuộc vào loại thuốc, liều lượng, thời gian và chu kỳ của việc dùng thuốc.
Những thuốc trị ung thư tấn công và tiêu diệt các tế bào sinh sản và mọc nhanh hơn các tế bào bình thường. Tuy nhiên, một số các tế bào bình thường khác, như tế bào trong tủy xương (tế bào mầm), các tế bào lót trong miệng và ruột non, da, và tế bào chân tóc cũng sinh sản phân chia nhanh. Những tế bào này cũng thường hay bị hại vì hóa chất trị liệu. Trẻ em khi được chữa trị bằng hóa chất trị liệu thường bị một vài hoặc nhiều triệu chứng như: rụng tóc, lở miệng, tiêu chẩy, nôn mửa, giảm khả năng chống bệnh (bạch cầu xuống thấp), hay bị bầm tím hoặc chảy máu (thiếu tiểu cầu), mệt mỏi (thiếu hồng cầu).
Ghép Tủy hoặc Ghép Tế Bào Mầm (Stem Cell Transplant)
Ghép tủy là phương pháp trị liệu được dùng cho các trẻ em ít có hy vọng chữa lành bằng hóa chất trị liệu thông thường. Khi dùng hóa chất với liều lượng cao, tủy cũng bị tiêu diệt, do đó máu không được sinh sản bình thường. Điều này có thể gây tử vong cho bệnh nhân.
Để cứu sống bệnh nhân, tế bào mầm được truyền vào qua mạch máu sau khi bệnh nhân nhân những liều thuốc hóa trị rất mạnh. Tế bào mầm còn được gọi là căn bào (stem cells) là những tế bào nguyên thủy tạo ra các tế bào máu và tủy xương. Tế bào mầm có thể lấy ra từ chính bệnh nhân (autologous transplant) hoặc từ người khác (allogenic transplant).
Bài này được trích dịch từ tài liệu của Hội Ung Thư Hoa Kỳ - American Cancer Society. Có thắc mắc hay ý kiến đóng góp xây dựng, xin liên lạc Hội Ung Thư Việt Mỹ, địa chỉ 11770 Warner Avenue, Suite 113, Fountain Valley, CA 92708, điện thoại (714) 751-5805 hoặc email: Info@VACF.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.