Hôm nay,  

Đôi Lời Giới Thiệu Hội Văn Hóa - Nghệ Thuật, Văn Đàn Đồng Tâm Và Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ Tại Melbourne

26/05/201200:00:00(Xem: 9332)
Có bạn đọc góp ý chúng ta không “làm chính trị” lật đổ cộng sản để xây dựng một thể chế độc tài không cộng sản. Thế nhưng cộng đồng chúng ta là một cộng đồng tị nạn cộng sản bởi thế không ai có thể “phi chính trị” hóa các sinh họat cộng đồng.

Điều này rất đúng. Sống trên những đất nước tự do, chúng ta có quyền hành xử các quyền chính trị mà chúng ta, hay cha mẹ, anh chị chúng ta, đã phải đổi mạng sống để có được.

Chúng ta có quyền sinh họat hay gia nhập các tổ chức chính trị.

Chúng ta có quyền biểu tình để biểu lộ chính kiến.

Chúng ta cũng có quyền thỉnh nguyện các dân biểu nghị sĩ Úc đòi nhà cầm quyền cộng sản phải trả lại các quyền chính trị cho đồng bào Quốc Nội. Hiện nay Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu đang vận động chữ ký để Thỉnh Nguyện Quốc Hội Úc quan tâm đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Nếu bạn đọc chưa ký xin vào đường dẫn (http://www.gopetition.com/petitions/nhanquyentaivn/signatures.html) (http://www.gopetition.com/petitions/nhanquyentaivn/sign.html) để xem và hành xử quyền hạn chính trị của mình. 

uc_chau_van_nghe_e9c82_z

Hình ảnh sinh hoạt văn hóa ở Úc Châu.
Và đặc biệt chúng ta còn có quyền được bảo vệ và phát huy văn hóa, nghệ thuật và âm nhạc nhân bản dân tộc.

Mười năm trở lại, từ ngày đảng Cộng sản cho ban hành nghị quyết 36 tài trợ cho các họat động cộng sản tại hải ngọai thì làn sóng các ca sĩ, các văn công, các cán bộ văn hóa cộng sản liên tục công khai xuất hiện tại hải ngọai. Những buổi văn nghệ trá hình mừng “Quốc Khánh 2-9”, mừng, “Chiến Thắng 30-4” gây không ít phản ứng phẩn nộ trong cộng đồng của chúng ta.

Mặt khác các sinh họat do đảng Cộng sản trực tiếp tài trợ đã giết chết các sinh họat văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc địa phương. Các bạn trẻ yêu sinh họat văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc Việt Nam nếu không bị cuốn trôi theo làn sóng do cộng sản tạo ra, thì cũng chẳng được chúng ta quan tâm ủng hộ đúng mức. Các bạn trẻ thiếu hẳn một môi trường lành mạnh để sinh họat. Nhận ra điều này Giáo sư Doãn Quốc Sỹ đã sáng lập ra Văn Đàn Đồng Tâm và Nhạc Sĩ Anh Bằng đã sáng lập ra Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ nhằm nối kết các văn nghệ sĩ cùng sinh hoạt với nhau qua thơ, văn, nhạc, nghệ thuật và để cùng góp tay duy trì Văn Hóa Việt tại hải ngoại.

Về Văn Học từ năm 2011, Nhà văn Tạ Xuân Thạc, Chủ Nhiệm Văn Đàn Đồng Tâm tại Hoa Kỳ, nhận trách nhiệm mỗi năm phát hành bốn tuyển tập Xuân, Hạ, Thu và Đông. Mỗi tuyển tập súc tích những bài thơ, bài văn đượm tình người của nhiều tác giả Việt Nam đang sống tại hải ngọai. Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ tại Hoa Kỳ, dưới sự điều hành của Nhạc sĩ Cao Minh Hưng, cũng đã thực hiện được hai cuốn CD và Tuyển Tập Vườn Xuân, kết hợp từ các văn, thi, nhạc sĩ tại hải ngoại.

uc_chau_van_nghe_949_z

Hình ảnh sinh hoạt văn hóa ở Úc Châu.
Riêng tại Melbourne Úc Đại Lợi, Đường Sơn đã đứng ra thành lập Văn Đàn Đồng Tâm và Dáng Thơ đã thành lập Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ. Vì cùng chung một mục đích cả hai Nhóm đã kết hợp thành Hội Văn Hoá Nghệ Thuật Việt Nam.

Người viết được biết đến sinh họat của Hội qua một nhóm bạn trẻ mời tham dự buổi văn nghệ Tri Ân Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Mặc dù trước 1975 người viết chưa đến tuổi thi hành quân dịch, nhưng thấy việc các em làm thật đáng quý và từ đó nảy sinh cảm tình với sinh họat của Hội.

Bên cạnh những chương trình văn nghệ, những chương trình triển lãm Văn Hóa, Nghệ Thuật. Trong hai năm vừa qua Hội còn đóng góp cho các sinh hoạt của cộng đồng như tổ chức, tham gia các mục văn nghệ trong Hội Chợ Tết tại St Albans, Richmond và Springvale, Lễ Trung Thu với Hội Đồng Thành Phố Brimbank. Hội đã tổ chức chương trình “Xây Hy Vọng Em Thơ” để gây quỹ cho Tổ Chức The Grey Man, chuyên giúp trẻ em Việt Nam bị bắt cóc bán qua Thái Lan và Campuchia làm nô lệ tình dục.

Gần đây nhất Hội cho ra mắt tác phẩm đầu tay của các thành viên tại Úc châu: cuốn CD Gom Nắng. Ngòai những thi sĩ và nhạc sĩ đã nổi tiếng trong Cộng đồng như nhạc sĩ Phạm Quang Ngọc, Thi sĩ Hư Vô, Lý Thừa Nghiệp, Hạnh Nguyên. Lần ra mắt CD Góp Nắng người viết còn biết thêm các thi sĩ và nhạc sĩ Lê Phú, Kiều Tiến Dũng, Viễn Trình, Trịnh Hoàng Diệu, Văn Giảng, Tô Thanh Tùng, Miên Viễn, Dáng Thơ… Đa số là những khuôn mặt quen thuộc trong cộng đồng và cũng là nhà thơ, là nhạc sĩ đang tận tình đóng góp duy trì nền văn hóa nhân bản. Những bản nhạc hay được những giọng ca trẻ đầy truyền cảm như Hương Giang, Hòang Vân, Tony Nguyễn, Quách Giang, Ken Nguyễn, Quang Vũ trình bày tạo một sinh họat đặc sắc và thuần túy Việt Nam.

uc_chau_van_nghe_31_n

Hình ảnh sinh hoạt văn hóa ở Úc Châu.
Trong buổi ra mắt CD còn có phần triển lãm những tác phẩm điêu khắc, hội hoạ, nhiếp ảnh của Điêu khắc gia Lê Phú, Hoạ sĩ Đặng Trương, Yến Tuyết, Uyên Di, Tina Nguyễn, Hồ Thu, Huy Vũ, Viễn Trình, Đông Khuê, Dáng Thơ, Thanh Vi, Thảo Vi. Thế mới biết cộng đồng mình lắm nhân tài nhưng lại thiếu một môi trường để các nhân tài có điều kiện thi thố tài năng. Xin cảm ơn Hội đã nối kết những nhân tài hải ngọai nhằm phát huy Văn Học, Nghệ Thuật và Âm Nhạc Việt Nam phục vụ cộng đồng người Việt Hải ngọai.

Nhìn chung buổi ra mắt CD hết sức thành công. Một hình ảnh khó quên về một bạn trẻ, Kim Nguyễn, thành viên Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ bị tai nạn trước đó ít ngày. Hôm ấy bạn trai em cũng là một thành viên đã lên hát tặng và chúc em mau bình phục. Môt thành viên khác đẩy xe lăn có em trên đó. Các thành viên khác vây quanh chúc em mau bình phục. Em khóc. Mọi người đều rơi nước mắt. Sống nơi đất khách quê người thật hiếm khi được chia sẻ một tình huống đầy tình người và vô cùng xúc động như trên. Hình ảnh này thấy rõ Hội đã nối kết các bạn trẻ xem sinh họat Câu Lạc Bộ như một mái ấm gia đình.

Được biết và 2 giờ chiều ngày 27/5/2012 sắp tới, Hội sẽ Khánh thành Hội Quán Văn Hóa Nghệ Thuật tại số 8/47-49 Alfrieda St, St Albans. Hội Quán là nơi để mọi người có thể chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, qua các lớp học: xử dụng máy vi tính, hội thảo về những khác biệt giữa cha mẹ và con cái, lớp nhạc, đàn, hát, vẽ, cắm hoa, làm thiệp, v.v... Hội đang kêu gọi những thành viên mới gia nhập để góp phần phát triển Văn hoá tại hải ngoại và những thiện nguyện viên để trực văn phòng hoặc hướng dẫn những lớp học nói trên.

Bên cạnh buổi Lễ Khánh Thành là một cuộc triển lãm Văn Hóa Nghệ Thuật ngay tại Hội Quán sẽ kéo dài từ chiều ngày 27/5 đến ngày 16/6/2012. Vào tối thứ bảy ngày 23/6/2012 Hội cũng sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm hai năm thành lập tại Candles Reception. Mọi chi tiết xin liên lạc Cô Dáng Thơ 04 3150 0982.

Chỉ sau hai năm Hội đã vượt qua các khó khăn ban đầu, tạo ra một môi trường nối kết những văn nghệ sĩ góp tay xây dựng một sinh họat Văn Hóa Việt tại Melbourne. Xin mến chúc Hội vững tiến trên con đường xây dựng văn học, nghệ thuật và âm nhạc nhân bản dân tộc nhằm phục vụ cộng đồng người Việt Tự Do.

Nguyễn Quang Duy
20/5/2012
Melbourne, Úc Đại Lợi

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.