Hôm nay,  

Thống Đốc Brown Ra Kế Hoạch Cali Giảm Chi: Công Chức Giảm Giờ Làm 4 Ngày/Tuần; Học Phí Tăng, Xin Bỏ Phiếu Cho Đề Luật Tăng Thuế

15/05/201200:00:00(Xem: 4505)
SACRAMENTO - Dân Cali lại đối phó thêm một đợt cắt giảm mới, và công chức tiểu bang sẽ phải đổi giờ làm việc kiểu mới...

Thống Đốc Jerry Brown hôm Thứ Hai đề ra các biện pháp để cứu nguy thâm thủng tài chánh tiểu bang: bản dự thảo ngân sách 91.4 tỷ đô của California gồm kế hoạch chi trả tổng quát, nhiều khoản cắt giảm, đề luật tăng thuế sẽ được dân Cali bỏ phiếu vào tháng 11-2012, và nhận tiền từ các khoản thương lượng với các ngân hàng lạm dụng về tiền cho vay nợ mua nhà.

Brown yêu cầu công chức tiểu bang phải làm việc 4 ngày mỗi tuần để tới tổng cộng 38 giờ, thay vì bình thường là 40 giờ/tuần, nghĩa là công chức phải làm một ca dài tới 9.5 giờ/ca và 4 ca như thế mỗi tuần.

Brown nói, như thế các trụ sở tiểu bang sẽ đóng cửa thêm 1 ngày/tuần, trong khi tiết kiệm lương công chức 5%.

Brown cũng sẽ cấp hệ thống đaị học UC ít hơn 38 triệu đô, và như thế UC nhiều phần sẽ tăng học phí trong năm 2012-13 sau khi các viên chức UC nói tuần trước là họ cần thêm 125 triệu đô để khỏi tăng học phí 6%.

Brown cũng nói là cần cắt giảm Medi-Cal và tiền chăm sóc y tế tại gia, vì tiểu bang “cũng cần có thuốc uống để chữa trị bệnh tiêu xài nhiều hơn tiền thu vô.”

Brown đề nghị cắt 7% giờ những người hưởng quy chế chăms óc y tế tại gia (In-Home Supportive Services), cũng như giảm cho trả với bệnh viện và các nhà dưỡng lạo đang chăm sóc bệnh nhân Medi-Cal.

Brown cũng đòi cắt 544 triệu đô từ hệ thống tòa án tiểu bang, 300 triệu đô từ quỹ dự trữ tư pháp, và 240 triệu đô bằng cách hoãn xây tòa mới. Trong khi đó, sẽ thu 4 triệu đô nhờ tăng phần đóng góp hưu bổng từ nhân viên, từ 5% lên 8%.

Tiền cắt giảm hệ thống giaó dục K-12 (mẫu giáo tới lớn 12) và cao đẳng chắc chắn sẽ đẩy học phí năm tới.

Hiện thời 28 học khu Qu6ạn Cam đã có kế hoạch cho ngân sách niên khóa 2012-13, tính cho kịch bản tệ hại nhất theo dự báo của Brown hồi tháng 1-2012 rằng các trường sẽ bị cắt 4.8 tỷ đô nếu không có thuế mới.


Các học khu đã dự tính cắt 269 chi phí bằng cách tăng số em trong mỗi lớp, giảm ngày học, và các giảm chi khác, trong khi dự kiến cắt giảm hơn 1,500 thầy cô và nhân viên.

Thống đốc Jerry Brown thắng cử năm 2010 với các hưá hẹn tái lập thăng bằng ngân sách tiểu bang - nhưng, báo cáo hôm cuối tuần của ông xác nhận thâm thủng ngân sách là lớn hơn dự toán.

Hôm Thứ Bảy, ông dùng trang mạng YouTube để báo tin không vui: thiếu hụt ngân sách của tài khoá bắt đầu ngày 1-7 đã là 16 tỉ MK, thay vì 9 tỉ theo ước lượng hồi đầu năm.

Thống đốc là người của đảng DC cho biết nếu cử tri không cho phép tăng thuế, buộc phải giảm chi về giáo dục - ông đã họp báo trong ngày Thứ Hai để giải thích chi tiết.

California là tiểu bang lớn mạnh nhất nước với nền kinh tế hạng 9 thế giới với luật lệ hạn chế thuế bất động sản - mọi loại thuế khác cũng phải đuợc cử tri hay 2/3 Hạ Viện chấp thuận.

Nguồn thu từ thuế giảm vì ảnh hưởng của suy thoái trong khi các chi phí về nhà tù, trường học, bệnh viện khó điều chỉnh. Ước luợng của thiếu hụt ngân sách phản ảnh sức hồi phục không đồng đều tại California - số thu của thuế kém dự kiến 4 tỉ, tuy nhiều dân cử và kinh tế gia đã báo trước rằng phỏng định của Tháng 1 là quá lạc quan.

Thâm thủng tăng cũng vì 1 số thỏa thuận về tỉa xén các chương trình xã hội bị giới lập pháp trì hoãn hay vì toà án ngăn trở.

Ngày 15-6 là kỳ hạn để thống đốc Brown phải tìm kiếm sự chấp thuận của Lập Pháp với đề án ngân sách cho tài khoá mới - phe DC kiểm soát lập pháp nhưng không tán đồng các đề nghị của thống đốc hồi đầu năm.

California định chi tiêu 86.5 tỉ trong tài khoá hiện hành - hồi Tháng 1, ông Brown đề nghị 92.tỉ cho tài khoá kế tiếp. Tỉ lệ thất nghiệp của California trong Tháng 3 là 10%, cao hơn tỉ lệ trung bình của liên bang. Trong đề nghị Tháng 1, ông Brown yêu cầu tỉa xén 5.4 tỉ MK trong các chi tiêu về giáo dục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
độc ác, dối trá, vô tư cách, vô nhân cách, không còn biết tự trọng, đứt dây thần kinh xấu hổ... bắt nguồn từ việc Hồ du nhập truyền bá chủ nghĩa Mác-Lê
Khi Tâm ở thể Chân Như tức nhìn vạn vật bằng Phật nhãn thỉ Thiên Đàng hay Địa Ngục - Chúng sinh hay Quốc Độ (đất Phật)…nói rộng ra vạn vật đều đồng nhất thể.
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang đã chào đời trong những ngày ly loạn của quê hương, và dòng nhạc của ông đã gắn liền với các ước mơ cho một đất nước hòa bình, hùng vỹ.
Số trường hợp bệnh lao tại Hoa Kỳ đã gia tăng vào năm ngoái là lần đầu tiên trong gần một phần tư thế kỷ, theo Các Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật (CDC) cho biết hôm Thứ Năm.
Đường dây chuyển điện gió trị giá 2.5 tỉ đô la tới miền Nam Hoa Kỳ đang đến – dù các nhà giám sát tiểu bang có thích hay không.
Con đường được thiết lập bằng Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu GPS. Một phi công và nhiều người quan sát chờ đợi trong lúc chuyến bay bay nhưng đã không cần, theo Sweeney cho biết.
Trong danh sách 100 Công Ty Tốt Nhất Để Làm Việc có 20 công ty bản doanh ở tiểu bang California. Sau đây là thứ tự 20 công ty tốt nhất tiểu bang này.
Cảnh sát tư pháp Hoa Kỳ (U.S. Marshals Service) đã bắt hơn 13,000 người có lệnh truy nã như một phần trong chiến dịch tòan quốc nhắm vào những kẻ vi phạm tội bạo lực tệ hại nhất.
Nhiệt độ cao hơn có nghĩa là bốc hơi nhiều hơn từ các hồ trữ nứơc, đặc biệt là ở các lòng chảo vùng sông của tiểu bang California tại Sacramento và San Joaquin.
WASHINGTON – Một số tiểu bang sản xuất dầu hàng đầu Hoa Kỳ đang đứng sau làn sóng tăng sức điện năng từ kỹ nghệ điện gió, theo bản phúc trình Sở thông Tin Năng Lượng Hoa Kỳ EIA.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.