Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho VN

12/05/201200:00:00(Xem: 8662)
Thi hành Nghị Quyết chung SJ-168 của Quốc Hội Hoa Kỳ và Công Luật số 103-258 do Tổng Thống Bill Clinton ban hành ngày 25-5-1994, chỉ định ngày 11 tháng 5 là "Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam", Cộng Đồng Việt Nam vùng Washington, D.C., MD và VA phối hợp với Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản và cùng với sự hỗ trợ của các cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể hải ngoại, đã tổ chức Lễ Kỷ Niệm Năm Thứ Mười Tám Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, từ 10:30 sáng đến 2 giờ chiều ngày 10 Tháng 5, 2012 tại Phòng 216 Hart Senate Office Building Washington, D.C.

Mục đích của lễ kỷ niệm này là để đòi nhà cầm quyền Hà Nội phải trả lại cho người dân Việt Nam những nhân quyền căn bản, đặc biệt là quyền tự do thông tin và tự do phát biểu ý kiến.

* Bày tỏ sự đồng tâm nhất trí sát cánh cùng đồng bào trong nước tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền.

* Tố cáo trước công luận quốc tế việc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam dâng đất hiến biển cho ngoại bang.

* Vận động đòi trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến và các lãnh tụ tôn giáo đang bị Cộng Sản Việt Nam giam giữ.

* Vận động với Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao và Toà Bạch Ốc làm áp lực đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản phải chấm dứt đàn áp các phong trào tranh đấu cho tự do, dân chủ tại quốc nội.

nhan_quyen__nguoi_tre_tu_nhieu_tieu_bang_ve_tham_gia_medium

Giới trẻ từ nhiều tiểu bang về dự Ngày Nhân Quyền.
Có khoảng ba trăm người tham dự ở Quôc Hội HK. Đây là lần đầu tiên Cộng Đồng VNHTĐ, MD&VA đứng ra nhận lãnh việc tổ chức, với sự hỗ trợ tích cực của Ủy Ban Quốc Tề Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản và đặc biệt có thành phần trẻ tham dự. Mở đầu Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐHTĐ, MD&VA có lời chào mừng quan khách, sau đó ông kêu gọi sự đoàn kết để cùng nhau đấu tranh cho Nhân Quyền để mang lại Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền, không những chỉ cho Việt Nam mà cho cả những nước đang bị trị bởi CS và những chế độ độc tài. Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Texas) là diễn giả chính. Ngoài ra còn có nhiều vị Dân biểu như Frank Wolf, Dân Biểu Ed Royce, Dân biểu Loretta Sanchez… và một số đại diện các cơ quan truyền thông của Mỹ Việt và đại diện các sắc dân bạn, trong đó có Lào, Tây Tạng, Miến Điện, Mông Cổ…

Các vị Thượng Nghị Sĩ và Dân biểu HK cho biết, họ đã đệ trình một dự luật về Dân quyền cho Việt Nam, và một vị cho biết đã đưa ra dự luật chế tài các viên chức Cộng Sản Việt Nam, nếu họ không tôn trọng Nhân Quyền.

Đặc biệt năm nay ngoài các vị dân cử Hoa Kỳ phát biểu, còn có phần trình diễn của Trúc Hồ và các ca sĩ của Trung Tâm Asia như Mai Thanh Sơn, Lâm Nhật Tiến và Đan Nguyên, trình bày hai bản của Việt Khang là "Việt Nam Tôi Đâu", "Anh Là Ai?" và một vài bản nhạc của Nhạc sĩ Trúc Hồ mới sáng tác. Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân cảm ơn, nhờ có sự hỗ trợ của Hệ Thống Truyền hình SBTN lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay được sôi nổi hơn, thành công hơn. Đây là một sự đóng góp vô cùng quý giá của NS Trúc Hồ và SBTN.

Trong buổi tiếp tân buổi chiều tại Nhà hàng China Garden ở Arlington, VA cũng có hơn bốn trăm ngừơi tham dự, mặc dầu buổi tiệc đựoc tổ chức vào giữa tuần. Bác sĩ Trương Ngọc Tích, Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng VN Hoa Kỳ được mời lên phát biểu. Ông cho biết từ mười bảy năm qua, mỗi năm Ông đều có về Hoa Thịnh Đốn dự Lễ Kỷ Niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam. Ông về để hỗ trợ nhân dân VN trong cũng như ngoài nước và Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, và tranh đấu cho đất nước Việt Nam sớm có được Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền.

Tiến sĩ Đỗ Văn Hội đại diện cho Ủy Ban Ngăn Chặn CSVN gia nhập vào Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc trình bày và kêu gọi các đoàn thể tham gia vào tổ chức này. Tiến sĩ Hội cho biết, CSVN đang ráo riết vận động để được vào Ủy ban Nhân Quyền của LHQ nhiệm kỳ 2013-2016. Ủy Ban Nhân Quyền của LHQ đã được thành lập từ năm 2006, bao gồm 47 thành viên, nhiệm kỳ ba năm. Ủy Ban này có nhiệm vụ thăng tiến và bảo vệ Nhân Quyền trên thế giới, lên tiếng về những vi phạm nhân quyền tại các quốc gia và đưa ra khuyến cáo.

nhan_quyen_036_medium

Để khuấy động không khí Ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh được mời lên sân khấu hát một nhạc phẩm đấu tranh. Kế đó Nguyễn văn Tánh mời gọi đồng hương tham dự Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế ở New York.

Nhạc sĩ Nam Lộc trình bày nhạc phẩm do ông sáng tác "Vĩnh Biệt Saigon". Nhạc sĩ Trúc Hồ phát biểu vài lời, ông cho biết ông định cư Hoa Kỳ khá lâu nhưng đây là lân đầu tiên ông có cơ hội được vào Quốc Hội Hoa Kỳ, và đựơc nghe những dân biểu và nghị sĩ HK có tấm lòng đối với người Việt Nam, nói những gì mà người Việt Nam chúng ta mong muốn . Hy vọng trong tinh thần đó, tất cả ngừơi Việt Nam chúng ta sẽ kiên trì, cùng nhau đoàn kết trong mua trnah cử này để có thể nói lên tiếng nói của người Mỹ gốc Việt tranh đấu cho ngừơi Việt Nam ở quê nhà sớm có những quyền căn bản của con người. Luật sư Đỗ Phủ giới thiệu về một tổ chức chinh trị tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam, ra đời hồi Tháng Tư, 2012.

Trong dịp này, Nhạc sĩ Nam Lộc giới thiệu về Nhạc sĩ Trúc Hồ, là một ngừơi có tài, đa dạng và đặc biệt rất yêu nước, yêu quê hương, yêu đồng bào và cảm thông với người Việt Nam... Khi Nhạc sĩ Trúc Hồ nghe hai bản bản nhạc "Anh Là Ai?" và "Việt Nam Tôi Đâu" của Việt Khang, NSTrúc Hồ cảm thây hai bản nhạc đã làm sống lại niềm mơ ước của ông, ước mơ có những sáng tác có ý nghĩa để lại cho đời. Theo Nhạc sĩ Trúc Hồ, trước 1975 có nhiều bản nhạc hay đáng được trân quý. Sau 1975 gần như trong nước không có những ca khúc có giá trị, để đời, cho mãi đến khi hai nhạc phẩm "Việt Nam Tôi Đâu" và "Anh là Ai" xuất hiện. NS Trúc Hồ cảm phục nhạc sĩ Việt Khang, một nhạc sĩ trẻ, đã chấp nhận sự hiểm nguy để nói lên tâm tư của mình và cho những ngừơi đang tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền và đặc biệt trước cái họa mất nước.

NS Nam Lộc kể lại, NS Trúc Hồ đã lo ngại, chia sẻ, Việt Khang trong lúc bị cầm tù, bị chích thuốc, bị đánh đập, có thể sẽ không còn là Việt Khang của chúng ta nữa. NS Nam Lộc đã liên lạc với nhiều người trong chính quyền HK chuyển đến họ những lo âu cho Việt Khang. Sau đó NS Trúc Hồ cảm thấy cần phải làm một cái gì, ngoài chờ đợi sự can thiệp của HK. Đó là lý do Thỉnh Nguyện Thư ra đời.

NS Nam Lộc nói thêm NS Trúc Hồ là ngừơi không thích xuất hiện trước đám đông. Ông chỉ thích âm thầm hoạt động. Nhưng lần này ông ra mặt, có lẽ ông đã nhận thấy đã đến lúc ngừơi nhạc sĩ phải tranh đấu cho một người nhạc sĩ ở quê nhà. Đó là lý do anh dấn thân. Trong tinh thần đó , không phải chỉ có một mình NS Trúc Hồ, mà hơn 150 ngàn ngừơi đã nghĩ như anh và đã ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư. Đó là một biến cố lớn trong lịch sử ngừơi Việt hải ngoại. Thỉnh Nguyện Thư đã đánh động những viên chức Ngoại Giao HK về số phận của Nhạc sĩ Việt Khang .

Sau đó Nhạc sĩ Trúc Hồ đàn keyboard, ba nhạc sĩ Đan Nguyên, Lâm Nhật Tiến, Mai Thanh Sơn trình bày nhạc phẩm "Anh Là Ai", và Đan Nguyên đơn ca nhạc phẩm "Việt Nam Tôi Đâu". Khi tiếng đàn của NS Trúc Hồ bắt đầu trổi lên, mọi người lặng yên, chờ đời, lắng nghe. Tiếng hát vô cùng truyền cảm, xuất thần từ những ca sĩ trên đã xoáy mạnh vào trái tim của mỗi ngừơi Việt hiện diện. Lời ca thật giản dị, mộc mạc, "Anh là ai, sao đánh tôi không một chút nương tay…), đã làm rung động lòng người, đã gợi lên nỗi buồn sâu thẩm của những người dân vô tội, thấp cổ, bé miệng trước bạo quyền CS, trước họa mất nước về tay Trung Cộng. Không khí như ngừng động, mọi người cùng sót xa, xúc động hướng về quê hương, quê hương thân yêu dưới chế độ bạo tàn của CS. Khi bản nhạc vừa chấm dứt tiếng vỗ tay vang dội .

Cũng như những năm trước đây, Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay được sự bảo trợ của Thượng Nghị Sĩ John Cornyn III (Tiểu Bang Texas) và đồng bảo trợ cuả một số các Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ. Buổi lễ cũng được bảo trợ bởi Tổng Liên Đoàn Lao Công Hoa Kỳ ( AFL-CIO) , Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Tổ Chức Quan Phòng Nhân quyền ( Human Rights Watch), Trung Tâm Nhân Quyền và Công Lý Xã Hội Robert F. Kennedy, Hội Y Sĩ Bảo Vệ Nhân Quyền (Physicians for Human Rights), Ủy Ban Nhân Quyền của các Hàn Lâm Viện Quốc Gia Hoa Kỳ (Committee on Human Rights of the National Academies) , Freedom Now, Liên Minh Cho Nhân Quyền Á Châu (Coalition for Human Rights in Asia) …, phái đoàn các quốc gia bạn như Trung Hoa, Miến Điện, Lào, Mông Cổ, Tây Tạng… và các tổ chức cộng đồng, đoàn thể, hội đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu.

Ngày hôm sau, buổi trưa có Cuộc vận động Tự Do Tôn Giáo Việt Nam tại Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và Cuộc vận động cho Nhân Quyền Việt Nam tại Bộ Ngoại Giao vào buổi chiều.
Hình ảnh trong www.youtube.com/tuyetmai45

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.