Hôm nay,  

Mỹ-Ấn Họp, Bàn Kỹ Về Biển Đông

19/04/201200:00:00(Xem: 6898)

Bản tin RFI ghi theo báo chí Ấn Độ, cuộc đối thoại khu vực lần thứ năm về Châu Á – Thái Bình Dương giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ đã mở ra vào hôm 17/04/2012 tại New Delhi. Tình hình Biển Đông đã được hai bên thảo luận cặn kẽ.
Trong bối cảnh Bắc Kinh gây căng thẳng với nhiều nước – trong đó có Ấn Độ - về việc thăm dò dầu khí tại Biển Đông, Hoa Kỳ cho rằng luật biển cần phải được áp dụng và mọi tranh chấp nên được giải quyết thông qua đối thoại.
Theo báo Ấn Độ Times of India, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Thái Bình Dương Kurt Campbell, trưởng đoàn Hoa Kỳ, cho biết là hai bên cố gắng không xen vào các tranh chấp song phương, mà chủ trương đề ra các nguyên tắc chung làm nền tảng cho các cuộc đối thoại và thảo luận.


Về tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc liên quan đến việc thăm dò dầu khí ngoài Biển Đông, ông Campbell xác định : «Tôi chỉ có thể nói rằng Hoa Kỳ rất, rất cẩn thận về cách đề cập vấn đề và phương thức hành xử trong vùng Biển Đông». Ông Campbell còn cho biết thêm là Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đề ra các tiêu chí rất rõ ràng về cách xử lý, dựa trên luật pháp và các vấn đề gắn liền với luật biển.
RFI cũng ghi, về phía Ấn Độ, một số nguồn tin chính phủ xác nhận là trong cuộc họp phía Hoa Kỳ đã giải thích về chủ trương "xoay trục chiến lược" qua châu Á, chủ yếu tập trung vào Đông Á. Một nguồn tin khác thêm là hai bên cũng đề cập đến nhiều hồ sơ khác, trong đó có đối thoại ba bên Ấn Độ-Mỹ-Nhật, sắp mở ra tại Tokyo vào ngày 23/04, và các vấn đề khu vực như Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN ARF, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Biển Đông».

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.