Hôm nay,  

Giúp Đỡ Cho Người Thân Sau Khi Chết: Cúng Thất Tuần Theo Truyền Thống Phật Giáo

13/10/201100:00:00(Xem: 38543)
Giúp Đỡ Cho Người Thân Sau Khi Chết: Cúng Thất Tuần Theo Truyền Thống Phật Giáo

can_tu_thantrungam__thienviendaidang_net_-large-contentHộ trì cho thân trung ấm người chết. (ảnh: www.thienviendaidang.net).

(Theo Tăng Đoàn Chùa Việt Nam – Houston Và Tử Thư Tây Tạng)
Việc cúng thất tuần, bao gồm việc cúng cơm và cầu siêu cho người chết, là một việc làm thường thấy đối với những gia đình theo Phật Giáo. Tuy nhiên, nếu việc làm này không xuất phát từ sự hiểu biết thì sẽ người thực hiện sẽ không có niềm tin. Mà thiếu niềm tin, không thành tâm thì việc cúng kiếng cũng không giúp đỡ được người chết nhiều.
Đạo Phật tin vào thuyết luân hồi, tin rằng người chết sẽ tái sinh vào những cõi khác nhau tùy theo nghiệp lực của chính mình và sự hỗ trợ của người thân. Nhiều người cho rằng đây là mê tín dị đoan. Tuy nhiên, gần đây do khoa học, y học tiến bộ, nhiều khám phá về cái chết của khoa học rất giống với những gì đã nói trong kinh sách Phật. Y học tiên tiến đã cứu sống được những người đã “chết lâm sàng”, họ kể lại những kinh nghiệm khi mình “sắp chết”, hay “cận tử nghiệp”, thì hoàn toàn rất giống với Tử Thư Tây Tạng đã mô tả: cuốn phim cuộc đời quay ngược lại, kinh nghiệm “thoát xác” thấy được chính mình và những người xung quanh, thấy ánh sáng chói lọi ở cuối đường hầm bóng tối…
Cái tâm thức của người mới chết (linh hồn)- tồn tại dưới dạng năng lượng ánh sáng- nếu không thể nhập vào được Ánh Sáng Căn Bản, hay ánh sáng của thế giới Pháp Tánh (cảnh giới niết bàn & chư Phật), thì sẽ trở lại với một cái thân do ý sanh gọi là thân trung ấm. Đây là cái thân chuyển tiếp của người chết cho đến khi họ nhập được vào bào thai của một đời sống mới. Những người thân còn sống đôi khi thấy người chết trở về chính là ở trạng thái thân trung ấm này. Thân trung ấm mang đầy nghiệp lực của người chết, và cũng bị định hướng trong cõi trung ấm chuyển tiếp bởi chính nghiệp lực này.

Thân trung ấm không bị ràng buộc bởi cái thân xác vật lý, cho nên có thể di chuyển khắp nơi mà không gặp trở ngại. Thân trung ấm có đủ tất cả các giác quan, với mức độ bén nhạy gấp 07 lần giác quan của người thường. Họ vẫn có cảm giác đói khát, hưởng thức ăn bằng ý thức hay “thức thực”. Họ có khả năng cảm nhận được tâm ý của người thân, cho nên khi người thân đau buồn, giận dữ, khởi tâm từ bi hay ác độc đều có thể ảnh hưởng đến họ nhiều hơn khi họ còn sống. Tuổi thọ của thân trung ấm trung bình là khoảng 49 ngày sau khi chết, tuy nhiên vẫn có trường hợp họ “sống” lâu hay mau hơn, cũng giống như tuổi thọ đời thường vậy. Trong khoảng 21 ngày đầu, thân trung ấm có liên hệ mạnh mẽ với cuộc đời, cho nên đó là thời gian tốt nhất chúng ta có thể giúp đỡ cho họ. Cứ bảy ngày một lần, thân trung ấm trở lại với kinh nghiệm của cái chết của mình. Đó là vì lý do tại sao chúng ta cúng thất tuần cho người chết. Lưu ý rằng nếu người chết có nhiều nghiệp lành, có thể họ đã vãng sanh ngay sau khi chết. Tuy nhiên, bởi vì chúng ta không biết chắc được điều này, cho nên việc chăm sóc cho thân trung ấm của họ trong 49 ngày là điều cần thiết.
Những giúp đỡ cho người chết trong thời gian 49 ngày là rất quan trọng. Chúng ta có thể hộ trì giúp họ đi vào cõi vô sinh tử của chư Phật, hay giúp họ có một tái sinh lại trong cõi người một cách tốt đẹp. Qua thời gian này, nếu người chết vẫn chưa siêu thoát, có khả năng họ trở thành ma quỉ, cô hồn vất vưởng ở cõi thế gian này.
Dựa vào những hiểu biết như trên về thân trung ấm, những việc nên làm để giúp đỡ người chết trong vòng 49 ngày bao gồm:
- Cúng cơm cho người chết để họ không có cảm thọ khổ sở vì đói khát.
- Tụng kinh cầu siêu, niệm Phật vào mỗi thất, để vong linh có thể nương theo đó mà vãng sanh ở cõi Phật. Điều cần nhất trong việc tụng niệm là NHẤT TÂM VÀ THÀNH TÂM, bởi vì người chết chỉ có thể giao tiếp với ta qua tâm ý mà thôi.
- Tiếp tục làm việc công đức, bố thí, giúp đỡ người bệnh, người nghèo khổ… và THÀNH TÂM hồi hướng công đức này về cho người chết.
- Thiền định và truyền cái tâm bình an của mình cho người chết
Xin hãy nhớ rằng với lòng từ bi và sự chân thành, chúng ta có thể giúp đỡ cho người chết rất nhiều.
VB

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trên đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, tiêu là cây đặc sản và thế mạnh giúp nhiều nông dân thoát nghèo. Nhưng, thời gian gần đây, nông dân Phú Quốc ùn ùn bán vườn tiêu. Các vườn tiêu Phú Quốc tiêu điều, và đặs sản tiêu của đảo này có nguy cơ sắp "tiêu". Báo SGGP ghi nhận về thực trạng này như sau. Ở Phú Quốc những ngày này, chuyện sang bán vườn tiêu đã trở thành cơn sốt.
Đối với quốc tế vai trò của Việt Nam không được quan tâm đến đúng mức, nếu không có chuyện gì xảy ra. Dân chúng trong nước quá yên lặng, đời sống chật vật… Những người có chí hướng, hoài bão vẫn lặng thinh trước sự đàn áp, giam cầm… Có thể họ vẫn âm thầm làm việc, và trông ngóng từ nơi hải ngoại… Nhưng đã gần 30 năm rồi…
tcd_08162004_2.jpgTừ trên xuống. (1) BHD nhiệm kỳ 2000 - 2004 chính thức tuyên bố mãn nhiệm kỳ.(2) Kiểm phiếu công khai.
tcd_08162004_1.jpgChư Tăng Ni chụp hình lưu niệm trước cổng chào với các đại biểu và đoàn sinh GĐPT được dựng trên sân chùa Pháp Quang.
Giải Thưởng Việt Báo Việt Báo
Theo báo quốc nội, hệ thống giao thông trên địa bàn củamột số quận của thành phố Sài Gòn đang trong tình trạng hư hại nặng. Trên nhiều đoạn đường thuộc các quận Tân Bình, Quận 7, Quận 12, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do có quá nhiều "ổ gà, ổ trâu" và những vũng nước sâu. Mặt đường còn bị cày nát bởi các xe tải qua lại hàng ngày.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.