Hôm nay,  

Gia Chánh Cuối Tuần: Cách Làm Cơm Rượu Ngon

25/10/200800:00:00(Xem: 25651)

- 4 chén nếp ( chén ăn cơm)

- 6  viên men  loại nhỏ.

Nếp ngâm qua đêm, hay ít nhất 4 tiếng đồng hồ . Vo sạch. Đổ vô nồi cơm điện với mực nước cao hơn nếp khoảng lóng tay.

Nấu chín nếp, trong thời gian đó, giả men cho thật nhuyển.

Nếp chín, rải trên cái xửng có lót giấy bạc cho đều ra , rải đều men lên bề mặt của nếp.

Dùng đũa trộn cho men thấm thật đều vô nếp.

Pha một chén nước + muối, không mặn cũng không quá lạt (1 chén nước trong 1 muổng cà phê muối).  Rửa tay cho thật sạch , và dùng nước muối nầy để giữ cho hai bàn tay lúc nào cũng ướt để vò viên nếp thành từng viên tròn nhỏ. nắm từng viên cho thật chặt vo tròn Để những viên cơm nếp vô hộp có nắp . Xong hết , nước muối còn lại trong chén chế lên mặt cơm rượu.

Đậy kín hộp, giữ chỗ mát chừng ba ngày sẽ dậy men và thơm mùi rượu.

Nếu qua ba ngày mà không có mùi rượu là men không được tốt . Giả thêm 1-2 viên men cho vào hủ để thêm 1 ngày nữa.

Nấu nước đường vừa độ ngọt (1/2 lít nước với 150 gr. đường) để thật nguội chế lên cơm rượu, mực xâm xấp cho có nước, đậy kín độ hai, ba ngày sau sẽ ăn được khi viên cơm rượu mềm và mịn ra.

Xôi vò

Cơm rượu phải ăn với xôi vò mới thành món có đầy đủ hương vị thơm, ngọt và béo bùi.

Nếp thổi xôi cũng phải ngâm qua đêm

Đậu xanh cà không vỏ cũng ngâm nước vài tiếng cho nở , để vô xửng hấp chín, chia ra hai phần.

Nếp ngâm cho vô xửng hấp chín.

Khi nếp đã chín xớt ra tô, tơi nếp rời từng hột khi nếp còn nóng, trộn phân nửa đậu xanh đã hấp chín, đổ xôi+ đậu trở vô xửng hấp thêm 10-15 phút xong đổ tất cả ra tô lớn, trộn phân nửa đậu còn lại vô nếp, trộn lại cho đều và tẻ ra từng hột nếp. (Phải trộn khi nếp còn nóng, mới tẻ nếp rời ra được).

Nếu nấu nhiều, có thể để  xôi vô bao nilong dán thật kín, bỏ vô ngăn tủ đá . Khi ăn lấy ra xả đá, rất tươi ngon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sách lược của CS Hà nội đối với những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền ở nước nhà VN, không có gì mới cả. Việc thả Oâng Hà Hải Chánh Thư ký Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo trong nước, để 10 ngày sau chết tại nhà; việc thả Luật sư Lê chí Quang trước khi hạn án gián điệp; và việc giảm án cho Linh mục Lý còn 5 năm tù; ba việc ấy CS Hà nội làm, phần lớn chỉ để tránh "tiếng ác"
Giải Thưởng Việt Báo Việt Báo
Giá xăng tăng cao, khiến thị trường xe máy tại TPSG vốn đã ế ẩm trong mấy tháng nay, giờ lại càng ế ẩm hơn. Trong 10 ngày qua, nhiều cửa hàng chưa bán được chiếc xe nào. Trong tình trạng ế ẩm này, mà giá xăng dầu tiếp tục tăng vọt lên 7 ngàn đồng/lít . Nhiều chủ cửa hàng lo ngại rằng dân lao động sẽ không còn mặn mòi đến việc tậu xe nữa vì nghe đâu xăng còn tăng giá nữa.VASC ghi nhận như sau.
HANOI -- Nhà nước CSVN chính thức bật đèn xanh cho một kế hoạch rộng lớn để nắm chặt “khúc ruột xa ngàn dặm,” nghị quyết 36 đã được Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải ký hôm 23-6. Mặt dù đây là một nghị quyết chứa đựng rất nhiều kế hoạch để chiêu dụ và nhuộm đỏ hải ngoại, bản tin trên báo Thanh Niên đã viết rất nhẹ nhàng theo một ngôn ngữ khác
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.