Hôm nay,  

Tìm Kiếm Máy Bay Mã Lai Mất Tích Chuyển Qua Ấn Độ Dương: 5 Ngày Sau Hệ Thống Báo Động, Bảo Trì Còn Hoạt Động

15/03/201400:00:00(Xem: 3965)
KUALA LUMPUR - Cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đang mở rộng qua Ấn Độ Dương sau khi Washington dẫn nguồn tin mới ám chỉ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines còn bay khoảng 4 giờ sau khi biến mất trên màn ảnh radar.

Tham vụ báo chí Jay Carney tuyên bố "Theo sự hiểu biết của tôi dựa trên thông tin mới không có ý nghĩa kết luận, nhưng là mới, cuộc tìm kiếm bổ túc có thể mở ra tại Ấn Độ Dương". Ông Carney không giải thích cụ thể trong khi nhà cầm quyền Malaysia xác nhận nỗ lực tìm kiếm phi cơ mất tích đã mở rộng qua Ấn Độ Dương, là phù hơp với giả thuyết chiếc Boeing đã rẽ qua hướng tây khoảng 1 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.

Phi cơ mất tích không tìm thấy sau 6 ngày liên tục là bí ẩn chưa từng thấy trong lịch sử hàng không thế giới.

Các thông tin về tín hiệu phản hồi ghi nhận hôm Thứ Năm ám chỉ hệ thống báo động về bảo trì kỹ thuật đang hoạt động, sẵn sàng liên lạc với vệ tinh, nghĩa là còn hoạt động cả sau khi chuyến bay mất liên lậc với đài kiểm soát không lưu. Hệ thống này phát tín hiệu mỗi giờ và đã 5, 6 lần đuọc nghe - tuy nhiên, không riêng tín hiệu phản hồi là bằng chứng phi cơ đang bay hay đã hạ cánh. Theo các nguồn tin, trong lúc các tín hiệu về bảo trì kỹ thuật hoạt động, các liên lạc về dữ liệu không mở vì các công ty liên quan không đặt mua dịch vụ với chủ vệ tinh.

Theo ABC News, nay các nhà điều tra Hoa Kỳ tin rằng hệ thống báo cáo của phi cơ và hệ thống định vị báo cho radar ngưng hoạt động không cùng lúc - 2 hệ thống ngưng báo cáo cách nhau 14 phút, có thể do chủ ý hay là hư hại của khung phi cơ.

Báo The Washington Post viết: tín hiệu báo cáo vệ tinh ngưng 30 phút sau tiếng nói của phi công, có thể cùng thời gian mà nhà chức trách Malaysia tin rằng phi cơ quay lui không rõ lý do. Tờ Post dẫn lời 1 chuyên gia về tai nạn hàng không ngờ rằng có kẻ không thẩm quyền kiểm soát phòng lái, có thể là 1 trong phi công hay người ngoài.

Lực luợng tìm kiếm của Hoa Kỳ gồm phi cơ trinh sát tân tiến P-8A Poseidon, sau khi đã huy động 1 chiếc P-3 Orion.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.