Hôm nay,  

Ai Cập Thánh Chiến: 21 Nhà Thờ Ra Tro, Trong Đó Có 1 Nhà Thờ Xây Từ Thế Kỷ Thứ 4; Reuters: Có Ít Nhất 623 Người Chết Trận Bố Ráp

16/08/201300:00:00(Xem: 11469)
CAIRO, Ai Cập -- Một cuộc thánh chiến đang bùng nổ tại Ai Cập trong vài ngày qua.

Một viên chức Giáo hội Thiên Chúa Coptic nói với tạp chí The Tower rằng có hơn 21 nhà thờ Thiên Chúa Giáo đã bị đốt rụi hoàn toàn, và có nhiều nhà thờ khác đã bị tấn công. Không có tin chính xác về số người chết hay bị thương.

Bản tin Reuters cho biết đã có ít nhất 623 người đã chết và nhiều ngàn người bị thương hôm Thứ Tư 14-8-2013 khi cảnh sát dọn sạch 2 trại biểu tình ở Cairo -- những người biểu tình này ra phố cắm trại để phản đối việc quân đội đảo chánh hồi ngày 3-7-2013 lúc đó là để lật đổ lãnh tụ Hồi Giáo Mohamed Mursi, Tân nhiệm Tổng Thống Ai Cập sau cuôc bầu cử đầu tiên ở nước này.

Bất kể bị chỉ trích từ các nước đồng minh Tây Phương, chính phủ do quân đội hỗ trợ hiện nay ở Ai Cập nói rằng họ sẽ bắn vào bất kỳ ai tấn công cảnh sát hay công sở, sau khi người biểu tình đốt cháy một tòa nhà chính phủ ở Cairo.

Người ta tiên đoán rằng lễ cầu nguyện Hồi Giáo Thứ Sáu sẽ dẫn tới bạo lực thêm, trong khi tổ chức Hồi Giáo Huynh Đệ kêu gọi “Ngày Thứ Sáu Phẫn Nô” tại tất cả các thị trấn khắp Ai Cập.

AFP nói rằng như4ững người ủng hộ Huynh Đệ Hồi Giáo đã đốt rụi nhiều nhà thờ Thiên Chúa Giáo ở Ai Cập để gọi là trả thù hành vi quân đội giải tán các trại biểu tình ủng hộ Morsi làm hàng trăm ngườic hết, trong đó có 2 phóng viên quốc tế bị trúng đạn chết.

Theo bản tin AFP dẫn tin từ báo Ai Cập hôm Thứ Tư, người biểu tình đã ném bom xăng vào nhà thờ Mar Gergiss ở Sohag, một thành phố có cộng đồng tín đồ thiên Chúa Coptic vững mạnh.

Người biểu tình cũng đốt một trung tâm văn hóa thanh niên Thiên Chúa Giáo Coptic ở thị trấn Fayoum.

Họ cũng phả hủy một nhà thờ xây từ thế kỷ thứ 4, một trong những nhà thờ xưa cổ nhất Ai Cập. Nhiều nhà thờ khác và nhiều nhà của tín đồ Thiên Chúa Coptic cũng bị tấn công.

The Tower nói có ít nhất 21 nhà thờ bị đốt rụi thành tro, và nhiều nhà thờ bị tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.