Hôm nay,  

Mỹ: Muốn Dùng Căn Cứ Quân Sự Ở Phi, Để Huy Động Binh Sĩ, Phi Cơ, Chiến Hạm, Chiến Cụ Kịp Thời

16/08/201300:00:00(Xem: 5058)
MANILA - Viên chức Philippines loan báo: Hoa Kỳ đã chính thức yêu cầu được phép sử dụng cơ sở và căn cứ trong các huy động binh lực nhất thời.

2 bên thương lượng về khả năng điều động binh sĩ, phi cơ, chiến hạm và chiến cụ của Hoa Kỳ trong vòng đầu của đàm phán mới về an ninh. 2 bên đã họp 1 ngày về sự thường xuyên ghé thăm Philippines của lực lượng Hoa Kỳ để giúp chính quyền Manila tăng cường khả năng bảo vệ an ninh hàng hải và ứng phó thiên tai.

Quan hệ giữa Manila và Washington đang ấm lại trong lúc Philippines mong muốn đồng minh Hoa Kỳ giúp ứng phó với thái độ ngày càng xác quyết của Bắc Kinh trong các tranh chấp biển đảo.


Các viên chức cho biết đàm phán hôm Thứ Năm xoay quanh khả năng cho phép Hoa Kỳ thay phiên phi cơ, chiến hạm, chiến cụ và binh sĩ đặt tại Philippines - nhưng, 2 bên không bàn tới quân số, là đề tài sẽ cứu xét trong mỗi đợt huy động quân sự, theo trích dẫn tuyên bố của viên chức Bộ ngoại giao Carlos Sorreta.

Thứ trưởng quốc phòng Pio Lorenzo Batino cho biết thỏa ước an ninh mới không dự kiến quân số và thời gian của từng đợt điều động.

Phóng viên báo cáo: 1 nhóm người thiên tả và chống Mỹ biểu tình phản đối bên ngoài căn cứ quân sự, nơi họp các viên chức.

2 bên định họp tiếp trước cuối Tháng 8 tại thủ đô Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.