Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật: Không Hối Tiếc Cuộc Xâm Lăng Các Lân Bang; 100 Nhà Lập Pháp Nhật Viếng Đền Yasukuni Thờ Anh Hùng Tử Sĩ

16/08/201300:00:00(Xem: 4216)
TOKYO - Thủ Tướng bảo thủ của nước Nhật bỏ truyền thống từ 2 thập niên để không nói tới sự hối tiếc về cuộc xâm lăng các lân bang châu Á trong bài diễn văn đánh dấu kết thúc thế chiến, là ngày ký thỏa ước đầu hàng - trước đó, 100 nhà lập pháp viếng đền Yasukuni thờ anh hùng tử sĩ.

Bài diễn văn của Thủ Tướng Shinzo Abe không gồm những lời lẽ như "ân hận sâu xa" và "chân thành tưởng nhớ". Điều này hiển nhiên gây phẫn nộ Trung Quốc và Nam Hàn đã sẵn khó chịu với lời tuyên bố của Thủ Tướng Abe về nhu cầu sửa đổi hiến pháp hoà bình.

Khi nhắc tới 2.5 triệu người chết trong chiến tranh, Thủ Tướng Abe nói "Tôi không bao giờ quên rằng hoà bình và thịnh vượng mà chúng ta đuợc hưởng hiện nay xây dựng trên những hy sinh mạng sống của tử sĩ và nạn nhân chiến tranh".


Nhà báo nhắc lại: trong số những người đuợc phụng thờ tại đền Yasukuni gồm 14 nhân vật bị tố giác là tội phạm chiến tranh, như Tướng Tojo, người ra lệnh tấn công Pearl Harbor, buộc Hoa Kỳ tham chiến.

Thủ Tướng Abe không viếng đền Yasukuni nhưng gửi lễ vật đến. Tại đền Yasukuni, các nhóm cực hữu cầm cờ và hô hào khách cầu nguyện cho những "nguời quá cố anh hùng". Bộ trưởng nội vụ đến từ sớm và khoảng 90 dân biểu đến sau. Bộ trưởng Keiji Furuya tuyên bố tại đền "An ủi tinh thần những người đã chết là việc nội bộ, không là việc để các nước đả kích hay can thiệp".

Hôm đầu tuần, kỷ niệm 35 năm bình thường hoá bang giao Nhật-Hoa trôi qua lặng lẽ trong lúc các quan hệ đang lạnh nhạt vì tranh chấp biển đảo. Toyko cũng có tranh chấp lãnh thổ với Seoul.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.