Hôm nay,  

Syria: Giành Thị Trấn Qusayr Tại Biên Giới Lebanon; LHQ báo nguy: Có tới 1/4 dân Syria đã rời nhà để chạy loạn

21/05/201300:00:00(Xem: 2016)
DAMASCUS - Đối lập và chính quyền cùng loan báo kiểm soát 1 phần trị trấn chiến luợc quan trọng Qusayr gần biên giới Lebanon.

Hai bên giao tranh tại đây từ nhiều tuần lễ - lực lượng Assad tấn công bằng trọng pháo, súng cối và phi cơ trút mưa bom. Các bệnh viện dã chiến tràn ngập thương vong.

Với quân nổi dậy, Qusayr nằm trên đường vận chuyển vũ khí và tiếp liệu từ Lebanon - với chính quyền Damascus, Qusayr là vị trí trọng yếu, vì là liên lạc giữa thủ đô và vùng duyên hải tập trung cộng đồng Alawaites hậu thuẫn chế độ.

Hình ảnh video phát hôm chủ nhật cho thấy Qusayr chìm trong khói của bom đạn giữa các tiếng nổ lớn.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London báo tin: hàng chục người chết, gồm 48 chiến binh đối lập, và hàng trăm người bị thương.

Đài truyền hình chính phủ loan báo: các lực lượng Syria đã mở rộng an ninh và an toàn tại đây sau khi chiếm toà hành chính và tiếp tục truy kích các phần tử khủng bố.

Hệ thống của đối lập xác nhận quân nổi dậy vẫn kiểm soát Qusayr và đánh lui các đợt tấn công của đối phương.

Đối lập tố cáo Hizbollah từ Lebanon trợ chiến binh lính của Assad, là điều Damascus luôn phủ nhận. Hizbollah bị Hoa Kỳ và Liên Âu xem là tổ chức khủng bố.


Quân đội Syria Tự Do (FSA) cho hay họ bắn trả qua bên kia biên giới bằng hoả tiễn - thông tấn Lebanon ghi nhận 8 hỏa tiễn rơi xuống Hermel.

Tổ chức Liên Minh Đối Lập (SNC) báo động: khoảng 40,000 người bị đe dọa và hô hào Liên Đoàn Arap họp khẩn cấp tìm phương cách bảo vệ Qusayr.

Lãnh tụ Assad trả lời phỏng vấn của phóng viên Argentina hôm Thứ Bảy khẳng định: khủng hoảng là vấn đề của người Syria, không để Hoa Kỳ hay ngoại bang can thiệp - ông nhấn mạnh: Syria là quốc gia độc lập, chúng tôi tôn trọng lẫn nhau, không muốn người ngoài sai khiến.

Ông Assad xác quyết "Không ai đối thoại với khủng bố - có chính quyền nào nói chuyện với khủng bố. Người ta có thể tiếp xúc với chính trị gia, không với khủng bố là những kẻ cắt cổ, giết dân và dùng vũ khí hoá học".

Lãnh đạo Damascus không nói tới các tố giác theo đó chính quyền Syria đã dùng vũ khí hoá học.

LHQ ước luợng ¼ dân số Syria đã phải bỏ nhà đi chạy loạn - số dân tị nạn đã vượt quá 1.5 triệu, theo phân tích của cao ủy nhân quyền LHQ (UNHCR).

Khoảng 4 triệu dân dời cư trong nước. World Factbook của CIA ghi: dân số Syria là trên 22 triệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.