Hôm nay,  

CIA Hối Lộ Trùm Ma Túy, Taliban

30/04/201300:00:00(Xem: 3636)


KABUL - Các viên chức cao cấp Afghanistan có tên trong sổ luơng mật của CIA từ hơn 1 thập niên.
Họ thường đuợc trả bằng MK tiền mặt.
Tài trợ bí mật của Hoa Kỳ đuợc cung cấp cho các viên chức và cả sứ quân để họ chống Taleban.
Bài báo của The New York Times tiết lộ: tham những trong chính quyền Afghanistan đuợc CIA khuyến khích - từ đầu cuộc chiến, nhân viên của CIA đã giao tiền cho họ bằng va-li, túi đeo lưng, có khi bằng bao nhựa siêu thị.
Ông Khalil Roman, chánh văn phòng của TT Karzai thời kỳ 2002-2005, nói "Chúng tôi gọi là tiền ma - đến trong bí mật và đi trong bí mật".
Không có bằng chứng TT Karzai là 1 người nhận tiền, trong lúc các viên chức nói tiền do HĐ an ninh quốc gia phân phát, theo báo The New York Times - những khoản "luơng" ấy tăng với thời gian. 1 viên chức Hoa Kỳ xác nhận với Times "Chúng tôi trả tiền để họ đánh Taleban".

Tiền cũng đuợc cấp cho các chính khách và viên chức Afghanistan có liên lạc với buôn lậu ma túy, với Taleban - các sứ quân đuợc cấp tiền để không can thiệp vào các hoạt động bí mật.
1 cựu viên chức Hoa Kỳ tiết lộ "CIA làm viêc với quân tội đồ nếu thấy là cần".
Theo 1 cựu cố vấn TT, vào cuối năm 2002, loại "luơng" này đuợc chuyển thông qua văn phòng TT, cho phép TT Karzai mua chuộc sự trung thành của các sứ quân.
1 viên chức Hoa Kỳ ẩn danh cho biết "Nguồn tham những lớn nhất tại Afghanistan là Hoa Kỳ". Từ 2002, Tehran cũng mưu định mua chuộc các viên chức Afghanistan, tiếp tục trong 1 thập niên, và đã ngưng.
Trong đả kích Hoa Kỳ Tháng 12-2002, TT Karzai tố cáo chiến thuật Hoa Kỳ tại Afghanistan góp phần tạo ra bạo động và tham nhũng - ông nói tham những là phó sản của tình thế Afghanistan trong hơn 10 năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.