Hôm nay,  

Đàm Phán Nguyên Tử Với Iran Sẽ Tái Tục Ngày Thứ Bảy 14-4

14/04/201200:00:00(Xem: 8204)
ISTANBUL - Các viên chức Iran đã đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Sáu để tham khảo với các đồng minh Nga và Trung Quốc trước hội nghị quốc tế về chương trình uranium tại Iran.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo : trưởng đoàn Saeed Jalili của Iran tuyên bố : Iran sẽ nêu ra các sáng kiến mới trong cuộc đàm phán với 5 thành viên thường trực của HĐ Bảo An và Đức.

Hoa Kỳ và Tây Phương ngờ rằng chương trình tinh chế uranium của Iran là bình phong của chương trình vũ khí nguyên tử.

Cùng ngày Thứ Sáu, truyền thông của chế độ Tehran dẫn các nguồn tin thân cận phái bộ Iran nhận thấy không có dấu hiệu phấn khởi từ các tuyên bố của Hoa Kỳ và Châu Âu trước hội nghị Istanbul. Tuần qua, Tehran gợi ý 1 đề nghị mới của họ là giảm số lượng uranium tinh chế có tinh độ 20%.


Tuy uranium tinh chế của Iran không đạt tinh độ 90% để làm bom nguyên tử, thanh tra quốc tế và giới phân tích ngờ rằng khả năng kỹ thuật của Iran tiến đến khả năng làm bom nguên tử là không xa.

Trong tháng qua, cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) ghi nhận sự tăng tiến mạnh khả năng tinh chế uranium của Iran.

Hôm Thứ Năm, ngoại trưởng Hillary Clinton lưu ý phái bộ Iran hãy đến Istanbul với ý định nghiêm chỉnh - bà nói "Đây là cơ hội để Iran đáp ứng khả tín các quan ngại của cộng đồng quốc tế".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.