Hôm nay,  

Nhơn Ngày Quốc Tế Phụ Nữ Bắt Thang Lên Hỏi Ông Trời...

15/03/201400:00:00(Xem: 7436)
Năm nay có vài tỷ người được vinh danh đúng vào Ngày 8/3: đó là những người Phụ nữ. Vài tỷ người nhưng là đa số của nhơn loại. Cứ mỗi năm tới Ngày Quốc tế Phụ nữ là người ta có dịp đề cặp tới những vấn đề đã từng nói tới từ lâu như bất bình đẳng xã hội, nghề nghiệp, đời sống và khi nói, không phải nói suôn mà nói lớn, gào thét trên đường phố của các thủ đô trên thế giới.

Tại Manille, phụ nữ kết hợp thành biểu tượng phụ nữ khổng lồ để đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ. Các bà bảo “Chúng tôi làm biểu tượng đó để tái xác nhận sự dấn thân của chúng tôi nhằm tạo một môi trường tốt đẹp hơn cho phụ nữ, để người phụ nữ thấy tuyệt vời trong sanh hoạt của họ. Đó là cách để họ cải thiện đời sống gia đình và cộng đồng của họ.

Khẩu hiệu của người Phụ nữ năm nay tranh đấu là “Bình đẳng cho phụ nữ, chính là sự tiến bộ cho phụ nữ và cho cả đàn ông”!

Ở Paris, ngày 8/3, phong trào Phụ nữ biểu tình rầm rộ nhưng cũng chỉ là một hiện tượng hòa vào 7300 cuộc biểu tình hằng năm ở Pháp. Bởi Pháp là xứ biểu tình nhiều nhứt thế giới. Mỗi ngày, ở Pháp có không dưới hai mươi vụ biểu tình! Riêng hôm vừa rồi, ngay tại bảo tàng viện Louvre, có 7 phụ nữ xuất hiện bất ngờ, thoát y 100%, biểu tình chống lại sự áp bức phụ nữ ở các xứ hồi giáo, thu hút sự chú ý đặc bìệt của dư luận. Những phụ nữ này không phải của tổ chức Femen từng biểu tình bằng cách thoát y trước đây. Mà đây là một hiện tượng mới. Càng mới hơn vì nhằm vào đối tượng hồi giáo.

Cũng nhơn Ngày Quốc tế Phụ nữ, năm nay, phía nguời việt nam hải ngoại vinh danh 37 (?) phụ nữ có công tranh đấu cho đất nưóc và nhơn quyền, nhứt là thân phận phụ nữ bị nhà cầm quyền cộng sản độc tài hà nội đang đàn áp thô bạo và tù đày.

Ở các nước dân chủ tự do tây phương thì người phụ nữ vẫn còn là nạn nhơn của những phân biệt đối xử.

Vì người phụ nữ không giống đàn ông? Khác với đàn ông từ bao giờ? Tại sao có sự khác biệt đó?

Năm 1949, triết gia Simone de Beauvoir đã chỉ ra bản sắc giới tính là một sự cấu tạo của xã hội. Nhưng phải đợi đên khi có quan niệm về phái (genre/gender) để vấn đề mới được đem ra thảo luận.

Từ hai tháng nay

Đúng vậy, từ hai tháng nay, Chánh phủ xã hội chủ nghĩa của Ông Hollande mắc kẹt trong ý niệm “phái/genre”, muốn áp dụng thay thế “giới tính/sexe” mà lại không đưa ra được một khái niệm rỏ ràng để đa số có thể chấp nhận. Bởi đó là một vấn đề quá trừu tượng đối với đại bộ phận dân chúng.

“Phái/genre” là một ý niệm theo ý hệ thuần xã hội, phủ nhận sự thật sinh lý, từ ít lâu nay được báo chí, truyền thông, sách vở đề cập tới khà ồn ào. Kẻ binh, người chống gay gắt. Những kẻ chống liên tục xuống đường biểu tình gần cả triệu người phản đối. Họ phản đối mạnh vì vấn đề “phái/genre” được đề nghị đưa vào học đường dạy trẻ con từ mẫu giáo cho chúng nó thấm nhuần. Khi qua hết mẫu giáo, không biết thằng nhóc nhỏ đưa tay rờ ở dưới sẽ nói nó là trai hay gái?

Nói rằng sự khác biệt giữa nam/nữ là một cấu tạo xã hội là cách nói chẳng những khó hiểu mà còn ngược lại với bản năng và khoa học. Nhưng người ta vẫn cố sử dụng nó làm vũ khí chống lại cái nhìn phân biệt cố hữu.

Ở Pháp, mặt trận này khá gay go. Quyển sách xung kích luận về “phái/genre” của triết gia mỹ, Bà Judith Butler, xuất bản năm 1990 ở Mỹ, nhưng bị các nhà xuất bản ở Pháp từ chối bản dịch, mải cho tới năm 2005, nhà xuất bản La Découverte mới chịu ấn hành. Trong Đại học không có chổ dành cho chương trình nghiên cứu về môn học “phái/genre”. Cách đây hai năm, Trường Cao Đẳng sư Phạm ở Paris (Ecole Normale Sup).

đã có ý định đưa môn này vào chương trình giảng dạy liền bị một Giáo sư nổi tiếng phản đối ”Phái/genre à? Người ta, không ai hiểu gì hết. Một vị giáo chức Đại học ngày nay còn nhớ lại những lời bông đùa lưu hành lúc bấy giờ “Người ta nói, với những thứ lý thuyết về “phái/genre”, thì chữ “séminaire” (thảo luận học tập) sẽ bị xóa mất và sẽ phải giử lại chử “ovulaires” (thuộc về tiểu noản)!

Đặt vấn đề “phái/genre” là đặt vấn đề chánh trị xã hội. Từ đó dẩn tới qui chế phụ nữ, quyền đồng tính, sanh đẻ hổ trợ, đổi giống, hôn nhơn cho mọi người,… Khi “phái/genre” trở thành vấn đề đưọc chánh thức thừa nhận thì “giới tính/sexe” sẽ không còn giá trị như một thực tế tự nhiên và nhơn bản nữa.

Trước kia, Bà Simone de Beauvoir đưa ra ý phê phán tập quán xã hội thay đổi thân phận người phụ nữ vì luật pháp do đàn ông làm ra, ảnh hưởng vai trò của đàn ông trong đời sống xã hội “Người ta không sanh ra là đàn bà, mà người ta trở thành đàn bà”. Chính toàn bộ nền văn minh xã hội tạo ra bộ mặt người phụ nữ.

Người ta xóa bỏ “do thiên nhiên”, thủ tiêu “huyền thoại về bẩm sanh”. Sự tìm hiểu về nữ quyền, phong trào tranh đấu cho nữ quyền nở rộ ra. Nhưng lại mâu thuẩn vì một khi chấp nhận có ưu thế của nam giới thì đâu là sự khác biệt giới tính?

Theo “chủ thuyết nữ quyền duy vật” (le féminisme matérialiste của Christine Delphy và Monique Wittig ), thì sự mâu thuẩn đàn ông/đàn bà chỉ là sản phẩm của chế độ phụ hệ và tự thân không có một giá trị nào cả, do đó giới tính không phải do sự khác biệt về nam/nữ mà có.

Trong việc tranh thủ lý lẽ về mình, Bà Elisabeth Badinter dứt khoát rằng “trẻ con cần biết rỏ sự khác nhau về giới tính”. Trái lại, những người theo thuyết nữ quyền về bình đẳng giới tính thì lại từ chối rờ tới thực chất (sexe) đó là nam hay nữ!

Khoa học nói gì về sự khác nhau

Sự khác nhau nam/nữ là do bẩm sanh hay thụ đắc? Người ta sanh ra tự nhiên là trai hay gái? Sự khác nhau, phải chăng do tập quán xã hội hình thành?

Ba ký giả Véronique Radier, Cécile Deffontaines và Corinne Bouchouchi mở cuộc theo dõi sát những khám phá khoa học gần đây để trả lời (Tuần báo Le Nouvel Observateur, số đầu tháng 3/2014, Paris).

Khi lý thuyét về “phái/genre” đưa ra thảo luận, một số người cho rằng bị những người đồng tính khuynh đảo để áp đặt quan nìệm không có sự khác nhau về giới tính nhằm xóa bỏ giả tạo thực tế nam/nữ, yếu tố cấu tạo gia đình từ trước giờ và làm thành nền tảng xã hội. Kẻ khác phản bác cho rằng kẻ thù của “phái/genre” muốn củng cố và tăng cường những định kiến cổ xưa nhằm chỉ định cho phụ nữ và những người đồng tính chỉ được quyền đứng ở địa vị thứ hai. Vậy đâu là lẽ phải: thiên nhiên hay văn hóa, bẩm sanh hay thủ đắc, khác nhau theo sinh lý hay qui ước xã hội?

Trận chiến bảo vệ “phái/genre” thế là bắt đầu.

Dân chúng thấy đây là vấn đề ý hệ của phe phái cầm quyền và nổ lực bám quyền. Đại bộ phận dân chúng không quan tâm tới lắm.

Người dân bình thường thấy sự khác nhau giửa trai/gái rất rỏ từ lúc chúng nó còn nằm trong nôi. Khi chúng nó lớn lên sự khác nhau thể hiện ở con trai thì sức mạnh, tánh thích kiếm chuyện gây hấn, thích đánh nhau, thích quyền lực, ở con gái thì bản năng làm mẹ (chơi búp bế), sự tận tụy, sự quyến rủ, …Kẻ phản đối thì cho rằng không có gì khác hơn đó là chủ thuyết ưu việt nam tính và phân biệt giới tính mà thôi. Sự tranh chấp giữa hai ý hệ kéo dài cho tới năm 1990 khi nhờ những phát minh mới (imagerie médicale), người ta nhìn thấy cơ thể con người trong tình trạng đang hoạt động rỏ như thật, thì cũng là lúc những nhà khoa học bắt đầu can thiệp vào cuộc tranh chấp trên, một cách khoa học khách quan. Và nhờ giải mả được gènes mà người ta biết được ảnh hưởng di truyền đến tánh tình con người. Tiếp theo, những nhà khoa học khám phá phần sinh lý của bản năng bất biến nam/nữ trong con người của chúng ta. Kết quả những khảo sát khoa học xác nhận giữa đàn ông và đàn bà có những khác nhau về nhiều thứ, như về ngôn ngữ. Đàn bà kém khả năng về trừu tượng hơn, trái lại nhạy cảm, trực giác mạnh hơn đàn ông.

Khi nền văn minh làm cho người ta trở thành phụ nữ

Khi xã hội khoát lên cho con người ta bộ mặt phái yếu thì sự kỳ thị, sự đàn áp, trù dập diển ra và nạn nhơn là người phụ nữ.

Theo các cơ quan thống kê của nhà nước pháp, đàn ông có 73,1% làm dân biểu, đàn bà chỉ có 26,9%. Thị trưởng các thành phố, đàn ông chiếm 86, 2%, đàn bà chiếm 13, 8%. Về chuyên gia Truyền hình, đàn ông chiếm 82%, đàn bà, 18%. Nhạc trưởng, đàn ông giử 97%, đàn bà chỉ còn 3%. Về kỷ sư tin học, đàn ông có 97, 7%, đàn bà còn 20, 3%. Trong nghành ngoại giao, đàn ông làm Đại sứ chiếm 85, 3%, đàn bà, 14, 7%. Tronh chánh phủ, đàn ông làm tỉnh trưởng (Préfet) chiếm 90, 5%, đàn bà còn lại 9, 5%.

Các nghàng nghề khác như thư ký, bán hàng, dạy học, đàn bà chiếm tỷ lệ cao hơn đàn ông rất nhiều.

Về đọc sách, đàn ông có 56% không thèm đọc một cuốn sách nào hết, trong lúc đó có 34% đàn bà không đọc sách. Trong những thói quen, đàn ông uống rượu hằng ngày chiếm mất 23%, đàn bà chỉ có 8%. Làm việc nhà như giặt giủ, làm bếp, đi chợ, săn sóc con cái hay cha mẹ già, đàn ông sử dụng 1 giờ 37, đàn bà dành 3 giờ 34 cho cùng những công việc ấy.

Trong số những người ở tù, đàn ông chiếm 96,7%, đàn bà 3,3%. Về mức lương trung bình, đàn ông lảnh 2240 € / tháng, đàn bà lảnh 1834 € tháng, có khi làm cùng nghề, cùng công việc.

Về thân thể, đàn ông cao trung bình là 1,75m, đàn bà 1,62m; đàn ông cân nặng 79,2kg, đàn bà, 66kg.

Chủ trương xóa những bất bình đẳng nam/nữ, Bà Najat Vallaud-Belkacem, Bộ trưởng Phụ nữ kêu gọi hảy hành động từ gốc của vấn nạn. Tức phải ra tay thủ tiêu ngay từ học đường những định kiến ảnh hưởng quan hệ nam/nữ trong xã hội. Chính đây là điều từ đầu năm tới nay làm cho hằng trăm ngàn người liên tục xuống đường phản đối để bảo vệ những giá trị đạo lý truyền thống dân tộc.

Theo sáng thế ký, Đức Chúa Trời sanh ra người đàn ông trước rồi mới tạo ra người đàn bà. Nhìn quanh quẩn không thấy có gì khác hơn, Ngài bèn bẻ một miếng xương sường dưới nách người đàn ông mà nặn ra người đàn bà. Phải chẳng vì từ nguyên ủy đã có sự bất bình đẳng về hình tướng đó mà ngày nay, sự tranh chấp nam/nữ bình đẳng kéo dài như bất khả phân và vô tận?

Muốn giải quyết một lần dứt khoát, chỉ có cách bắt thang lên hỏi Ông Trời!

Nguyễn Thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.