Hôm nay,  

Trận Vạn Tường (Quảng Ngãi) Ngày 18-8-1965, Chiến Thắng Đầu Tiên Của TQLC hoa Kỳ Tại Việt Nam

15/01/201400:00:00(Xem: 9426)
Vạn Tường ngày nay là một trong những cái tên được nhắc nhớ tại VN, không phải vì nơi đó là mồ chôn hơn 600 tên Việt Cộng trong trận đánh lớn đầu tiên của Quân Ðoàn III Thủy Bộ TQLC Hoa Kỳ (III MAF) với gần 1500 quân CSBV, bắt đầu ngày 18-8-1965 qua cuộc hành quân mang tên Starlite. Tóm lại thiên hạ ưa nhắc cái tên Vạn Tường, vì nó được gắn liền với số phận của cái gọi là ‘NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT‘ do Nguyễn Tấn Dũng làm cai thầu trước khi lên chức thủ tướng đảng VC.

Vạn Tường năm đó chỉ là một làng đánh cá nhỏ như các làng đánh cá trong tỉnh Quảng Ngải đi đâu cũng gặp VC kể cả tỉnh lỵ. Do tình hình nguy ngập tại VNCH, trong nước gần như không có chánh quyền vì bất cứ ai lên từ sau ngày 1-11-1963 cũng đều bị đã đảo hạ bệ ngoại trừ những người thuộc phe ta “muốn hòa hợp hòa giải“ với CSBV.

Miền Trung gần như nát bấy qua ba năm xáo trộn (1964-1967). Trước tình hình nguy khốn này Hoa Kỳ bắt đầu đổ quân vào cứu nguy cho Nam VN. Nhờ vậy, đất nước mới sống còn thêm 10 năm, qua hàng hàng lớp lớp xác của NHỮNG NGƯỜI LÍNH TRẬN ĐỒNG MINH LẪN VNCH. Nhờ đó VN mới có thêm nhiều khoa bảng, trí thức và ‘QUÂN SƯ PHỤ‘ ngày nay ở hải ngoại, đi tới đâu cũng chạm mặt kể cả trên các diễn đàn.

Ngày 8-3-1965 đơn vị TQLC Mỹ đầu tiên đổ bộ lên Ðà Nẳng lúc đó là thành phố lớn thứ hai của Miền Nam, thuộc tỉnh Quảng Nam. Với quân số gần 30.000 người, nhiệm vụ của đơn vị TQLC là bảo vệ phi trường này. Tuy nhiên tình hình Nam VN lúc đó quá nguy khốn nhất là tại Vùng I và II chiến thuật, vì vậy lực lượng TQLC được tăng cường thêm qua từng đợt đổ bộ. Tháng 5-1965, tư lệnh sư đoàn III TQLC Hoa Kỳ là thiếu tướng R.Collins tới chỉ huy các đơn vị TQLC đang có mặt gồm Sư đoàn III TQLC, Không đoàn I TQLC cùng hai tiểu đoàn phòng không được trang bị hỏa tiển Hawk. Tháng 6-1965 các đơn vị TQLC tham chiến tại VN được cải danh thành Quân Ðoàn III Thủy Bộ TQLC (III MAF) và Thiếu tướng L.W. Walt thay Collins làm tư lệnh với trách nhiệm bảo vệ bốn căn cứ Phú Bài, Ðà Nẳng, Chu Lai và Qui Nhơn.

Nhờ một VC qui chánh cho biết hiện có một trung đoàn CSBV đang hiện diện tại các làng đánh cá thuộc hai quận Bình Sơn-Sơn Tịnh (Quảng Ngải) cách Chu Lai (Quảng Tín) chừng 19 km về hướng Nam. Lực lượng này gồm 2 tiểu đoàn 60,80 được tăng cường thêm một đại đội vũ khí nặng của tiểu đoàn 45. Tóm lại bộ đội CSBV lúc đó có chừng 1500 người. Vì vậy ngày 18-8-1965 Quân Ðoàn III Thủy Bộ TQLC (III MAF) quyết định tấn công VC tại Vạn Tường để giải toả áp lực cho căn cứ Chu Lai.

Cuộc hành quân trên được mang tên Starlite do Ðại tá O.F.Peatross chỉ huy với sự tham dự của 4 tiểu đoàn TQLC bắt đầu ngày 18-8-1965 với ba cánh quân:

- Cánh I gồm một đại đội TQLC làm nút chặn dọc theo con sông Trà Bồng.

- Cánh 2 gồm tiểu đoàn 3/3 đổ bộ từ biển vào càn quét từ hướng nam làng An Cường.

- Cánh 3 do tiểu đoàn 2/4 được trực thăng vận nhảy thẳng vào trận địa.

Lực lượng yểm trợ cho cuộc hành quân trên gồm 5 phi đoàn VMA-214, 225, VMFA -311,513,542 cùng với hải pháo của 3 chiến hạm USS Galveston (CLG-3), USS Orleck (DD-886) và USS Prichett (DD-561). Ngoài ra còn có hỏa lực từ Chu Lai.

Trong các cánh quân được trực thăng vận vào làng An Cường, chỉ có đại đội H thuộc tiểu đoàn 2/4 trong khi di chuyển từ bải đáp Blue để bắt tay với tiểu đoàn, là chạm nặng với CSBV khi tiến chiếm làng An Cường 2. Ðể tăng cường cho tiểu đoàn 3/3 các xe bọc sát phun lửa từ các chiến hạm được lệnh nhập trận nhưng bị phục kích tại một vị trí giữa hai làng Nam Yến và An Thới. Buổi chiều thêm hai đại đội trừ bị của tiểu đoàn 3/7 từ chiến hạm được trực thăng vận vào chiến trường. Ðụng độ suốt đêm tới sáng ngày sau, các tiểu đoàn TQLC bắt đầu càn quét các địa điểm ngày trước tai bải đáp Blue và nơi chiến xa bị phục kích.

Ngày 20-8-1965 tiểu đoàn 2/4 hoàn tất cuộc càn quét tại bờ biển trách nhiệm, tiểu đoàn 3/3 cũng được thay thế bằng tiểu đoàn 1/7. Ðồng lúc Sư đoàn 2 Bộ Binh của VNCH cũng được lệnh mở cuộc hành quân càn quét từ hướng nam, tây nam để bắt tay với TQLC Hoa Kỳ. Những ngày cuối cùng tại trận địa hai tiểu đoàn 1 và 3/7 coi như hoàn tất xong trách nhiệm. Do đó cuộc hành quân chấm dứt vào ngày 24-8-1965 với kết quả:

- Phía Hoa Kỳ có 45 tử thương và 203 bị thương. Nhiều phi cơ tham dự trận đánh bị trúng đạn nhưng duy nhất chỉ có một trực thăng UH-34 bị phá hủy.

- CSBV bỏ xác tại chổ 614 bộ đội ngoài số khác được đồng bọn mang theo trong khi đào tẩu.

Thế nhưng theo báo đảng và mới đây được hâm lại trên các diễn đàn thì là ‘ sau một ngày chiến đấu tại Vạn Từờng, quân dân ta đã hạ trên 900 tên giặc Mỹ cướp nước, bắn cháy 22 xe tăng và 13 máy bay. Vì vậy Vạn Tường có thể coi như một Ấp Bắc (1-1963) thứ hai của nhân dân trong sự nghiệp ‘đánh Mỹ cứu nước‘.

Thật sự ngày nay qua các tài liệu được công khai phổ biến, cho thấy trong trận Vạn Tường, Trung Ðoàn 1 CSBV đã bị xóa tên trước TQLC Hoa Kỳ, qua chiến lược Cứ Ðiểm (Enclave Strategy), mở màn cho chiến thuật Lùng và Diệt (Search and Destroy Strategy) sắp tới mà Mỹ sẽ áp dụng suốt thời gian tham chiến.

Cuộc hành quân Starlite tại Vạn Tường gần như đạt được mục tiêu đã định vì lực lượng CSBV tại bán đảo này bị quân Mỹ bao vây nhốt kín trong rọ không có lối đào tẩu. Bởi vậy chỉ còn nhắm mắt nằm lại chống cự và lần lượt bị tiêu diệt bởi lực lượng hải lục không quân kinh khiếp của Hoa Kỳ. Theo báo cáo hành quân lúc đó thì Ấp Vạn Tường coi như bị hủy diệt hoàn toàn bởi bom đạn, Hoa Kỳ tịch thâu 109 vũ khí đủ loại. Cuối cùng là kết luận của một phóng viên chiến trường nhận xét về trận đánh qua bài báo ‘First Blood to the Marines..’ rằng Sập bẩy trong bán đảo Vạn Tường, khả năng chuyên môn về chiến tranh du kích của CSBV đã không thể kháng cự lại với kỹ thuật tàn phá dữ dội của hỏa lực Mỹ.

Sự thật là vậy đó tại sao không mở mắt banh tai để mà chấp nhận sự thật rằng ‘ Nếu Hoa Kỳ muốn dành chiến thắng tại chiến trường, thì VNCH ngày nay đâu có mất vào tay cộng sản đệ tam quốc tế ‘Nga-Tàu‘?

Xóm Cồn Hạ Uy Di

Tháng 1-2014

MG

Ý kiến bạn đọc
15/01/201408:00:00
Khách
Sự thật là vậy đó tại sao không mở mắt banh tai để mà chấp nhận sự thật rằng ‘ NEU Hoa Kỳ muốn dành chiến thắng tại chiến trường, thì VNCH ngày nay đâu có mất vào tay cộng sản đệ tam quốc tế ‘Nga-Tàu‘?
OI VAN CON CHU " NEU' ..
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ Tào-Khê tịnh thất lên ngôi chùa hoang vắng nằm sâu trong rừng thông miền đông bắc Hoa Kỳ, hành trang tôi đã nhẹ.
Kịch là bộ môn nghệ thuật kể chuyện qua những lời đối thoại và động tác của những nhân vật.
Bàn chuyện ma quỷ là một việc vô cùng nguy hiểm vì đây là một vấn đề rất nhạy cảm được thiên hạ liệt vào loại mê tín dị đoan.
Trần Khát Chân quê Thanh Hóa, đỗ thái học sinh khoa Mậu Thìn (1388). Ông là danh tướng của nhà Trần.
Vào hôm ngày 9 tháng 10 năm 2014, một số bà con sắp sửa đến tuổi về hưu hoặc đã về hưu,
Hội nghị cấp cao Việt-Trung tại Thành Đô TQ.
yêu cầu Bà trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đàm thoại cần thảo luận về trường hợp của Luật sư Quốc Quân và kêu gọi thả ông ta ngay lập tức và vô điều kiện
Chắc hẳn anh cũng ước mong tiếng đập tường ấy sẽ vang xa hơn, sâu hơn, vào thăm thẳm của mọi tấm lòng
Một bảo tàng viện Việt Nam tại thủ đô Hoa Kỳ là chuyện rất cần thiết. Năm 2015 ghi dấu 40 năm lưu vong và định cư tại Mỹ nếu giấc mơ chưa hoàn tất
Nhìn bề ngoài với những chỉ dẫn giờ giấc mở cửa Chùa, về trật tự an ninh, chỗ giữ xe…
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.