Hôm nay,  

Tâm Từ Và Lòng Nhân Ái Vị Tha Trong Ngày Giáng Sinh

24/12/201300:00:00(Xem: 3700)
Phỏng dịch:

Tâm từ-Love Yourself and You Won’t Hurt Others p.141- Living this life fully, stories and teachings of Munindra by Mirka Knaster.

Lòng nhân ái vị tha- Etendre la réciprocité p.658- Plaidoyer pour l’altruisme, la force de la bienveillance.Matthieu Ricard- Edition Nil Sept 2013

* * *

T M TỪ: Thưong người như thể thương thân

Tâm từ (Metta) của Thiền sư Munindra được xem như là bước đệm (stepping stone) đối với các môn đệ của ngài. Thiền sư còn nói rõ rằng chỉ việc ngài chấp nhận và yêu thương họ không thôi cũng chưa phải là đủ. Viện dẫn một số lời dạy quý báu của Đức Phật, Thiền sư Munindra còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tự chấp nhận (self acceptance) và ngã ái (self love).

-Nếu tôi không thương chính tôi thì tôi cũng không thể thương yêu người khác được. Nếu chúng ta thật sự yêu thương chính bản thân mình thì chúng ta không thể nghĩ bậy, không thể nói diều quấy, không thể hành động sai trái được. Nếu thật sự bạn biết tự thương yêu thì bạn sẽ không tạo nên hận thù ở bất cứ nơi đâu.

Tâm ý là khởi điểm của tất cả điều tốt và điều xấu. Khi tâm ý được thanh tịnh thì nó sẽ tạo nên nghiệp lành. Khi tâm ý không bị vẩn dục thì hành động sẽ trong sáng, thế giới sẽ được trong sạch. Khi bạn nói ra, đó là những lời khôn ngoan, tốt đẹp và thân thiện. Nếu bạn không hiểu rằng sự nóng giận ảnh hưởng đến tâm ý và làm cho nó trợ nên độc hại khiến bạn phải chịu khổ đau. Hành động của bạn sẽ đẫn đến sự căng thẳng. Đây là một tâm trạng giống nhau ở tất cả mọi người.

- Tâm từ tạo nên lòng yêu thương, và giúp bạn sống khỏe. Nếu bạn làm việc gì tốt cho người khác thì đó cũng là điều tốt cho chính bản thân bạn. Thù hận không bao giờ chấm dứt bằng thù hận trên thế giới nầy. Chỉ duy nhứt có lòng yêu thương mới xóa hết được hận thù. Đây là một quy luật vĩnh cửu.

Không có lòng yêu thương của Hoa kỳ hay lòng yêu thương của Ấn độ,-không có gì khác biệt nhau hết. Tâm ý là một sức mạnh tuyệt vời. Hãy làm tràn ngặp lòng yêu thương từ tâm thanh tịnh của bạn. Nếu bạn thương yêu kẽ thù, thì sẽ không còn kẽ thù nữa.Và đây là cách duy nhứt để bạn được xem là có ích cho vũ trụ.

(There is no American love, Indian love-no difference. The mind is a wonderful force. Pervade your whole being with loving thoughts, from pure heart. If you love your enemies, you will have no enemies. This is the only way, so you can be helphul to the universe.)

Thiền sư Munindra cũng khuyên chúng ta phải biết tha thứ cho chính bản thân mình và cho cả người khác nữa vì như thế tâm ý sẽ được uyển chuyển hơn. Theo thông lệ, trước khi bắt đầu thiền tâm từ, ngài thầm nguyện:

Nếu tôi có làm điều gì sai trái đối với cha mẹ, đối với thầy tôi, đối với những người lớn tuổi hơn tôi hay bất cứ ai trong quá khứ, bằng hành động, bằng lời nói, một cách có ý thức hay vô thức, tôi xin được họ tha thứ. Nếu có người nào đã sai trái với tôi- nếu họ thù hận tôi, than phiền, kết tội hay xúc phạm đến tôi- qua ý nghĩ, bằng hành động hay bằng lời nói, tôi hoàn toàn tha thứ cho họ./.


Tác phẩm “Biện luận về lòng vị tha”.

LÒNG NHÂN ÁI VỊ THA

Trong tác phẩm “Biện luận về lòng vị tha”, nhà sư Matthieu Ricard có nói là lòng vị tha và tánh vị kỷ rất dễ lây lắm... (Plaidoyer pour l’altruisme, la force de la bienveillance.Matthieu Ricard- Sept 2013-p.658 Etendre la réciprocité).

Các khảo cứu khoa học cho biết là khi mình thấy ai đó ra tay nghĩa hiệp nhảy ra cứu giúp một người lạ mặt trong cơn hoạn nạn khốn khổ thì hành động nầy sẽ tạo cho người khác ý tưởng bắt chước theo họ. Và ngược lại, khi chứng kiến hành động vị kỷ ở một người nào đó thì cũng có thể chúng ta sẽ làm y như thế đối với người khác, vân vân

Gieo rắc lòng nhân ái vị tha trong xã hội ngày nay

Từ một hai năm qua, một hiện tượng mới lạ đã xảy ra tại nhiều nhà hàng cà phê fast food drive thru (mua không cần ra khỏi xe). Một số khách hàng khi lái xe tới cửa sổ trả tiền để nhận hàng thì được cho biết là họ khỏi phải trả tiền vì người khách lạ mặt có lòng hảo tâm ở xe phía trước đã thanh toán tiền rồi, và vị ân nhân ẩn danh nầy có nói thêm rằng hy vọng người khách đó cũng làm y vậy cho người lái xe phía sau, cứ thế và cứ thế…

“Pay it forward” hay tạm dịch là ‘trả đáp lại ở phía sau’ là cách tập cho chúng ta có lòng nhân ái vị tha đối với tất cả mọi người dù chưa từng quen biết.

Lòng nhân ái vị tha trong các nhà hàng Fast Food Drive Thru tại Bắc Mỹ

Tờ New York Times cho biết chuyện đã xảy ra tại nhiều tiểu bang và liên quan đến một số nhà hàng fast food chẳng hạn như Mc Donald’s, Starbucks, Del Taco, Taco Bell, Dunkin’s Donuts tại Maryland, Florida, California, Texas, Louisana, Pennsylvania, Oklahoma, Georgia, Alabama, North Dakota, Michigan, North Calorina, Washington… Nhưng đặc biệt nhứt là tại tiệm cà phê Tim Hortons, tại thành phố Winnipeg, Manitoba Canada, trong một ngày 21/12/2012 có tới 228 xe liên tục được xe trước đã trả tiền cho mình rồi.

Theo ý một nhà bán kính opticien thì phong trào “hào hiệp vị tha, bất vụ lợi” trả tiền hộ cho ngưòi lạ không ngoài mục đích muốn chứng minh là ‘xã hội Hoa Kỳ chưa đến nổi nào quá...tệ’

Chuyện bên nhà để mọi người suy nghĩ

Mời xem bài: “Từ chuyện lòng tốt bị đánh cắp theo xe bia bị nạn” http://nguoivietboston.com/?p=19890

“SGTT.VN – Chiếc xe tải chở bia Tiger gặp nạn tại vòng xoay Tam Hiệp, Biên Hòa-Đồng Nai, cả ngàn thùng bia đổ ra đường và câu chuyện tiếp theo sau mới là đại nạn.

Xe lạc tay lái nhưng không có người chết và bị thương, bia bị đổ ra đường hoàn toàn có thể nhặt lại được để sắp xếp chở đến địa chỉ cần giao. Cho nên, tai nạn xảy ra mà an toàn. Cái không an toàn chính là lòng tốt của con người đã bị “tai nạn” tử vong từ lâu rồi.

Chuyện là ở chỗ, khi bia đổ ra đường, hàng chục, rồi hàng trăm người xông vào hôi của.” (Ngưng trích nguoivietboston.com)

Lòng nhân ái vị tha tại Vancouver Canada

Một buổi tối trong tuần lễ trước Giáng Sinh 2013, cậu Yogi Omar đến một guichet ABM trong thành phố Vancouver để gởi tấm ngân phiếu tiền lương…

Khi xong, cậu ta vừa quay lưng đi thì có một người vô gia cư homeless bên lề đường đến chào hỏi và xin một ít tiền lẻ. Cậu Omar trả lời rằng rất tiếc cậu không có tiền lẻ nhưng cậu có thể giúp ông homeless thức ăn và quần áo nếu ông ta cần…

Sau vài ba câu xã giao qua lại, ông homeless hỏi cậu ta tiền nhà cậu ta phải trả mỗi tháng là bao nhiêu. Cậu thanh niên nhanh nhẹn trả lời là 469 $. Người vô gia cư liền ân cần rút trong túi ra số tiền đúng 469$ và trao cho cậu thanh niên với nhã ý là giúp cậu ta vô điều kiện và cho biết thật sự ra ông ta là homeless giả dạng mà thôi. Ông ta nói tiếp là ông nằm trong một kế hoạch project random act of kindness gieo rắc lòng nhân ái vị tha trong xã hội.

Với số tiền Trời cho như vậy cậu thanh niên sẽ đi về Trung Quốc thăm cha gia đang trong giai đoạn cuối của bệnh cancer.

Xã hội cũng còn rất nhiều người tốt phải không các bạn.

Mời xem video dưới đây:

Random acts of kindness rewarded by stranger disguised as homeless man

It's all enough to bring a tear to your eye. As Omar said after his chance meeting: "You NEVER know what's going to happen in this life. Be kind to one another. Good night."

Video:Homeless' man pays next month's rent for strangers

http://www.cbc.ca/news/canada/british-columbia/homeless-man-pays-next-month-s-rent-for-strangers-1.2471275

CBC News Dec 19/2013

Montreal Dec 24, 2013

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.