Hôm nay,  

Kỷ Niệm Về Bài Hát Thu Tiễn Người

13/11/201300:00:00(Xem: 4975)
Bài hát Thu Tiễn Người được viết từ một cảm xúc có thật. Một buổi tối ở thành phố Calgary Canada, người quen gọi đến nhà và giới thiệu có cô bạn từ Montreal xuống thăm. Cô này yêu thích ca nhạc và muốn nghe tôi đàn hát nói chuyện văn nghệ. Thời đó, đầu thập niên 1980, người Việt Nam ở thành phố này còn ít và thân tình, gặp nhau trao đổi câu chuyện nghệ thuật là điều thú vị, nhất là một người đẹp từ miền xa đến. Tôi còn nhớ cô ấy hỏi ý nghĩa của một câu hát “ Ôi tóc em dài đêm thần thoại” và tôi cũng chẳng nhớ mình giải thích ra sao.

Gặp nhau chỉ trong buổi tối đó và ngày hôm sau cô ấy trở về Montreal. Người quen nhờ tôi đưa cô ấy ra phi trường. Trời Calgary cuối tháng 8 đã chớm thu, hàng cây bên đường lá đã nhuốm màu vàng màu đỏ. Phút chia tay tôi hứa là sẽ viết tặng cô ấy một bài hát để kỷ niệm lần gặp gỡ.

Thời đó rảnh rỗi, mỗi buổi sáng đi bộ lang thang qua thương xá uống ly cà phê mà đầu óc thơ thẩn tìm ý nhạc. Trước cửa nhà một cây lớn lá cũng nhuốm vàng, mùa thu bàng bạc khắp nơi.

Tôi nghĩ đến câu thơ Nguyễn Du “ Người lên ngựa kẻ chia bào. Rừng phong thu đã nhuộm màu quan san” tả cảnh Thúc Sinh và Thúy Kiều chia tay trong cảnh mùa thu.

Lần đầu trong đời, tôi thưởng thức được vẻ đẹp của mùa thu Canada, giống như những mùa thu trong thơ Đường cổ điển, có lá phong nhuộm màu quan san, tôi thích chữ “ quan san” và dùng nó trong bài hát.

Có lẽ cảm xúc ngất ngây lần đầu trước cảnh mùa thu xứ người cộng với nỗi lưu luyến về một người con gái mới quen đã không còn gặp lại, tạo nên ý nhạc lời ca cho bài hát Thu Tiễn Người. Tôi không dùng chữ “em” mà dùng chữ “ người” vì chưa đủ thân mật để gọi tiếng em và cũng muốn có nét thay đổi.

Tôi hay viết ca khúc ở âm thể thứ nhưng bài này lại dùng Ré trưởng, và có lẽ nét nhạc có vẻ phong phú hơn. Bạn bè cho rằng đây là một ca khúc lạ trong dòng nhạc của tôi.

Viết xong Thu Tiễn Người tôi nhờ Ngọc Trọng, lúc đó đang ở chung nhà, hát thu vào băng cassette và gởi lên cho cô ấy và nhận được lời yêu thích bài hát. Cũng đôi lần nói chuyện qua điện thoại từ Calgary với Montreal và biết thêm là cô ấy sinh viên du học trước năm 1975, quê quán phố cổ Hội An. Sau này khi nhờ Nguyễn Ngọc Ngạn lúc đó ở Prince Rupert, cực bắc nước Canada chép dùm tập nhạc Sài Gòn Em Ở Đó vì anh khéo tay và đánh máy lời ca, đầu bản Thu Tiễn Người tôi viết tặng k.h, tên viết tắt của cô ấy.
mua-thu-hinh-nguyen-son-resized
Ảnh mùa thu của Nguyễn Sơn.

K.H cũng là tên giai nhân trong truyện Cô Gái Đồ Long, bạn bè hỏi người có đẹp không, tôi bảo nghe tên cũng đủ rồi.

Trong lời ca “ Người đi tái tê phím đàn. Chùng dây nhạc thiếu âm vang” tôi lấy ý từ câu thơ Kiều “ Bút se ngọn thỏ tơ chùng phím loan”. Tôi phân vân muốn dùng “ Người đi vỡ Tây ban cầm. Từ đây đời thiếu thanh âm” nghe cũng dữ dội, nhưng cuối cùng lại thôi.

Khi qua San Jose, California năm 1986, tôi thực hiện băng nhạc cassette Sài Gòn Em Ở Đó, mời Thái Hiền hát Thu Tiễn Người và nhờ đó bài hát được vang xa hơn. Trung tâm Diễm Xưa mời Ý Lan thu bài này, trung tâm Thanh Lan mời Thanh Thúy ca trong cuốn số 105. Như Mai thực hiện cuốn CD chủ đề Thu Tiễn Người nhưng lại ghi tên tác giả là người khác với lời cám ơn trang trọng ở bìa băng, chuyện cũng lạ. Cô Tô Thủy giám đốc trung tâm Thúy Nga trong một lần trò chuyện mười mấy năm trước, nói rằng có nhờ Ái Vân thu băng và sẽ thu hình bài này, nhưng không hiểu sao không thực hiện.

Mùa thu đang đến ở Canada và một vài tiểu bang lạnh và California. Xin gởi đến người đẹp năm xưa không biết giờ ở phương nào. Cám ơn người đã cho cảm hứng viết nên ca khúc Thu Tiễn Người, mỗi mùa lá vàng nghe bài hát lòng bồi hồi kỷ niệm.

Xin vào trang mạng www.tranchiphuc.com, bấm vào Nghe Nhạc Trần Chí Phúc tìm tên bài hát để nghe. Kèm theo bài nhạc có nốt và lời.

Mùa Thu San Jose 2013

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trận đấu để vào tứ kết giữa Hoa Kỳ và Bỉ hôm Thứ Ba 1/7 đã diễn ra tại thành phố Salvador, Ba Tây một cách hào hứng.
Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã sử dụng vũ khí ”nước bọt” nhiều hơn “hành động” để chống chiến lược “nói là chiếm Biển Đông” của Trung Cộng.
Theo con số của FIFA, trong mùa WorldCup 2014 ở Brazil, hơn hai trăm ngàn vé đã được bán ra ở Mỹ.
Người ta nói “kiếp người ngắn – sống sao cho ra người”. Sóc tôi không hiểu tại sao cuộc 100 năm của con người lại ngắn và tại sao vì thế mà phải sống cho ra “người”!
Đi lòng vòng trong Thẳng Tiến 10, khu đất trại núp trong khu rừng rậm, Tôi tò mò quan sát những chú bướm hăng hái vờn hoa, những chú ong đam mê tìm mật…
Sáng sớm ngày 28 tháng 6, năm 2014, sau giấc ngủ chập chờn, cả phòng thức dậy đầy tiếng hỏi thăm nhau về đủ thứ chuyện đời.
Xuống phi trường là có người bạn mời về nhà nghĩ và thăm thú bạn bè cư trú ở Texas bao năm chưa gặp lại.
“... Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ,
Nữ đạo diễn Bạch Diệp vừa qua đời ngày 17-6-2014 sau một thời gian dài trị liệu bệnh ung thư, bà hưởng thọ 85 tuổi,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.