Hôm nay,  

Vai Trò Thống Nhất Triều Tiên Của Khu Công Nghiệp Kaesong

30/04/201300:00:00(Xem: 5226)

Đào Như

Khu công nghiệp Kaesong cách khu phi quân sự 10 cây số về phía Bắc, thuộc phần đất của BTT, nằm trên trục giao thông đường bộ (tàu hỏa và xe hơi) nối liền Bình Nhưỡng và Hán Thành. Khu công nghiệp Kaesong được thành lập theo Chính sách Ánh Dương (Chính sách mở rộng giao tế giữa BTT và NTT) vào năm 2002, do vốn đầu tư của các nhà đầu tư NTT, xây dựng trên 120 phân xưởng, thâu nhận 53,000 công nhân BTT dưới sự quản lý của hơn 800 quản đốc người NTT. Khu công nghiệp Kaesong thật sư khởi công vào năm 2004. Tất cả nguồn nước , nguồn điện và điện thoại thuộc khu công nghiệp Kaesong đều do NTT cung cấp. Khối lượng sản xuất của khu công nghiệp Kaesong vào năm 2012 là 2 tỷ USD. Hàng năm Khu Kaesong phải trả lương 90 triệu USD cho 53,000 công nhân người BTT. Số tiền lương này trả trực tiếp chánh phủ Binh Nhưỡng. Trung bình một công nhân gốc BTT làm việc tại Kaesong được trả 127USD/ mỗi tháng, nhỏ hơn 1/6 số tiền lương của một công nhân người NTT. Hàng năm và mãi đến hôm nay, khu công nghiệp Kaesong vẫn tiếp tục gửi một khối lượng sản phẩm của khu công nghiệp này cứu trợ người dân Bắc Triều Tiên.
Tuy qua một quá trình thành lập với mục đích cao cả tốt đẹp như vậy, khu công nghiệp Kaesong cũng đôi lần trong quá khứ đã phải đương đầu với những rắc rối xảy ra:
- Năm 2008, khu công ghiệp này bị phong tỏa khi một du khách NTT bị bắn chết tại khách sạn Diamond Mountain Resort. thuộc phần đất BTT gần khu công nghiệp Kaesong.
- Hoạt động sản xuất của Khu công nghiệp Kaesong cũng bị ngưng trệ nặng nề tuy chỉ trong một thời gian ngắn khi 48 thủy thủ NTT bị giết chết trong sự cố tàu Cheonan tại Hoàng hải hôm 26-3-2010.
- Giữa lúc xung đột với Mỹ và Hội Đồng Bảo An-LHQ sau hai cuộc thử nghiệm thành công tên lửa mang đầu đạn tầm xa hôm 13-12-2012 và vũ khí hạt nhân hôm 12-2-2013, Chính phủ Bình Nhưỡng đã ra lệnh, hôm 3 tháng 4-2013, không cho nhân viên người NTT vào khu công nghiệp Kaesong. Trong lúc đó vẫn còn 176 quản đốc người NTT trong các phân xưởng tại khu công nghiệp Kaesong và những người quản đốc này tình nguyện ở lại tiếp tục điều hành và gìn giữ bảo vệ tài sản của khu công nghiệp.
- Hôm 8 tháng 4-2013, Chính phủ Bình Nhưỡng rút toàn bộ 53,000 công nhân người BTT ra khỏi khu công nghiệp Kaesong.
Mãi đến hôm nay 26-4-2013, 176 quản đốc NTT vẫn tiếp ở lại điều hành và bảo trì khu công nghiệp Kaesong. Tuy nhiên trong suốt hơn 20 ngày qua họ không được tiếp tế lương thực và chăm sóc y tế. Họ ăn toàn mì gói và cơm trắng, không thịt cá, thiếu đạm và chất xanh, rau cải…Tình trạng sức khỏe của họ đang bị suy đồi tuy không đến nỗi nguy kịch. Do đó Chính phủ NTT đã chính thức yêu cầu Binh Nhưỡng cùng Seoul họp mặt để giải quyết dứt khóat vấn đề khu công nghiệp Kaesong. Thời hạn chót là trưa ngày 26-4-2013 mà BTT không đáp ứng, thì chính phủ Seoul sẽ có có biện pháp thích ứng.
Thời hạn chót đã qua, Bình Nhưỡng vẫn xoay lưng lại với đề nghị của Seoul. Do đó NTT đã quyết định rút toàn bộ 176 quản đốc của họ ra khỏi khu công nghiệp Kaesong.
Hôm thứ sáu 26-4 tại Seoul, Chủ tịch của Tổ chức Liên Triều (Tổ Chức Thống Nhất Triều Tiên)- ông Ryoo-Kihl-jae tuyên bố trên kênh truyền hình: Chúng tôi sẽ quyết định làm một việc mà chúng tôi không thể tránh né được nữa, là rút toàn bộ 176 quản đốc của chúng tôi ra khỏi khu công nghiệp Kaesong vì họ họ đang thiếu chăm sóc y tế và thực phẩm…” Chủ tịch Ryoo-Kihl-jae yêu cầu Bình Nhưỡng bảo vệ tài sản của người NTT tại khu công nghiệp Kaesong và bảo vệ an ninh toàn bộ cho 176 nhân viên NTT rút ra khỏi Kaesong và trên đường về NTT. Chủ tịch Ryoo-Kihl-jae từ chối trả lời mọi câu hỏi của báo chí và ông cũng không cho biết lúc nào chính phủ Seoul sẽ rút toàn bộ 176 nhân viên của họ ra khỏi khu vực Kaesong. 

Trước đó, Chính phủ Bình Nhưỡng tố cáo: Lời đề nghị của Seoul cùng Bình Nhưỡng ngồi lại bàn về tương lai của khu công nghiệp Kaesong và 176 nhân viên của NTT còn ở lại khu công nghiệp này là những hành động dối trá che lấp cuộc diễn tập quân lực giữa NTT và Hoa Kỳ đang diễn ra gay gắt tại vùng đông bắc gần Pohang thuộc NTT có tính cách phô trương hâm dọa tấn công BTT. Và Bình Nhưỡng tuyên bố: Nếu chính phủ bù nhìn Seoul, cứ tiếp tục quay lưng lại với thực tế, tiếp tục cố tình làm cho tình trạng của bán đảo Triều Tiên xấu hơn, thi họ có thể rút toàn bộ số nhân viên của họ còn lại tại khu công nghiệp Kaesong, và chính phủ Bình Nhưỡng sẽ bảo đảm an ninh cho các nhân viên này rút khỏi Kaesong và trên đường về NTT. Đồng đồng thời Binh Nhưỡng cũng cam đoan bảo vệ tài sản kỹ thuật của người NTT tại khu công nghiệp Kaesong.
Theo Lee Hochul, giáo sư Khoa học Chính trị tại viện đại học Quốc gia Triều Tiên, Incheon, ông hy vọng cả Nam lẫn Bắc Triều Tiên không ai sẽ lấy quyết định đóng cửa dài hạn khu công nghiệp Kaesong. Vì đây là cuộc chiến danh dự thống nhất đất nước giữa những người dân của bán đảo Triều Tiên, và Kaesong là một không gian chung rất cần thiết cho cuộc đối thoại giữa những người dân Triều Tiên. Giáo sư Lee Hochul hy vọng cuộc diễn tập quân sự hỗn hợp giữa NTT và Hoa Kỳ bắt đầu từ thứ Sáu 26-4 và kết thúc vào ngày thứ Ba 30-4. Khi cuộc diễn tập này chấm dứt ông hy vọng tình hình của bán đảo Triều Tiên sẽ giảm bớt căng thẳng. Lúc đó Nam và Bắc Triều Tiên sẽ ngồi lại với nhau bàn việc phục hồi khu công nghiệp Kaesong.
Trong khi đó, một số hội đoàn của những nhà kinh doanh của NTT cảm thấy bàn hoàn lo lắng, “shocked”, khi họ hay tin hôm 26-4 chính phủ Seoul quyết định rút toàn bộ 176 quản đốc còn lại ra khỏi khu công nghiệp Kaesong. 
Trong hiện tình vào giờ chót, một nữ quản đốc người NTT đang còn ở lại tại Kaesong cho hay là cô không rõ lúc nào cô sẽ trở về NTT, mãi tới hôm nay cô vẫn chưa được lệnh từ Công ty của cô ở NTT. Cô được đưa vào khu công nghiệp Kaesong ngày 2-4, một ngày trước khi Binh Nhưỡng ra lệnh phong tỏa không cho nhân viên người NTT vào khu công nghiệp này. Cô vẫn phải tiếp tục ở đây để bảo trì tài sản của hãng xưởng và cô cũng được yêu cầu tránh tiếp xúc với báo chí (media)…
Nói về tình trạng của bán đảo Triều Tiên trong suốt 60 năm qua chưa bao giờ chúng ta thấy một giai đoạn nào lịch sử của nước này được gọi là hòa bình ổn định bền vững (1). Ấy vậy mà NTT vẫn tiếp tục phát triển văn hóa tự do dân chủ, khoa học kỹ thuật, kinh tế. NTT hiện là một cường quốc kinh tế hàng thứ 10 của thế giới và BTT là một trong 9 quốc gia hàng đầu nhân loại có trang bị vũ khí hạt nhân.
Chúng tôi xin phải ngả nón trước ý chí cao cả thống nhất đất nước cho bằng được trong hòa bình của người dân bán đảo Triều Tiên yêu nước. Đứng trước những điều kiện lịch sử dẫy đầy mâu thuẫn do các thế lực ngoại lai can thiệp vào nội tình của bán đảo này, hy vọng các nhà lãnh đạo Nam và Bắc Triều Tiên có tầm nhìn xa, đầy đủ trí năng, vượt lên trên những điều kiện lịch sử khó khăn tạm thời, tiến đến thống nhất, kiến tạo hòa bình bền vững cho đất nước anh hùng này./.
Đào Như
thetrongthe2000@yahoo.com
Oak park, Illinois, USA
April-27-2013
GHI CHU VỀ NGUỒN
Hầu hết các dữ kiện trong bài viết trên đều xuất xứ từ hai websites sau đây:
1 - SOUTH KOREA WITHRAW WORKERS AT FACTORY IN N.KOREA
http://news.yahoo.com/skorea-withraw-workers-factory-nkorea-125017191.html
2 - NORTH KOREA IGNORES SEOUL DEADLINE
http://nz.finance.yahoo.com/news/north-korea-ignores-seoul-deadline-045648766.html
(1)- Đoc thêm cho rõ
PARK GEUN HYE VA 60 NĂM LỊCH SỬ CỦA NAM TIỀU TIÊN 1945-2009
http://nuoc-viet.net/bena/vi/news/Binh-Luan/PARK-GEUN-HYE-VA-60-NAM-LICH-SU-CUA-NAM-TRIEU-TIEN-1945-2009-1581

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nguyễn Trung Ngạn quê Hưng Yên, hiệu Giới Hiên. Năm 1304, ông mới 16 tuổi đỗ Hoàng giáp, Mạc Đĩnh Chi thì đỗ Trạng nguyên.
Là một công dân lương thiện, yêu nước, một nhà văn chỉ có trái tim đập cùng nhịp với cuộc sống đang lúc nhiều cam go, thách thức
đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo, lèo lái đất nước đi về đâu thì mọi người ngày nay đều đã rõ.
sửa sai sao cho có hiệu quả mà không gây thiệt hại cho mình và cho người, không làm sứt mẻ tình cảm
phối hợp với hội Minority Rights Organization (MIRO) để tiến hành chương trình trợ giúp giáo dục cho 80 trẻ thơ thuộc các gia đình nghèo khó ở tỉnh Kampong Chhnang (Cambodia).
Khóa tu “Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám” tại chùa Phật Tổ sẽ còn tiếp tục hai tuần, tới Thứ Bảy 20 tháng 9, 2014 mới hoàn mãn.
Tâm Phật an nhiên tự tại, tâm chúng sinh như ngồi trên đống lửa,
trước sự cực kỳ bá đạo của tầng lớp cộng sản lãnh đạo hiện tại, mỗi người đều có thể khởi đầu
“Nỗi Buồn Tháng Bảy” là thi phẩm mới nhất của nhà thơ Đặng Phú Phong, gồm nhiều bài thơ và một vài truyện thật ngắn giống như “thơ văn xuôi”.
Tiềm năng kinh tế của lực lượng IS trong thế giới Hồi giáo...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.