Hôm nay,  

Cuộc Tấn Công Khủng Bố Kinh Hoàng Nhất Nhật Bản Tại Nhà Ga Xe Điện Ngầm Tokyo Năm 1995

03/04/201300:00:00(Xem: 6785)
Trúc Giang MN
1* Mở bài

Ngày 20-3-1995, vào lúc 8 giờ sáng, giờ cao điểm, trên các trạm xe điện ngầm thành phố Tokyo, nhiều nhóm đệ tử của giáo phái Aum Shinrikyo đã mở tung các túi nylon chứa chất độc sarin khiến cho 13 người chết liền tại chỗ và 6,000 bị thương phải đưa đi cứu cấp.

Trong một toa xe, hành khách bị xếp như cá mòi nằm trong hộp, nghẹt thở nên không còn cử động được nữa.

Nhiều nạn nhân sống sót bị hành hạ cho đến chết vì những chứng nhức đầu, khó thở và chóng mặt.

Cuộc tấn công khủng bố nầy gây kinh hoàng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Nguyên do là tham vọng chính trị của giáo chủ Shoko Asahara, bị thất bại trong cuộc ứng cử vào Hạ Viện Nhật Bản. Cay cú, Asahara tuyên bố với tín đồ: “Thế giới đầy tội lỗi nầy phải bị diệt vong vì đã không cho ta cơ hội.”

Giáo phái Aum Shinrikyo vào thời cường thịnh nhất đã có tới 10,000 tín đồ ở Nhật, 40,000 ở Nga, Canada, Liên Âu và cả Hoa Kỳ nữa.

Sau cuộc đầu độc, thời gian xét xử kéo dài 8 năm, 12 thành viên, kể cả giáo chủ Shoko Asahara, bị kết án tử hình, nhưng chưa tên nào bị thi hành bản án cả vì còn đang ở trong tình trạng kháng án.

3* Chân dung giáo chủ Shoko Asahara

3.1. Tổng quát

Shoko Asahara tên khai sanh là Matsumoto Chizuo, sinh ngày 3-2-1955, sáng lập ra tổ chức tôn giáo mới tên Aum Shinrikyo. Bị kết án tử hình bằng treo cổ vì những tộc ác giết chết 28 thường dân và làm bị thương trên 5,500 người khác qua những vụ tấn công khủng bố bằng hơi độc Sarin.

3.2. Tuổi trẻ

Asahara sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con, ở tỉnh Kumamoto. Bị bịnh đau mắt hột từ lúc mới sinh, mắt trái bị mù, thị lực mắt phải rất yếu, nên được đưa vào học ở trường dành cho những người mù.

Asahara tốt nghiệp trường mù năm 1977. Theo học châm cứu và y học cổ truyền Trung Hoa, một nghề thường dành cho những người mù Nhật Bản.

Asahara kết hôn năm 1978, vợ tên Tomoco, sanh con gái tên Rika.

Năm 1981, bị kết tội hành nghề trái phép, nộp phạt 200,000 yen. Asahara bắt đầu nghiên cứu những tôn giáo, đầu tiên là môn Chiêm tinh học của Trung Hoa, rồi Đạo gia (Đạo Lão), học Yoga của Ấn Độ và Đạo Phật.

4* Giáo phái Aum Shinrikyo

4.1. Sự thành lập

Năm 1987, sau khi từ Ấn Độ về, Asahara nói với các môn đệ rằng anh ta đã đạt đến mức thượng thừa, tối cao là “Sự khai sáng”.

Do tiền của môn đệ, anh ta mở khoá học Yoga Nâng Cao, kéo dài vài ngày. Thu hút được nhiều người quan tâm đến việc cải thiện đời sống tinh thần. Asahara đứng ra giảng dạy, tổ chức bắt đầu lớn mạnh.

Năm 1987, anh ta xin phép chính quyền thành lập giáo phái Aum Shinrikyo. Ban đầu còn do dự, nhưng sau cùng, chính quyền cũng cấp giấy phép cho hoạt động, sau lần thỉnh cầu năm 1989.

4.2. Giáo lý

Aum trong tiếng Nhật có nghĩa là Chân lý tối thượng (Aum Supreme Truth) dựa trên cơ sở Kinh Phật Paly Canon, Kinh Tibetan, Kinh Yoga của Patanjali và Lão Giáo của Trung Hoa.

Asahara viết nhiều sách về tôn giáo, những cuốn nổi tiếng là “Vượt qua sự sống và cái chết”, Kinh Mahayana và cuốn Sự khởi đầu.

4.3. Lý do khủng bố

Ngày 20-3-1995, nhiều thành viên của Aum tấn công xe điện ngầm Tokyo bằng chất độc sarin, làm 13 người chết và hàng ngàn người bị thương.

Bên công tố buộc tội “ra lịnh tấn công xe điện ngầm, nhằm mục đích lật đổ chính quyền để bản thân lên làm Hoàng đế Nhật Bản”.

Những bằng chứng buộc tội do các tín đồ, những hung thủ khai báo, và do nội dung của những bài giảng. Trong thời gian xét xử, một số tín đồ đứng ra làm chứng chống lại Asahara.

Nguyên do là do tham vọng chính trị của Asahara bị thất bại trong cuộc bầu cử dân biểu Hạ Viện Nhật Bản. Anh ta đã bỏ ra hàng núi tiền để tranh cử, nhưng thất bại. Cay cú, Asahara tuyên bố với tin đồ: “Thế giới đầy tội lỗi nầy phải bị diệt vong vì đã không cho ta cơ hội”.

4.4. Sản xuất vũ khí giết người

Asahara thành lập một bịnh viện Các Vì Sao và Viện Khoa Học Vũ Trụ, kết hợp khoa học với nhiều nghiên cứu tâm linh, huyền bí.

Trong số những tín đồ thân cận của giáo chủ Shoko Asahara có những khoa học gia nổi tiếng, phải kể là Hideo Murai (Vật lý học), Seiichi Endo (Di truyền học), Masami Tsuchiya (Hoá học hữu cơ), Fumihiro Joyu (Viễn thông)…

Đây là cơ sở để tên giáo chủ ngông cuồng lên kế hoạch cho tham vọng của hắn.

Các khoa học gia dưới trướng đã nghĩ đến một chất độc hoàn hảo, rẻ tiền và dễ sản xuất, đó là khí độc sarin. Năm 1993, Aum bí mật sản xuất chất độc Sarin nâng cao với cái tên là VX, có khả năng kéo dài tác dụng hơn sarin. Vũ khí hoá học nầy được đem thí nghiệm tại một nơi hẻo lánh ở Tây Úc tên Banjawarn, đã giết chế 29 con trừu.

Asahara ra lịnh sản xuất 70 tấn sarin, cho rằng đủ để giết toàn bộ sinh vật trên trái đất. Theo kế hoạch, chất độc được phun lên bầu trời Tokyo, toà nhà Quốc Hội và toà nhà Chính Phủ, để dạy cho chính phủ một bài học, đồng thời gây xáo trộn và hỗn loạn đất nước, mở đường cho vị lãnh đạo mới, đó là giáo chủ Shoko Asahara.

Tuy nhiên, kế hoạch gặp phải trục trặc và một số khó khăn nên không thực hiện được.

Ngoài khí độc sarin ra, Aum còn mua sắm , tích trữ, và chế tạo nhiều vũ khí thông thường khác. Năm 1993, Asahara xây dựng một cái gọi là Viện Khoa Học Tối Cao, chuyên sản xuất súng theo mẫu AK-47. Những thành viên của Aum thường xuyên qua Nga để học hỏi về kỹ thuật sản xuất vũ khí như súng AK-47, trực thăng quân sự Mi-17 dùng để chở bom nguyên tử. Kế hoạch sản xuất 1,000 súng nhưng mới sản xuất được có 1 khẩu AK-47

Những điều tra sau nầy cho biết, từ năm 1990 đến 1993, Asahara đã có 4 lần âm mưu đầu độc bằng cách phun các bào tử bịnh than vào không khí, nhưng bất thành.

Liều lĩnh hơn nữa, tháng 6 năm 1993, giáo phái nầy đã xử dụng chất độc botulic để phá hoại đám cưới của Thái tử Nhật nhưng không thành công.

Điên cuồng nhất, Asahara ra lịnh xử dụng khí độc sarin tấn công khủng bố đường hầm xe điện ở thủ đô Tokyo.

4.5. Giáo chủ hiện hình thành quỷ dữ

Từ năm 1994-1995, cả hai chất độc sarin và VX đã được xử dụng trong những vụ tàn sát nhắm vào thường dân.

Đêm 27-6-1994, Aum thực hiện một vụ tấn công khủng bố bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt nầy, giết thường dân tại thành phố trung tâm nước Nhật ở hai địa điểm Matsumoto và Nagano, giết chết 8 người và làm bị thương 200 thường dân khác.

Khi có quyền và có đông đệ tử, bản chất tàn bạo của Shoko Asahara bắt đầu bộc lộ. Y sẵn sàng thủ tiêu bất cứ tín đồ nào quay lưng lại với giáo phái, và những người dám lên tiếng chỉ trích hành động trái phép của Aum Shinrikyo. Điển hình là trường hợp của luật sư Tsutsumi Sakamoto, người dám đưa lên mặt báo và lên truyền hình tố cáo giáo chủ giam giữ trái phép các tín đồ, và lừa gạt moi tiền bịnh nhân.

Kết quả, ông và vợ cùng con trai 14 tháng tuổi bị sát hại dã man. Cảnh sát nghi ngờ tay chân của giáo phái Aum, nhưng không tìm được chứng cớ nào, trong khi đó thì giáo chủ Asahara vẫn tiếp tục “công du” ở nước ngoài.

Tháng 2 năm 1995, các thành viên của Aum đã bắt cóc ông Kiyochi Kariya, 69 tuổi, là anh của một nữ đệ tử đã trốn thoát khỏi giáo phái. Sau đó, giết chết ông ta, gọi là để trị tội cho sự phản bội của em gái, đồng thời đe dọa những tín đồ khác.

Trước khi bị bắt cóc, ông Kiyochi nhận được cú điện thoại đe dọa, yêu cầu cho biết chỗ ở của người em gái. Ông Kiyochi để lại một mẫu tin “Nếu tôi bị mất tích, thì tôi đã bị Aum bắt cóc”.

5* Lệnh tấn công khủng bố xe điện ngầm Tokyo

5.1. Một “địa ngục đô thị ở Tokyo”

Xe điện ngầm được xem là một biểu tượng giao thông công cộng của các thành phố phát triển, tránh được nạn kẹt xe và ô nhiễm.

Có 11 triệu hành khách ở Tokyo xử dụng xe điện ngầm mỗi ngày, vì thế, không tránh được cảnh chen chúc, căng thẳng, và những cuộc cãi vả, xung đột nhau giữa hành khách không thể tránh khỏi. Trong khi đó, những phần tử xấu lợi dụng thời cơ dở trò đồi bại, bất lương.

Một nghệ sĩ Đức, ông Michael Wolf có dịp chụp được những tấm hình nạn nhân của cuộc khủng bố xe điện ngầm Tokyo ngày 20-3-1995, với những bộ mặt kinh hoàng, những cảnh tượng hải hùng của các nạn nhân.

Sau đó, ông Michael Wolf đã bỏ ra 15 năm chỉ để quan sát, ghi lại cảnh chật chội, chen chúc như thế, đã thể hiện ở một thủ đô nổi tiếng là có quy cũ nầy ở nước Nhật.

Bộ ảnh của ông được triển lãm lần đầu năm 2008 với cái tựa đề “Sức ép ở Tokyo khắc họa một địa ngục đô thị”.

5.2. Lịnh tấn công của thủ lãnh Shoko Asahara

Lúc 8 giờ sáng ngày 20-3-1995, lịnh tấn công ban hành. Một nhóm đệ tử gồm: Kenichi Hirose, Yasuo Hayach, Masato Yokoyama, Toru Toyoda và Ikuo Hayashi mang các túi chứa chất độc sarin, từ các hướng khác nhau, trên những tuyến đường khác nhau nhưng tất cả đều chạy về nhà ga Kasumigaseki, trung tâm thủ đô Tokyo.

Khi sarin bắt đầu phát tác, hành khách trên những xe điện ngầm bị ho, buồn nôn. Chỉ vài giờ sau, 13 người chết và hơn 5,500 người phải vào cứu cấp trong các bịnh viện.

5.3. Nhóm khủng bố Kenichi Hirose và Koichiki Tamura

Nhóm nầy phụ trách rải chất độc sarin trên xe điện số A777 trên tuyến đường về nhà ga trung tâm thủ đô Tokyo.

Kenichi Hirose, 30 tuổi. Năm 1989 hoàn thành chương trình hậu đại học, đã từ chối lời mời tuyển dụng của các công ty, hắn tuyên thệ gia nhập Aum Shinrikyo. Được phong làm lãnh đạo đề án Phát Triển Vũ Khí Nhẹ Tự Đông.

Sáng ngày 18-3-1955, Hirose nhận lịnh cấp trên trực tiếp là Hideo Murai, thi hành việc rải chất độc sarin trên xe điện ngầm.

Sau nầy, hắn khai tại tòa: “Tôi hết sức ngạc nhiên. Tôi rùng mình khi nghĩ đến những nạn nhân vô tội bị giết chết, nhưng không dám cãi lịnh”.

Sáu giờ sáng ngày 20-3-1995, Hirose đến nhà ga, mua một tờ báo bọc cái túi sarin lại rồi lên một toa xe. Cử chỉ đáng nghi ngờ của hắn lọt vào mắt của một nữ sinh viên kế bên. Cô ta soi mói nhìn chầm chầm vào hắn và cái bọc trong tờ báo. Sợ bị lộ, hắn xuống tàu ở một nhà ga gần đó, rồi trở lên toa khác để tránh cô sinh viên.


Đúng thời gian của kế hoạch, khi xe ngừng ở trạm, hắn rút túi sarin ra khỏi gói, kín đáo ném xuống sàn tàu, chờ cho cửa toa bật mở, hắn nhanh nhẹn đâm mũi dù vào cái gói rồi nhanh chân phóng ra khỏi toa xe.

Trước khi lên xe mà Kitamura đang nổ máy chờ sẵn, Hirose lấy chai nước rửa sạch mũi dù rồi ném vào cốp xe.

Dù đã hành động cực kỳ thận trọng, Hirose cũng sớm nhận ra những triệu chứng nhiễm độc sarin. Hắn không nói chuyện được như bình thường, khó thở, đùi phải bắt đầu giật giật không kìm chế được.

Hirose tự tiêm ngay vào đùi một mũi thuốc trị độc atropine sulfat mà hắn đã mang theo. Với kiến thức của một nhà khoa học, Hirose biết sự nguy hiểm của sarin, nhưng nó còn độc hơn hắn nghĩ.

Theo lịnh trên, tất cả những kẻ gây án tập trung lại tại làng Kamikuishiky để báo cáo lên giáo chủ Asahara: “Nhiệm vụ đã hoàn thành”.

Asahara khen ngợi tất cả, hắn nói: “Thật không phụ lòng tin của ta, Bộ Khoa Học và Công Nghệ đã làm trọn được việc nầy. Ta đã theo dõi suốt thời gian đó về các ngôi sao chiếu mệnh của từng người, ta thấy sao chiếu mệnh của Hirose bị phủ bóng mờ, báo hiệu như có chuyện gì xảy ra. Thì ra là thế đấy”.

Giáo phái Aum cho rằng cảm giác của con người là kết quả của việc nhìn sai mọi thứ, Hirose đã thắng cảm giác, nên hắn đã mạnh dạn chọc thủng 2 gói, khiến cho 900 mililit (0.9 lít) sarin thoát ra sàn xe. Ngoài một hành khách chết ngay tại chỗ, chiếc xe điện ngầm A777 còn có 358 người bị thương nặng nữa.

Trong khi đó, một nhân viên nhà ga tên Sumio Nishimura, hốt chất sarin trên sàn xe và dọn sạch sẽ, và con tàu vẫn tiếp tục chở hành khách còn lại hướng về nhà ga trung tâm.

8 giờ 38 phút ngày 20-3-1995, chiếc xe điện đến nhà ga trung tâm, cũng là cuối tuyến đường, mọi người chờ sẵn ùn ùn lên xe để đi về hướng ngược lại. Hành khách phàn nàn rằng có mùi khó chịu, một số nhân viên lại lên quét dọn, nhưng hành khách cảm thấy không ổn cho sức khoẻ, chiếc xe ngừng lại, họ được đưa đến bịnh viện.

5.2. Không biết chất sarin là gì

Một hành khách, ông Soichi Inagawa, kể lại: “ Ngày 20-3-1995, như thường lệ, tôi rời nhà lúc 7 giờ 25, đến công ty lúc 8 giờ 40. Hôm đó, tôi kiếm được một chỗ ngồi. Tôi thấy một vũng nước ở giữa các hàng ghế, nó đang lan ra trên sàn xe. Nó có màu của rượu bia và mùi thum thủm.

Một điều làm tôi chú ý, là có một người ngồi bên vũng nước, tôi ngỡ ông ta đang ngủ, nhưng lần lần thế ngồi của ông ta trượt đi một cách buồn cười. Thế rồi ông ta ngã lăn ra ghế, nằm ngữa trên sàn xe, người phụ nữ kế bên cũng ngã ra, nằm bẹp gí, không cử động.

Trong khi đó, một nhân viên nhà ga nhặt lên một gói chất lỏng đem đặt trên thềm ga. Không ai biết đó là chất độc sarin. Người khách nầy được đưa tới bịnh viện tràn ngập những người bị trúng độc.

6* Phá vở sào huyệt bí mật của giáo phái Aum Shinrikyo

6.1. Phá vở sào huyệt

Những tên khủng bố đã trốn thoát, được giáo chủ Asahara khen ngợi và chu cấp tiền bạc để lẫn trốn. Tuy nhiên âm mưu khủng bố không thể giữ kín được, buộc tên đầu sỏ ra lịnh tiêu hủy bằng chứng. Hoá chất được chôn giấu, thiết bị phải di dời, hàng trăm thành viên thân cận phải đào tẩu.

Rạng ngày 23-3-1995, hơn một ngàn cảnh sát Nhật tấn công vào trụ sở của Aum Shinrikyo ở chân núi Phú Sĩ. Cảnh sát phát hiện 200 loại hoá chất nguy hiểm, đủ để giết 4 triệu người. Một bịnh viện với các loại thuốc kỳ lạ được tìm thấy, một két an toàn chứa hàng triệu đô la và vàng, rất nhiều phòng tra tấn và xà lim, trong đó vẫn còn nhốt những tù nhân.

Trong khi đó, dù đang lẫn trốn, giáo chủ Asahara vẫn phát hành tập sách, đe dọa một thảm họa lớn hơn sóng thần ở Kobe trước kia, sẽ xảy ra vào ngày 15-4-1995.

Ngày 27-3-1995, lại có một vụ tấn công khí độc ở quy mô nhỏ xảy ra tại Yokohama khiến cho 600 người phải đi điều trị vì đau mắt và đau cổ họng.

Hàng loạt cuộc bố ráp được thực hiện trên khắp nước Nhật. Đầu tiên, cảnh sát khám phá một hầm bí mật là nơi ẩn náu của 2 “kiến trúc sư trưởng” của Aum, là Masami Tsuchiya và Seiichi Endo.

Ngày 16-5-1995, cảnh sát ập vào tòa nhà Satian 6 và thộp cổ giáo chủ Shoko Asahara đang ẩn nấp trong một căn phòng bí mật nhỏ.

6.2. Thộp cổ những thủ phạm sau cùng
6.2.1. Hung thủ ra đầu thú sau 16 năm

Đầu năm nay, ngày 1-1-2012, tờ Daily Mail đưa tin, hung thủ trực tiếp gây án năm 1995 đã ra đầu thú sau 16 năm lẩn tránh. Hirata khai rằng hắn ra đầu thú vì muốn kết thúc mọi chuyện sau khi lẩn trốn một thời gian quá dài như vậy.

6.2.2. Hung thủ bị bắt sau 17 năm lẩn trốn

Do lời khai báo của Naoko Kikuchi, người bị bắt ngày 3-6-2012, ngày 9-6-2012, Nhật đã huy động 5,000 cảnh sát bủa vây tất cả các nơi tại thủ đô Tokyo và vùng phụ cận. Họ phát hình mới nhất của hung thủ tại những nơi công cộng như các nhà ga, chợ búa, sân bay…

Ngày 15-6-2012 cảnh sát Nhật đã bắt giữ thủ phạm cuối cùng của vụ khủng bố xe điện ngầm ngày 20-3-1995 ở Tokyo, hắn tên là Katsuya Takahashi, 54 tuổi..

Tin AP cho biết, một nhân viên tiệm cà phê truyện tranh đã nhận ra kẻ bị truy nã và thông báo cho cảnh sát.

Takahashi đã cải trang nên hình dạng có thay đổi, đôi chân mày rậm đặc biệt của anh ta đã được làm mỏng đi nhiều. Anh ta đang làm việc cho một công ty xây dựng. Là một nhân viên ít nói nhất.

7* Những phiên tòa

Tại thời điểm đó, dư luận cho rằng việc xét xử Shoko Asahara, thủ lãnh Aum Shinrikyo có thể kéo dài 30 năm hoặc hơn nữa.

Asahara được tòa xét xử từ tháng 4 năm 1996, đều đặng 3, 4 phiên mỗi tháng. Y đã làm trì hoãn một số phiên tòa bằng cách nói lầm bầm liên tục hoặc ngủ gục trong khi xét xử. Không biết y xử dụng yoga hay giả điên khùng để được đưa ra giám định y khoa hy vọng được hưởng quyền mất tâm trí, điên khùng.

Tính đến năm 2001, tòa xét xử 200 phiên. Ngày 21-10-2001, các luật sư biện hộ đề nghị tòa hoãn 1 năm để luật sư tìm đầy đủ tài liệu biện hộ.

Mãi đến ngày 27-2-2004, Toà Án Quân Sự Tokyo mới kết án tử hình Asahara với 23 tội danh khác nhau, trong đó có tội giết chết 27 người, tòa khép lại sau 8 năm xét xử đầy sóng gió. Vụ án được xem là vụ án lịch sử của nước Nhật.

Ngoài Asahara ra, 12 bị can khác cũng bị kết tội tử hình.

8* Tác hại không lường của chất độc sarin

Shizuko Akashi là một nữ sinh viên, nạn nhân của vụ khủng bố ngày 20-3-1995. Cô là nạn nhân thứ 60 mà một nhà báo đã phỏng vấn để viết quyển sách về tác hại kinh hoàng của chất độc sarin.

Shizuko phải ngồi xe lăn vĩnh viễn. Bộ óc bị tê liệt nên nên không nhớ được những gì trước khi xảy ra cuộc tấn công, mà trình độ trí thức của một nữ sinh xuất sắc chỉ còn ở mức độ của một em bé bậc tiểu học. Cô chỉ nhớ phần lớn những gì xảy ra sau khi được hồi sức.

Y tá thuật lại, cô nằm liệt giường, không mở mắt ra được, cơ bắp không cử động, nhưng sau một thời gian, như có một điều kỳ diệu, cô di chuyển được bằng xe lăn sau khi được bế đặt lên xe.

Tay trái và chân trái tê lệt hẳn. Bán thân bất toại. Những phần thân thể bất động sinh ra nhiều vấn đề khác. Cô phải trải qua một cuộc giải phẩu đau đớn để cắt đứt dây gân ở phía sau đầu gối cho chân trái có thể duỗi thẳng ra được, vì bị co lại.

Lưỡi và quai hàm không cử động nên không ăn uống bằng miệng được. Cô có thể nuốt thức ăn mềm như sữa và kem, thức ăn dinh dưỡng được chuyền vào cơ thể bằng cách bóp thằng từ một cái ống thông qua mũi. Một cái van hô hấp được đặt vào cổ họng khi được nối vào máy thở nhân tạo. Tiếng nói khó khăn, chậm rãi và giọng lơ lớ.

Nói chung chất độc thần kinh (nerve agent) phá hủy bộ óc như trường hợp bị đột quỵ sau khi bị chấn thương bộ não, gây ra bán thân bất toại.

Phát biểu với nhà báo trong cuộc phỏng vấn, Shizuko chua chát cho biết, nếu chuyện nầy do một tai nạn hay một chuyện gì đó gây nên, thì đại khái là cô có thể chấp nhận được, nhưng với hành động tội ác vô nghĩa và ngu xuẩn thì quá sức chịu đựng của cô. Cô không chịu đựng được nó.

Nhà báo cho biết, dường như có một sự trùng hợp đáng chú ý, là trong khi phỏng vấn nạn nhân thì cảnh sát đưa tin là hung thủ cuối cùng của vụ khủng bố trạm xe của cô, tên Yasuo Hayashi đã bị sa lưới, ở tận một hải đảo xa xôi hẻo lánh tên Ishigaki.

Yasuo Hayashi được gọi là “cổ máy giết người”, kẻ gây tội ác bằng cách thả 3 gói sarin ở nhà ga Akibahara làm chết 8 người và làm bị thương 250 người. Hayashi cho biết, “đã chán ngấy cuộc sống lẫn trốn quá lâu”.

Dĩ nhiên, bắt được Hayashi không lật ngược lại được những tổn thương mà hắn đã gây ra. Những gì đã mất vào ngày 20-3-1995 sẽ không bao giờ khôi phục lại được. Dù thế, vẫn cần phải có một ai đó kết thúc câu chuyện, là tóm cổ hắn.

Những trí thức điên cuồng ngu xuẩn, những tư tưởng ảo vọng, những lý thuyết độc hại luôn luôn gây tác hại trầm trọng cho xã hội, cho loài người, tệ hại nhất là chủ nghĩa Cộng Sản, với 100 triệu nạn nhân.

9* Kết luận

Do sự nhẹ dạ và dễ tin của một số đông người, nên những tổ chức tôn giáo vô cùng quái gở mà cũng có hàng vạn, hàng triệu người tin theo, trong đó có nhiều trí thức.

Bất chấp thực tế kinh hoàng của giáo phái nầy, cho đến nay Aum Shinrikyo vẫn còn tồn tại dưới cái tên mới là Aleph. Hàng ngàn tín đồ giáo phái nầy vẫn còn sùng bái Shoka Asahara như một thiên tài về tư tưởng, một thứ tư tưởng xà bần từ các tôn giáo như Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Ấn Độ giáo, Chiêm tinh học, Yoga. Tuy nhiên, họ tuyên bố không tán thành hành động và giáo luật của Asahara. Cũng giống như chủ nghĩa Cộng Sản đã bị vất vào sọt rác lịch sử của nhân loại, thế nhưng cũng còn những kẻ mê muội, tôn sùng nó.

Mặc dù vậy, các cơ quan an ninh Nhật luôn luôn theo dõi chặt chẽ tổ chức nầy.

Trúc Giang

Minnesota ngày 21-12-2012

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đặc biệt, trong buổi nói chuyện, Giáo Sư Trần Ngọc Ninh đã trình bày về ngữ học Việt Nam với tính đối kháng quan quân Trung Hoa.
Nếu TPP có mệnh hệ nào, đó là điềm chẳng lành cho Chiến lược Xoay Trục của Mỹ .
Đối với Chị Quỳnh Giao, tôi thuộc hàng tiểu bối. Những năm trước 1975, khi chị đã là một ca sĩ thành danh,
Một hội-nghị của cựu-chiến-binh Mỹ đã từng chiến-đấu ở Việt-nam đi tìm “sự thật qua các sự-kiện” (“Vietnam Veterans for Factual History”)
truyền giáo của GP Kontum cho người sắc tộc rất thành công. Mỗi năm nhiều ngàn tân tòng người sắc tộc biết Chúa, tin Chúa, và nhận lãnh bí tích rửa tội.
...cho biết 290.000 di dân mới, trong đó có 52.000 trẻ em vị thành niên, đã được tái định cư...
Mục đích chánh cũa tôi đến Nhật lần này là leo lên đỉnh núi Fuji để giương cờ Vàng, cho nên tôi phải tận dụng mọi thời gian đầu của holiday.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường có khuynh hướng hay phán xét, khen, chê, phê bình hoặc chỉ trích người khác. Vậy có khi nào mình tự xét lại mình hay không?
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh.
Một xã hội không thực thi nhân quyền, nghĩa là các quyền cơ bản của người dân không được tôn trọng hà tất chưa thể nói đến xã hội dân sự!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.