Hôm nay,  

Con Ơi, Phải Cố Gắng Để Sống Cho Xứng Đáng

30/12/201400:00:00(Xem: 4114)

Các cháu thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba trong gia đình của anh chị em, của bà con trong thân tộc và của đông đảo các bạn hữu thân thiết của tôi – thì có thể lên đến con số cả ngàn người, mà nay đã ở vào lứa tuổi khôn lớn cả rồi. Các cháu lại sinh sống rải rác khắp mọi nơi, ở trong nước cũng như ở hải ngọai – mà trẻ nhất thì cũng đã vào lứa tuổi 10 – 15 bắt đầu có đủ trí khôn để suy xét việc này chuyện nọ. Mà lớp cháu lớn nhất, thì cũng đã ở vào lứa tuổi 50 – 60 được kể là trưởng thành chín chắn hết mức nữa rồi.

Vì thế, mà nhân dịp cuối năm 2014 này, trong cương vị của một người cha, người chú bác, người ông - tôi muốn có đôi lời tâm sự thân tình với các cháu qua bài viết ngắn ngủi, giới hạn trong vòng vài ngàn chữ thôi.

I – Phải xứng đáng với gia tộc dòng họ nhà mình.

Cha tôi là trưởng nam của ông bà nội, mà mẹ tôi lại là trưởng nữ của ông bà ngọai. Vì thế mà cả hai ông bà đều có sự quan tâm chăm sóc đến tất cả bà con trong dòng họ nội ngọai của mình – chứ không phải chỉ có lo lắng riêng cho gia đình nhỏ bé của mình mà thôi. Do vậy, mà anh chị em chúng tôi đều được cha mẹ nhắc nhở, khích lệ cho việc phải sống thế nào để mà gìn giữ bảo tòan được cái thanh danh của dòng họ nhà mình. Các cụ hay nói về “Gia phong, Gia đạo”, về truyền thống lương hảo đã có từ lâu đời do các bậc tổ tiên để lại. Tôi vẫn còn nhớ đến những câu khuyên bảo, điển hình như: “Đói cho sạch, rách cho thơm”, “Giấy rách phải giữ lấy lề”, “Thà chịu sống thiếu thốn khổ cực nghèo túng, - chứ nhất quyết không chịu để người đời chê bai là lọai người tiểu nhân hèn hạ,” v.v...

Vào thời kỳ trước năm 1945, thì hầu hết bà con nội ngọai của tôi đều sinh sống quây quần trong một làng quê với lũy tre xanh bao bọc xung quanh. Do đó mà mọi người trong dòng họ đều gần gũi thân thiết gắn bó chặt chẽ với nhau - và lớp trẻ con ở tuổi niên thiếu chúng tôi thường được các bậc cô bác trong xóm ngõ thương tình mà nhắc nhở chỉ dẫn, rèn cặp thêm cho về việc này, chuyện nọ. Nhờ vậy, mà thế hệ chúng tôi được rèn luyện với những đức tính lành mạnh tốt đẹp vẫn thường thấy nơi các gia đình có truyền thống gia giáo xưa kia ở miền quê.

Ngày nay, do hòan cảnh chiến tranh lọan lạc, và rồi do chế độc độc tài tàn bạo khắc nghiệt, nên bà con trong dòng họ đã phải phân ly xa cách, sinh sống lập nghiệp rải rác ở khắp nơi trong nước và cả trên thế giới nữa. Vì thế, mà những con cháu phần đông không có dịp gặp gỡ hội họp để mà nhận ra là bà con cùng có một mối liên hệ huyết thống từ chung một thân tộc xa gần với mình nữa. Mà rồi nhiều gia đình cũng không chịu viết cuốn gia phả tức là lịch sử gốc tích của dòng họ – để truyền lại cho thế hệ con cháu hiểu biết rõ ràng hơn về sinh họat của các thành viên trong dòng họ nhà mình.

Đó là những thiếu sót, hạn chế do hòan cảnh khách quan bên ngòai nó gây trở ngại cho sinh họat đầm ấm gắn bó của các thành viên trong một gia tộc. Nhưng không phải chỉ vì những khó khăn nhất thời như thế đó, mà chúng ta lại sao lãng cái bổn phận phải giáo dục trau giồi cho con cháu về mặt luân lý đức hạnh - mà vốn được coi là điều cốt lõi trong truyền thống cao đẹp của mỗi dòng họ nhà mình. Đó là lý do khiến cho tôi phải luôn nhắc nhủ các cháu là: “Phải cố gắng giữ vững được cái nền nếp đời sống cao thượng tốt đẹp của dòng họ nhà mình. Các cháu phải sinh sống thế nào cho thật xứng đáng với truyền thống đạo đức nhân nghĩa của thế hệ cha ông, của những bậc tiền bối để lại cho con cháu thời nay”.

Nói cho thật ngắn gọn, thì các cháu phải luôn hành xử cho ra một con người “chính nhân quân tử” - đó là mẫu người có đủ cả ba phẩm chất cao quý – mà cha ông ta từ xưa vẫn đề cao là: “Nhân, Trí, Dũng”. Tức là phải có lòng Nhân ái (Compassion), - để biết thông cảm xót xa với nỗi đau đớn khổ cực của số đông bà con sinh sống gần gũi xung quanh mình. Và phải có Trí tuệ sáng suốt (Consciousnes) - để hiểu rõ hòan cảnh xã hội và các sự việc trên đời. Rồi phải có đủ sự Dũng cảm (Courage) - để ra tay hành động góp phần cải thiện môi trường sinh họat của cộng đồng xã hội nơi mình cư ngụ, làm việc và sinh sống.

Mà còn hơn thế nữa, trong thời đại văn minh tiến bộ và toàn cầu hóa ngày nay ở thế kỷ XXI, các cháu còn phải vượt trội hơn thế hệ của cha bác, của ông bà mình – về cả hai phương diện Tài năng và Đức hạnh nữa. Có được như vậy, thì gia đình và dòng họ của các cháu mới đạt được cái tiêu chuẩn lý tưởng mà từ xa xưa các bậc tiền nhân vẫn nêu ra – đó là: “Con hơn Cha, Nhà có Phúc” thật đó vậy. Mong lắm thay!


Trong mục trên đây, tôi dùng các chữ “Gia tộc, Dòng họ, Dòng tộc” – thì đều có ý nghĩa giống nhau - để nói đến những người có liên hệ huyết thống chung với nhau vì cùng sinh ra từ cha mẹ, ông bà, ông bà cố về phía bên nội cũng như bên ngọai.

II – Phải xứng đáng với Dân tộc Tổ quốc Việt Nam mình.

Hiện nay, vào năm 2014 thì dân số ở trong nước đã vượt qua con số 90 triệu người. Và số người Việt hiện sinh sống ở hải ngọai là vào khỏang 4.5 triệu – tức là chiếm tỉ lệ 5% của dân số trong nước. Như vậy, chúng ta có đến 95 triệu người Việt hiện sinh sống ở trong nước và ngòai nước.

Dân tộc Việt Nam hiện bao gồm đến 54 sắc tộc – trong đó đến 86% là người sắc tộc Kinh chiếm đại đa số, còn lại 14% thì chia cho 53 sắc tộc thiểu số khác – điển hình như người Tày, Thái ở miền Bắc, người Chàm ở miền Trung, người Rhadé, Jarai ở miệt Cao nguyên, người Khmer ở vùng đồng bằng sông Mékong, v.v...

Từ xa xưa, cha ông ta thường dùng chữ “bá tánh” - nghĩa đen là trăm họ – là có ý nói đến rất nhiều dòng họ mà hợp thành dân tộc Việt Nam và cùng sống chung với nhau trên một vùng lãnh thổ được gọi là đất nước Việt Nam. Và danh xưng Tổ quốc Việt Nam thì bao hàm ý nghĩa là đất đai do tổ tiên của người Việt khai phá mà lập nên và rồi truyền lại cho con cháu là thế hệ chúng ta ngày nay. Trong tiếng Anh, người ta dùng chữ “Fatherland”, thì cũng có ý nghĩa y hệt như chữ Tổ quốc của người Việt chúng ta vậy.

Mà từ ngày người cộng sản áp đặt chế độ độc tài chuyên chế toàn trị trên cả đất nước Việt Nam từ năm 1975, thì họ đã gây ra bao nhiêu tội ác tàn bạo khiến lòng dân cực kỳ căm hờn óan giận. Nhưng mà, chúng ta cần phải phân biệt bất cứ một chế độ chính trị nào, dù có xấu xa bạo ngược đến mấy đi nữa – thì chế độ đó cũng chỉ tồn tại nhất thời, trong một khỏang thời gian dài ngắn tương đối nào đó mà thôi. Chỉ có Dân tộc và Tổ quốc Việt Nam chúng ta, thì đó mới đích thực là một thực thể tồn tại vĩnh viễn trên mặt trái đất hành tinh này.

Lịch sử đã ghi lại rằng: Dân tộc Việt Nam chúng ta đã lập quốc từ trên 4,000 năm nay. Và tuy đất nược bị người Tàu chiếm đóng đô hộ đến cà ngàn năm, mà cha ông ta vẫn tìm cách dành lại được và rồi còn giữ vững được bờ cõi biên cương của đất nước mình. Cha ông ta lại còn tổ chức xây dựng cho dân tộc chúng ta có được một nền văn hiến với ngôn ngữ, phong tục, văn hóa riêng biệt cùng sắc thái đặc thù Việt Nam – khác biệt hẳn với của người Tàu. Phải mất bao nhiêu công lao khó nhọc, bền chí hy sinh cố gắng - kể cả việc phải đổ cả hàng núi máu xương, hàng triệu mạng sống – thì mới có thể xây dựng và bảo vệ thành công được một quốc gia với truyền thống văn minh rạng rỡ - mà chúng ta đang được thừa hưởng ngày nay vậy.

Và mỗi người dân Việt chúng ta hiện nay đều có thể tự hào với cái truyền thống kiên cường bất khuất của cha ông mình - trước bất kỳ sự lấn áp xâm lăng thâm độc nào của những thế lực ngọai bang dù phát xuất từ phương Bắc hay từ phương Tây. Chúng ta phải thành tâm biết ơn tiền nhân vì các ngài đã để lại cho con cháu một cái gia sản vô cùng quí báu đó – cả theo nghĩa vật chất thể lý, cũng như theo nghĩa văn hóa tinh thần với những yếu tố phi-vật thể (im-material elements).

Và rồi như vậy bổn phận của mỗi người chúng ta ngày nay là phải cố gắng ra sức góp phần vào công cuộc phát triển cho thêm tươi đẹp phong phú hơn mãi cái giang sơn đất nước gấm vóc này. Mỗi người đều phải tích cực tham gia vào sự nghiệp chung của tòan thể dân tộc để xây dựng và phát triển quốc gia như thế đó – tùy theo khả năng chuyên môn nhiều ít của mình. Và nhất quyết không một người công dân nào mà lại giữ mãi cái thái độ gàn dở ù lì ngoan cố để thóai thác cái phần trách nhiệm được dành riêng cho bản thân mình được nữa.

Nói vắn tắt lại, thì mỗi con đều phải hết lòng ra sức cố gắng, phát huy óc sáng tạo phong phú của mình - để mà đóng góp cái phần tối hảo của cá nhân vào với sự nghiệp lớn lao cao trọng của tòan thể dân tộc Việt Nam chúng ta, lúc này ở đầu thế kỷ XXI.

Có đích thực làm được những việc như thế, thì các con mới tỏ ra xứng đáng là một thành viên xuất thân từ một dòng họ lương hảo, danh giá - và mới thật xứng đáng với cái danh xưng là một người công dân điển hình gương mẫu của một tập thể dân tộc Việt Nam anh hùng vậy./

Costa Mesa California, Những ngày cuối năm 2014

Đoàn Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.