Hôm nay,  

Tưởng Nhớ Cố Đạo Diễn Vĩnh Noãn: Đôi Lời Về Một Người Anh

11/10/200300:00:00(Xem: 13659)
PHOTO: Tang lễ cố đạo diễn Vĩnh Noãn đã được cử hành trọng thể tại nghĩa trang Westminster. Hình từ trái qua, trên xuống: Tài tử Kiều Chinh nói cảm nghĩ; . Bác sĩ Võ Văn Tùng nói “đôi lời về người anh”; Di ảnh cố đạo diễn Vĩnh Noãn trên bàn thờ. Lễ di quan.

Đạo diễn Vĩnh Noãn, người thực hiện phim “Chúng Tôi Muốn Sống” từ 1956, đã qua đời ngày Thứ Bẩy 29-9-2003 tại Little Saigon.
Không chỉ là nhà sản xuất điện ảnh tiền phong của Việt Nam, ông còn là nhà hoạt động văn hoá, xã hội lỗi lạc của cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ: Ông Vĩnh Noãn là người cùng với Đức Cha Mai Thanh Lương, thành lập "Người Việt Cứu Dân Việt ở Hoa Thịnh Đốn" bảo trợ một số đông người tỵ nạn VN vào nước Mỹ. Đồng thời, ông cũng là chủ tịch sáng lập Hội Phật Giáo Bắc Mỹ tãi Virginia, Hội cử tri Cộng Hòa người Mỹ gốc Á Châu (Asian American Voters Coalition) niên khóa 1990-1991.
Sau đây, Việt Báo trân trọng giới thiệu bài viết của Bác sĩ Võ Văn Tùng đọc trong tang lễ cố đạo diễn Vĩnh Noãn.

Đạo Diễn Vĩnh Noãn không còn nữa. Tuy hình hài của anh đang còn nằm đó bất động trong 4 tấm ván nhưng linh hồn anh đã về bên kia thế giới và chốc nữa đây thân xác của anh sẽ trở thành tro bụi như ý nguyện của anh. Anh muốn mọi người giữ mãi trong ức ký khuôn mặt khả ái của mình nên đã dặn với vợ con hãy đậy nắp quan tài lại, đừng cho ai thấy hình ảnh tái xanh của người chết.
Anh đã từ giã cuộc đời dễ dàng như đi vào giấc ngủ sau một cơn khó thở. Từ lúc mắc bệnh cách đây 7 tháng cho đến những ngày cuối đời, có điều lạ lùng là anh không hề than đau. Hỏi anh rất nhiều lần anh đều trả lời như vậy, mặc dù anh đang ở thời kỳ cuối cùng của chứng bệnh ung thư phổi.
Nhớ lại, tuần trước anh vẫn còn vui vẻ, tương đối khỏe mạnh, tin tưởng vào những viên thuốc nấm Linh Chi. Anh hy vọng còn có thể ở lại với thế gian này thêm một thời gian nữa để thực hiện cuốn phim “Chúng tôi muốn sống” thứ 2, dựa trên cuốn tiểu thuyết có tựa đề “Vietnam My Love” của anh, nhưng số trời đã định. Anh đã không nấn ná được nữa. Ung thư đã cướp anh đi.

Anh Vĩnh Noãn,
Chiều thứ bảy vừa qua, em đến thăm anh vẫn tỉnh táo, chuyện trò như thường lệ, mặc dù anh đã yếu lắm rồi, em hỏi anh muốn anh gì không! Anh trả lời thích ăn Phở Gà Bolsa. Em vội đi mua đem về, anh cố gắng nuốt hết ngon lành nữa tô. Em hứa ngày mai sẽ mua cho anh bánh bèo, thứ bánh anh thích, nhưng anh bảo “thôi” như đã tiên đoán được đã đến lúc anh không cần ăn nữa.
Tối lại anh bị khó thở. Dưỡng khí Oxy không còn hiệu nghiệm. Chị Mai Trâm luôn luôn bên cạnh anh, ngậm ngùi nói những lời cuối cùng vào tai anh. Các con em vuốt ngực cho Cậu, đầy đủ các cháu đứng ngồi xung quanh, kiến thức y khoa đầy mình nhưng cảm thấy bất lực và chỉ biết khóc, vì biết hai lá phổi của anh đã bị ung thư ăn nát, không còn làm việc nữa, các ống thở bị bít kín, có chữa cũng vô ích, anh chống chọi một lúc rồi lịm dần và ra đi một cách bình thản.
Trước đây anh em mình thường đi chơi với nhau, bao giờ anh cũng dành lái xe, cười đùa vui vẻ rồi bỗng một hôm biết được mình mắc phải chứng bệnh ung thư phổi tình trạng bệnh đã ở giai đoạn 4, theo kinh nghiệm các bác sĩ cho biết chỉ còn sống độ 6 tháng thôi. Lúc ấy anh chưa cảm thấy có triệu chứng gì lạ trong cơ thể, vẫn ăn ngủ như thường lệ nên bất giác thốt lên.
Anh như thế này mà còn sống 6 tháng nữa thôi ư! Vô lý.
Sau 1 tháng chữa chạy bằng hóa chất bị phản ứng phụ suýt chết anh quay sang uống thuốc nam, nấm linh chi. Tài liệu từ VN, Trung Quốc cho biết những kết quả khích lệ của loại nấm này trong việc chữa trị Ung thư làm anh lên tinh thần. Aên ngon, ngủ ngon trở lại, nhưng đó chỉ là bề ngoài, bên trong ung thư vẫn tiếp tục ăn hai lá phổi của anh và lan dần qua các đốt xương sống ở lưng, cổ và các nơi khác, cuối cùng phương pháp trị liệu bằng quang tuyết cũng không đem lại kết quả khả quan. Vợ anh một mình ngày đêm chịu khó săn sóc chồng nhiệt tình. các con anh biết anh không còn sống lâu nữa chia phiên nhau về thăm. Ngoài Dung nhà ở bên cạnh, Nhật Trường từ Pháp qua, Hoàng Lan và chồng Michael từ North Carolina, Vinh, Doroty và Alan, Linda, Vân và Thái từ Virginia về, nhất là Lan đứa con gái cưng đi về Cali rất nhiều lần lo cho cha.
Sức khỏe của anh ngày càng yếu nhưng nét mặt của anh không thoáng một nét đau đớn, tinh thần anh vẫn không nao núng.
Anh muốn dành những ngày cuối cùng riêng cho chị. Nhưng anh tự biết không còn bao nhiêu thì giờ. Bệnh trở trầm trọng khi anh vừa tạm phục hồi, rồi trầm trọng trở lại khi niềm vui chưa chấm dứt. Cứ như vậy ra vào bệnh viện 4, 5 lần mà không thuyên giảm chút nào để rồi anh quyết định không vào bệnh viện nữa và mong được kết thúc cuộc đời tại nhà của mình. Ước nguyện ấy được các bác sĩ chấp thuận, chị, các con và chúng em đã thi hành như sự việc đã xảy ra.
*


Đạo diễn Vĩnh Noãn sinh ngày 14 tháng 7 năm 1928 tại Huế thuộc Hoàng Tộc, dòng Tùng Thiện Vương Miên Thẩm.
Thân sinh cụ Bửu Bác là một nhà giáo và cũng là một nhà soạn nhạc tài tử đã sáng tác nhiều nhạc phẩm có giá trị vào thời kỳ 1940-1950 trong đó nổi tiếng nhất là bài “Trầm Hương Đốt” rất phổ thông trong giới phật tử.
Anh học trung học ở trường Thiên Hựu Huế sau khi tốt nghiệp ra Hà Nội học trường Cao Đẳng Mỹ Thuật. Vào mùa hè năm 1947 xuất ngoại qua Pháp thay vì học những ngành như văn chương, luật, y hay khoa học anh đã chọn ngành điện ảnh và âm thanh. Anh đã làm việc với các hãng phim lớn ở Âu Châu và sau này ở Hollywood. Trở về Việt Nam anh đã hoạt động tích cực trong ngành điện ảnh nước nhà và năm 1965 được mời làm Giám đốc truyền hình Việt Nam đầu tiên. Năm 1967 anh trở lại Hoa Kỳ du học tại Washington State về ngành Vô tuyến truyền hình và điện tử.
Ông Vĩnh Noãn là một đạo diễn có tâm hồn nghệ sĩ có khiếu hội họa, điêu khắc và thích hoạt động chính trị.
Nhân cuộc di cư lịch sử của đồng bào miền Bắc vào miền Nam năm 1954 anh đã phỏng vấn rất nhiều người để lấy tài liệu sống viết nên chuyện phim Chúng Tôi Muốn Sống mà anh làm đạo diễn và là một trong những người sản xuất. Phim được đánh giá là phim hay nổi tiếng nhất thời bấy giờ và được giải thưởng tại Đại hội điện ảnh Á Châu năm 1966. ngày nay phim vẫn đang còn ăn khách có nhiều khán giải đã mê thích xem đi xem lại nhiều lần.
Ngoài ra anh là cộng tác sản xuất cho phim Người Mỹ Trầm Lặng (The quiet American) do đạo diễn Joseph Mankiewiez quay tại Saigon vào năm 1957.
Sau cuộc di tản của hàng trăm ngàn người Việt Nam sang Hoa Kỳ, năm 1985 anh cùng đức cha Mai Thanh Lương, hồi ấy còn ở News Orlean nay cha là giám mục đầu tiên người Mỹ gốc Việt ở hải ngoại, thành lập hội mang tên “Người Việt Cứu Dân Việt ở Hoa Thịnh Đốn” được phép đưa và bảo trợ một số khá đông người tỵ nạn VN vào nước Mỹ. Chiều hôm qua Đức giám mục Mai Thanh Lương có đến viếng linh cữu anh lần cuối, ngài nhớ đến công khó của người cộng tác, không khỏi nghẹn ngào thương tiếc.
Vì những hoạt động trợ giúp dân tỵ nạn năm 1989 anh đã được mời làm thành viên của phái đoàn Mỹ đi dự Hội nghị quốc tế ở Geneva để tìm cách giải quyết vấn đề thuyền nhân Việt Nam.
Anh còn là một trong những người sáng lập Hội cử tri Cộng Hòa Việt Mỹ đầu tiên ở Hoa Thịnh Đốn và sau đó được Hội cử tri Cộng Hòa người Mỹ gốc Á Châu (Asian American Voters Coalition) bầu làm chủ tịch niên khóa 1990-1991.
Về hoạt động tôn giáo anh và một số bạn hữu thành lập hội Phật giáo Mỹ Châu ở Virginia và góp phần xây cất chùa Hoa Nghiêm ở vùng Hoa Thịnh Đốn.
Anh chị dọn về Cali cách đây 5 năm và sinh hoạt cùng an hem trong hội thân hữu Huế Thừa Thiên với chức vụ Cố Vấn.
Về phương diện sáng tác năm 1999 anh đã viết cuốn sách có tựa đề Việt Nam My Love tả một chuyến đi gian lao của một thiếu nữ người Mỹ sang VN tìm chồng bị kẹt lại sau 1975. Chuyện viết bằng tiếng Anh hiện do Amazon.com phát hành trên Internet.
Quyển sách thứ hai mang tên Chúng Tôi Muốn Sống là cốt chuyện của phim Chúng Tôi Muốn Sống xuất bản năm ngoái kèm theo DVD của phim Chúng Tôi Muốn Sống. Sách và DVD hiện nay được bán chạy trên thị trường làm anh rất phấn khởi, dự định làm tiếp phim CTMS thứ 2 dựa theo chuyện VN My Love. Đã có người bỏ tiền ra cộng tác, đã có diễn viên chính nhưng số trời đã định, anh không còn đủ sức khỏe để thõa mãn mộng ước cuối cùng. Tuy nhiên những công trình sáng tác trước đây của anh được xem rất có giá trị. Sỡ dĩ anh đã thành công là nhờ anh có một năng khiếu đặc biệt, một tinh thần phục vụ cao độ, một đức tính khiêm nhường và sự giao tế rộng rãi qua một nụ cười hiền hòa.
Đời của anh coi như đã thanh thản. Các con đã khôn lớn nên người, anh được bà con bạn bè thương yêu và kính trọng, trong cương vị của một người nghệ sĩ thiết nghĩ anh xứng đáng được xếp hạng vào một chỗ đứng khá cao và với những đóng góp cho nền điện ảnh, anh đã để lại nhiều dấu ấn cho cuộc đời này và cho mai hậu.
Vào những ngày cuối của đời anh đã tìm an lạc trong câu kinh, tiếng kệ, thật bình tâm khi lắng hồn nghe bài Bát Nhã Tâm Kinh, tìm thấy trong ấy cái lẽ bất sinh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm của vạn pháp. Đã không sinh không diệt, không đi không đến, không tăng không giảm thì lẽ tất nhiên còn gì nữa mà sợ hãi. Trên cõi trần gian này không ai có thể sống đời đời được thì đến lúc phải biến đi dành chỗ cho hậu sinh nên anh đã bình thản chuẩn bị cho cái chết. Tuy nhiên sự ra đi vĩnh viễn của một người thân yêu vẫn là một nỗi đau xót tột cùng cho những người thân ở lại.
Xin hãy cầu nguyện cho hương linh anh Vĩnh Noãn được mọi bình an trong cõi tịnh độ, cũng như xin hãy cầu nguyện cho chị Mai Trâm, các cháu và gia đình anh đủ sức gắng chịu trước cái mất mác to lớn này.
Anh Vĩnh Noãn,
Em xin vĩnh biệt anh./.

BS Võ Văn Tùng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.